Thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động gia tăng nhiều hoạt động tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước ta trên tất cả lĩnh vực, trong đó có nội dung xuyên tạc hoạt động chỉ thị 24-CT/TW ngày 13/7/2023 của Bộ Chính trị về đảm bảo vững chắc an ninh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và quan điểm của Đảng, Nhà nước ta đối với công tác bảo vệ an ninh quốc gia. Các quốc gia trên thế giới đều có quan niệm về an ninh quốc gia khác nhau xuất phát từ vị thế và trình độ phát triển của quốc gia đó. Trong một quốc gia thì quan niệm về an ninh quốc gia ở mỗi giai đoạn lịch sử cũng có những nội dung mới phù hợp với thực tiễn tình hình của từng thời điểm khác nhau.
Luật an ninh quốc gia của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam được
Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ sáu thông qua ngày 03-12-2004, khẳng định an ninh
quốc gia chính là sự ổn định, phát triển bền vững của chế độ xã hội chủ nghĩa
và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, sự bất khả xâm phạm độc lập,
chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. An ninh quốc gia có hai
mặt cơ bản: 1) Sự ổn định và phát triển bền vững của chế độ và Nhà nước; 2) Sự
bất khả xâm phạm về độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ. Hai yếu
tố này có quan hệ hữu cơ với nhau, ảnh hưởng, thậm chí quy định lẫn nhau; giải
quyết mặt này sẽ tăng cường củng cố mặt kia và ngược lại. Bảo vệ an ninh quốc
gia là phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống lại mọi hoạt động xâm hại an ninh
quốc gia; là nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước, các tổ chức xã hội và mọi công dân,
trong đó công an nhân dân và quân đội nhân dân là những lực lượng nòng cốt.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng ngày nay, Đại
hội XIII của Đảng đã xác định: vấn đề an ninh quốc gia cần được hiểu một cách
toàn diện hơn, rộng hơn, sâu hơn, không chỉ có các vấn đề an ninh chính trị,
quân sự truyền thống, mà còn bao quát cả những vấn đề an ninh phi truyền thống,
như: an ninh mạng; khủng bố, tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia; an
ninh tài chính - tiền tệ; an ninh năng lượng; an ninh lương thực; an ninh môi
trường (thảm họa thiên nhiên, biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước...),
dịch bệnh; thậm chí cũng cần phải bàn đến “an ninh chính quyền”, “an
ninh chế độ”… Đây là, những vấn đề an ninh nổi lên bắt nguồn từ những nguy
cơ mới, tác động đa chiều của quá trình hội nhập quốc tế và phát triển. Theo
đó, an ninh quốc gia bao gồm: an ninh chính trị, an ninh kinh tế, an ninh quân
sự, an ninh biên giới, biển, đảo, an ninh đối ngoại, an ninh tư tưởng - văn
hóa, an ninh xã hội, an ninh thông tin, an ninh kết nối, an ninh mạng, an ninh
doanh nghiệp, an ninh tài chính - tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương
thực, an ninh dân cư, an ninh dân số, an ninh cơ sở dữ liệu, an ninh môi
trường, an
ninh con người…
Thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động sử dụng
nhiều hình thức và thủ đoạn rất tinh vi, giảo hoạt, tung ra những thông tin chúng luôn tìm cách đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa
bình”, tăng cường sử dụng các biện pháp “tấn công mềm”, tập trung làm chuyển biến về chính trị tư tưởng, đạo
đức, lối sống, thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ;
kích động, chia rẽ, đòi “phi chính trị hóa quân đội”; hạ thấp, phủ nhận vai
trò, uy tín lãnh đạo của Đảng nhằm xóa bỏ mục tiêu con đường đi lên CNXH. Đặc
biệt thông qua hợp tác để thâm nhập sâu vào nội địa Việt Nam, tác động chuyển
hóa bằng phương thức “diễn biến hòa bình”, ngoài việc tăng cường các hoạt động
tình báo, gián điệp tuyên truyền phá hoại tư tưởng, phá hoại kinh tế, các thế
lực thù địch triệt để tấn công ta trên lĩnh vực dân tộc, tôn giáo, dân chủ,
nhân quyền. Lợi dụng những sơ hở, thiếu sót của Việt Nam trong quá trình đổi
mới, hội nhập, các thế lực thù địch gia tăng hoạt động vào việc tác động vào cơ
sở hạ tầng nhất là tác động vào việc hình thành một xã hội dân sự đồng thời với
việc tác động vào kiến trúc thượng tầng đặc biệt là quá trình xây dựng pháp
luật Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét