Trước yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng ban hành Quy
định kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền
là hết sức cần thiết nhằm nâng cao năng lực của Đảng cầm quyền, xây dựng Đảng
thật sự trong sạch, vững mạnh.
Khi nghiên cứu về vấn đề kiểm soát quyền lực có thể thấy, mặc dù
còn có nhiều quan điểm khác nhau về phương pháp, cách thức, tính chất được quy
định trong hệ thống pháp luật của các quốc gia, nhưng nhiều học giả quốc tế và
trong nước đều thống nhất cho rằng kiểm soát quyền lực nhà nước đóng vai trò
quan trọng và là tất yếu. Không quốc gia nào có thể phát triển nhanh, ổn định
và bền vững nếu quyền lực nhà nước không được kiểm soát và đảm bảo tính nghiêm
minh của pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng lạm quyền, tha hóa
quyền lực vẫn luôn tiềm ẩn và thường xuyên xảy ra ở bất kỳ quốc gia nào cho dù
thể chế chính trị có khác nhau.
Trong một hội thảo quốc tế về kiểm soát quyền lực và phòng chống
tham nhũng (của Viện Nghiên cứu lập pháp - Quốc hội), bà Eleanor Valentine,
chuyên về xây dựng và phát triển năng lực Nghị viện Hoa Kỳ cho biết, ngay cả ở
Mỹ cũng luôn nỗ lực phòng chống tham nhũng, đây là nhiệm vụ phải được thực hiện
một cách toàn diện và tổng thể, bắt đầu từ những bước phòng ngừa và tăng cường
giám sát là vô cùng quan trọng. Chính phủ có vai trò quan trọng trong việc đề
xuất, soạn thảo và hướng dẫn thi hành luật như ở Việt Nam.
Hay trong công trình nghiên cứu và cuốn sách “Quyền lực chính
trị và kiểm soát dân chủ ở Anh”, nhà nghiên cứu - học giả Stuart Weir và David
Beetham rút ra kết luận, trong hệ thống chính trị ở Vương quốc Anh, kiểm soát
quyền lực là phương thức tốt để đảm bảo chuẩn mực của nền dân chủ xã hội…
Nói như thế để thấy, kiểm soát quyền lực, phòng chống tham
nhũng, phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, xa rời chuẩn mực
của cán bộ, công chức là vấn đề được hầu hết các quốc gia quan tâm và có thiết
chế quy định.
Ở một phương diện khác, thực tiễn đã chứng minh, người ta không
thể nói ở các nước đa đảng thì đảm bảo vấn đề dân chủ, nhân quyền hơn ở các
nước có một đảng lãnh đạo; ngược lại cũng không thể khẳng định ở các quốc gia
có một đảng duy nhất lãnh đạo lại dân chủ, đảm bảo vấn đề quyền con người hơn ở
các nước đa đảng. Vấn đề dân chủ, nhân quyền, thể chế chính trị một đảng hay đa
đảng, nhất nguyên hay đa nguyên ở mỗi nước là tùy thuộc vào hoàn cảnh lịch sử
cụ thể của mỗi quốc gia.
Ở Việt Nam, điều kiện lịch sử, văn hóa, chính trị, xã hội và
thực tiễn lịch sử dân tộc, con đường cách mạng vô sản, độc lập dân tộc gắn liền
với chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn của lịch sử, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và
của dân tộc Việt Nam. Đây là con đường cách mạng chân chính, tiến bộ, phù hợp
với quy luật phát triển khách quan, đáp ứng được yêu cầu mong mỏi của nhân dân.
Hơn nữa, Đảng là đội quân tiên phong của giai cấp công - nông,
tầng lớp trí thức, Đảng không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của dân tộc và
nhân dân, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Do
vậy việc Hiến định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội trong
Điều 4 - Hiến pháp 2013 là hiển nhiên, phù hợp với tư cách là một đảng chính
trị cầm quyền và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Bên cạnh đó không thể phủ nhận, dưới tác động mặt trái của cơ
chế thị trường, một số cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái
về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, sa vào chủ nghĩa cá nhân, bị cám dỗ
bởi lợi ích vật chất, không làm tròn trách nhiệm bổn phận của mình trước Đảng,
trước dân; việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ còn nể nang, cục bộ; một số cơ
chế chính sách đề bạt, bổ nhiệm chưa công bằng, chưa đầy đủ…
Để đáp ứng yêu của thời kỳ cách mạng mới, nâng cao năng lực lãnh
đạo và sức chiến đấu, việc hoàn thiện chủ trương, đường lối, quy định nói chung
và ban hành Quy định kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ theo hướng hoàn
thiện, bổ sung, công khai, minh bạch, cụ thể hóa để xây dựng Đảng thật sự trong
sạch, vững mạnh là hoạt động cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Tài Trí
phải kiểm soát kiềm lực trong công tác cán bộ
Trả lờiXóa