Chính sách đất đai của Đảng và Nhà nước
Việt Nam
thể hiện ý Đảng lòng dân
Sau khi Hội nghị lần thứ
5 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII bế mạc, trên trang facebook các nhân, đối
tượng Trần Văn đã tán phát bài “Tước quyền tư hữu đất đai là tước tất cả”; hay
bài viết “Đất đai vẫn thế - quyền rơm, vạ đá”. Với những luận điệu xuyên tạc
bài phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 5 Khóa III của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú
Trọng, bài viết đã thể hiện ý đồ xấu xa của một tên phản động nhằm phản đối
quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước ta về việc quản lý, sử dụng
đất đai; vu cáo Luật Đất đai của Việt Nam “là luật ăn cướp đất của dân”, bội nhọ,
nấu xấu lãnh đạo Đảng và Nhà nước; đồng thời kích động người dân xuống đường đấu
tranh đòi “quyền sở hữu tư nhân” về đất đai.
Tại Điều 4, Luật Đất đai năm 2013 của
nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ghi rõ: “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu
và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất
theo quy định của Luật này” và sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 6
khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh
toàn diện công cuộc đổi mới. Hội nghị Trung ương 5 Khóa XIII đã ban hành Nghị
quyết mới về “Tiếp tục đối mới, hoàn thiện thể chế, chính sách; nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý và sử dụng đất đai; tạo động lực đưa nước ta trở thành nước
phát triển có thu nhập cao. Đây chính là sự kế thừa, phát triển hợp quy luật
đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước, Hội nghị tiếp tục khẳng
định: “ Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống
nhất quản lý. Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào các mục đích quốc phòng, an
ninh, phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và các dự án phát triển kinh
tế - xã hội theo luật định, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch. Quản lý và
sử dụng đất phải bảo đảm lợi ích chung của toàn dân; nhân dân được tạo điều kiện
tiếp cận, sử dụng đất một cách công bằng, hiệu quả và bền vững. Nhà nước thống
nhất quản lý đất đai theo lãnh thổ quốc gia, cả về diện tích, chất lượng, giá
trị kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh, môi trường; phân công hợp lý
giữa các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương, đồng thời có sự phân cấp, phân
quyền phù hợp, hiệu quả đối với các địa phương.
Quyền
sử dụng đất là quyền sử dụng một loại tài sản và hàng hoá đặc biệt nhưng không
phải là quyền sở hữu; quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được pháp
luật bảo hộ. Người sử dụng đất có quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.
Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được Nhà nước giao cho các tổ chức,
cá nhân khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về đất
đai; không đặt vấn đề điều chỉnh lại đất nông nghiệp đã giao cho hộ gia đình,
cá nhân; có chính sách để đất nông nghiệp được sử dụng một cách có hiệu quả cao
nhất. Thể chế, chính sách về đất đai phải được hoàn thiện đồng bộ và phù hợp với
thể chế phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trong đó có
chính sách phù hợp đối với đối tượng, loại hình sử dụng đất để khơi dậy tiềm
năng, phát huy cao nhất nguồn lực tài nguyên đất đai; kiên quyết khắc phục tình
trạng đầu cơ đất, sử dụng đất không đúng mục đích, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực,
gây khiếu kiện, bức xúc trong nhân dân.
Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả
quản lý của Nhà nước về đất đai. Hiện đại hoá công tác quản lý đất đai và dịch
vụ công về đất đai. Củng cố, hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy quản lý đất đai
một cách tập trung, đồng bộ, thống nhất. Nâng cao vai trò và năng lực của các
cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan tư pháp trong việc giải quyết khiếu nại, tố
cáo, tranh chấp về đất đai. Đất đai phải được điều tra, đánh giá, thống kê,
kiểm kê, lượng hoá, hạch toán đầy đủ trong nền kinh tế; được quy hoạch sử dụng
hợp lý, với tầm nhìn dài hạn, hài hoà lợi ích giữa các thế hệ, các vùng, miền;
giữa Trung ương và địa phương; giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm
quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; bảo
đảm an ninh lương thực quốc gia. Giải quyết tốt những bất cập, vướng mắc trong
việc quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại và từ yêu cầu mới đặt ra của thực
tiễn.
Trên cơ sở thống nhất về nhận thức,
quán triệt đầy đủ, sâu sắc những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo nêu trên, Hội nghị
Trung ương lần này đã đi sâu phân tích, đánh giá và thống nhất cao về các giải
pháp, chủ trương, định hướng tiếp tục đổi mới, hoàn thiện và tổ chức thực hiện
tốt hơn nữa luật pháp, chính sách về đất đai, trước hết là sửa đổi, bổ sung
Luật Đất đai năm 2013 và các luật pháp có liên quan để khắc phục những hạn chế,
yếu kém tồn tại kéo dài lâu nay, đặc biệt là những hạn chế, yếu kém liên quan
đến công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất; hỗ trợ,
bồi thường, tái định cư, thu hồi đất; chính sách tài chính đất đai và xác định
giá đất; chế độ quản lý và sử dụng đất nông nghiệp; đất có nguồn gốc từ nông,
lâm trường quốc doanh, đất dành cho việc thờ tự, tôn giáo, nghĩa trang, nghĩa
địa; quản lý nhà nước về đất đai.
Như
vậy, quyền sở hữu đất đai theo Hiến pháp năm 2013 của Nhà nước Việt Nam và Hội
nghị Trung ương 5 khóa XIII của Đảng về tiếp tục đối mới, hoàn thiện thể chế,
chính sách; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất đai; tạo động lực
đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao là rất đúng đắn, khoa học,
hợp ý Đảng, lòng dân. Cũng như mọi quốc gia khác trên thế giới, đất đai được
Nhà nước quy định rất chặt chẽ và được hiến định trong Hiến pháp, pháp luật.
Tuy nhiên, lợi dụng một số sai phạm, yếu kém trong quản lý đất đai của một số
cán bộ ở địa phương, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, phần tử phản động
đã xuyên tạc bóp méo kết quả của Hôi nghị Trung 5 khóa XIII. Những nội dung
xuyên tạc về chính sách đất đai của Đảng và Nhà nước ta của các thế lực thù địch,
phản động, cơ hội chính trị là hết nham hiểm, nhằm gây mất an ninh trật tự xã hội.
Chúng ta phải kiên quyết đấu tranh, phản bác và khẳng định rằng chính sách đất
đai của Đảng và Nhà nước ta hiện nay là hợp ý Đảng, lòng dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét