Lính Trẻ
Internet ra đời là một thành tựu vĩ đại của nhân loại trong thế kỷ XX. Việt Nam chúng ta là quốc gia tham gia sử dụng
mạng Internet tương đối muộn so với các nước trong khu vực và trên thế giới
(ngày 19 tháng 11 năm 1997). Tuy nhiên, sau hơn 20 năm hoạt động, Việt Nam lại
là một trong những nước có tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng và số lượng người sử
dụng Internet cũng như các trang mạng xã hội tăng nhanh nhất thế giới. Những
tiện ích, tác dụng của Internet và các trang mạng xã hội mang lại cho cuộc
sống, cho xã hội nói chung và Việt Nam nói riêng là rất rõ ràng và không phải bàn
cãi.
Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực, những hệ lụy và tác động tiêu
cực mà nó mang đến cũng không hề ít. Đáng lo ngại nhất là tình trạng gia tăng
chóng mặt số lượng hoạt động của các hội, nhóm có nội dung xấu, độc, phản động
trên mạng xã hội dưới nhiều hình thức khác nhau: đưa các tin tức, hình ảnh
thiếu chính xác, tung tin đồn sai sự thật; bôi nhọ danh dự, hạ thấp uy tín, nhân phẩm và thương hiệu của các tổ chức và
cá nhân; tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã
hội, các đồng chí cán bộ lãnh đạo cao cấp; kích động, lôi kéo, tập hợp lực
lượng chống phá cách mạng Việt Nam…
Trước những tác động, ảnh hưởng theo chiều hướng tiêu cực ngày càng nhiều
từ việc sử dụng Internet, hoạt động của các hội, nhóm phản động trên các trang
mạng xã hội đã và đang đặt ra cho Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng, các
đoàn thể và toàn xã hội những yêu cầu cấp bách cần giải quyết. Ngày 15/7/2013,
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về việc “Quản lý,
cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng” có hiệu lực thi hành
từ ngày 01/9/2013. Tiếp đến, ngày 12/6/2018, Quốc hội khóa XIV thông qua Luật
An ninh mạng có hiệu lực thi hành từ 01/01/2019 nhằm đưa các hoạt động trên Internet
và các trang mạng xã hội đi vào nền nếp, có quy củ, thiết lập hành lang pháp lý
để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức và lợi ích quốc
gia; giữ gìn những giá trị văn hóa, chuẩn mực đạo đức của dân tộc; phòng ngừa,
ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định trong sử dụng
Internet và các trang mạng xã hội cũng như các hành vi vi phạm pháp luật.
Trong thời gian tới, để chủ động phòng chống “những làn gió độc” từ Internet,
nhất là hoạt động của các hội, nhóm phản động trên mạng xã hội, theo tôi cần
thực hiện tốt một số biện pháp sau:
Một là, nâng
cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và các kỹ năng
“tự bảo vệ” trong khai thác, sử dụng Internet và các trang mạng xã hội cho cộng
đồng, nhất là thanh, thiếu niên
Các cơ quan thông tin đại chúng, các bộ, ngành, địa phương và từng gia
đình cần quan tâm chú trọng hơn nữa tới việc tuyên truyền, giới thiệu, hướng
dẫn sử dụng và quản lý việc khai thác, sử dụng Internet của người dân, của
thành viên trong các tổ chức và trong mỗi gia đình, sao cho phù hợp với điều
kiện thời gian, kinh tế và tính chất, yêu cầu từng công việc.
Nhà trường, gia đình và xã hội cần phải cùng nhau chia sẻ trách nhiệm với
các cơ quan chức năng trong công tác tuyên truyền, giáo dục cho các đối tượng
nhất là thanh, thiếu niên những kiến thức, kỹ năng cơ bản trước khi sử dụng
Internet và tham gia các trang mạng xã hội. Đặc biệt là trang bị những kỹ năng
“tự bảo vệ” cho người sử dụng và thường xuyên khuyến cáo công dân không nên
dành quá nhiều thời gian trong ngày cho việc sử dụng Internet và các trang mạng
xã hội, tiêu tốn thời gian, tiền bạc, ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân. Không
truy cập vào các trang mạng có nội dung xấu độc; không đọc, đăng tải, phát tán
tin tức, hình ảnh có nội dung kích động bạo lực, khiêu dâm; tung tin đồn thất
thiệt, bôi nhọ danh dự, hạ thấp uy tín của các tổ chức và cá nhân; tuyên
truyền, lôi kéo, kích động chống đối Đảng, Nhà nước và gây rối trật tự công
cộng…
Hai là, tiếp
tục xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp
lý đủ mạnh để quản lý Internet và các trang mạng xã hội
Muốn quản lý Internet và các trang mạng xã hội có hiệu quả, tránh phô
trương, hình thức, các cơ quan chức năng, nhất là Bộ Thông tin và Truyền thông cần
phải tiếp tục nghiên cứu kỹ tình hình thực tế; tham khảo, học tập kinh nghiệm
của các nước và xin ý kiến của các chuyên gia, các nhà lãnh đạo, quản lý, nhà
khoa học và tham khảo ý kiến của các tầng lớp nhân dân để xây dựng và hoàn
thiện các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định quản lý Internet và các
trang mạng xã hội và theo dõi, quản lý hoạt động của các hội, nhóm trên mạng xã
hội,… tạo hành lang pháp lý đầy đủ, chặt chẽ giúp cơ quan chức năng thuận lợi
trong thực thi nhiệm vụ. Trước mắt, cần tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn
việc triển khai thực hiện nghiêm Luật An ninh mạng 2018, các quy định, quy chế
quản lý, sử dụng internet, mạng xã hội đối với từng đối tượng, từng lĩnh vực cụ
thể, chặt chẽ. Phân định rõ quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành,
các tổ chức chính trị xã hội và các địa phương trong việc quản lý, khai thác,
sử dụng Internet và các trang mạng xã hội. Đặc biệt là nâng cao nhận thức và
trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng, mỗi người dân về việc nhận dạng bản
chất, tác hại của các tin phản động, hoạt động của các hội, nhóm phản động để
có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng chống chủ động, hiệu quả.
Ba là, tăng
cường các biện pháp kỹ thuật chủ động phòng ngừa, ngăn chặn những tác động tiêu
cực từ Internet và các hội, nhóm trên các trang mạng xã hội
Hiện nay, không chỉ Việt Nam mà rất nhiều quốc gia trên thế giới có các
quy định về quản lý Internet và các trang mạng xã hội, tiêu biểu là Mỹ, Italia,
Hàn Quốc, Trung Quốc… Điều đó chứng tỏ, việc quản lý Internet và hoạt động của
các hội, nhóm trên mạng xã hội trong đó có sử dụng các biện pháp kỹ thuật là
một hoạt động hết sức bình thường và cần thiết của Việt Nam nhằm bảo vệ lợi ích
quốc gia, lợi ích của các tổ chức và công dân. Việt Nam là một nước có số lượng
người sử dụng Internet và các trang mạng xã hội lớn; tuy nhiên có một bộ phận
không nhỏ người dân sử dụng Internet và các trang mạng xã hội với các mục đích
không lành mạnh, thiếu thiết thực. Đặc biệt hiện tượng một số người, nhất là
thanh thiếu niên thường xuyên truy cập vào các trang “web đen” có nội dung xấu
độc, bạo lực, đồi trụy hoặc tham gia các hội, nhóm đăng tải, phát tán, chia sẻ tin
tức, bình luận các nội dung xuyên tạc, bịa đặt, chống phá Đảng, Nhà nước, kích
động, chia rẽ đại đoàn kết dân tộc và gây rối trật tự công cộng. Do đó, các cơ
quan chức năng, các nhà cung cấp dịch vụ cần tăng cường sử dụng các biện pháp
kỹ thuật, quản trị mạng, quản trị hệ thống và tạo ra những “bức tường lửa” để ngăn chặn người sử dụng truy cập, tán phát các
nội dung xấu, độc, phản động. Kiên quyết yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ
Internet trên lãnh thổ Việt Nam cả trong nước và nước ngoài phải chia sẻ thông
tin khách hàng, chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam về khai thác,
cung cấp, sử dụng các nền tảng ứng dụng trên internet, mạng xã hội. Thường xuyên
theo dõi, phát hiện và xử lý kịp thời các hoạt động vi phạm pháp luật của các
đối tượng, góp phần làm “trong sạch” môi trường trên Internet và giữ vững kỷ
cương trong xã hội.
Bốn là, xử
lý nghiêm các hội, nhóm phản động trên internet và mạng xã hội
Bên cạnh việc thực hiện đồng bộ các giải pháp về tuyên truyền, giáo dục,
các biện pháp kỹ thuật về quản trị mạng, quản trị hệ thống, phải kết hợp với
các biện pháp hành chính, xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với những hành
vi vi phạm quy định của pháp luật trên Internet và các trang mạng xã hội. Đây
là biện pháp mang tính bắt buộc và “giải pháp cuối cùng” trong điều kiện các
biện pháp khác chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe đối với những đối tượng cố tình
lợi dụng Internet và các trang mạng xã hội để tiến hành các hoạt động phạm
pháp, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc Việt Nam. Theo đó, các
cơ quan chức năng cần chủ động trong quản lý, theo dõi, điều tra, xác minh
chính xác tính chất, mức độ vi phạm của từng tổ chức, cá nhân để có căn cứ
thuyết phục giúp các cơ quan chức năng xử lý kiên quyết, nghiêm minh, nhanh
chóng, kịp thời các trường hợp vi phạm theo đúng pháp luật Việt Nam và các đạo
luật, hiệp ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc tham gia ký kết. Không để
bị các đối tượng phản động lợi dụng vấn đề này để công kích Việt Nam; đặc biệt
là xử lý các hành vi lợi dụng Internet và hoạt động của các hội, nhóm trên mạng
xã hội để tuyên truyền, lôi kéo, tập hợp lực lượng chống đối Đảng, Nhà nước,
gây rối trật tự công cộng; tung tin đồn thất thiệt để hạ thấp uy tín của tổ
chức và cá nhân; mua bán, kinh doanh thương mại điện tử bất hợp pháp.
Khai thác, sử dụng Internet và tham gia các trang mạng xã hội là một nhu
cầu cần thiết và chính đáng của mỗi người dân. Tuy nhiên, cũng giống như các
lĩnh vực khác, để phát huy những thành tựu và tiện ích, khắc phục những tác
động tiêu cực từ Internet và các trang mạng xã hội, Nhà nước phải có biện pháp
quản lý hoạt động này, đây là một vấn đề hết sức bình thường, một quy luật
trong quản lý xã hội, duy trì kỷ cương.
Song để quản lý Internet và các trang mạng xã hội thực sự có hiệu quả,
một mặt vẫn bảo đảm các quyền cơ bản về “tự do Internet” theo pháp luật quốc tế,
mặt khác giữ vững ổn định chính trị xã hội, khắc phục những tác động tiêu cực
từ Internet và các trang mạng xã hội đòi hỏi phải có sự chung tay vào cuộc của
cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhất là vai trò của các cơ quan chức năng
thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Công
an; Bộ Quốc phòng; các cơ quan truyền thông, báo chí, phát thanh, truyền hình,
các nhà cung cấp dịch vụ Internet và nhất là vai trò tự giác, “tự bảo vệ”, tăng
cường khả năng “đề kháng”, “miễn dịch” của mỗi cá nhân./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét