Thứ Hai, 3 tháng 8, 2020

GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐẤU TRANH L‎Ý LUẬN HIỆN NAY


GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
 ĐẤU TRANH L‎Ý LUẬN HIỆN NAY
                                            Tuân Lê

Hiện nay, các thế lực thù địch đang ra sức sử dụng chiến lược “Diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam. Một trong những mũi nhọn họ tập chung chống là nền tảng tư tưởng và lý luận của Đảng cộng sản Việt Nam nhằm phủ nhận đường lối cách mạng XHCN, lái nước ta đi theo con đường TBCN. Để nâng cao hiệu quả ĐTLL rất cần thiết phải thực hiện đồng bộ một hệ thống giải pháp:

Một là, Đảng và các lực lượng làm công tác lý luận của Đảng phải làm tốt công tác nghiên cứu lý luận. Muốn ĐTLL có hiệu quả không có giải pháp nào tốt hơn là nghiên cứu lý luận phải có hiệu quả cao. Trước hết tập trung làm sáng tỏ những vấn đề lý luận lớn đang đặt ra với toàn Đảng hiện nay là các mối quan hệ: “Giữa đổi mới, ổn định và phát triển; giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị; giữa kinh tế thị trường và định hướng XHCN; giữa phát triển lực lượng sản xuất và xây dựng hoàn thiện từng bước quan hệ sản xuất XHCN; giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; giữa xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc XHCN; giữa độc lập tự chủ và hội nhập kinh tế quốc tế; giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ… một cách thuyết phục, có căn cứ khoa học mà không phiến diện, cực đoan, duy ý chí”. Thực tế đã khẳng định làm tốt công tác nghiên cứu lý luận là trực tiếp ĐTLL có hiệu quả. Vẫn biết rằng đi lên CNXH là con đường mới mẻ với Việt Nam, vì vậy chúng ta gặp không ít chông gai, thách thức mà trước hết là lý luận về con đường này. Những năm qua, Đảng và các lực lượng nghiên cứu lý luận của Đảng có nhiều cố gắng đã, đang và sẽ tiếp tục làm sáng tỏ nhiều vấn đề liên quan đến con đường đi lên CNXH ở Việt Nam. Trong khi khẳng định bản chất của các thế lực thù địch chống phá Đảng ta trên lĩnh vực lý luận là không thay đổi, nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận nhiều vấn đề lý luận của Đảng chưa được làm sáng tỏ, tính thuyết phục chưa cao. Đó là cái cớ để các thế lực thù địch chống CNXH lợi dụng kết hợp cùng với những sai lầm khuyết điểm của Đảng tìm cách chống phá quyết liệt.
Hai là, tăng cường giáo dục sâu rộng chủ nghĩa Mác - Lênin cho cán bộ đảng viên của Đảng và các tầng lớp nhân dân.
Quá trình thực hiện đường lối đổi mới vừa qua cho thấy tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin là chỗ dựa vững chắc về thế giới quan, phương pháp luận khoa học trong nhận thức và cải tạo thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội đất nước, là vấn đề có ý nghĩa quyết định sự thắng lợi của đổi mới, xây dựng, phát triển nền kinh tế theo định hướng XHCN. Sự hiểu biết sâu sắc của cán bộ đảng viên và nhân dân về nền tảng lý luận của Đảng là “liều thuốc kháng sinh” chống lại những luận điệu xuyên tạc lý luận của các thế lực thù địch.
Sự thất bại của mô hình XHCN ở Liên Xô và Đông Âu là một bi kịch lịch sử lớn của thế kỷ XX. Nguyên nhân cơ bản của thất bại này là xa rời những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin về CNXH và xây dựng CNXH. Vì vậy, tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin có vai trò hết sức quan trọng, làm cho mọi cán bộ đảng viên của Đảng vững vàng, kiên định và quyết tâm đưa công cuộc đổi mới của Đảng đi đến thắng lợi; tạo niềm tin vững chắc cho nhân dân.
Lý luận có vai trò rất to lớn, nó trang bị cho người cán bộ lãnh đạo các cấp thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cách mạng, phương pháp luận đúng đắn, nhãn quan chính trị rộng lớn để nhận thức vấn đề thực tiễn một cách toàn diện, nêu cao ý thức tự giác và tích cực trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của Đảng giao. Đồng thời, làm cơ sở cho mọi cán bộ, đảng viên của Đảng ở các cấp vận dụng, xem xét, giải quyết những vấn đề kinh tế - xã hội cụ thể của ngành, địa phương trên cương vị chức trách, nhiệm vụ được phân công.
