LỢI
DỤNG VẤN ĐỀ NHÂN QUYỀN CHỐNG PHÁ VIỆT NAM
Không ai có thể
phủ nhận một thực tế rằng: Nhân quyền (quyền con người) là một giá trị phổ biến,
có tính toàn cầu. Song quyền con người còn là một giá trị lịch sử, gắn với điều
kiện và hoàn cảnh lịch sử cụ thể của mỗi dân tộc, quốc gia, mỗi khu vực trên thế
giới. Hiện nay, một bộ phận không nhỏ các thế lực thù địch đã và đang dùng chiêu
bài nhân quyền để làm tiền đề, làm căn cứ để chống phá. Họ tự cho mình quyền “can
thiệp nhân đạo” và quảng bá quan niệm “quyền con người không có biên giới”, “nhân
quyền cao hơn chủ quyền” để phủ nhận quyền của các dân tộc, nhất là quyền tự
quyết định vận mệnh hay tự lựa chọn con đường phát triển của dân tộc.
Nhân quyền vừa
là nền tảng, vừa là lý tưởng của dân chủ; ngược lại dân chủ là điều kiện để thực
thi nhân quyền, là thể chế chính trị bảo đảm và thực thi quyền con người. Mỗi bước
tiến của dân chủ phản ánh tiến bộ về quyền con người, dân chủ phát triển càng
cao thì quyền con người càng được khẳng định. Nhân quyền là một phạm trù chính
trị, lịch sử, pháp lý, xã hội và là vấn đề nhạy cảm, phức tạp, nên luôn có các
cách hiểu khác nhau, từ khái niệm, nội dung đến cách thức thực hiện.
Luật Nhân quyền
quốc tế cũng chỉ ra nghĩa vụ của quốc gia và các chủ thể nghĩa vụ khác phải có
trách nhiệm thực thi việc bảo đảm và ngăn ngừa sự vi phạm. Như vậy, Liên hợp quốc
chủ yếu đề cập đến khía cạnh pháp lý của quyền con người, đó là những bảo đảm về
pháp lý trong bảo vệ các quyền tự do cơ bản của con người. Các quan điểm theo lập
trường tư sản nhấn mạnh thái quá khía cạnh quyền con người là quyền tự nhiên, “bẩm
sinh”, nghĩa là con người sinh ra đã có các quyền; quyền con người là những nhu
cầu cơ bản của con người, xuất phát từ phẩm giá vốn có của mỗi người; con người
sở dĩ có các quyền và tự do đơn giản chỉ vì họ có những phẩm chất tự nhiên của
con người.
Theo quan điểm
của học thuyết Mác - Lê-nin thì quyền con người là quyền của tất cả mọi người,
xuất phát từ nhân phẩm vốn có của con người được pháp luật ghi nhận và bảo vệ.
Trong lĩnh vực pháp luật, quyền con người được phân thành 2 nhóm chính, đó là
nhóm các quyền dân sự, chính trị và nhóm các quyền kinh tế, xã hội, văn hóa. Nhân
quyền được hình thành từ nguồn gốc tự nhiên và xã hội. Quyền con người mặc dù bắt
nguồn từ các quyền tự nhiên, nhưng không phải tự nhiên mà có, mà đó là thành quả
của các cuộc đấu tranh cách mạng, cải tạo xã hội, lịch sử phát triển loài người.
Nhân quyền có các đặc trưng: là sản phẩm của sự phát triển lịch sử; là những giá
trị gắn với con người với tư cách cá nhân, đồng thời với tư cách là thành viên
của cộng đồng, xã hội; được ghi nhận và bảo đảm thực hiện trong hệ thống pháp
luật quốc gia và quốc tế; là tổng thể các quyền mặc nhiên cơ bản của con người,
thể hiện nhu cầu, năng lực, tự do, nhân phẩm của con người.
Hiến pháp và
pháp luật Việt Nam thể hiện đầy đủ tất cả các quyền cơ bản, phổ biến của con người
được nêu ra trong Tuyên ngôn Nhân quyền thế giới năm 1948 và các công ước quốc
tế khác của Liên hợp quốc về quyền con người. Nhà nước Việt Nam luôn xác định,
con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự nghiệp xây dựng đất nước, là
trung tâm của các chính sách kinh tế - xã hội, thúc đẩy và bảo vệ quyền con người
là nhân tố quan trọng cho sự phát triển bền vững, bảo đảm thắng lợi sự nghiệp công
nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Không một nước nào có quyền áp đặt mô hình
chính trị, kinh tế, văn hóa của mình cho một quốc gia khác.
Các quyền và tự
do của mỗi cá nhân chỉ có thể được bảo đảm và phát huy trên cơ sở tôn trọng quyền
và lợi ích chung của dân tộc và cộng đồng; quyền lợi phải đi đôi với nghĩa vụ.
Việc chỉ ưu tiên hoặc tuyệt đối hóa các quyền dân sự, chính trị và một số quyền
tự do cá nhân, không quan tâm thích đáng đến quyền phát triển, các quyền kinh tế,
xã hội và văn hóa của cả cộng đồng là cách đề cập phiến diện.
Trong bối cảnh
tồn tại giai cấp đối kháng hiện nay, nhân quyền luôn bị các thế lực thù địch lợi
dụng, chính trị hóa để can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác, trong đó
có Việt Nam. Các thế lực thù địch sử dụng chính sách “ngoại giao nhân quyền” để
áp đặt tiêu chuẩn, “xuất khẩu” nhân quyền phương Tây trên phạm vi toàn cầu thông
qua luận điểm về “giá trị phổ quát” của nhân quyền. Họ thường áp đặt các giá trị
dân chủ, nhân quyền kiểu phương Tây cho các nước khác trên tất cả các lĩnh vực,
như xây dựng, thực thi pháp luật, hoàn thiện thể chế, thúc đẩy phát triển “xã hội
dân sự” nhằm tạo đối trọng với chính phủ.
Lợi dụng vấn đề
nhân quyền chống phá Việt Nam luôn là một trong những hoạt động nguy hiểm trong
chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch với chiêu bài “nhân
quyền cao hơn chủ quyền”, “an ninh con người cao hơn an ninh quốc gia”, “nhân
quyền không có biên giới quốc gia”, “tam quyền phân lập”, “xã hội dân sự”. Nhân
quyền đang là “cái cớ”, “vỏ bọc” cho các hành động can thiệp, gây sức ép thúc đẩy
sự thay đổi chính trị ở Việt Nam của các thế lực thù địch, đồng thời là một khẩu
hiệu, ngọn cờ để tuyên truyền, xuyên tạc, kích động, tạo ra các khuynh hướng dân
chủ cực đoan, tập hợp lực lượng chống đối, biểu tình, tiến tới các hoạt động khủng
bố, bạo loạn, lật đổ. Thực tế diễn biến chính trị ở một số nước trên thế giới
trong những năm gần đây cho thấy, phần lớn sự mất ổn định chính trị, xã hội đều
xuất phát từ nhận thức lệch lạc về dân chủ, nhân quyền và âm mưu, hoạt động lợi
dụng nhân quyền. Vì vậy, hiểu đúng về nhân quyền và bản chất của việc lợi dụng
nhân quyền, giúp nâng cao cảnh giác cách mạng, đồng thời có cơ sở chính trị, pháp
lý vững chắc để đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, hoạt động chống phá của các
thế lực thù địch trên lĩnh vực nhân quyền./.
cần xử nghiêm bọn phản động
Trả lờiXóa