Khúc Hưởng
1. Mạng xã hội (MXH), hay gọi là
mạng xã hội ảo, (tiếng Anh: social network) là dịch vụ nối kết các thành viên
cùng sở thích trên Internet lại với nhau với nhiều mục đích khác nhau không
phân biệt không gian và thời gian.
Mạng xã hội có những tính năng như chat, email, phim ảnh, voice
chat, chia sẻ file, blog và xã luận. Mạng đổi mới hoàn toàn cách cư dân mạng
liên kết với nhau và trở thành một phần tất yếu của mỗi ngày cho hàng trăm
triệu thành viên khắp thế giới.
Theo
khảo sát vừa được tạp chí Search Engine Journal công bố, Facebook vẫn
là mạng xã hội lớn nhất hiện nay với hơn 1,15 tỉ người dùng, tỉ lệ người dùng
mạng xã hội lớn nhất thuộc độ tuổi từ 18 - 29… Google+ hiện đã đạt đến
359 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, đạt tốc độ tăng trưởng 33% mỗi năm.
Twitter là mạng xã hội phát triển nhanh nhất với tốc độ tăng trưởng 44% trong
giai đoạn 2012 đến 2013. Hiện nay đã có hơn 550 triệu người dùng đã đăng kí
Twitter và 215 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên mạng xã hội này. Ngoài
ra, còn một số mạng xã hội quan trọng khác như: Pinterest, Instagram, LinkedIn,
YouTube, Tumblr, Vine, SlideShare.
Các trang mạng xã hội trở nên phổ biến và chiếm phần lớn thời gian sử
dụng Internet của con người. Trong chiến lược “Diễn biến hoà bình" các thế
lực thù địch sử dụng tổng hợp các thủ đoạn, tiến công toàn diện; lấy tư tưởng
là khâu "đột phá"; chúng khai thác triệt để mạng xã hội để chuyển tải
các quan điểm sai trái, các ấn phẩm văn hoá độc hại. Đấu tranh phòng chống
“Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa (TTVH) là một nhiệm vụ quan
trọng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Trong đó cần coi trọng đấu tranh tư tưởng văn
hóa trên các mạng xã hội vì nó có thế mạnh so với các hình thức đấu tranh
truyền thống: đối tượng đấu tranh rõ; nhanh, tính thời sự cao; tính phê
phán, phản biện cao; phạm vi ảnh hưởng, sức lan tỏa rộng.
2. Học viện Chính trị là trung tâm đào tạo cán bộ chính trị, nghiên cứu
khoa học xã hội nhân văn của Quân đội và quốc gia. Cán bộ, giảng viên (CB, GV) trẻ
là lực lượng đông đảo, quan trọng ở Học viện. Cần
phát huy vai trò đội ngũ CB, GV trẻ Học viện Chính trị trong đấu tranh TTVH
trên các MXH do lực lượng này có những đặc điểm đáng chú ý:
Thứ nhất, tỉ lệ tham gia MXH cao nhất trong các nhóm tuổi. Theo
số liệu về đối tượng và lãnh thổ địa lí của MXH do Search Engine Journal thống
kê cho thấy, tỉ lệ người sử dụng MXH trong độ tuổi 18-29 đạt tới 89%, trong khi
đó độ tuổi 30-49 chỉ là 72%; 60% những người trong độ tuổi từ 50 đến 60 đang
hoạt động trên các MXH, còn nhóm người ở độ tuổi trên 65 chỉ là 43%.
Thứ hai,
đặc điểm chức trách nhiệm vụ. Đội
ngũ CB, GV trẻ là lực lượng trực tiếp tiến hành giảng dạy, nghiên cứu khoa
học, quản lý học viên, tham mưu đề xuất, phục vụ bảo đảm… Tham gia viết bài đấu
tranh TTVH trên các MXH cũng chính là cách để rèn luyện kỹ năng viết tin bài,
viết báo, làm khoa học, nghiên cứu, cập nhật thông tin phục vụ giảng dạy.
Thứ
ba, về trình độ, năng lực. Đội ngũ CB, GV trẻ
được đào tạo cơ bản tại các học viện, trường đại học trong và ngoài Quân đội
đồng thời được lựa chọn khá kỹ lưỡng nên nhìn chung có năng lực tốt, phương
pháp tư duy khoa học, nhanh nhạy trong tiếp thu cái mới, làm chủ khoa học công
nghệ. Về cơ bản, đội ngũ CB, GV trẻ có trình độ tiếng Anh, sử dụng thành thạo
máy vi tính để làm việc. Chính điều này là thế mạnh để CB, GV trẻ đấu tranh
trên MXH.
Thứ tư, dễ bị tác động bởi
mặt trái của mạng xã hội. Tuổi trẻ năng động, nhạy bén nhưng bản lĩnh chưa
thực sự dày dạn, kiến thức chính trị - xã hội chưa phong phú nên đội ngũ CB, GV
trẻ dễ bị tác động bởi mặt trái của mạng xã hội như các quan điểm sai trái, văn
hóa phẩm độc hại, ảnh hưởng của lối sống thực dụng... Do đó, mỗi CB, GV trẻ cần
tự đề cao ý thức đấu tranh TTVH trên MXH,
phòng chống nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
3. Trước xu thế toàn cầu hóa và sự phát triển
như vũ bão của khoa học công nghệ; tình
hình, nhiệm vụ cách mạng; tình hình, nhiệm
vụ xây dựng và chiến đấu của quân đội; xây dựng Học viện trong giai đoạn mới; Chính
trị cần phát huy vai trò của đội ngũ CB, GV trẻ trong đấu tranh TTVH trên các MXH,
đây là vấn đề vừa lâu dài, vừa cấp thiết hiện nay.
