Khúc Văn Hưởng
Phong cách làm việc Hồ Chí Minh là những bài học quý báu đối với cán
bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang
tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với thực
hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh”. Phong cách làm việc Hồ Chí Minh
là lề lối, phương pháp, cách thức làm việc tiêu biểu, ổn định, đặc trưng của Người
trong quá trình hoạt động cách mạng. Đó là phong cách làm việc mẫu mực của một
lãnh tụ chính trị và nhà khoa học chân chính, thể hiện rõ sự thống nhất biện
chứng giữa tính chính trị - giai cấp, tính khoa học, vừa thấm nhuần chủ nghĩa
nhân văn cao cả và triết lý hành động vì con người của nhà văn hóa lớn. Với
cương vị, trọng trách của người đứng đầu Đảng và Nhà nước, phong cách làm việc
của Hồ Chí Minh đã có ảnh hưởng to lớn đến nâng cao chất lượng lãnh đạo và uy
tín của Đảng, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân, hoàn
thiện nhân cách người cán bộ, đảng viên và phát huy vai trò của các tổ chức,
đoàn thể cách mạng.
Đội
ngũ cán bộ đoàn ở các học viện, trường sĩ quan quân đội là một bộ phận đội ngũ
cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đồng thời là một bộ phận của đội
ngũ cán bộ quân đội, có đủ tiêu chuẩn, được tổ chức đoàn tín nhiệm bầu giữ các
chức vụ bí thư, phó bí thư chi đoàn; bí thư, phó bí thư đoàn cơ sở; hoặc được
cấp có thẩm quyền bổ nhiệm giữ các chức vụ trưởng ban, trợ lý thanh niên (Phòng
Chính trị). Bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ đoàn ở
các học viện, trường sĩ quan có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhằm hình
thành, rèn luyện, bồi đắp phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho đội ngũ
này, giúp họ hoàn thiện phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác,
đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
Trong thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc
(Ban Giám hiệu) các
học viện, trường sĩ quan đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo bồi
dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ đoàn một cách nghiêm
túc, chặt chẽ, sáng tạo. Nội dung bồi dưỡng rất toàn diện, song tập
trung vào bồi dưỡng phong cách làm việc sâu sát quần chúng, dân chủ, tập thể,
khoa học, cụ thể, kĩ lưỡng, nêu gương, nói đi đôi với làm. Hình thức, phương
pháp bồi dưỡng rất phong phú, linh hoạt, sáng tạo như phát
tin truyền thanh về Bác Hồ, các cuộc thi tìm hiểu, kể chuyển về Người, học
tập chính trị chuyên đề, nói chuyện thời sự, sinh hoạt, diễn đàn, tọa đàm
thanh niên về Chủ tịch Hồ Chí Minh… Qua đó góp phần hình thành,
phát triển và hoàn thiện nhân cách, phẩm chất, năng lực
của người cán bộ đoàn; chất lượng công tác đoàn và phong trào thanh niên ở các học
viện, trường sĩ quan từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, quá
trình bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ đoàn ở các học
viện, trường sĩ quan còn bộc lộ những hạn chế, bất cập như
nhận thức về vấn đề bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của một số cán bộ
đoàn chưa sâu sắc; có thời điểm nội dung bồi dưỡng chưa cụ thể, hình
thức, phương pháp bồi dưỡng thiếu sáng tạo; chất lượng,
hiệu quả bồi dưỡng chưa cao.
Hiện nay, trước những yêu cầu mới của nhiệm vụ xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam
xã hội chủ nghĩa, yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh
nhuệ, từng bước hiện đại, xây dựng các học viện, trường sĩ quan quân đội chính
quy, tiên tiến, mẫu mực đặt ra những đòi hỏi rất cao về bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ đoàn ở
các học viện, trường sĩ quan quân đội với những biện pháp chủ yếu sau:
Thứ nhất, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng
về bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ
Chí Minh cho đội ngũ cán bộ đoàn ở các học viện, trường sĩ quan quân đội. Tập trung giáo dục, quán triệt cho các tổ chức, các lực
lượng có nhận
thức đầy đủ vị trí, vai trò của đội ngũ cán
bộ đoàn,
tầm quan trọng của phong cách làm việc Hồ
Chí Minh và bồi
dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ đoàn; có đánh
giá khách quan, trung thực về thực trạng bồi dưỡng; biết nhận định, dự báo tình
hình và những tác động tới quá trình bồi dưỡng; đề cao vai trò, trách nhiệm của
các tổ chức, các lực lượng trong tham gia bồi dưỡng. Để tạo được
sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng, cần đẩy
mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng tính chủ động, tích cực cho
cả chủ thể và đối tượng bồi dưỡng; thông qua các hình thức sinh hoạt của các tổ chức đảng, tổ chức
chỉ huy, tổ chức đoàn, hội đồng quân nhân; thông qua hội nghị
giao ban, sơ, tổng kết công tác đảng, công tác chính trị, công tác đoàn và
phong trào thanh niên; thông qua hoạt động thực tiễn bồi dưỡng để giáo dục,
nâng cao nhận thức trách nhiệm…
Thứ hai, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ
đạo, hướng dẫn của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính uỷ, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị, các khoa giáo viên, tổ chức
đoàn trong bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ
Chí Minh cho đội ngũ cán bộ đoàn ở các học viện, trường sĩ quan quân đội. Trên
cơ sở các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, hướng dẫn của Tổng cục Chính trị, các
cấp ủy, chi bộ cần xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo việc bồi
dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ đoàn một cách
sát, đúng, hiệu quả; phân công những đồng chí cấp ủy viên có phẩm chất, năng
lực, uy tín, trẻ tuổi phụ trách công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đoàn. Chính
ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp chỉ đạo, định hướng nội dung, hình
thức, phương pháp bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ
đoàn; biết khuyến khích và phát huy tính sáng tạo, tính tự quản về tổ chức và
hoạt động của đoàn. Cơ quan chính trị tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật
chất, kinh phí cho hoạt động bồi dưỡng; đồng thời phải giao nhiệm vụ và có kế hoạch cụ thể cho
đội ngũ cán bộ đoàn tự bồi dưỡng, rèn luyện phong cách
làm việc Hồ Chí Minh. Các khoa giáo viên phải
quan tâm biên soạn chương trình giảng dạy về vấn đề phong cách làm việc Hồ
Chí Minh; đổi mới phương pháp dạy học, có sức thuyết phục,
cảm hóa đội ngũ cán bộ đoàn. Tổ chức đoàn
trực tiếp thực hiện tốt những nội dung, biện pháp bồi dưỡng
phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ đoàn mà
cấp ủy, cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị đã xác định.
