Trung Tuyên
“Tà đạo” hay “tà giáo” là hiện
tượng tôn giáo không chính thống, không chính đạo, không chính thức, không đúng
đắn và không theo quy chuẩn. Các “tà
đạo” thường sùng bái và thần thánh hóa người cầm đầu, khác với tôn giáo truyền
thống, đối tượng sùng bái là những bậc thánh hiền, thần thánh hóa lãnh tụ, siêu
trần, thoát thế…; tôn giáo truyền thống phát huy được tác dụng hướng thiện,
nâng đỡ cuộc sống con người còn “tà đạo” thường có tư tưởng cực đoan, chống lại
hiện thực xã hội, thực hành lối sống phi pháp, quyên góp, bóp nặn tiền của
người dân. Thời gian qua, hoạt động của các “tà đạo” đã
tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế, văn hóa, chính trị và trật tự an toàn
xã hội. Trong đó, đáng chú ý hoạt động của tà đạo Thanh Hải Vô thượng sư, Hà
Mòn, Dương Văn Mình, Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ…
Những đặc điểm để nhận
diện của các “tà đạo”
Người đứng đầu, luôn tự đề cao, đánh bóng bản thân mình, nhiều người
trước khi tạo dựng “tà đạo” còn mắc bệnh tâm thần hoặc từ nước ngoài tuyên
truyền phát triển vào trong nước. Lý thuyết, “giáo lý”, “giáo luật” được chắp
vá, pha tạp, cải biên từ lý thuyết, giáo lý, giáo luật của các tôn giáo truyền
thống, đưa ra lý thuyết tôn giáo mới trái với lý thuyết tôn giáo truyền thống.
Các “tà đạo” thường ngụy tạo trong đó những tín điều trái với thuần phong, mỹ
tục của dân tộc, phản văn hóa, phản khoa học (khuyên người ốm không dùng thuốc,
chỉ cần cúng, dâng hoa, cầu nguyện, dùng “nước thánh”, “thuốc Phật”, đập phá
bàn thờ tổ tiên, kiêng tắm, kiêng quan hệ vợ chồng, không sinh con cái…); mê
hoặc quần chúng, lợi dụng các tà thuyết về “ngày tận thế” hoặc gắn với các nhu
cầu về sức khỏe để lôi kéo, mê hoặc, khống chế tinh thần, chi phối hoạt động
đối với người tin theo; xuyên tạc lịch sử, nói xấu xã hội thực tại; khuyên
người tin theo thực hành những luật lệ trái với lẽ tự nhiên, ảnh hưởng tới đời
sống xã hội, thân xác con người, thực hành lối sống phi pháp, phi nhân tính. Mục đích sâu xa của các “tà đạo” là vì lợi ích của “giáo chủ” và
các đối tượng cốt cán, tay chân của chúng thông qua những hành vi: thu lệ phí
vào đạo, bán sắc phong, thẻ ngọc, điệp quy, bùa, kinh sách, thuốc chữa bệnh trái
phép; khuyếch trương thanh thế bằng những luận điệu tuyên truyền mê hoặc quần
chúng; lợi dụng, thổi phồng các vấn đề bức xúc của xã hội, công kích xã hội
đương thời và chính quyền, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, mê hoặc lòng
người, lôi kéo quần chúng gây rối trật tự an ninh xã hội; công kích, nói xấu
các tôn giáo đã được nhà nước công nhận. Thực hành các nghi lễ mang yếu tố mê
muội, mê tín dị đoan, lừa bịp người dân tin theo, phản khoa học, trái với những
nghi lễ truyền thống, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc… Đặc biệt là thần
thánh hóa lãnh tụ, các bậc thánh hiền, danh nhân, anh hùng dân tộc… Phương thức
hoạt động “bí mật” là cách thể hiện chung của các “tà đạo”, lẩn tránh sự quản
lý của Nhà nước, thường xuyên thay đổi địa điểm tránh sự phát hiện, xử lý của
chính quyền; lợi dụng sơ hở của pháp luật trong việc quản lý của chính quyền cơ
sở để tuyên truyền phát triển “tà đạo” trái pháp luật; tán phát tài liệu tuyên truyền ở những nơi công
cộng, nơi tập trung đông dân cư; tập luyện “dưỡng sinh” ở công viên, quảng
trường, vườn hoa, trường học; lợi dụng những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân
tộc thiểu số, trình độ nhận thức còn thấp, điều kiện sống, chăm sóc sức khỏe
còn khó khăn để lừa bịp, lôi kéo, khống chế… Đối tượng tin theo phần lớn là
những người gặp rủi ro, bế tắc trong cuộc sống, ốm đau, bệnh tật, nghèo khó;
những người có trình độ văn hóa thấp, ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân
tộc thiểu số; hoặc người nhẹ dạ, cả tin, phụ nữ, học sinh, sinh viên và người
già…
Những tác hại đối với đời sống xã hội của các “tà đạo”
Sự xuất
hiện “tà đạo” ở nước ta trong những năm gần đây, phần nào cũng là liều thuốc
tinh thần trong một số người có hoàn cảnh éo le, rủi ro. Những người đó dựa vào
“tà đạo” và hy vọng được nâng đỡ, an ủi về mặt tinh thần. Tuy nhiên, những ảnh
hưởng tiêu cực của “tà đạo” đến đời sống kinh tế, văn hóa, chính trị, trật tự
an toàn xã hội là rất rõ nét. Dễ dàng nhận thấy, hoạt động của “tà đạo” về bản
chất là tuyên truyền mê tín dị đoan, gây ảnh hưởng xấu tới đời sống xã hội. Đây
là ảnh hưởng rõ nhất và rộng nhất đến đời sống của một bộ phận quần chúng nơi
có “tà đạo” xuất hiện. Trong cái gọi là “kinh thánh”, nghi lễ của “tà đạo” chứa
đựng nhiều yếu tố mê tín dị đoan, lừa gạt quần chúng như: tuyên truyền về “ngày
tận thế”, tự xưng là “con trời”, “phật tái thế”, “đức cha, đức mẹ” nhập vào, là
cháu, chắt của các vị thần thánh, tiên phật được cử xuống trần gian cứu vớt
quần chúng khỏi họa diệt chủng; khuyên mọi người phải tín tâm đọc kinh sách của
đạo, không cần phải lao động nhiều, chỉ cần siêng năng cầu nguyện, xin lộc là
đủ, phải tập bay, hành xác, khất thực, đốt bỏ tài sản, thực hành nghi lễ phản
văn hóa. Trong thực tế, không ít người tham gia các “tà đạo”, trở nên mê muội,
không còn khả năng nhận thức thực tế một cách khách quan. Một số người hoạt
động trong các “tà đạo” còn trở thành “thầy lang” chữa bách bệnh cho những
người tin theo. Phương pháp chữa bệnh của họ đậm màu sắc mê tín, phản khoa học,
làm tổn hại tới sức khỏe, thậm chí dẫn đến chết người do mê muội tin vào cách
chữa bệnh đặc biệt của một số người sáng tạo ra “tà đạo”. Trên lĩnh vực kinh tế,
những người cầm đầu hoặc có vai trò đáng kể trong các “tà đạo”, đã có hành vi
thu tiền trái phép của những người theo tin theo. Người theo “tà đạo” không
quan tâm đầu tư, lao động sản xuất, kinh doanh đảm bảo cuộc sống gia đình, phát
triển xã hội. Họ mê muội nghe theo những lời phán truyền của những đối tượng
cầm đầu rằng, theo đạo mới sung sướng, chỉ cần cầu cúng, học đạo là sẽ có ăn.
Không những thế, những người cầm đầu còn thường xuyên tổ chức các cuộc thăm
viếng, cúng lễ ở nhiều nơi gây tốn kém về thời gian, tiền bạc của người tin
theo. Một số “tà đạo” thực hành nghi lễ phản hóa như: cởi bỏ quần áo, đập bỏ
bàn thờ gia tiên, sinh hoạt tình dục bừa bãi. Có “tà đạo” thực hành nghi lễ
mang tính chất phi nhân tính, kỳ quặc như: tự chặt ngón tay để bỏ đi một phần
thể xác cho siêu thoát; tự hành hạ thể xác như đánh vào thân thể mình; kích
động tín đồ ở tự vẫn tập thể; kiêng tắm rửa; kiêng quan hệ vợ chồng; không sinh
con cái… Những những hành vi đó của một số “tà đạo” đã gây lo lắng, hoang mang
trong một bộ phận nhân dân. Trong khi đất nước ta đang phát triển theo định
hướng xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng,
văn minh thì những hoạt động của “tà đạo” là sự cản trở không nhỏ khiến cho
đông đảo người dân bất bình, phản đối. Ngoài những hậu quả tiêu cực về sức khỏe,
tinh thần, xâm phạm tài sản và nhân phẩm con người, về trật tự xã hội, tuyên
truyền mê tín dị đoan mà các “tà đạo” trực tiếp hay gián tiếp gây ra, “tà đạo” còn
làm nảy sinh những mâu thuẫn ngay trong từng gia đình, dòng họ, những người
theo và không theo đạo./.
Người dân cần tỉnh táo, các tà đạo khi vào rồi sẽ không có đường ra
Trả lờiXóa