THLH
Một câu chuyện đang được dư luận quan tâm: Hai cán bộ đứng đầu tỉnh Quảng Ngãi cùng có đơn xin nghỉ công tác trước thời hạn. Cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ và Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã gửi đơn đến Bộ Chính trị, Ban Bí thư xin thôi chức vụ, nghỉ hưu theo chế độ. Lý do được đưa ra là xuất phát từ nguyện vọng cá nhân và nhằm tạo điều kiện để kiện toàn công tác nhân sự cho Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ tổ chức vào thời gian tới.
Chuyện “xin thôi chức” của hai đảng viên này sẽ được hoan nghênh như rất
nhiều đảng viên khác nếu quá trình công tác trước đó đã hoàn thành tốt nhiệm vụ,
chức trách được giao. Và cũng có thể được trân trọng như hàng nghìn đảng viên
khác thực hiện quy định của Đảng về độ tuổi tái cử đã thanh thản nghỉ ngơi theo
diện “sắp xếp”, hy sinh quyền lợi cá nhân để tập thể chuẩn bị tốt nhất cho tổ
chức đại hội Đảng các cấp.
Nhưng hai trường hợp này lại giống nhiều trường hợp cán bộ cao cấp khác
trong gần 4 năm qua, chỉ “xin thôi chức” sau khi bị kỷ luật.
Ngày 4/6/2020, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật
cảnh cáo đồng chí Trần Ngọc Căng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự đảng,
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi. Đồng thời, trên cơ sở đề nghị của Ủy ban Kiểm
tra Trung ương và căn cứ những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác
của cá nhân, ngày 16/6/2020, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật đồng chí
Lê Viết Chữ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc
hội tỉnh Quảng Ngãi bằng hình thức cảnh cáo.
Trước đây, vào tháng 7/2017, đồng chí Võ Kim Cự (khi ấy là Chủ tịch Liên
minh Hợp tác xã Việt Nam) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng xin thôi làm đại
biểu Quốc hội khóa XIV vì lý do sức khỏe. Tuy nhiên, trước khi lá đơn trình bày
nguyện vọng cá nhân này được viết ra, đồng chí Võ Kim Cự đã bị Ban Bí thư cách
hết các chức vụ khi đảm nhận vai trò đứng đầu UBND và Tỉnh ủy Hà Tĩnh trong
giai đoạn trước đó do liên quan đến sự cố môi trường Formosa.
Tháng 5/2018, đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh khi đang làm Trưởng đoàn đại biểu
Quốc hội tỉnh Đồng Nai cũng có đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội vì sức
khỏe không ổn định và đang bị kỷ luật về mặt Đảng (trước đó, đồng chí Thanh đã
bị Ban Bí thư kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng).
Tháng 8/2019, đồng chí Hồ Văn Năm, khi đó là Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy,
Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai (thay đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh),
cũng gửi đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội vì lý do sức khỏe không ổn
định. Điều đáng lưu ý là thời điểm lá đơn này được gửi đi chỉ ít ngày sau khi đồng
chí Năm bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật vì đã
vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc lãnh đạo, chỉ
đạo hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật.
Có thể nói, việc “xin thôi chức” sau khi bị kỷ luật đang tạo ra những câu
hỏi về mục đích và về cả trách nhiệm đảng viên.
Nhìn rộng hơn ở các cơ sở, địa phương - lý do xin thôi đảm nhận nhiệm vụ
“vì hoàn cảnh gia đình”, “vì sức khỏe cá nhân”… càng không hiếm gặp và càng
đáng để suy nghĩ.
Có cán bộ, khi được bổ nhiệm chức trách cao hơn thì hào hứng, cam kết, hứa
hẹn. Đến khi nhận nhiệm vụ một thời gian, thấy khó khăn, lại gặp cấp trên “cho
em xin thôi nhiệm vụ” vì lý do năng lực quản lý hạn chế (!?).
Có cán bộ, trước kỳ bầu cử cấp ủy thì hăng hái phấn đấu, thể hiện bản
thân trước tập thể. Nhưng sau khi trúng cử, tiếp tục được cấp có thẩm quyền
giao thêm nhiệm vụ lãnh đạo khác, thì lại đưa ra lý do “bản thân có bệnh phải
chữa” để từ chối.
Có đảng viên, lúc đương chức thì nói và làm gìn giữ đúng quy định, nguyên
tắc của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhưng khi cầm quyết định nghỉ hưu thì
cũng cho mình trở thành quần chúng, tìm mọi lý do để né tránh nhiệm vụ đảng
viên nơi sinh sống. Cá biệt có trường hợp còn nói và làm trái với các quy định
của Đảng.
Nói khái quát, hành động “xin thôi chức” và “sau khi hết chức” nêu trên
đã phần nào chứa đựng dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị như Nghị quyết
Trung ương 4 (khóa XII) đã phân tích: “Sa sút ý chí phấn đấu, không gương mẫu
trong công tác; né tránh trách nhiệm, thiếu trách nhiệm…”. Và: “nói và làm
không nhất quán giữa khi đương chức với lúc về nghỉ hưu”.
Theo Điều lệ Đảng, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam “là chiến sĩ cách mạng
trong đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục
đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và
nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân”. Tuy không quy định cụ thể về ranh
giới chung - riêng, về yêu cầu sức khỏe với nhiệm vụ…, song những yêu cầu về
vai trò tiền phong, gương mẫu “suốt đời phấn đấu…” cũng đủ để mỗi đảng viên tự
hiểu mình cần và nên làm gì để giữ gìn tư cách, danh dự người đảng viên.
Làm cán bộ có lúc thành công, có khi thất bại. Có khi được hiểu đúng, có
lúc bị hiểu nhầm. Có việc được công nhận, có việc nhường công lao cho đồng chí,
đồng đội, cho tập thể… Tất cả đều là sự bình thường, bởi có thế mới là cuộc sống.
Nhưng bản lĩnh của người đảng viên, nhất là người làm cán bộ thì bất luận thế
nào vẫn phải vững niềm tin vào tổ chức, vào tương lai sự nghiệp phát triển;
không ngã lòng trước khó khăn. Quyền lực của Đảng là quyền lực tập thể, không
riêng cá nhân nào. Bởi thế, chỉ có thể có bản lĩnh lãnh đạo nếu người cán bộ
trung thực, trung thành với Đảng; tuân thủ nghiêm các quy định, kỷ cương tổ chức
trong đại diện cho Đảng thực thi quyền lực theo nhiệm vụ, chức trách được giao.
Tổ chức Đảng, các cơ quan quản lý nhà nước đã, đang và luôn tôn trọng
nguyện vọng cá nhân. Tuy nhiên, việc đề xuất nguyện vọng cá nhân thế nào với tổ
chức để thể hiện bản lĩnh của người đảng viên khi làm cán bộ - là điều mỗi đảng
viên cần phải cân nhắc kỹ, bởi đây là việc làm ảnh hưởng tới danh dự cá nhân và
uy tín của tổ chức Đảng.
Chỉ thị 35-CT/TƯ của Bộ Chính trị (ngày 30/5/2019) về đại hội Đảng các cấp
tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nhấn mạnh: “Kiên quyết
sàng lọc, không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không
vững vàng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút…, có biểu hiện suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống…; kết quả thực hiện nhiệm vụ không cao”. Chỉ
thị cũng nêu rõ, phải đặc biệt coi trọng phẩm chất, uy tín, kết quả cụ thể khi
xem xét, đánh giá cán bộ.
Thực hiện tốt việc đánh giá cán bộ theo tinh thần chỉ thị này, cũng chính
là góp phần ngăn chặn để lọt vào cấp ủy những cán bộ “vừa nhậm chức đã xin
thôi” hoặc “vội xin thôi sau khi bị kỷ luật”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét