An ninh quốc gia và bảo vệ an ninh quốc gia là vấn đề hệ trọng của mỗi quốc gia, dân tộc. Hiện nay, Việt Nam đang phải đối diện với nhiều thách thức trong lĩnh vực an ninh quốc gia, trong đó có cả những vấn đề an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống. Công tác bảo vệ an ninh quốc gia là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm lãnh đạo, nhất là trong thời kỳ đổi mới hiện nay.
Qua hơn 35 năm đổi mới và trên cơ sở tổng kết 20 năm (1998 - 2018) thực
hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về Chiến lược an ninh quốc gia cho thấy,
Đảng, Nhà nước Việt Nam đổi mới tư duy, nhận thức đến thực tiễn lãnh đạo, chỉ
đạo toàn dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ vững độc lập, chủ
quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, sự lãnh đạo của Đảng và chế
độ XHCN.
Tuy nhiên, việc kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc
phòng, an ninh trên một số lĩnh vực, địa bàn chưa thực sự nghiêm túc, chặt chẽ,
hiệu quả. Một số địa phương còn để xảy ra hiện tượng người nước ngoài đứng sau
các nhà đầu tư Việt Nam để đầu tư vào các khu vực trọng yếu, địa bàn chiến lược
ảnh hưởng không tốt đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn của khu vực; công tác
bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, an ninh mạng còn hạn chế, khó khăn...Lợi
dụng những vấn đề đó, các thế lực thù địch đã đưa ra những luận điệu xuyên tạc,
chống phá quan điểm bảo vệ ANQG của Đảng ta, cụ thể, ngày 01/03/2024, trên
trang blog BBC Tiếng Việt, Việt Tân tán phát bài “Thấy gì từ tài liệu rò rỉ của
Bộ Chính trị Việt Nam về đảm bảo ANQG?”, và một số bài viết xuyên tạc khác.
Căn cứ thực tiễn tình hình thế giới, khu vực và trong nước, đồng thời, để
thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ ANQG trong thời kỳ mới, chống lại các
luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra
quan điểm chỉ đạo về bảo vệ ANQG trong thời kỳ mới, đó là:
Thứ nhất, ANQG là sự vững mạnh, trường tồn của Đảng, sự ổn định, phát triển bền
vững về mọi mặt của đất nước, chế độ XHCN và Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam;
là sự ổn định về chính trị, về biên giới, chủ quyền lãnh thổ quốc gia và an
ninh, an toàn xã hội.
Thứ hai, công tác bảo vệ ANQG phải đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về
mọi mặt của Đảng, sự quản lý thống nhất của Nhà nước, là nhiệm vụ trọng yếu,
thường xuyên của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, của các cấp, các ngành; người
đứng đầu cấp ủy, chính quyền chịu trách nhiệm chính và trước hết trong xử lý
vấn đề an ninh ở lĩnh vực, địa phương mình.
Thứ ba, bảo vệ ANQG là tổng thể các biện pháp xây dựng, củng cố tiềm lực ANQG;
phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn làm thất bại các hoạt động xâm phạm
ANQG; loại trừ các nguy cơ đe dọa ANQG. Giữ vững ANQG vừa là mục tiêu, vừa là
giải pháp để phát triển bền vững trên phạm vi cả nước, ở từng địa phương và
từng lĩnh vực.
Thứ tư, chủ động tiến công, tích cực phòng ngừa; lấy phòng ngừa, giữ vững bên
trong là chính; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, dựa vào dân, yêu dân là
nhân tố quyết định thắng lợi sự nghiệp bảo vệ ANQG.
Thứ năm, bảo vệ an ninh kinh tế là bảo vệ ANQG. Kết hợp chặt chẽ giữa bảo vệ ANQG
với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong từng chủ trương, chiến lược,
chính sách, kế hoạch phát triển và trong từng đề án, dự án cụ thể.
Thứ sáu, chủ động tích cực hội nhập quốc tế về an ninh phù hợp với tư duy mới về
bảo vệ Tổ quốc. Bảo vệ ANQG nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia-dân tộc, tích cực góp
phần khẳng định và củng cố các nguyên tắc cơ bản và phổ quát của quan hệ quốc
tế nêu trong Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.
Thứ bảy, nhận diện, xử lý đúng và vận dụng sáng tạo quan điểm về đối tượng, đối
tác của Đảng và Nhà nước trong bảo vệ ANQG.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét