Xem xét cái gọi là Tin Lành Đêga ở các góc độ về: tổ chức, thủ đoạn tuyên
truyền, cách thức hoạt động đều là chính trị hoá, trái với pháp luật của Nhà
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hành vi của Tin Lành Đêga ngược với
hiến chương, tôn chỉ của tổng liên hội Hội thánh Tin Lành Việt Nam là “sống
phúc âm, phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Tổ quốc và dân tộc” và không đúng lời răn
dạy của Kinh thánh đối với tín đồ đạo Tin Lành.
Từ
Đêga theo tiếng Êđê là Anak Ede Gar có nghĩa là “những người con của núi rừng”, hàm ý chỉ tất cả các tộc người
thiểu số bản địa ở Tây Nguyên, một bộ phận của cộng đồng dân tộc Việt Nam thống
nhất. Nhưng các thế lực thù địch đã lợi dụng để tạo ra một tổ chức phản động
đội lốt tôn giáo đó là Tin Lành Đêga nhằm chống phá sự nghiệp cách mạng ở nước
ta.
Thực
tế tình hình tôn giáo ở Việt Nam hiện nay không có hệ phái hay tổ chức tôn giáo
nào được Nhà nước ta cho đăng ký hoạt động có tên gọi là Tin Lành Đêga. Thực
chất cái gọi là Tin Lành Đêga chỉ là một mắt xích trong chùm mắt xích của các âm
mưu, thủ đoạn và hành động của các thế lực thù địch lợi dụng chính sách tự do
tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước để chống phá sự nghiệp cách mạng nước
ta.
Về
khía cạnh tôn giáo, không có cái gọi là Tin Lành Đêga, Tin Lành Đêga là tên gọi
dùng để chỉ một bộ phận người thượng (còn gọi là người thượng Đêga) ở Tây
Nguyên theo đạo Tin Lành, nằm trong ý đồ của bọn phản động lưu vong ở nước
ngoài muốn tách đạo Tin Lành của bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên
ra khỏi tổng hội Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam). Việc đòi lập cái gọi
là tổ chức Tin Lành Đêga không phải quyền lợi của những người theo đạo, mà chỉ
là bước đi trong việc thực hiện âm mưu chia cắt, phá hoại sự thống nhất toàn
vẹn lãnh thổ của Việt Nam thông qua việc đòi thành lập Nhà nước Đêga ly khai ở
Tây Nguyên. Do thấy rõ được bản chất của Tin Lành Đêga nên tháng 4/2001, Hội
thánh Tin Lành Việt Nam đã ra văn thư gửi tất cả các chi hội, chức sắc, tín đồ
Tin Lành và nhấn mạnh rằng: toàn thể Hội Thánh, đặc biệt là Hội Thánh khắp vùng
Tây Nguyên, phải hết sức cảnh giác và có thái độ từ chối dứt khoát đối với bất
kỳ cá nhân, tổ chức nào tự xưng là Tin Lành Đêga.
Sự ra đời và cách thức
tổ chức của Tin Lành Đêga
Sau
năm 1975 nhờ có sự ủng hộ và giúp đỡ của một số thế lực hiếu chiến phản động,
lực lượng FULRO sống ở Mỹ vẫn duy trì hoạt động dưới danh nghĩa đấu tranh cho
những quyền lợi sắc tộc cao nguyên. Năm 1988 Hội người thượng Đêga được thành
lập, có trụ sở tại Norh Carolina do Kning và Donlds Cott (người Mỹ) làm đồng
Chủ tịch với 5 cố vấn Mỹ, sau đó nội bộ của chúng bị phân hoá. Năm 1992 phe chủ
trương bạo động tách cao nguyên miền Trung Việt Nam thành một nước riêng đã
tuyên bố thành lập Tổ chức người Thượng
do Ksor Ksok (vốn là tham mưu trưởng của FULRO Đêga) làm Chủ tịch. Mục đích của
tổ chức này là chống phá cách mạng Việt Nam, đòi ly khai dân tộc dưới vỏ bọc
tôn giáo. Chủ trương tách Tây Nguyên ra khỏi Việt Nam đòi thành lập Nhà nước
Cộng hòa Đêga độc lập tự trị. Khi thành lập
cái gọi là Tổ chức người Thượng
Ksor Ksok cùng Siu Phan ra sức thúc đẩy hình thành một giáo phái mới gọi là Tin
Lành Đêga, với mục đích là để thành lập “quốc
giáo” cho cái gọi là Nhà nước Cộng hòa Đêga. Ksor Ksok cùng đồng bọn đưa ra
lời lẽ là người dân tộc thiểu số tại chỗ Tây Nguyên phải tách khỏi đạo Tin Lành
của người Kinh để thành lập Nhà nước Cộng hòa Đêga độc lập của riêng mình. Ngày
2/9/2000, tại nhà riêng của Ksor Ksok ở bang Carolina (Mỹ), nhóm tàn quân FULRO
