Có thể khẳng định rằng tư tưởng nhất quán, xuyên suốt của
Đảng, Nhà nước Việt Nam là tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của Nhân
dân; đoàn kết tôn giáo, hoà hợp dân tộc. Tinh thần đó được Đảng, Nhà nước ta
thể hiện bằng hệ thống chính sách phù hợp ngay từ khi Đảng ta mới thành lập và
với từng giai đoạn cách mạng. Tuy nhiên, lợi dụng tính chất nhạy cảm của tôn giáo các
thế lực thù địch,
chống phá, phản động chủ trương âm mưu biến tôn giáo
thành “ngòi nổ” gây mất ổn định chính trị - xã hội hoặc thông qua vỏ bọc tôn
giáo để tuyên truyền luận điệu xuyên tạc kích động, phá hoại tư tưởng, gây chia
rẽ khối đại
đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam.
Có
thể thấy rằng chiêu bài tôn giáo là một phần của chiến lược “diễn biến hoà
bình” mà các tổ chức, cá nhân thù địch, thiếu thiện chí với Việt Nam thường sử
dụng nhằm kích động xu hướng chia rẽ, ly khai, từ đó phát triển thành các cuộc
tuần hành, biểu tình, gây rối an ninh, trật tự, tạo sự bất ổn định về chính trị
- xã hội, ảnh hưởng không nhỏ sự phát triển toàn diện của xã hội. Đây cũng là cái
cớ để họ công khai can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Đáng chú ý,
trong giai đoạn hiện nay, ngoài những hoạt động chống phá mang tính quy luật
thì một trong những thủ đoạn mà số đối tượng chống đối cực đoan ở trong và
ngoài nước thường tiến hành là tìm mọi cách lợi dụng vấn đề tôn giáo ở vùng dân
tộc thiểu số nhằm kích động tư tưởng ly khai, tự trị tại các địa bàn chiến lược
về an ninh, quốc phòng.
Thực tế cho thấy, tại các khu vực
trọng yếu của đất nước như miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, các thế
lực chống phá cực đoan ở trong và ngoài nước đã lợi dụng vấn đề dân tộc gắn với
vấn đề tôn giáo để kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, xúi giục người dân di cư
tự do, biểu tình, bạo loạn gây mất ổn định chính trị nhằm tạo cớ can thiệp, phá
hoại độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Nổi lên thời
gian qua là các vụ việc trọng điểm xảy ra trên địa bàn Tây Bắc, trong đó tập
trung ở các tỉnh như Điện Biên, Lai Châu… Dưới sự hậu thuẫn của các thế lực thù
địch, các đối tượng chống đối trong nước ráo riết thực hiện mưu đồ lập ra tôn
giáo riêng ở đồng bào dân tộc như lập ra “đạo Vàng Chứ” để qua đó lôi kéo, tập
hợp lực lượng thành lập cái gọi là “Vương quốc Mông tự trị”. Ở một số địa
phương, tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số khu vực miền núi phía Bắc, các phần
tử xấu còn lợi dụng các hiện tượng tôn giáo mới, tà đạo như Giê Sùa, Bà Cô Dợ,
Hội thánh Đức Chúa trời, Sề Chu Hà Ly Cha và một số hiện tượng tôn giáo liên
quan đến tục lễ thờ cúng các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng để
tiến hành các hoạt động gây rối an ninh, trật tự. Thực tế, Giê Sùa, Bà Cô Dợ
đều là tà đạo lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tập hợp phát triển lực lượng lập
“Nhà nước Mông”. Lợi dụng sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin,
phương thức, thủ đoạn của chúng thường thông qua điện thoại, mạng xã hội, các
phần mềm trực tuyến để chỉ đạo số đối tượng cốt cán ở trong nước tích cực tuyên
truyền, lôi kéo người Mông tại Việt Nam tham gia tà đạo nhằm kích động lập “Nhà
nước Mông” với các luận điệu như: Đức Chúa trời Giê Hô Va đã chia đất cho người
Mông nhưng người Mông không đoàn kết, nên đất đai đã bị các nước khác xâm
chiếm; người Mông không có lãnh thổ, nhà nước riêng, suốt đời đi làm thuê cho
các dân tộc khác…Hay như ở vùng Tây Nguyên trước đây, các đối tượng chống đối,
cực đoan trong dân tộc cũng từng đòi thành lập đạo Tin lành Đề ga của đồng bào
dân tộc bản địa để mưu đồ lập ra cái gọi là Nhà nước Đề ga độc lập. Tương tự ở
Tây Nam Bộ, nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống, chúng cũng dựng nên cái gọi
là “Nhà nước Khmer Krôm” với luận điệu vu khống Nhà nước ta đàn áp sư sãi Phật
giáo Nam tông Khmer Nam Bộ. Đây là thủ đoạn rất nham hiểm, trắng trợn của các
thế lực thù địch hòng chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, phá hoại an ninh quốc
gia, đe dọa độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Bên cạnh đó, thời gian qua, tại một số
địa phương xuất hiện những mặt hạn chế, yếu kém trong quản lý, điều hành xã hội
như vấn đề đầu tư, ô nhiễm môi trường, giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa…
Triệt để lợi dụng vấn đề này, các đối tượng chống đối cực đoan trong tôn giáo
tìm mọi cách để ngụy tạo chứng cứ, thường xuyên tuyên truyền, xuyên tạc nhằm hạ
thấp uy tín và vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và các
ban, ngành chức năng có liên quan. Từ đó tạo tâm lý tiêu cực, chia rẽ mối quan
hệ giữa nhân dân với các cấp uỷ đảng, chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết
toàn dân tộc, cao hơn nữa có thể kích động quần chúng tín đồ tụ tập đông người,
gây rối an ninh, trật tự hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, chống
phá chế độ. Không những vậy, một số đối tượng cực đoan trong tôn giáo còn lợi
dụng tình hình thiên tai hay đại dịch COVID-19 để tuyên truyền xuyên tạc, tạo
“chiến tranh tâm lý”, gây hoang mang, lo lắng, hoài nghi trong nhân dân, nhất
là việc xuyên tạc chất lượng của vaccine phòng COVID-19; xuyên tạc chính sách
phòng, chống COVID-19 của Nhà nước ta; bôi nhọ các lực lượng thực thi pháp
luật, hỗ trợ nhân dân chống dịch bệnh; thổi phồng những mất mát, tổn thất do
dịch bệnh gây ra, quy nguyên nhân dịch bệnh do “chính quyền thờ ơ, vô cảm”,
“đường lối của Đảng sai lầm”.
Qua phân tích những vấn đề nêu trên
cho thấy, chiêu bài tôn giáo được các thế lực thù địch và số đối tượng chống
đối ở trong và ngoài nước triệt để lợi dụng để chống phá Đảng, Nhà nước ta, là
vấn đề mang tính quy luật. Hiện nay, thủ đoạn lợi dụng chống phá của các đối
tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, lại được che đậy bởi vỏ bọc tôn giáo nên
người dân khó phát hiện. Tính chất nguy hiểm ngày càng cao khi thủ đoạn này đã
tác động trực tiếp đến nhận thức, tư tưởng của đồng bào theo đạo. Đây sẽ là
tiền đề để khi có điều kiện, có thời cơ, các đối tượng sẽ đẩy mạnh các hoạt
động tuyên truyền, kích động, lôi kéo quần chúng tín đồ tham gia vào các hoạt
động chống đối, vi phạm pháp luật.
Do đó, mọi chức sắc, tín đồ tôn giáo
nói riêng và mỗi người dân Việt Nam nói chung hãy luôn nêu cao tinh thần cảnh
giác, chủ động lên án những mưu đồ xấu của kẻ địch. Đồng thời, tích cực tham
gia đấu tranh, đẩy lùi việc lợi dụng vấn đề chính trị để chống phá ra khỏi đời
sống tôn giáo, góp phần làm cho các hoạt động tôn giáo trở nên thuần khiết, tốt
đẹp như bản chất vốn có. Nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác của người dân,
phân biệt rõ hoạt động tôn giáo đúng nghĩa và hành vi lợi dụng tôn giáo để kích
động chống phá của kẻ xấu. Mọi hoạt động tôn giáo phải tuân thủ giáo lý, giáo
luật, tuân thủ luật pháp, đem lại đời sống đạo pháp đúng nghĩa, đảm bảo nhu cầu
sinh hoạt tôn giáo cho đồng bào trên cơ sở tuân thủ pháp luật của Nhà nước.
Tự do tôn giáo ở Việt Nam là số 1
Trả lờiXóa