Đình Duyên
Tự do hội họp là một quyền cơ bản của
con người, được ghi trong Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và được bảo đảm thực
hiện trong thực tế. Song, những năm qua, lợi dụng các sự kiện chính trị, xã hội
phức tạp, nhạy cảm, các nhà đấu tranh khoác áo “dân chủ, nhân quyền” triệt để
lợi dụng quyền này để xuyên tạc, kích động người dân biểu tình, bạo loạn nhằm
tập dượt “cách mạng màu” chống phá cách mạng Việt Nam.
Theo luật pháp quốc tế, quyền tự do
hội họp luôn gắn chặt với quyền tự do ngôn luận và được ghi nhận trong nhiều
văn kiện pháp lý quốc tế. Điều 20, Tuyên ngôn Nhân quyền năm 1948 khẳng định:
“Mọi người đều có quyền tự do hội họp và lập hội một cách hòa bình”. Quy định
này tiếp tục được khẳng định tại Điều 11, Công ước châu Âu về nhân quyền năm
1950 và Điều 21, Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị năm 1966
(ICCPR). Tuy nhiên, ICCPR cũng khẳng định, quyền tự do hội họp được giới hạn
khi cần thiết vì lý do an ninh quốc gia, trật tự xã hội, bảo vệ sức khỏe cộng
đồng, bảo vệ quyền và tự do của người khác (Điều 21); không ai được phép lợi
dụng quyền tự do hội họp để tuyên truyền cho chiến tranh, hằn thù dân tộc,
chủng tộc, tôn giáo, kích động phân biệt đối xử, tạo thù địch, bạo lực (Điều
20).
Từ cơ sở pháp luật quốc tế về quyền
tự do hội họp, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã khẳng định tự do hội họp là quyền cơ
bản của công dân và bảo đảm thực hiện quyền này trên thực tế. Ngày 13-9-1945,
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ban hành Sắc lệnh số 31 nhấn mạnh, tự do hội họp là một
trong những nguyên tắc của chế độ dân chủ cộng hòa; tuy nhiên, những cuộc biểu
tình phải khai trình trước 24 giờ với các ủy ban nhân dân sở tại. Xuyên suốt
các bản Hiến pháp của Nhà nước Việt Nam từ trước tới nay, quyền tự do hội họp
được khẳng định là một quyền tự do cơ bản của người dân và được Nhà nước ghi
nhận, tôn trọng.
Tuy nhiên, hiện nay các thế lực thù
địch triệt để lợi dụng quyền tự do hội họp để tập hợp người dân, nhất là số
người có trình độ nhận thức thấp, có bức xúc, mâu thuẫn với chính quyền, bất
mãn với chế độ... tham gia đình công, biểu tình nhằm xâm phạm an ninh chính
trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT-TTATXH), chống phá Nhà nước, phá hoại sự ổn
định của xã hội. Đối tượng cầm đầu lôi kéo, kích động quần chúng biểu tình là
những cá nhân, tổ chức phản động, thù địch, số bất mãn, cơ hội chính trị... Lợi
dụng các sự kiện chính trị, xã hội phức tạp, nhạy cảm liên quan đến quyền và
lợi ích của người dân, những sơ hở, thiếu sót trong thực hiện chính sách, pháp
luật, các thế lực thù địch sử dụng nhiều thủ đoạn tuyên truyền, xuyên tạc chính
sách, pháp luật của Nhà nước; bóp méo, thổi phồng tính chất vụ việc; khống chế,
lừa bịp những người nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết và lợi dụng hiệu ứng “tâm
lý đám đông” để tập hợp, lôi kéo, kích động người dân tụ tập biểu tình, gây
rối. Các cuộc hội họp, biểu tình không chỉ dừng lại ở việc phản đối hoặc gây áp
lực với chính quyền mà khi có thời cơ sẽ tìm cách thực hiện “cách mạng màu”.
Điển hình là vụ kích động, lôi kéo công nhân và người dân tham gia biểu tình ở
Bình Dương năm 2014; và mới đây (năm 2018) lợi dụng việc Quốc hội thông qua
Luật An ninh mạng và thảo luận Dự thảo Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt
Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, các đối tượng thù địch đã lôi kéo hàng nghìn
người mang theo băng rôn, khẩu hiệu tụ tập, gây rối trật tự công cộng, đốt phá
tài sản, tấn công lực lượng cảnh sát, cản trở hoạt động của các cơ quan chức
năng… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANCT-TTATXH ở nhiều địa phương: TP Hồ Chí
Minh, Đồng Nai, Bình Thuận... Sau khi các cơ quan chức năng triển khai các biện
pháp ngăn chặn tình trạng gây rối, giải tán người dân tham gia; bắt giữ, xử lý
các đối tượng cầm đầu, chủ mưu, chúng đã “tát nước theo mưa” xuyên tạc rằng,
việc xử lý những đối tượng này là đàn áp dã man những người “biểu tình yêu
nước”, kêu gọi Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế can thiệp.
Nhà nước Việt Nam tôn trọng và bảo
đảm quyền của mọi người dân được bày tỏ quan điểm của mình một cách công khai
và mạnh mẽ nhất đối với các chủ thể khác mà đặc biệt là đối với Nhà nước. Đồng
thời, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn hoạt động lợi dụng quyền tự do hội họp,
biểu tình gây mất ổn định ANCT-TTATXH, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân
tộc, xâm phạm quyền và lợi ích chính đáng của Nhà nước và công dân.
Để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn
hiệu quả hoạt động này, cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác nắm tình
hình, phân tích, đánh giá và dự báo kịp thời âm mưu, thủ đoạn lợi dụng quyền tự
do hội họp để biểu tình, bạo loạn; nắm tình hình tâm tư, nguyện vọng, những khó
khăn, bức xúc trong nhân dân để tham mưu, đề xuất các cơ quan chức năng giải
quyết triệt để, thỏa đáng trên cơ sở pháp luật. Kịp thời phát hiện những sơ hở,
thiếu sót trong thực hiện chính sách, pháp luật về tôn giáo, dân tộc… để khắc
phục, giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn, “điểm nóng”ngay từ cơ sở, không để kéo
dài, lây lan, vượt cấp. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói
giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc
thiểu số, vùng sâu, vùng xa, giải quyết tốt các vụ việc phức tạp liên quan trực
tiếp đến quyền, lợi ích của nhân dân, tránh tạo sơ hở để bên ngoài lợi dụng
xuyên tạc, kích động chống phá. Tiếp tục tăng cường củng cố quốc phòng, an
ninh, bảo đảm ổn định ANCT-TTATXH ở các địa phương, nhất là các địa bàn vùng
sâu, vùng xa, miền núi.
Tiếp tục tận dụng thế mạnh của các
kênh ngoại giao, đối thoại, hợp tác đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách, thành
tựu đã đạt được trong việc bảo đảm quyền con người ở Việt Nam, làm cho cộng
đồng quốc tế, kiều bào ta ở nước ngoài hiểu đúng, đủ quan điểm của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước và thành tựu đã đạt được trong bảo đảm quyền tự do
hội họp ở Việt Nam, góp phần đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng vấn đề này
can thiệp nội bộ nước ta, hạ thấp uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Tiếp
tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò
công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng quyền tự do hội họp
để biểu tình gây rối, bạo loạn, coi đó là trách nhiệm của mọi cấp, các ngành và
nhân dân để huy động sự tham gia của cả xã hội trong công tác này. Việc giải
quyết vấn đề tụ tập đông người, biểu tình, đình công phải thực hiện đúng cơ
chế: Đảng lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối và toàn diện; chính quyền quản lý, điều
hành; lấy vận động, thuyết phục là chính, kiên quyết thu hẹp vụ việc, không để
lây lan, kéo dài; xử lý nghiêm theo pháp luật số đối tượng cầm đầu, chủ mưu
kích động, lôi kéo người dân tụ tập biểu tình gây rối.
Chúng ta phải tích cực và thẳng thắn vạch trần bộ mặt thật nhơ bẩn của bọn phản động thông qua các bình luận chính xác ở các tài khoản của bọn chúng.
Trả lờiXóa