Thứ ba, xác định rõ nội dung, đổi mới hình
thức, biện pháp bồi dưỡng phong cách
làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ đoàn ở các học viện, trường sĩ quan
quân đội. Nội dung bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội
ngũ cán bộ đoàn trong thời gian tới phải toàn diện cả bồi dưỡng
phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực công tác cho đội ngũ
cán bộ đoàn và những nội dung cụ thể về phong cách làm việc Hồ Chí Minh
gắn với chức trách, nhiệm vụ của cán bộ đoàn như: phong cách làm
việc sâu sát, gần gũi quần chúng; phong cách làm việc dân chủ, tôn trọng
tập thể; phong cách làm việc khoa học; phong
cách làm việc cụ thể, kỹ lưỡng, đến nơi đến chốn; phong cách làm
việc nêu gương, nói đi đôi với làm. Đổi mới các
hình thức, biện pháp bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán
bộ đoàn, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ
Chí Minh thông qua hoạt động
giáo dục đào tạo tại các học viện,
trường sĩ quan; các đợt
bồi dưỡng, tập huấn; thông
qua sinh hoạt các tổ
chức và các hình thức của công tác tư tưởng; thông qua thực tiễn
hoạt động, công tác; thông
qua việc phát huy vai trò nêu
gương của điển hình tiên tiến…
Thứ tư, phát huy tính tích cực, tự giác của
đội ngũ cán bộ đoàn
ở các học viện, trường sĩ quan quân đội trong tự bồi dưỡng, rèn luyện phong
cách làm việc Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Mỗi cán bộ
đoàn phải có nhận thức đúng đắn về vị trí ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tự
bồi dưỡng, tự rèn luyện phong cách làm việc Hồ Chí Minh, xây dựng động cơ, ý
chí quyết tâm, khắc phục khó khăn trong quá trình tự bồi dưỡng, rèn luyện. Quá
trình này đòi hỏi mỗi học viên phải thực sự kiên trì, nhẫn nại, bền bỉ; tích
cực chủ động tự rèn luyện, tự bồi dưỡng thông qua các hoạt động. Khi đã xác
định đúng mục đích, động cơ, ý chí quyết tâm học tập, rèn luyện thì việc xây
dựng và thực hiện kế hoạch tự bồi dưỡng, rèn luyện phong cách làm việc Hồ Chí
Minh đóng vai trò rất quan trọng. Mỗi cán bộ đoàn và cả đội ngũ phải có kế
hoạch tự học tập, tự bồi dưỡng, rèn luyện phong cách làm việc Hồ Chí Minh trong
từng giai đoạn. Kế hoạch đó phải xác định rõ mục tiêu, nội dung, thời gian,
biện pháp tổ chức thực hiện; đồng thời phải tự giác thực hiện tốt kế hoạch đã
xác định. Quá trình xây dựng kế hoạch, cần trao đổi với đồng chí, đồng nghiệp
để hoàn thiện và báo cáo cấp ủy, cán bộ chủ trì thông qua để định hướng, quản
lý, kiểm tra, giám sát.
Thứ năm, xây dựng và phát huy vai trò môi trường văn
hóa sư phạm trong
bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ
Chí Minh cho đội ngũ cán bộ đoàn ở các học viện, trường sĩ quan quân đội. Trên cơ sở chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, các học viện, trường sĩ quan cần xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm
túc. Duy trì nghiêm túc nền nếp thông báo chính trị, thời sự, Ngày chính trị và văn hóa tinh thần, Ngày pháp luật ở các cấp; bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn đọc, nghe, nhìn cho bộ đội. Xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp, đảm bảo các đơn vị có vườn hoa cây cảnh, có khu tập luyện và chơi thể thao. Hoàn thiện các thiết chế văn hóa, nhất là nhà
văn hóa, phòng truyền thống, phòng Hồ Chí Minh, thư viện… Tăng cường sáng tác
nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có chất lượng, đáp ứng tốt đời sống văn hóa,
tinh thần của bộ đội. Xây dựng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu góp phần xây
dựng môi trường văn hóa sư phạm như: “Dạy tốt, học tốt”; “Tự học, tự quản, tự
rèn”, “Đẹp người, đẹp doanh trại, đẹp tình quân dân”, “Tuần học kiểu mẫu”, “Giờ
học thanh niên”, “Câu lạc bộ Tiếng Anh”, “Câu lạc bộ văn học nghệ thuật”, “Ngôi
nhà 100 đồng”, “Chi đoàn không khói thuốc lá”… Xây dựng quan hệ lành mạnh, gắn kết, yêu thương, trách nhiệm giữa cán bộ với học viên, giữa thầy và trò, giữa bộ đội với nhân dân trên địa bàn đóng quân./.
Bài viết rất hay, cảm ơn tác giả
Trả lờiXóa