Thực tiễn đổi mới về kinh tế, chính trị, xã hội vừa là kết quả của đổi mới tư duy lý luận, vừa là kết quả tổng kết thực tiễn, đồng thời vừa đặt ra những yêu cầu mới cho việc tiếp tục đổi mới tư duy lý luận ở giai đoạn cao hơn. Vì vậy, tăng cường giáo dục sâu rộng chủ nghĩa Mác - Lênin góp phần làm cho các thế hệ con cháu người Việt Nam nắm vững những nguyên lý cơ bản, tiếp tục nối tiếp truyền thống cha ông kiên định, vận dụng sáng tạo, bổ sung và phát triển những nguyên lý đó, đưa sự nghiệp cách mạng XHCN nước ta đến thắng lợi hoàn toàn.
Tăng cường giáo dục sâu rộng chủ nghĩa Mác - Lênin cho đội ngũ cán bộ đảng viên và nhân dân trong thời gian tới cần thực hiện tốt các nội dung:
- Trên cơ sở trình độ nhận thức của các đối tượng thực hiện đa dạng hình thức, cách thức giáo dục với nhiều cấp độ, trình độ khác nhau.
- Xây dựng chương trình, nội dung phù hợp cho từng đối tượng. Tập trung vào các đối tượng là học sinh, sinh viên, cán bộ, đảng viên của Đảng ở tất cả các cấp học, bậc học, loại hình đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân.
- Xây dựng bộ tiêu chí và thường xuyên điều chỉnh cho phù hợp với từng đối tượng, từng giai đoạn cụ thể của đất nước với những yêu cầu cụ thể về trình độ lý luận Mác - Lênin.
- Xây dựng bộ giáo trình lý luận Mác - Lênin chuẩn và thống nhất cho tất cả các trường, phù hợp với từng đối tượng, trình độ và cấp học.
- Xây dựng đội ngũ nhà giáo, nhà nghiên cứu chuyên sâu về lý luận Mác - Lênin làm nòng cốt cho tuyên truyền, giáo dục và tham mưu cho Đảng trong vận dụng lý luận Mác - Lênin vào hoạch định đường lối và ĐTLL.
- Tăng cường đầu tư ngân sách cho giáo dục, bồi dưỡng lý luận Mác - Lênin trong các nhà trường và các cơ sở giáo dục đào tạo.
Cần khẳng định rằng đầu tư cho hoạt động lý luận là đầu tư chiều sâu vừa có hiệu quả kinh tế vừa có hiệu ứng xã hội tốt. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế của lý luận mang tính gián tiếp nên khó nhận ra. Đầu tư kinh phí cho hoạt động lý luận đúng mức và thoả đáng chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả rất lớn cho xã hội. Hiện nay, ngân sách nghiên cứu khoa học chi cho hoạt động lý luận còn rất khiêm tốn, đặc biệt là ở các địa phương. Vì vậy, cần phải có cơ chế điều chỉnh kế hoạch ngân sách và cần giao cho các trung tâm lý luận chính trị nhiều kinh phí hơn nữa để họ có điều kiện tham gia vào việc xây dựng các chính sách giải quyết các vấn đề kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội ở các địa phương. 
  Ba là, tăng cường giao lưu trao đổi, hợp tác nghiên cứu giữa các cơ quan nghiên cứu lý luận Mác - Lênin trong nước và giữa trong nước với ngoài nước.
