Thứ Tư, 18 tháng 5, 2022

CẦN HIỂU ĐÚNG VAI TRÒ CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TRONG QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI

 

Trong những năm qua đất đai như là mặt hàng hấp dẫn “thị trường bất động sản” của những nhà đầu tư. Thực chất đây là là nguyên nhân của nhiều vấn đề như vai trò của đất trong nền kinh tế thị trường; một bộ phận nhân dân có số tiền nhàn dỗi; hội chứng tâm lý chung…. Từ đó “thị trường bất động sản” ngày càng nóng lên và ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội như: Nhiều cán bộ phải chịu cảnh tù đày, nhiều gia đình cha con, anh em phải ly tán, mất đoàn kết; tình trạng kiện cáo ngày càng gia tăng.

Từ vấn đề trên Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII họp đưa ra nghị quyết để lãnh đạo vấn đề đất đai là kịp thời và phù hợp. Lợi dụng vấn đề này các thế lực thù địch ra sức xuyên tạc những quan điểm của Đảng về vấn đề đất đai. Vì vậy mỗi bạn đọc cần phải hiểu rõ.

Một là, Đảng ta là một đảng cầm quyền, lãnh đạo tuyệt đối mọi mặt sự nghiệp cách mạng của nhân dân, trên cơ sở phát huy vai trò của nhà nước quản lý. Vai trò của Đảng lãnh đạo thể hiện bằng kết quả của sự nghiệp hơn 35 năm đổi mới đời sống nhân dân ta từ một nước nghèo trở thành một nước đang phát triển. Đó là điều mà chúng ta tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Hai là, Cần hiểu rõ ràng hơn về “sở hữu toàn dân”, đất đai là tài sản mà thiên nhiên ban tặng cho cả cộng đồng dân cư, được chính người dân khai thác để hưởng lợi, sinh sống; đồng thời cần được Nhà nước thống nhất quản lý theo chuẩn mực chung là pháp luật. Mỗi chủ thể đều có phần quyền định đoạt, “quyền sử dụng đất” trong một phạm vi nhất định, trong đó Nhà nước giữ quyền định đoạt cao nhất (thu hồi, chuyển mục đích sử dụng) vì lợi ích quốc gia.

Ba là, đất đai (thuộc sở hữu toàn dân) được chia ra 2 bộ phận chính nắm giữ: bộ phận đất công do Nhà nước nắm giữ để sử dụng vào các mục đích chung (bao gồm: sông biển, rừng núi, công trình công cộng, công sở, cơ sở quốc phòng – an ninh, đất chưa khai thác); bộ phận còn lại được giao cho các tổ chức và cá nhân sử dụng ổn định lâu dài (với 5 quyền cụ thể), có thể coi như “đất tư”. Các cơ quan và đơn vị thuộc Nhà nước cũng là “người” sử đụng đất, là đối tượng điều chỉnh của Luật (về quyền, nghĩa vụ của tổ chức và cá nhân sử dụng đất), bình đẳng với các đối tượng khác trước pháp luật. Giữa hai bộ phận đất công và “đất tư” có thể chuyển dịch theo tình hình cụ thể để đáp ứng nhu cầu của Nhà nước và của dân.

Do vậy việc ban hành nghị quyết về đất đai để đảm bảo sự quản lý của Nhà nước một cách chặt chẽ hơn, tranh lợi dụng tham ô, tham nhũng, lũng đoạn thị trường, v.v… gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét