Thứ Hai, 2 tháng 9, 2019

PHÒNG, CHỐNG “TỰ DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HÓA” CỦA ĐỘI NGŨ ĐẢNG VIÊN LÀ HỌC VIÊN Ở HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ



           THANH BẠCH
Để hiện thực hóa một bước mới về chất âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch nhằm chống phá cách mạng Việt Nam, chúng đã và đang đẩy mạnh nhiều hoạt động hết sức thâm độc. Một trong những hoạt động đó là sử dụng chiêu bài thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng và Hệ thống chính trị nhằm gây chia rẽ, mất đoàn kết từ bên trong, làm cho nội bộ bị rối ren, quần chúng nhân dân mất lòng tin vào Đảng và Nhà nước; từ đó dẫn đến tình hình An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội mất ổn định, gây chia rẽ khối Đại đoàn kết dân tộc. Khi thời cơ đến chúng sử dụng tổng hợp các biện pháp như vũ trang, phi vũ trang; kết hợp với các hình thức khác để hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, tiến tới xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa, chuyển hóa Việt Nam theo con đường tư bản chủ nghĩa. Nhất là trong thời điểm hiện nay, khi nước ta thực hiện công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công cuộc Công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước; mở rộng giao lưu hợp tác quốc tế các thủ đoạn thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” càng được chúng thực hiện ráo riết hơn, thủ đoạn tinh vi và thâm độc hơn.

"Tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong đội ngũ đảng viên là sự suy thoái từ bên trong, là quá trình tự biến đổi về tư tưởng, chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống của đảng viên theo chiều hướng tiêu cực. Chủ thể của "tự diễn biến" là đảng viên, bất kể ở vị trí, cương vị công tác nào. Vị trí của người đảng viên càng cao thì hậu quả tiêu cực của "tự diễn biến" càng lớn. Còn chủ thể của "tự chuyển hóa" vừa là đảng viên, vừa là tổ chức của chính những đảng viên đó. Tuy nhiên, sự xác định đó cũng chỉ mang tính tương đối. "Tự diễn biến" và "tự chuyển hóa" có quan hệ chặt chẽ với nhau giống như mối quan hệ không thể phân biệt giữa cá nhân trong tổ chức mà cá nhân đó là thành viên. "Tự diễn biến" là quá trình thẩm thấu từng ngày, từng hoạt động của các chủ thể, còn "tự chuyển hóa" là đích đến, là hệ quả của "tự diễn biến" của các cá nhân, tổ chức.
Đội ngũ đảng viên là học viên quân sự ở Học viện Chính trịđều là cán bộ, sĩ quan được chuyển đến từ các cơ quan, đơn vị trong toàn quân. Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên ở các hệ quản lý học viên cũng có những đặc điểm khác so với các cấp ủy, tổ chức đảng khác trong Học viện. Đội ngũ bí thư, cấp ủy ở các lớp học viên là kiêm nhiệm.Bên cạnh đó đội hình đóng quân của Học viện chủ yếu nằm trên địa bàn thành phố Hà Nội nơi có sự giao lưu, phát triển hết sức năng động vừa tạo điều kiện cho việc tiếp nhận những thành tựu khoa học, những giá trị văn hóa, đồng thời cũng có nhiều sự tác động tiêu cực trực tiếp đến tư tưởng, tình cảm. Đội ngũ đảng viên là học viên của Học viện cũng bị tác động, ảnh hưởng bởi sự giao lưu, phát triển cũng như các tiêu cực từ bên ngoài xã hội.
Một số biểu hiện của "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong đội ngũ đảng viên là học viên ở Học viện Chính trị được thể hiện rõ là. Thứ nhất, Bản lĩnh chính trị, tư tưởng của một số đảng viên là học viên chưa thực sự vững vàng, còn có biểu hiện dao động, cơ hội chủ nghĩa. Tiếp thu và có biểu hiện tuyên truyền những tư tưởng sai trái, phản động, hoặc không chính thống. Thứ hai, thể hiện thái độ bất mãn, dao động, cực đoan khi nói về sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, công tác quản lý chỉ huy của độn ngũ cán bộ, thủ tiêu tính đấu tranh, không hiểu và không thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ. Thứ ba, ca ngợi tán dương những quan điểm sai trái, chống đối, xuyên tạc, vu cáo áp đặt ý chí chủ khi nói về sự lãnh đạo của cấp, tổ chức đảng, công tác quản lý chỉ huy của độn ngũ cán bộ các cấp. Thứ tư, thể hiện thái độ ba phải, không có chứng kiến rõ ràng, thờ ơ, bang quang với những vấn đề của đơn vị. Thứ năm, có lối sống thực dụng, buông thả, thích hưởng thụ, thu vén cá nhân hơn là cống hiến, thiếu gắn bó với tổ chức, chia bè kéo cánh gây chia rẽ mất đoàn kết trong nội bộ. Thứ sáu, trong sinh hoạt phần nhiều có biểu hiện trung bình chủ nghĩa, thủ tiêu tính đấu tranh. Thái độ đấu tranh tự phê bình và phê bình có biểu hiện cực đoan, duy ý chí, lợi dụng phê bình để “ tâng bốc” nói quá sự thật “ thần thánh’’ hóa cá nhân hoặc đả kích, vu cáo nhằm hạ thấp uy tín của người khác.
Từ những vấn đề trên để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ đảng viên là học viên ở Học viện Chính trị theo tôi cần thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản sau:
Một là, làm tốt công tác giáo dục, quán triệt, xây dựng bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho đội ngũ đảng viên về  chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chủ trương, chính sách, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Đây là giải pháp có ý nghĩa quan trọng hàng đầu làm cho độ ngũ đảng viên là học viên thấy được vị trí, vai trò, nghĩa vụ, trách nhiệm cũng như danh hiệu vẻ vang của người đảng viên, làm tốt giải pháp này chính là “liều thuốc miễn dịch” nhằm khắc phục triệt để những tư tưởng lệch lạc,sai trái trong đơn vị cũng như những tác động tiêu cực từ bên ngoài vào.
Nội dung giáo dục cần tập trung vào việc nâng cao trình độ giác ngộ về chủ nghĩa Mác- Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng của Đảng và con đường đi lên CNXH ở nước ta. Giáo dục cho đảng viên hiểu rõ về quyền hạn, nghĩa vụ của đảng viên, phẩm chất đạo đức, lối sống trung thực, lành mạnh, giản dị, đức tính khiêm tốn, tinh thần cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, bồi dưỡng trình độ năng lực, phương pháp tác phong công tác của người đảng viên. Chủ trương lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng về thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Nắm bắt và nhận biết rõ âm mưu thủ đoạn thâm độc của kẻ thù nhất là chiến lược “ Diễn biến hòa bình” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; phi chính trị hóa quân đội, cổ súy cho cái gọi là “Quân đội nhà nghề” đối với Quân đội nhân dân Việt Nam.
Kiên trì bảo vệ nền tảng, hệ tư tưởng của Đảng đó là chủ nghĩa Mác- Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh. Chủ động, linh hoạt không để địch lợi dụng, lôi kéo, mua chuộc tránh mắc mưu của địch. Kiên quyết đấu tranh chống lại mọi biểu hiện tiêu cực lạc hậu, tư tưởng sai trái trong đơn vị.
Hai là, xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng ở các Hệ quản lý học viên thực sự TSVM gắn với công tác quản lý, rèn luyện đội ngũ đảng viên.
Đây là giải pháp cơ bản có tính quyết định nhằm mục đích ngăn chặn đẩy lùi nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ đảng viên là học viên ở Học viện Chính trị hiện nay.
 Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp phải được xây dựng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; trong đó, chú trọng duy trì nghiêm các chế độ sinh hoạt đảng; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “tập trung dân chủ” của Đảng, đẩy mạnh thực hiện tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt. Chú trọng xây dựng tổ chức đảng ở các đơn vị quản lý học viên; không để xảy ra mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ, chủ động khắc phục những hạn chế, yếu kém trong các tổ chức đảng, không để cho các thế lực thù địch, các phần tử bất mãn lợi dụng tạo cớ kích động.
Thực hiện nghiêm hướng dẫn của trên về quy trình công tác quản lý đảng viên trong đó phải quản lý chặt cả về hồ sơ cũng như quản lý về con người. Giao nhiệm vụ cho đảng viên để thử thách và rèn luyện nhất là những đảng viên mới, đảng viên trước khi đi học cũng như sau khi đi học ở nước ngoài về. Thường xuyên nắm bắt tình hình và giải quyết có hiệu quả những tâm tư, tình cảm, những khó khăn về đời sống, và nguyện vọng chính đáng của đảng viên như: điều kiện hoàn cảnh gia đình, các mối quan hệ của đảng viên, cơ sở vật chất đảm bảo cho quá trình học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học của học viên không để những bức xúc của học viên bị dồn nén kéo dài, không được giải quyết dứt điểm. Kiên quyết đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, vu cáo, bôi nhọ hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”; đấu tranh với những luận điệu phủ nhận những thắng lợi có ý nghĩa lịch sử mà công cuộc đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng đã mang lại.  
Ba là, đội ngũ đảng viên phải nghiêm túc, dũng cảm tự soi xét lại mình, nhận thấy được những ưu điểm để phát huy, những sai lầm, yếu kém, khuyết điểm để có kế hoạch, biện pháp sửa chữa kịp thời.
Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, trên cơ sở nguyên tắc khách quan toàn diện, phải xác định rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém, khuyết điểm, để từ đó đề ra các biện pháp cụ thể, thiết thực sửa chữa những thiếu sót khuyết điểm. Nhất là, vai trò gương mẫu của đội ngũ cấp ủy, bí thư là hết sức quan trọng. Cấp ủy, bí thư cấp ủy dám nhìn thẳng vào sự thật, gương mẫu tự phê bình và phê bình nghiêm túc không những có tác dụng tích cực lôi cuốn đảng viên học viên trong tổ chức đảng học tập, làm theo, mà sẽ nhận được sự tôn trọng, kính phục đội ngũ đảng viên là học viên và quần chúng trong đơn vị. Ngược lại, cấp ủy, bí thư cấp ủy không gương mẫu, không nghiêm túc tự phê bình và phê bình, không vui vẻ tiếp thu phê bình, thậm chí có biểu hiện răn đe, trù dập người phê bình, thì người bí thư cấp ủy không những tự đánh mất niềm tin yêu, mến phục của đảng viên học viên và quần chúng, mà còn là môi trường thuận lợi cho chủ nghĩa cơ hội nẩy nở phát triển và phát sinh những nhân tố mất ổn định. Đây là vấn đề mấu chốt, có tính đột phá, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của đội ngũ đảng viên là học viênở Học viện Chính trị hiện nay; khắc phục những yếu kém, góp phần làm cho các tổ chức Đảng trong Học viện thật sự trong sạch, vững mạnh.
Đảng viên là học viên ở Học viện Chính trịlà “hạt nhân” nòng cốt để xây dựng đội ngũ đảng viên ở Học viện nói riêng và Đội ngũ đảng viên của Đảng trong quân đội nói chung – sau khi ra trường họ là người chủ trì về chính trị của đơn vị. Theo đó, cần nâng cao vai trò tiền phong gương mẫu của người đảng viên, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng; xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng. Quyết tâm đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của địch, ngăn chặn đẩy lùi nguy cơ “tự diễn biến, “tự chuyển hóa”, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một số đảng viên là học viên hiện nay.


1 nhận xét:

  1. Để ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, với tinh thần quyết liệt, kịp thời, đem lại kết quả cụ thể.

    Trả lờiXóa