Cùng với sự vận động nhanh chóng của thực tiễn, lý luận Mác - Lênin cũng có những trải nghiệm thực tế và sự phát triển phong phú, sinh động. Đó là sự không ngừng đổi mới về nhận thức thế giới trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và những thành tựu khoa học mới để nâng cao năng lực tư duy, năng lực hoạch định đường lối phát triển kinh tế - xã hội; là sự phát triển nhận thức về thời đại và con đường, phương pháp, mục tiêu cách mạng thích ứng với những đặc điểm, điều kiện của thời đại; đó là quá trình không ngừng tổng kết những bài học kinh nghiệm trong thực tiễn để đổi mới về mô hình phát triển xã hội, về chiến lược phát triển và duy trì các quan hệ quốc tế tích cực, có lợi cho mục tiêu phát triển của CNXH; là sự phát triển và vận dụng những nguyên lý chung của chủ nghĩa Mác - Lênin để giải quyết những nhiệm vụ cách mạng trong những điều kiện lịch sử, thực tiễn vô cùng phong phú của nhiều quốc gia, dân tộc trên khắp thế giới. Vì vậy, tăng cường giao lưu trao đổi, hợp tác nghiên cứu giữa các cơ quan, viện, nhà nghiên cứu lý luận Mác - Lênin trong nước và giữa trong nước với ngoài nước giúp cho các cơ quan và nhà nghiên cứu lý luận nhận thức sâu sắc bản chất cách mạng, khoa học và tính Đảng trong lý luận Mác - Lênin. Giúp cho cán bộ đảng viên của Đảng và dân hiểu đúng, hiểu sâu sắc những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin; kiên quyết đấu tranh để bảo vệ những giá trị khoa học, cách mạng đúng đắn của học thuyết này.
Học thuyết Mác không phải là học thuyết nhất thành bất biến mà là học thuyết về sự phát triển, học thuyết của sự phát triển. Do đó, tăng cường giao lưu trao đổi, hợp tác nghiên cứu giữa các cơ quan, viện, nhà nghiên cứu lý luận trong nước và giữa trong nước với ngoài nước giúp cho chúng ta kế thừa có phê phán và vận dụng có chọn lọc những nguyên lý Mác - Lênin vào hoạch định đường lối lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội đất nước; phê phán, đấu tranh với những tư tưởng giáo điều, bảo thủ; chỉ ra những nguyên lý Mác - Lênin còn phù hợp cũng như không còn phù hợp với điều kiện hiện nay cần thiết phải bổ sung, phát triển những nguyên lý đó.
Mặc dù điều kiện hoàn cảnh của mỗi nước, mỗi đảng khác nhau song thông qua trao đổi kinh nghiệm, chúng ta cũng có thể rút ra những bài học trong quá trình hoạch định đường lối, kể cả những bài học thành công cũng như chưa thành công. Thông qua trao đổi kinh nghiệm, thống nhất nhận thức về những vấn đề lý luận khó, những vấn đề thực tiễn kinh tế - xã hội đang đặt ra cần giải quyết.
Để góp phần tăng cường giao lưu trao đổi, hợp tác nghiên cứu giữa các cơ quan, viện, nhà nghiên cứu lý luận Mác - Lênin trong nước và giữa trong nước với ngoài nước cần thực hiện tốt các nội dung:
- Sớm có quy hoạch và kế hoạch tổ chức sắp xếp lại các nhà trường, cơ quan, viện… và đội ngũ nhân lực nghiên cứu lý luận Mác - Lênin và ĐTLL để vừa phát huy sức mạnh tổng hợp vừa khai thác được thế mạnh riêng có của từng tổ chức, đơn vị, tránh trùng chéo.
- Xây dựng cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi, giao lưu, hợp tác nghiên cứu lý luận và ĐTLL.
- Nâng cao hiệu quả trong hợp tác, trao đổi nghiên cứu cần phát huy dân chủ trong hoạt động nghiên cứu. Tạo cho các nhà lý luận một không gian, một môi trường khoa học thuận lợi để trao đổi, thảo luận và trình bày những ý tưởng khoa học. Các trung tâm khoa học cần tổ chức nhiều diễn đàn khoa học để các nhà khoa học trình bày những kết quả nghiên cứu và nghe đồng nghiệp phản biện các kết quả đó.
- Căn cứ điều kiện cụ thể đầu tư xây dựng các chương trình nghiên cứu cơ bản về lý luận Mác - Lênin với sự tham gia rộng rãi của nhiều cơ quan, nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước. Cũng như các ngành khoa học khác, nghiên cứu cơ bản lý luận Mác - Lênin không đạt được những kết quả tiến bộ thì không thể nói có sự vận dụng lý luận đó vào hoạch định đường lối phát triển kinh tế - xã hội một cách đúng đắn, đem lại những thắng lợi to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước cũng như đấu tranh có hiệu quả trên mặt trận lý luận.
- Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan nghiên cứu, học viện, nhà trường, từng công trình, đề tài nghiên cứu mà thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo khoa học, trao đổi học thuật với nhiều quy mô và nhiều hình thức phong phú, đa dạng về những nguyên lý Mác - Lênin cũng như sự vận dụng những nguyên lý này trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội. Thông qua các buổi thảo luận, trao đổi đó, trình độ của đội ngũ cán bộ giảng dạy, nghiên cứu, ĐTLL sẽ được nâng cao; nhiều vấn đề lý luận khó, những vấn đề mới, những vấn đề kinh tế - xã hội nảy sinh sẽ được làm sáng tỏ, góp phần đấu tranh có hiệu quả trên mặt trận lý luận.
- Trao đổi, hợp tác nghiên cứu phải kết luận cụ thể về những vấn đề lý luận, thực tiễn phức tạp. Thực tiễn hơn 27 năm thực hiện công cuộc đổi mới cho thấy càng đi vào chiều sâu thì càng nảy sinh nhiều vấn đề lý luận phức tạp. Điều đó đòi hỏi những vấn đề thảo luận phải được kết luận trên cơ sở phương pháp luận khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và phù hợp với thực tiễn.
Bốn là, làm tốt công tác sơ, tổng kết vận dụng lý luận vào hoạch định đường lối phát triển kinh tế - xã hội đất nước và ĐTLL của Đảng.
Thực tiễn CNXH hiện thực thế giới và Việt Nam cho thấy bài học về sự lạc hậu, trì trệ của công tác lý luận và tổng kết thực tiễn của  đảng cầm quyền lãnh đạo cách mạng XHCN đã để lại hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, xã hội và tạo sơ hở để các thế lực thù địch chống phá. Trong ĐTLL cũng chưa kịp thời tổng kết thực tiễn nên chưa khắc phục được những hạn chế và phát huy được ưu điểm. Vì vậy, việc tổng kết lý luận, thực tiễn có vai trò hết sức quan trọng nhằm khẳng định những thành tựu, tiến bộ, chỉ ra những hạn chế và thiếu sót trong quá trình phát triển tư duy lý luận của Đảng ta, phân tích nguyên nhân, rút ra kinh nghiệm.
Qua tổng kết về lý luận và thực tiễn mà nhận thức về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam ngày càng rõ hơn. Tuy nhiên, còn không ít vấn đề quan trọng, mà lý luận chưa làm được vai trò mở đường, phần nào bị thực tiễn vượt qua, đi theo sau thực tiễn. Khi thực tiễn mới xuất hiện, lý luận chưa có sự giải thích đầy đủ nhằm định hướng cho sự vận động của thực tiễn. Thậm chí, do năng lực lý luận bị hạn chế, đôi khi đã thay sự luận chứng khoa học bằng việc lấy những kết luận của nghị quyết, lấy văn kiện đại hội Đảng để minh hoạ cho những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn mới. Việc tổng kết thực tiễn bị xem nhẹ. Tình trạng chậm trễ trong một số lĩnh vực lý luận chưa được khắc phục đã và đang là chỗ dựa, cái cớ cho sự chống phá của các thế lực thù địch.
Để thực hiện giải pháp trên cần tiến hành tốt các nội dung:
- Bộ Chính trị, Ban bí thư, Hội đồng Lý luận Trung ương phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các chương trình nghiên cứu lý luận Mác - Lênin và việc vận dụng những nguyên lý đó vào hoạch định đường lối phát triển kinh tế - xã hội đất nước của Đảng. Đồng thời trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo những nội dung, phương pháp, hình thức, cách thức, lực lượng ĐTLL.
- Chỉ đạo sơ tổng kết hằng năm, 2 năm, 3 năm, 5 năm hoặc theo các chương trình, đề tài nghiên cứu được triển khai ở các cấp.
- Trong sơ kết,  tổng kết cần tập trung phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện những thành tựu, hạn chế, chỉ ra nguyên nhân mạnh, yếu và những vấn kinh tế - xã hội đang đặt ra cần tiếp tục vận dụng lý Mác - Lênin vào nghiên cứu, giải đáp.
- Xây dựng phương hướng, nhiệm vụ kế hoạch nghiên cứu, ĐTLL tiếp theo, đặc biệt tập trung nghiên cứu làm sáng tỏ về lý luận và thực tiễn những vấn đề kinh tế - xã hội còn vướng mắc, những nội dung mà các thế lực thù địch đang chống phá.
Năm là, nâng cao năng lực vận dụng lý luận vào phát triển kinh tế - xã hội và ĐTLL.
Thực tiễn cách mạng khẳng định, Đảng phải có lý luận tiền phong, cách mạng và khoa học hướng dẫn, soi đường. Mọi thắng lợi, tổn thất của cách mạng nước ta đều liên quan trực tiếp hay gián tiếp đến việc Đảng ta vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào từng hoàn cảnh lịch sử cụ thể, mức độ quán triệt tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước. Thế giới đang có những biến động rất phức tạp, làm nảy sinh nhiều vấn đề mới mà việc giải đáp chúng có quan hệ mật thiết tới việc hoạch định và hoàn thiện đường lối phát triển đất nước. Trong không ít trường hợp, việc giải đáp nhiều vấn đề mới như vậy đòi hỏi phải có sự đột phá về lý luận. Vì vậy, Đảng luôn coi trọng việc nâng cao trình độ lý luận cho cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ thuộc các cơ quan hoạch định đường lối, chính sách, các lực lượng  nghiên cứu, ĐTLL. Thực tế, trình độ lý luận của một bộ phân không nhỏ cán bộ đảng viên, trong đó có cả cán bộ thuộc các cơ quan hoạch định đường lối, chính sách, nghiên cứu, ĐTLL chưa theo kịp sự phát triển và yêu cầu của cách mạng. Nhiều vấn đề đặt ra chưa có câu trả lời thoả đáng và kịp thời. Vì vậy, đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ thuộc cơ quan hoạch định đường lối chính sách nhằm trang bị cho họ lý luận cơ bản, bổ sung những kiến thức lý luận và thực tiễn còn thiếu hụt; cập nhật những nhận thức mới, phát triển mới về lý luận là rất cần thiết.
Để nâng cao chất lượng đào tạo, đào tạo lại đội ngũ cán bộ thuộc các cơ quan hoạch định đường lối, chính sách và nâng cao năng lực vận dụng lý luận Mác - Lênin vào phát triển kinh tế - xã hội, nghiên cứu, ĐTLL cần thực hiện tốt các nội dung sau:
- Làm tốt công tác quy hoạch, kế hoạch đào tạo và sử dụng cán bộ trong các cơ quan hoạch định đường lối, chính sách phát triển kinh tế - xã hội; cán bộ làm công tác nghiên cứu, ĐTLL. Cần đổi mới một cách căn bản việc bố trí sử dụng cán bộ quy hoạch. Trước hết phải lựa chọn được những người có năng lực vào hoạt động lý luận, mặt khác cần tạo cho họ điều kiện làm việc thuận lợi. Nếu không làm tốt công tác này thì chúng ta sẽ khó có một lực lượng ĐTLL có hiệu quả trong tương lai.
- Xây dựng bộ tiêu chí với yêu cầu cụ thể về trình độ lý luận và chuyên môn nghiệp vụ với từng loại cán bộ, từng chức danh để làm cơ sở cho việc phân loại, phân hướng sử dụng cán bộ, lựa chọn chuẩn xác cán bộ cần đào tạo và đào tạo lại.
- Làm tốt công tác luân chuyển cán bộ, mạnh dạn đưa cán bộ vào hoạt động thực tiễn nhất là thực tiễn ở cơ sở. Việc mạnh dạn đưa cán bộ vào hoạt động thực tiễn cũng không nên cứng nhắc theo quy định mà cần chú trọng cả yêu cầu nhiệm vụ cụ thể của từng người để có sự luân chuyển cho phù hợp; cái đích của công việc này chính là nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ.
- Chăm lo giáo dục phẩm chất, nâng cao trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác hoạch định đường lối, chính sách, nghiên cứu và ĐTLL đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Đội ngũ những người làm công tác nghiên cứu, ĐTLL nói riêng và hoạch định đường lối, chính sách của Đảng nói chung thường là lực lượng tiên phong trực tiếp nắm bắt mọi diễn biến tình hình, lên kế hoạch và trực tiếp tham gia ĐTLL làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Đội ngũ cán bộ này cũng là lực lượng mà các thế lực thù địch thường tập trung mua chuộc, móc nối, lôi léo. Thực tế cho thấy, trong tiến trình cách mạng Việt Nam, trước những âm mưu, thủ đoạn thâm độc, xảo quyệt của các thế lực thù địch, đội ngũ cán bộ làm công tác hoạch định đường lối phát triển kinh tế - xã hội, nghiên cứu, ĐTLL luôn tỏ rõ lòng trung thành vô hạn với Đảng, với cách mạng; kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của chúng… góp phần quan trọng vào thắng lợi của cách mạng nước ta. Tuy nhiên, cũng có một số kẻ cơ hội, hữu khuynh, thậm chí thoái hoá, biến chất đã phản lại Tổ quốc và nhân nhân. Vì vậy, việc quan tâm giáo dục nâng cao phẩm chất, năng lực cho đội ngũ cán bộ này đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch là vấn đề có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Điều này đòi hỏi Đảng, Nhà nước phải có những chủ trương, giải pháp phù hợp để lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng được những người có bản lĩnh chính trị vững vàng; có đạo đức cách mạng trong sáng; am hiểu sâu sắc những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng; có tư duy chính trị sâu sắc và nhãn quan chính trị nhạy bén, sắc sảo; có khả năng đề xuất và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác hoạch định đường lối, nghiên cứu và ĐTLL.
Năm là, chủ động đấu tranh chống lại những âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch
Thực tiễn những năm gần đây cho thấy mục tiêu ct lõi của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam là nhm làm chch hướng con đường phát trin ca đt nước; ph nhn các giá tr ưu vit ca chế đ XHCN và thành qu ca cách mạng Vit Nam. Phá nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng, làm cho ni b ta suy yếu và dn đến “t din biến”, “t chuyn hoá”. Th đon ch yếu mà chúng thường s dng là trit đ li dng nhng vn đ “nhy cm”, nhng khó khăn tm thi và nhng sai sót trong quá trình tổ chức thc hin đường li, ch trương, chính sách ca Đng và Nhà nước; nhng tiêu cc ny sinh mt s cán b có chc, có quyn… đ quy chp, cho đó là sai phm thuc v bn cht, có ngun gc từ lý luận của Đng.
Thực hin nhng âm mưu, thđon trên, các thế lc thù đch huy đng ti đa các lc lượng, phương tin truyn thông, nhằm tăng cường xuyên tc, ph nhn các lun đim ca ch nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng H Chí Minh. Đc bit, chúng còn cho rng con đường đi lên CNXH ca nhân dân ta là sai lm; bi có nhiu quc gia trong khu vc và trên thế gii có đim xut phát ging Vit Nam, nhưng nh đi theo con đường TBCN, đã tr nên giàu có, phn vinh. Vì vy, làm tốt việc vận dụng lý luận Mác - Lênin trong hoạch định đường lối phát triển kinh tế - xã hội với chủ động ĐTLL làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch là mt nhim v quan trng và hết sc cp thiết. Đ thc hin tt giải pháp này, cn tp trung thc hin tt mt s ni dung cơ bn sau:
- Thường xuyên nâng cao cnh giác, kp thi vch rõ và đấu tranh làm vô hiu hoá âm mưu, th đon ca các thế lc thù đch chng phá cách mng Vit Nam trên lĩnh vc lý luận nói chung và đường lối, chính sách phát triển kinh tế - xã hội nói riêng.
 Các lc lượng làm công tác nghiên cứu, ĐTLL phi thường xuyên được các cơ quan chc năng cung cp tình hình hot đng, nhng âm mưu, th đon, nội dung lý luận của Đảng mà các lực lượng phản động thường tập trung chng phá; đc bit, phi ch rõ nhng hành vi gi mo, xuyên tc, bóp méo s tht ca chúng, qua đó, giúp các lực lượng đấu tranh lt ty b mt ca nhng k gi danh vì đt nước, vì dân ch, nhân quyn; đng thi, làm cho nhân dân và bn bè quc tế thy rõ chân tướng ca chúng. Trên cơ s đó, các lc lượng có phương thc đu tranh hiu qu; có bin pháp qun lý cht ch vic s dng, khai thác các phương tin truyn thông nhm phát hin, ngăn chn vic phát tán, lưu hành, tàng trữ, s dng các n phm có ni dung xu đc. Cùng vi đó, các cơ quan, đơn v, đa phương phi thường xuyên qun lý cht ch tình hình chính tr ni b; nm bt dư lun xã hi, nht là nhng tin đn tht thit mà các thế lc thù đch, cơ hi dng chuyn, thi phng nhm xuyên tc tình hình, bôi nh chế đ, gây mt an ninh chính tr, trt t, an toàn xã hi… đ kp thi có gii pháp thích hp vô hiu hoá âm mưu, th đon chng phá ca chúng./.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét