Phong Lê
Ngay từ Nghị quyết Hội nghị đại biểu Đảng toàn
quốc của Đảng giữa nhiệm kỳ (1-1994), Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định, “diễn
biến hòa bình” là một trong bốn nguy cơ đối với cách mạng Việt Nam cùng với nhận
thức sâu sắc bản chất, nguyên nhân và những tác động nguy hại do “cách mạng
màu” của phương Tây tiến hành, Đại hội XII xác định: cần phải “chủ động đấu
tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch;
ngăn chặn, phản bác những thông tin và luận điệu sai trái, đẩy lùi các loại tội
phạm và tệ nạn xã hội; sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa an ninh truyền thống
và phitruyền thống; đảm bảo an ninh, an toàn thông tin, an ninh mạng”[1]. Đồng thời Đảng xác định
“củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia, ổn định chính trị, trật tự, an
toàn xã hội là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng”[2].
Để ngăn chặn những nguy cơ của “cách mạng sắc
màu”, chúng ta cần phải đi vào những yếu tố chủ quan, bao gồm tình hình kinh tế
- chính trị - xã hội nội tại. Trong đó, về chính trị, cần phải nâng cao vai trò
lãnh đạo của Đảng, tăng cường niềm tin của các tầng lớp nhân dân với Đảng, Nhà
nước. Hiện nay, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất,
“tự diễn biến”, tệ nạn tham nhũng, “lợi ích nhóm” đã khiến cho nhân dân bất
bình. Do đó, cần phải giải quyết tận gốc để người dân tin và đi theo chế độ,
không bị các thế lực thù địch lôi kéo. Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII đã đưa
ra 4 nhóm giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị,
đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ hiện nay.
 Theo đó, cần tập trung củng cố, nâng cao
chất lượng hệ thống chính trị cơ sở, đảm bảo thực hiện tốt các chủ trương,
chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là ở những vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu,
vùng xa. Chú trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ, khắc phục kịp thời nguy cơ
phân hóa, mâu thuẫn nội bộ, các biểu hiện suy thoái, phai nhạt lý tưởng. Đấu
tranh và xử lý nghiêm minh các hành vi sai trái, lạm dụng chức quyền, tham
nhũng, đi ngược lại lợi ích của nhân dân. Phát hiện, vô hiệu hóa các phần tử cơ
hội, phản bội trong tổ chức; bóc gỡ, vô hiệu hóa cơ sở nội gián trong nội bộ.
Về kinh tế, cần tiếp tục hoàn thiện “thể chế kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu
lại nền kinh tế, đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Cần kết hợp hài hòa giữa tăng
trưởng kinh tế và bảo đảm công bằng xã hội. Thực hiện xóa đói, giảm nghèo, phát
triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Cần ngăn ngừa, giải
quyết tình trạng “lợi ích nhóm” chi phối, hưởng lợi trong quá trình phát triển,
xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, nhân dân.
Trong quá trình hội nhập quốc tế, mà trước hết là
hội nhập kinh tế, cần hạn chế những mặt trái của toàn cầu hóa, giữ vững sự phát
triển của chế độ, không để lệ thuộc về kinh tế, dẫn đến lệ thuộc về chính trị.
Tham gia các tổ chức, diễn đàn, thể chế kinh tế cần phải linh hoạt, mềm dẻo.
Tăng cường hợp tác với các quốc gia là một trong những điều kiện thuận lợi để
chúng ta nâng cao vị thế quốc tế, ngăn chặn những âm mưu và hoạt động thù địch;
thông qua sự ủng hộ của thế giới. Tăng cường hợp tác quốc tế, mở rộng giao lưu
thông qua các diễn đàn đa phương nhằm trực tiếp và gián tiếp đấu tranh với các
đối tượng, tổ chức chống phá nước ta.
