THỰC CHẤT CỦA THUYẾT NHÂN TÍNH TƯ SẢN
Thuyết nhân tính tư sản có từ thời Phục hưng ở Châu
Âu với quan điểm chủ yếu là: Nhân tính là thuộc tính tự nhiên của con người. Tự
tư, coi lợi ích cá nhân và cạnh tranh là biểu hiện chủ yếu của nhân tính vĩnh hằng,
là động lực phát triển của xã hội; tự do bình đẳng, bác ái là nhân tố phổ biến
của con người. Thuyết nhân tính tư sản có tác dụng phổ biến nhất định trong cuộc
đấu tranh chống thần học, chống chuyên chế phong kiến. Nhưng thuyết nhân tính
này thuộc chủ nghĩa duy tâm, lấy chủ nghĩa cá nhân làm hạt nhân - thực chất là
lý luận phục vụ giai cấp tư sản chống lại học thuyết đấu tranh giai cấp của
C.Mác.
Đặc điểm của thuyết nhân tính tư sản là không coi
nhân tính là kết quả trong điều kiện lịch sử cụ thể mà coi nhân tính là cái già
đó bất biến, trừu tượng. Nó phủ nhận nhân tính là tổng hòa của mọi mối quan hệ,
phủ nhận tính giai cấp của nhân tính, coi nhân tính là thuộc tính tự nhiên. Lịch
sử xã hội loài người đã chứng minh rằng nhân tính siêu giai cấp mà giai cấp tư
sản tuyên truyền căn bản không tồn tại
trong xã hội có giai cấp.
Chủ nghĩa Mác cho rằng, nhân tính là sự thống nhất
giữa thuộc tính tự nhiên và thuộc tính xã hội của con người. Thuộc tính tự
nhiên của con người là cơ sở của thuộc tính xã hội, thuộc tính xã hội của con
người thể hiện bản chất xã hội của con người, bản chất của con người trong tính
hiện thực của nó là tổng hòa các mối quan hệ xã hội. Bởi vậy, không có nhân
tính trừu tượng thoát ly tính xã hội.
Nhân tính tư sản là nhân tính trừu tượng là bản tính
tự nhiên của con người mong muốn tự do nhân tính, giải phóng nhân tính. Mục
đích chính của nó là biến chế độ tư bản thành chế độ vĩnh hằng; là luận thuyết
để gai cấp tư sản bảo vệ chế độ tư bản, là công cụ chủ yếu để các nước phương
Tây ngày nay dùng trong chiến lược “diễn biến hòa bình” nhằm trói buộc tư tưởng
con người, bảo vệ sự thống trị của chúng. Thực hiện chiến lươc “diễn biến hòa
bình”, các thế lực thù địch sử dụng thuyết nhân tính tư bản mang tính lừa bịp đậm
nét: chúng lấy thuyết nhân tính trừu tượng để che đậy tính giai cấp, để làm tê
liệt tư tưởng, tiến tới xóa bỏ vũ trang tư tưởng, cuối cùng đạt mục đích “diễn
biến hòa binh”. Giai cấp tư sản công kích chuyên chính vô sản của các nước xã hội chủ nghĩa, gọi đó là
chính sách tàn bạo, coi trấn áp giai cấp bóc lột và phản cach mạng là không có
nhân tính. Họ nói rằng, nền chính trị của các nước xã hội chủ nghĩa không có
dân chủ, không có tự do, không có nhân quyền…
Chịu sự tác động của thuyết này, ở các nước Đông Âu
tính chất xã hội chủ nghĩa đã bị thay đổi, chính vì vậy mà đã gây ra những biến
động chính trị trong thập niên 90 của thế kỷ XX. Có thể nói, thuyết nhân tính
tư sản đã trở thành ngọn cờ, vũ khí tư tưởng của giai cấp tư sản dùng để chống
phá các nước xã hội chủ nghĩa, trong đó có Việt Nam. Từ nguồn gốc thuyết nhân
tính tư sản, giai cấp tư sản phát triển và đang tuyên truyền cho “thuyết hội tụ”.
Họ cho rằng, chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội là hai chế độ xã hội đối lập,
hiện nay đẽ xuất hiện ngày càng nhiều đặc trưng tương đồng, càng phát triển xã
hội loài người sẽ đi đến điểm chung. Rất nguy hiểm nếu không hiểu rõ tính mập mờ
của nó - bỏ tính giai cấp trong xã hội. Nếu tin, nghe theo, đồng nghĩa với iệc
từ bỏ đấu tranh giai cấp.
Chúng ta đều rõ sự khác nhau căn bản giữa hai chế độ
khi xem xét trên góc độ kinh tế - xã hội: cơ sở kinh tế khác nhau, kiến trúc
thượng tầng khác nhau; mục đích sản xuất và lợi ích dành cho con người trong xã
hội cũng khác nhau. Rõ ràng là lý lẽ này hết sức hoang đường. Bởi vậy, nhận thức
rõ thuyết nhân tính tư sản, bảo vệ quan điểm nhân tính vô sản; tính xã hội của
con người là thuộc tính bản chất của con người, chính là bảo vệ chủ nghĩa Mác -
Lênin, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa - con đường phát triển tất yếu của xã hội
loài người.
Thuyết nhân tính tư sản đã trở thành ngọn cờ, vũ khí tư tưởng của giai cấp tư sản dùng để chống phá các nước xã hội chủ nghĩa, trong đó có Việt Nam.
Trả lờiXóa