Giá trị Tết Nguyên Đán ở Việt Nam
Tết Nguyên Đán hay còn gọi là Tết Cả, là
lễ hội cổ truyền lớn nhất, lâu đời nhất,có phạm vi phổ biến rộng nhất, từ Nam
Quan đến Cà Mau và cả vùng hải đảo, tưng bừng và nhộn nhịp nhất của dân tộc. Từ
những thế kỷ xa xưa thời Lý, Trần, Lê, ông cha ta đã cử hành lễ Tết hàng năm
một cách trang trọng.Tết Nguyên Đán là khâu đầu tiên và quan trọng nhất trong
hệ thống lễ hội Việt Nam, mà phần “lễ” cũng như phần “hội” đều rất phong phú cả
nội dung cũng như hình thức, mang một giá trị nhân văn sâu sắc và đậm đà.Việc
ông cha ta xác định Tết Cả đúng vào thời
điểm kết thúc một năm cũ, mở đầu một năm mới theo âm lịch, là một chu kỳ
vận hành vũ trụ, đã phản ánh tinh thần hòa điệu giữa con người với thiên nhiên
(Đất-Trời-Sinh vật), chữ NGUYÊN có nghĩa là bắt đầu, chữ ĐÁN có nghĩa là buổi
ban mai, là khởi điểm của năm mới. Đồng thời, Tết cũng là dịp để gia đình, họ
hàng, làng xóm, người thân xa gần sum họp, đoàn tụ, thăm hỏi, cầu chúc nhau và
tưởng nhớ tri ơn ông bà, tổ tiên.
Xét ở góc độ mối quan hệ giữa con người
và thiên nhiên. Tết – do tiết (thời tiết) thuận theo sự vận hành của vũ trụ,
biểu hiện ở sự chu chuyển lần lượt các mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông – có một ý nghĩa
đặc biệt đối với một xã hội mà nền kinh tế vẫn còn dựa vào nông nghiệp làm
chính. Theo tín ngưỡng dân gian bắt nguồn từ quan niệm “Ơn trời mưa nắng phải
thì”, người nông dân còn cho đây là dịp để tưởng nhớ đến các vị thần linh có
liên quan đến sự được, mất của mùa màng như thần Đất, thần Mưa, thần Sấm, thần
Nước, thần Mặt trời… người nông dân cũng không quên ơn những loài vật, cây cối
đã giúp đỡ, nuôi sống họ, từ hạt lúa đến trâu bò, gia súc, gia cầm trong những
ngày này.
Về ý nghĩa nhân sinh
của Tết Nguyên Đán, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng trước hết đó là Tết của gia
đình, Tết của mọi nhà. Người Việt Nam có tục hằng năm mỗi khi Tết đến, dù làm
bất cứ nghề gì, ở bất cứ nơi đâu, kể cả những người xa xứ cách hàng ngàn
kilômét, vẫn mong được trở về sum họp dưới mái ấm gia đình trong 3 ngày Tết,
được khấn vái trước bàn thờ tổ tiên, nhìn lại ngôi nhà thờ, ngôi mộ, giếng
nước, mảnh sân nhà, nơi mà gót chân một thời bé dại đã tung tăng và được sống
lại với bao kỷ niệm đầy ắp yêu thương ở nơi mình cất tiếng chào đời. “Về quê ăn
Tết”, đó không phải là một khái niệm thông thường đi hay về, mà là một cuộc
hành hương về nơi cội nguồn, mảnh đất chôn nhau cắt rốn.Theo quan niệm của
người Việt Nam, ngày Tết đầu xuân là ngày đoàn tụ, đoàn viên, mối quan hệ họ
hàng làng xóm được mở rộng ra, ràng buộc lẫn nhau thành đạo lý chung cho cả xã
hội: tình gia đình, tình thấy trò, con bệnh với thầy thuốc, ông mai bà mối đã
từng tác thành đôi lứa, bè bạn cố tri, con nợ và chủ nợ.
Tết cũng là dịp “tính sổ” mọi hoạt động
của một năm qua, liên hoan vui mừng chào đón một năm với hy vọng tốt lành cho
cá nhân và cho cả cộng đồng. Nhưng rõ nét nhất là không khí chuẩn bị Tết của
từng gia đình. Bước vào bất cứ nhà nào trong thời điểm này, cũng có thể nhận
thấy ngay không khí chuẩn bị Tết nhộn nhịp và khẩn trương, từ việc mua sắm, may
mặc đến việc trang trí nhà cửa, chuẩn bị bánh trái, cỗ bàn, đón tiếp người thân
ở xa về… Đối với các gia đình lớn, họ hàng đông, có quan hệ xã hội rộng, đông
con cháu, dâu rể, thì công việc chuẩn bị càng phức tạp hơn.
Không biết Tết cổ truyền của dân tộc
xuất hiện từ bao giờ, nhưng đã trở nên thiêng liêng, gắn bó trong tâm hồn, tình
cảm của mỗi người dân Việt Nam. Những tục lệ trò vui trong dịp Tết, chiếc bánh
chưng xanh, mâm ngũ quả trên bàn thờ gia tiên, cành đào, chậu quất khoe sắc
trong mỗi gia đình đã trở thành một phần hình ảnh của quê hương để mỗi người
Việt Nam dù sống ở nơi đâu mỗi độ xuân về lại bồi hồi nhớ về đất nước với bao
tình cảm nhớ nhung tha thiết. Làm sao quên được thuở ấu thơ cùng đám trẻ con
ngồi vây quanh nồi bánh chưng sôi sùng sục chờ giờ vớt bánh! Làm sao có thể quên
được những phiên chợ Tết rợp trời hoa.
Ấy vậy mà trong dịp tết cổ truyền ấy các
thế lực phản động không ngừng công kích nói xấu Đảng và chế độ xã hội ở nước
ta, ví như tên Đỗ Hoàng, Bùi Thanh Hiếu, đã đưa ra những luận điệu phản động
xuyên tạc nói xấu Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa ơ nước ta, hỡi ôi những kẻ đã
bán đi lương tâm lưu vong ôm chân phản động nói xấu nơi chính họ sinh ra, nơi
trôn nhau cắt rốn thì thử hỏi đâu là các đúng sai, chúng ta những thế hệ trẻ
Việt Nam cần phải hiểu rõ hơn về những giá trị cổ truyền của dân tộc chứ đừng
bị mê muội hay vì long tham mà bị mua chuộc bán đi cả chính quê hương mình như
Đỗ Hoàng, Bùi Thanh Hiếu.
Tết là dịp để con người trở về cội
nguồn. Ai dù có đi đâu xa vào ngày này, cũng cố trở về quê hương để được sum
họp với người thân dưới mái ấm gia đình, thăm phần mộ tổ tiên, gặp lại họ hàng,
làng xóm. Ngày Tết cũng làm cho con người trở nên vui vẻ hơn, độ lượng hơn. Nếu
ai có gì đó không vừa lòng nhau thì dịp này cũng bỏ qua hết để mong năm mới sẽ
ăn ở với nhau tốt đẹp hơn, hoà thuận hơn. Có lẽ đó là ý nghĩa nhân bản của Tết
Việt Nam./.
Tết là về cội nguồn
Trả lờiXóa