Cùng với đó, cần tăng cường quản lý nhà nước với
các dự án NGO của Mỹ và EU tại nước ta. Trong đó, cần đặc biệt chú ý các dự án
do Chính phủ Mỹ, EU trực tiếp tài trợ như Quỹ Ford, Quỹ châu Âu, USAID (Mỹ);
Viện KAS, FES (Đức), CIDA (Canađa), SIDA (Thụy Điển)… có nội dung nhạy cảm như
tăng cường năng lực, dân chủ cơ sở, xây dựng và cải cách pháp luật, cải cách tư
pháp, cải cách hành chính, “nâng cao năng lực đại biểu Quốc hội”, “nâng cao
năng lực cán bộ địa phương”, “hỗ trợ Quy chế dân chủ cơ sở”, “chống tham
nhũng”… Các cơ quan chức năng liên quan cần nâng cao năng lực tham mưu, dự báo,
kịp thời phát hiện ý đồ triển khai hoạt động của các NGO tại Việt Nam có liên
quan đến “cách mạng sắc màu” để hạn chế mở rộng, tiếp nhận viện trợ, dự án của
các tổ chức này. Đây là một vấn đề nhạy cảm, bởi không dễ dàng phân hóa các tổ
chức này một cách rõ ràng, và dễ dàng lan tỏa trong nhân dân thông qua nhiều
hình thức truyền thông và mạng xã hội.
Về an ninh - quốc phòng, cần thực hiện chỉ đạo
của Đảng, Nhà nước ta về “xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an
ninh nhân dân vững chắc” với lực lượng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, có sức
chiến đấu cao; đồng thời xây dựng lực lượng dự bị hùng hậu, dân quân tự vệ rộng
khắp, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống. Cần chủ động,
phát hiện, ngăn chặn kịp thời mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch,
phản bác những thông tin, luận điệu sai trái; kiên quyết đấu tranh bảo vệ độc
lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Trong hoạch định và tổ chức
thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc, cần chủ động dự báo những tình huống chiến
lược về quốc phòng - an ninh có thể xảy ra; tích cực “bảo vệ Tổ quốc từ xa”,
chủ động phòng ngừa, sớm phát hiện, ngăn chặn mọi nguy cơ từ bên ngoài để triệt
tiêu những yếu tố bất lợi có thể dẫn đến nguy cơ xung đột vũ trang, chiến tranh
cục bộ.
 Về văn hóa, tư tưởng, cần nâng cao hiểu
biết cũng như tinh thần cảnh giác cho người dân về “cách mạng sắc màu” và bản
chất cũng như phương thức can thiệp của Mỹ và phương Tây. Về lâu dài, cần thực
hiện cải cách giáo dục, nâng cao dân trí cho toàn dân. Hiện nay, công tác thông
tin còn nhiều bất cập. Cần công khai, minh bạch, thông tin cho nhân dân những
thông tin cần thiết để người dân không tiếp cận những thông tin xuyên tạc, bịa
đặt của các thế lực thù địch trên các trang mạng xã hội. Được tiếp nhận thông
tin chính thức là nhu cầu chính đáng của người dân. Các quốc gia nổ ra “cách
mạng sắc màu” thường buông lỏng lãnh đạo, quản lý với lĩnh vực báo chí, xuất
bản, thông tin – truyền thông… Do đó, cần hoàn thiện cơ chế quản lý, pháp luật
về an ninh thông tin, trong đó chủ đạo là Cục An ninh thông tin truyền thông
nhằm định hướng đúng dư luận, kịp thời khắc phục những  biểu hiện
lệch lạc trong hoạt động thông tin – báo chí.
Hiện nay, mạng xã hội, Internet, truyền thông là
một trong những công cụ đắc lực cho các thế lực thù địch truyền bá, tập hợp lực
lượng thông qua các nguồn tài trợ của các NGO. Do đó, cần có sự phối hợp chặt
chẽ giữa các ban, ngành chức năng và người dân để thường xuyên rà soát những
hoạt động tuyên truyền, lũng đoạn thông tin của các thế lực thù địch. Thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ “kiên quyết không để tư nhân hóa báo
chí dưới mọi hình thức và không để bất cứ tổ chức hoặc cá nhân nào lợi dụng,
chi phối báo chí để phục vụ lợi ích riêng, gây tổn hại lợi ích đất nước”.