Một là,
thường
xuyên định hướng, bồi dưỡng
cho đội ngũ CB, GV trẻ Học viện Chính trị về nội dung, hình thức, phương pháp
đấu tranh TTVH trên các MXH. Định hướng nội dung đấu tranh đúng, trúng, kịp
thời trong đó tập trung vào các vấn đề: đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; uy
tín của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội; mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước,
Quân đội với nhân dân; đấu tranh bảo vệ lợi ích quốc gia, chủ quyền biển đảo…; bảo
vệ nền văn hóa Việt Nam; phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; phòng chống “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa”… Bồi dưỡng các hình thức,
phương pháp đấu tranh linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả: Viết, đăng bài, ảnh, video
clip… trên blog cá nhân; gửi bài đăng trên các website, mạng xã hội; đấu tranh
trực tuyến với bài viết sai trái, phản động. Biện pháp định hướng, bồi
dưỡng: cử đi tập huấn, tham quan, khảo sát thực tế; bồi dưỡng tại Trường, đơn
vị công tác; bồi dưỡng qua thực tiễn đấu tranh; tự bồi dưỡng, học tập, rèn
luyện…
Hai là, đề cao trách nhiệm của các tổ chức,
các lực lượng trong phát huy vai trò đội ngũ CB, GV trẻ Học viện Chính trị trong đấu tranh TTVH trên các MXH.
Đây là vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong phát huy sức mạnh tổng hợp. Đảng ủy, Ban Giám đốc,
Ban chỉ đạo 94 của Học viện cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của trong đấu
tranh phòng chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực TTVH. Phòng Chính trị,
Phòng Khoa học quân sự cần thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng viết tin bài đấu
tranh cho CB, GV trẻ. Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị cần
quan tâm tạo điều kiện mọi mặt cho CB, GV trẻ. Tổ chức đoàn thanh niên chú
trọng phát huy tinh thần tự giác, sáng tạo của đoàn viên trong đấu tranh. Các lực
lượng nòng cốt: blogger, báo cáo viên, nhóm viết báo trẻ cần phát huy thế mạnh
sẵn có để hướng dẫn, bồi dưỡng CB, GV trẻ đấu tranh.
Ba là, khơi dậy tinh
thần xung kích, năng động, sáng tạo của đội ngũ CB, GV trẻ Học viện Chính trị
trong đấu tranh TTVH trên các MXH. Đây là vấn đề có nghĩa
quyết định thúc đẩy đội ngũ đội ngũ CB, GV trẻ trong đấu tranh đạt hiệu quả cao.
Cần coi trọng xây dựng động cơ, thái độ, trách nhiệm cho CB, GV trẻ. CB, GV trẻ
cần xây dựng kế hoạch làm việc khoa học, hợp lý, vừa đảm bảo hoàn thành nhiệm
vụ chính trị, vừa tham gia đấu tranh trên mạng hiệu quả. Tích cực, chủ động
trong đấu tranh nhất là khi có các bài viết sai trái, phản động trên mạng. Mỗi CB,
GV trẻ phải tự học, tự rèn nâng cao trình độ. Các tổ chức, các lực lượng quan tâm
phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của CB, GV trẻ.
Bốn là, kịp thời sơ kết, rút
kinh nghiệm; tuyên truyền,
quảng bá, phát huy các sản phẩm của đội
ngũ CB, GV trẻ Học viện Chính trị trong đấu tranh TTVH trên các MXH. Cần kịp thời sơ
kết, rút kinh nghiệm hoạt động này để phát huy ưu điểm, hạn chế thiếu sót. Công
khai địa chỉ blog, mạng xã hội để mọi người truy cập và tìm hiểu. Gửi
bài đấu tranh đăng trên các báo, tạp chí, bản tin thi đua, truyền thanh. Tuyên
truyền, quảng bá bài viết đấu tranh thông qua đại hội, hội nghị, hội thảo, tọa
đàm, sinh hoạt học thuật trao đổi, quảng bá các sản phẩm; ngày chính trị và văn
hóa tinh thần, thông báo thời sự chính trị. Cập nhật nội dung đấu tranh vào
giảng dạy, huấn luyện, tập huấn. Phổ biến, truyền đạt kinh nghiệm hay, cách làm
sáng tạo cho các đơn vị quân đội và địa phương.
Năm là, có cơ chế khuyến khích CB,
GV trẻ trong đấu tranh TTVH trên các MXH. Các tổ chức, lực lượng cần tạo
môi trường làm việc thuận lợi cho đội ngũ CB, GV trẻ đấu tranh TTVH trên các MXH
như: kịp thời cung cấp thông tin; tạo điều kiện về thời gian làm việc; xây dựng
bầu không khí phát huy dân chủ, sự sáng tạo trong nội bộ đồng thời quản lý,
kiểm soát chặt chẽ hoạt động đấu tranh trên mạng của CB, GV trẻ theo quy định. Kịp
thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong
đấu tranh trên mạng. Từng bước nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, chính sách đãi
ngộ, bảo đảm cơ sở vật chất kỹ thuật cho lực lượng nòng cốt đấu tranh TTVH trên
MXH (blogger)./.
Chúng ta phải tích cực và thẳng thắn vạch trần bộ mặt thật nhơ bẩn của bọn phản động thông qua các bình luận chính xác ở các tài khoản của bọn chúng.
Trả lờiXóa