Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, ở Việt Nam hiện nay có
khoảng 90 triệu người dùng mạng xã hội. Không phủ nhận những tiện ích mà mạng
xã hội mang lại, như: cung cấp lượng thông tin khổng lồ, mọi người có thể dễ
dàng bày tỏ, trao đổi, chia sẻ những quan điểm, tư tưởng, suy nghĩ của cá nhân
trước những sự việc, sự kiện, hoạt động diễn ra trong cộng đồng xã hội, v.v.
Song, bên cạnh những tiện ích đó, các trang mạng xã hội, nhất là các trang mạng
xã hội có máy chủ đặt ở nước ngoài đang là “mảnh đất” màu mỡ để các thế lực thù
địch, phản động, bất mãn, tiêu cực lợi dụng tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà
nước, chế độ; kích động, xúi giục biểu tình gây mất ổn định an ninh chính trị,
trật tự, an toàn xã hội; chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thế nên, các
trang blog, fan page, facebook phản động đang nở rộ, “mọc lên” như nấm sau mưa.
Các trang mạng xã hội này đang tạo ra một “ma trận” nhiễu loạn thông tin. Thôi
thì gi gỉ gì gi, cái gì nhìn trộm thấy, nghe hơi nồi trõ thấy,… họ đều đăng,
chia sẻ lên mạng xã hội không cần kiểm chứng đúng, sai, làm cho chuyện bé xé ra
to, chuyện nọ xọ chuyện kia, thông tin thật, giả lẫn lộn. Điều đó, đang tác
động, ảnh hưởng xấu không nhỏ tới nhận thức, tư tưởng, khiến cho người dùng
mạng xã hội cũng như dư luận xã hội không khỏi hoang mang, hoài nghi, v.v.
Có thể nhận thấy
rằng: việc bùng nổ thông tin trong Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là điều tất
yếu. Nhưng người dùng mạng xã hội hãy luôn là những người thông thái, với “cái
đầu lạnh và trái tim nóng”.
Cái
đầu lạnh để làm gì? Trong ma trận nhiễu loạn thông tin trên mạng xã
hội hiện nay thì người dùng mạng xã hội cần dùng cái đầu lạnh để tỉnh táo nhận
biết, phân biệt, phân loại thông tin, có sự chắt lọc, tiếp thu, xử lý thông tin
một cách chính xác. Trên thực tế, đã có một bộ phận không ít người dùng mạng xã
hội khi tiếp nhận thông tin từ mạng xã hội làm cho cái đầu nóng lên và rồi bột
phát, cảm tính đưa ra những bình luận, chia sẻ theo kiểu “mình thích thì mình
like thôi”,… để lại những hậu quả xấu, không có lợi cho Đảng, tổ chức và cá
nhân.
Trái tim nóng
để làm gì? Trước
những thông tin từ mạng xã hội, nhất là những thông tin trái chiều, tuyên
truyền, xuyên tạc, nói xấu chế độ, chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại
đoàn kết toàn dân tộc, người dùng mạng xã hội cần dùng trái tim nóng của mình
để lan tỏa, chia sẻ những hành động, việc làm tốt trong xã hội, lấy cái tốt lấn
át cái xấu; để giải thích, chỉ rõ bản chất, mục đích, âm mưu của chúng, định
hướng hành động cho những người xung quanh. Ở mức độ cao hơn, người dùng mạng
xã hội cần dùng trái tim nóng để lên tiếng đấu tranh phản bác những thông tin
sai trái, bảo vệ lẽ phải, bảo vệ thành quả của cách mạng, nền tảng tư tưởng của
Đảng và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, v.v.
Cuộc đấu tranh
với các thế lực thù địch, phản động chưa bao giờ dễ dàng cả, mà luôn gay go,
phức tạp. Vì thế, dùng mạng xã hội với “cái đầu lạnh và trái tim nóng” được xem
là xu thế hợp thời./.
Linh Trà
MXH như con dao 2 lưỡi, người dùng phải thận trọng
Trả lờiXóa