Đêga lưu vong đã tuyên bố thành lập Nhà nước Cộng hòa Đêga. Để thực hiện mục
đích và kế hoạch đó, ngày 20/9/2000, mục sư Bdasu K’Bông đứng đầu tổ chức Tin
Lành Đêga ở nước ngoài đã ký quyết định thành lập Hội Thánh Tin Lành Đêga trong
nước do R’Lan Ngôi (Ama Chăm) làm lãnh đạo, và Ana Thái làm thư ký. Tháng
9/2000, số cầm đầu cái gọi là Nhà nước Cộng hoà Đêga và Tin Lành Đêga tại Mỹ đã
quyết định thành lập ban trị sự của Hội Thánh Tin Lành Đêga ở tỉnh Gia Lai gồm
8 thành viên do R’Lan Ngôi (Ama Chăm) ở làng ở làng Pết, xã Bogoong, huyện Chư
Sê làm hội trưởng và sau đó tiếp tục công khai hoá Ban trị sự của Hội Thánh Tin
Lành Đêga tại huyện Ea Hleo, tỉnh Đắc Lắc. Bên cạnh đó các ban chấp sự được
thành lập ở các thôn, buôn. Người đứng đầu tổ chức Tin Lành Đêga ở các buôn
làng tự xưng là Khoa sing yang - Người nhà trời, đây là các phần tử cốt cán trong Tin Lành Đêga ở cơ sở để thao
túng cộng đồng dân cư buôn, làng theo Tin Lành Đêga ở Tây Nguyên.
Đến
tháng 12/2002, tại địa bàn tỉnh Gia Lai, 8/13 huyện và thành phố của tỉnh có
19.000 tham gia Tin Lành Đêga; được cơ cấu thành hai hội thánh là Hội Thánh Giarai
và Hội Thánh Bana, với hai ban chấp sự và 16 đối tượng cốt cán. Tại tỉnh Đắc
Lắc, chúng thành lập được 5 chi hội Tin Lành Đêga với 96 đối tượng cốt cán.
Điều đáng lưu ý là nhiều chức sắc của Tin Lành Đêga có chân trong bộ máy của
Nhà nước Cộng hoà Đêga như Ama Chăm – đứng đầu Hội Thánh Tin Lành Đêga được bọn
phản động phong là Phó Tổng trưởng tỉnh Gia Lai; còn Hội trưởng Y Wi Ksơ (Ama
Trương) là huyện trưởng huyện Ea Hleo, tỉnh Đắc Lắc. Vì vậy, sự ra đời của Tin Lành Đêga không phải
từ nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên,
mà do các thế lực thù địch đưa ra để phục cho mưu đồ chính trị của chúng.
Thủ đoạn
tuyên truyền trái pháp luật để mở rộng Tin Lành Đêga.
Những
kẻ cầm đầu Tin Lành Đêga lợi dụng trình độ dân trí thấp, đời sống của đồng bào
dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn, sử dụng các thủ đoạn khác nhau: cấp tiền
mua đất xây nhà thờ; cấp, thưởng tiền cho những người theo Tin lành Đêga. Bọn
phản động đội lốt tôn giáo tuyên truyền, tán tụng những nhân vật tên tuổi được
đồng bào dân tộc thiểu số tôn vinh ở Tây Nguyên gắn với Tin lành Đêga.
Để
lôi kéo đồng bào các dân tộc thiểu số, tín đồ, chức sắc từ bỏ hội thánh Tin
Lành Việt Nam (miền Nam) để gia nhập Tin Lành Đêga, tham gia vào Nhà nước Cộng
hoà Đêga. Bọn cầm đầu Tin Lành Đêga còn sử dụng những biện pháp cưỡng bức, đe
doạ, ép buộc. Các luận điệu mà bọn cầm đầu Tin Lành Đêga thường sử dụng để ép
buộc, kích động đồng bào các tộc người thiểu số ở Tây Nguyên phải tham gia Tin
Lành Đêga là: Tin Lành Việt Nam là Tin Lành
của người Kinh, người dân tộc phải có đạo riêng, do đó người dân tộc thiểu số
phải theo Tin Lành Đêga. Theo Tin Lành Đêga thì không cần phải làm rẫy, không
cần nuôi con bò, con heo nữa. Chúa có phép lạ, cho nhiều lúa, nhiều cà phê,
nhiều tiền, theo Tin Lành Đêga, Chúa sẽ cho hết bệnh, không cần đến trạm y tế
xã, phải đánh đuổi người Kinh để lập Nhà nước Đêga của người dân tộc, nhà nào
có nhiều người theo Tin Lành Đêga và tham gia biểu tình sau này sẽ được Ksor
Ksok chia cho nhiều nhà, nhiều tiền; ai không đi theo Tin Lành Đêga, không biểu
tình thì coi như theo người Kinh luôn, sẽ bị Tin Lành Đêga trừng trị, sẽ cắt
lưỡi không cho nói tiếng người dân tộc, không cho làm rẫy, không cho ở trong
buôn làng, không cho sinh hoạt tôn giáo. Tin Lành Đêga phát triển trong
vùng đồng bào thiểu số ở Tây Nguyên với đa dân tộc: Ba Na, Gia Rai, Êđê, Cờ Ho,
Mnông… Châu Mạ để trở thành tác nhân phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Tin
Lành Đêga trực tiếp tổ chức gây bạo loạn.
Những
kẻ cầm đầu Tin Lành Đêga không chỉ kích động đồng bào theo Tin Lành Đêga tham
gia bạo loạn, biểu tình gây rối; mà còn trực tiếp tổ chức các vụ bạo loạn, gây
mất trật tự an ninh chính trị - xã hội ở Tây Nguyên. Trong vụ bạo loạn năm
2004, theo thống kê chưa đầy đủ, riêng các điểm nóng có liên quan đến Tin Lành
Đêga là 50 điểm với khoảng 30.000 người theo Tin Lành Đêga. Những thành phần
cốt cán của Tin Lành Đêga ở cơ sở còn tổ chức những ổ đề kháng ở một số buôn,
làng trên địa bàn Tây Nguyên để chống phá chính quyền địa phương trên địa bàn Tây Nguyên. Những kẻ quá khích
theo Tin Lành Đêga đã cưỡng bức bà con các tộc người thiểu số ở Tây Nguyên, bao
gồm cả trẻ em tham gia bạo loạn. Đặc biệt nguy hiểm là những kẻ qúa khích đã sử
dụng hung khí đập phá, cướp bóc tài sản của người dân, các công trình công
cộng, đánh trọng thương người thi hành công vụ, tấn công trụ sở chính quyền địa
phương và trương khẩu hiệu đòi thành lập Nhà nước Cộng hòa Đêga ở Tây Nguyên.
Trong dịp lễ Noen 2004, những kẻ cầm đầu Tin Lành Đêga đã có âm mưu kích động
bộ phận dân chúng ở 70 làng, 33 xã thuộc 12 huyện và thành phố của ba tỉnh Gia
Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông chuẩn bị biểu tình, bạo loạn và vượt biên ồ ạt sang
Campuchia hòng quốc tế hoá vấn đề người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Trong và
sau biểu tình, bạo loạn những những kẻ cầm đầu Tin Lành Đêga đã dùng mọi hình
thức, phương tiện, công cụ để cung cấp những thông tin không đúng: tung tin
thất thiệt,xuyên tạc chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta.
Chúng vu cáo chính quyền các cấp phân biệt đối sử định kiến với đồng bào với
dân tộc thiểu số, “đàn áp tôn giáo”, nhằm
gây ra những nhận thức sai lệch của cộng đồng quốc tế về sự thật tình hình tôn
giáo, dân tộc, nhân quyền ở Tây Nguyên.
Từ sự ra đời, cách tổ
chức, thủ đoạn tuyên truyền và hoạt động cho thấy Tin Lành Đêga không phải là
một tổ chức tôn giáo, mà là một tổ chức chính trị hoạt động dưới danh nghĩa tôn
giáo để kích động tư tưởng ly khai, mang
tính chất kỳ thị, huỷ hoại bản sắc tộc người, hành động với mục đích phá vỡ
khối đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm chống phá sự nghiệp cách mạng ở nước ta.
Như vậy, thực chất Tin Lành Đêga chỉ là một chiêu thức, biện pháp, điển hình
núp dưới “ngọn cờ tôn giáo” của các
thế lực thù địch để thực hiện mưu đồ chính trị của các tổ chức phản động muốn
gây mất ổn định chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn Tây Nguyên
nhằm phá hoại sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc Việt Nam. Chúng ta
cần vạch rõ và đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn đó trước dư luận trong
nước và quốc tế; đồng thời tuyên truyền để đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây
Nguyên nhận rõ bản chất của cái gọi là Tin Lành Đêga không mắc mưu chúng, không
để chúng lợi dụng./.
Tài
liệu tham khảo
-
Viện Khoa học xã hội nhân văn quân sự, Tôn
giáo và tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam, Nxb QĐND, Hà Nội, 2006.
-
Viện Nghiên cứu tôn giáo, Lý luận về tôn
giáo và tình hình tôn giáo ở Việt Nam, Nxb CTQG, Hà Nội, 2012.
-
Tạ Ngọc Tấn, Xu hướng biến đổi cơ cấu xã
hội Việt Nam, Nxb CTQG, Hà Nội, 2013.
Chúng ta phải nhận diện được âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, chỉ rõ những phương thức chống phá của chúng; đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cán bộ đảng viên và người dân để chống lại luận điệu xuyên tạc của chúng.
Trả lờiXóa