Ngoài ra, cần tăng cường công tác vận động đồng
bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo bằng nhiều hình thức, tăng cường khối
đại đoàn kết toàn dân; ngăn chặn, vô hiệu hóa các tư tưởng ly khai, tự trị dân
tộc. Tập trung phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao trình độ dân trí, đời sống
nhân dân cho đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa, nhất là tại các địa bàn Tây
Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, Tây Nghệ An, tạo niềm tin của đồng bào đối với
Đảng, Nhà nước. Kiên quyết không để lặp lại các hiện tượng thành lập “Nhà nước
Đềga độc lập” (Tây Nguyên), “Nhà nước Khmer Krom” (Tây Nam Bộ), “Vương quốc
Mông” (Tây Bắc), “Vương quốc Chămpa” (Nam Trung Bộ).
Mặt khác, với cộng đồng người Việt Nam ở nước
ngoài, cần tăng cường hơn nữa công tác vận động, tranh thủ các chính khách, tổ
chức, cá nhân Việt kiều nhằm từng bước hình thành sự đồng thuận trong dư luận
quốc tế; sự ủng hộ của cộng đồng người nước ngoài với Đảng, Nhà nước Việt Nam
nói chung và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc nói riêng. Đây là một trong
những điều kiện nhằm ngăn ngừa, loại bỏ những hoạt động chống phá của các tổ
chức thù địch ngoài nước. Cần giải quyết những vấn đề còn tồn tại một cách
khách quan, thực chất.
Cuối cùng, cần đặc biệt quan tâm đến công tác
tuyên truyền với sinh viên, thanh niên, trí thức. Trong các cuộc “cách mạng sắc
màu” trên thế giới, đây là lực lượng nòng cốt, đông đảo thực hiện biểu tình,
tuần hành, đòi cải cách, cải tổ, gây sức ép với chính quyền. Với việc cài cắm,
nuôi dưỡng tầng lớp thanh niên, các thế lực thù địch mong muốn sẽ tác động vào
mọi cơ chế của hệ thống xã hội Việt Nam trên tất cả mọi mặt; nhằm dần thay đổi
chế độ, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như làm chệch
hướng con đường phát triển của nước ta.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp chặt chẽ với
Ban Tuyên giáo Trung ương để định hướng tư tưởng vững vàng, giáo dục đường lối,
văn hóa lối sống cho thế hệ trẻ từ môi trường giáo dục gia đình và xã hội.
Chính sách việc làm, học bổng cũng như giải quyết những vấn đề tiêu cực, tệ nạn
xã hội trong học sinh, sinh viên. Cần triển khai có hiệu quả Đề án đấu tranh
chống diễn biến hòa bình, bảo đảm an ninh trên lĩnh vực giáo dục đại học và
Luật Thanh niên nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước với thanh
niên. Trong đó, Hội Sinh viên, Đoàn thanh niên, các tổ chức cơ sở đảng cần là
hạt nhân tập hợp các thanh niên, đoàn viên nhằm vận động, thu hút họ tham gia
các hoạt động vì xã hội, vì cộng đồng, khơi dậy tình yêu Tổ quốc và lòng biết
ơn với dân tộc, cha ông, thế hệ đi trước; kịp thời nắm bắt những diễn biến bất
thường trong tư tưởng, hành vi của sinh viên; kịp thời giải quyết những phức
tạp nảy sinh.
Một loạt các trường hợp điển hình từ phong trào
Mùa xuân Ả rập đến “cách mạng sắc màu” tại Gruzia, Ukraina… thực sự là hồi
chuông cảnh tỉnh cho các quốc gia đang phát triển, có định hướng “phi tư bản
chủ nghĩa”, trong đó có Việt Nam. Nguy cơ diễn biến hòa bình, “cách mạng sắc
màu” đã được Đảng xác định là một trong bốn nguy cơ kéo lùi sự phát triển của
đất nước, đe dọa sự tồn vong của chế độ. Do vậy, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân
ta cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu, nguy cơ của các thế lực thù
địch./.
[1] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, H, 2016, tr. 148
[2] Sđd,
tr. 148
Chúng ta phải nhận biết và đấu tranh mạnh mẽ chống lại các luận điệu xuyên tạc, chống phá Việt Nam của bọn phản động và các thế lực thù địch
Trả lờiXóa