Các đối tượng thành lập hệ thống kênh YouTube để tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam. Đây là hoạt động có tổ chức, được đào tạo chuyên nghiệp với những thủ đoạn nguy hiểm.
Tính đến tháng 1/2023, theo số
liệu thống kê của Datareportal, Việt Nam đã có 63 triệu tài khoản, trong đó hơn
100.000 kênh kiếm tiền từ quảng cáo (kênh có hơn 1.000 người theo dõi) với
nhiều chủ đề từ giải trí, ẩm thực, vlog… Hiện tại doanh thu quảng cáo của
YouTube tại thị trường Việt Nam ước tính đã lên đến hơn 500 triệu USD – đây là
một thị trường phát triển tiềm năng, có nhiều người xem.
Các tổ chức, đối tượng chống
phá Đảng, Nhà nước trước đây sử dụng ở các nền tảng mạng xã hội khác nhận thấy
tiềm năng to lớn trước sự phát triển này và lượng người xem ở Việt Nam lớn nên
đã xây dựng hàng loạt kênh YouTube với sự tổ chức, đào tạo làm truyền thông
chuyên nghiệp, đồng thời còn lôi kéo, móc nối với các thành phần bất hảo trong
nước; chúng biết cách khai thác hiệu quả nền tảng này để vừa tuyên truyền chống
phá Nhà nước. vừa khai thác để làm công cụ kinh tế, tài chính phục vụ cho hoạt
động chống phá lâu dài.
Phương thức thủ đoạn quen
thuộc của chúng là bịa đặt một nội dung từ bài viết cho đến hình ảnh cắt ghép
lồng vào video, hình ảnh thu nhỏ (thumbnail), giật tít và biết sử dụng kỹ thuật
SEO (tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm) nhằm thu hút tối đa người xem. Đặc điểm chung
của những kênh này là trong phần giới thiệu kênh, các đối tượng để cùng một nội
dung với luận điệu là “Không cố tình công kích, nhạo báng bất kỳ cá nhân hay tổ
chức, đảng phái nào”. Chúng cũng cố tình đặt tên nhái theo các kênh chính thống
trong nước như TOV, HOV, TV News, Vietnam Today, Bản tin an ninh 24h… với logo,
có đoạn video mở đầu được tổ chức chuyên nghiệp để đội lốt đây là kênh truyền
thông “chính thống” đánh lừa người xem.
Thực tế đã có những hội nhóm,
cá nhân trên các nền tảng xã hội khác đã dẫn link và chia sẻ thông tin làm sai
lệch ngày một lan rộng. Ngoài ra, chúng còn cóp nhặt những bài viết từ trong
nước rồi “xào nấu”, lồng vào đó những nội dung xuyên tạc theo ý muốn. Đồng
thời, các đối tượng còn lấy nguồn thông tin các báo đài nước ngoài như BBC,
VOA, RFA… rồi video hóa để tuyên truyền vào trong nước nhằm thu hút người xem.
Chưa kể, chúng còn lập các trang Facebook chia sẻ những nội dung trên nền tảng
YouTube nhằm tăng lượt tương tác để lan truyền thông tin xấu độc này nhiều hơn
và tăng doanh thu kiếm tiền.
Điều nguy hại là ngoài những
nội dung trên, các đối tượng còn xây dựng một số kênh nhưng khai thác chủ đề về
tin tức chiến sự Ukraine – Nga, tình hình Trung Quốc, Hoa Kỳ và biển Đông với
các nội dung bịa đặt, xuyên tạc, kích động chia rẽ mối quan hệ Việt Nam và các
nước khác, đồng thời gây hoang mang dư luận trong nước về đường lối đối ngoại
của Đảng và Nhà nước ta. Theo thống kê đã có hơn 5.000 video thể loại này,
chúng tập trung khai thác người xem ở Việt Nam, thích tin tức giật gân, ngoài
việc kiếm tiền ra thì mục đích chúng sẽ nuôi kênh để sau đó có thể biến đổi nó
thành một kênh chống phá trực tiếp ở Việt Nam.
Đồng thời, chúng cũng cho ra
đời hàng loạt kênh ngoại vi có nội dung “sạch” đặt địa chỉ ở Việt Nam, đặt
những cái tên nhái với cái đuôi “24h”, “News”, sử dụng logo, xây dựng diện mạo
nhìn qua giống như là các kênh YouTube của báo đài, tổ chức truyền thông trong
nước hòng đánh lừa người xem. Ở những kênh này thì chúng video hóa từ bài viết
trên báo chí chính thống, không tấn công xuyên tạc Nhà nước mà vẫn ca ngợi lãnh
đạo Đảng, Nhà nước và có kiểm soát nội dung. Ngoài ra, chúng còn xây dựng kênh
khai thác mảng chủ đề về phong cách sống, đạo đức, tôn giáo… với bề ngoài đội
lốt là một kênh bình thường. Mục tiêu của chúng là xây dựng những kênh có nội
dung “an toàn, chính xác” để khai thác tiền quảng cáo ổn định vì chúng biết
rằng những kênh chuyên nội dung xuyên tạc, bịa đặt thông tin có thể bị xóa,
ngăn chặn, rủi ro cao.
Có thể thấy rằng, hệ thống sử
dụng kênh YouTube để tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước ta đã được hình
thành có tổ chức, được đào tạo chuyên nghiệp nhưng có sự khác biệt với các tổ
chức khác là chúng biết khai thác nhiều chủ đề, xây dựng kênh ngoại vi, kênh
“sạch” để tạo nguồn doanh thu ổn định. Tinh vi hơn là biết “tẩy trắng” kênh,
tái sử dụng nội dung video, móc nối với các đối tượng trong nước để chuyển
nhượng, tái sử dụng kênh, biết áp dụng các phương thức kỹ thuật để lách sự kiểm
soát của YouTube và tăng đề xuất đến người dùng. Với lượng doanh thu lớn, ổn
định từ quảng cáo YouTube, các đối tượng này đã có nguồn tiền kiếm sống, tiếp
tục hoạt động tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam và lôi kéo bà con
theo chúng.
Các đối tượng này không những
vi phạm luật pháp Việt Nam mà còn vi phạm luật pháp của nước sở tại khi đang sử
dụng lãnh thổ, phương tiện cơ sở hạ tầng truyền thông của các nước này để tuyên
truyền chống phá không chỉ nước Việt Nam mà còn các quốc gia khác. Đây thực sự
là các đường dây, tổ chức tội phạm mạng xuyên biên giới, trong khi nền tảng
mạng xã hội YouTube hiện nay có nhiều lỗ hổng, bất cập và các cơ quan phụ trách
và báo chí truyền thông chính thống trong nước cũng không đủ nguồn lực để kiểm
soát hết nội dung bị ăn cắp cũng như báo cáo các video vi phạm. Cư dân mạng
trong nước và kiều bào ở hải ngoại cần phải tỉnh táo trước những luận điệu
xuyên tạc kể trên và cùng chung tay gắn cờ vi phạm với những video, kênh có nội
dung thông tin sai lệch, xuyên tạc nhằm ngăn chặn sự lan truyền của thông tin
độc hại./.
Hiện nay có rất nhiều kẻ phản động vì những đồng tiền dơ bẩn đã xuyên tạc và chống phá đất nước; chúng ta phải vạch trần và đấu tranh loại bỏ thủ đoạn của chúng
Trả lờiXóa