Bệnh giáo điều là khuynh
hướng tư tưởng cường điệu hóa vai trò của lý luận, coi nhẹ thực tiễn, tách rời
lý luận khỏi thực tiễn, thiếu quan điểm lịch sử - cụ thể. Biểu hiện:
(1) Nắm lý luận chỉ dùng ở câu chữ theo kiểu “tầm chương trích cú”, không
nắm được thực chất khoa học của lý luận, không tiêu hóa được kiến thức sách vở;
(2)
Coi những nguyên lý, lý luận như những tín điều, không thấy được sức sống
của lý luận là ở chỗ phải luôn sửa đổi, bổ sung, phát triển trên cơ sở thực
tiễn mới; (3) Vận dụng lý luận và những kinh nghiệm đã có một cách rập khuôn,
máy móc, không tính đến điều kiện lịch sử - cụ thể, đến trình độ của thực
tiễn. Nguyên nhân của bệnh giáo điều là không biết vận dụng lý luận vào thực
tế, không biết đem lý luận ra thực hành. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lý
giải “Lý luận cốt để áp dụng vào công việc thực tế. Lý luận mà không áp dụng
vào thực tế là lý luận suông. Dù xem được hàng ngàn hàng vạn quyển lý luận, nếu
không biết đem ra thực hành, thì khác nào một cái hòm đựng sách.”[1].
Bệnh kinh nghiệm là
khuynh hướng tư tưởng tuyệt đối hóa kinh nghiệm, coi thường lý luận khoa học.
Biểu hiện: (1) Thỏa mãn với vốn kinh nghiệm của bản thân, ngại học lý luận,
không chịu khó nâng cao trình độ lý luận; (2) Tiếp xúc với lý luận ở trình độ
tư duy kinh nghiệm từ đó đơn giản hóa, thông tục hóa, kinh nghiệm hóa lý luận,
cố gắng “đẽo gọt” lý luận cho vừa với khuôn khổ, kích thước kinh nghiệm của
mình; (3) Coi thường lý luận, không tin vào lý luận và không chịu khó vận dụng
lý luận vào thực tiễn. Nguyên nhân của bệnh kinh nghiệm cũng là do không
hiểu, không thấy được vai trò to lớn của lý luận khoa học đối với thực tiễn.
Chủ tịch Hồ Chí Minh dẫn chứng: “Có những cán bộ, những đảng viên cũ, làm được
việc, có kinh nghiệm. Cố nhiên, những anh em đó rất quý báu cho Đảng. Nhưng họ
lại mắc phải cái bệnh khinh lý luận. Họ quên rằng: nếu họ đã có kinh nghiệm mà
lại biết thêm lý luận thì công việc tốt hơn nhiều. Họ quên rằng: kinh nghiệm
của họ tuy tốt, nhưng cũng chẳng qua là từng bộ phận mà thôi, chỉ thiên về một
mặt mà thôi. Có kinh nghiệm mà không có lý luận, cũng như một mắt sáng, một mắt
mờ.”.[2]
Cách
khắc phục bệnh kinh nghiệm và bệnh giáo điều là tuân thủ nguyên tắc thống nhất
giữa lý luận và thực tiễn trong nhận thức và hành động với các yêu cầu cơ bản: (1)
Phải nhận thức đúng vai trò của lý luận, nắm bắt hệ thống lý
luận khoa học, đặc biệt là tinh thần và phương pháp luận của chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh,
nắm chắc lý luận của các khoa học cơ bản và khoa học
chuyên ngành; (2) Phải vận dụng lý luận vào thực
tiễn một cách sáng tạo; (3) Khi
thực tiễn thay đổi thì lý luận cũng phải thay đổi theo;
(4) Phải tích cực tu dưỡng, rèn luyện để có đủ các điều kiện về phẩm chất và
năng lực để thống nhất giữa lý luận và thực tiễn;
(5) Phải có quan điểm thực tiễn đúng đắn, tích cực hoạt động thực tiễn, xuất
phát từ thực tiễn, tích cực sơ, tổng kết thực tiễn để rút kinh nghiệm, phát
triển lý luận./.
Bài viết rất hay
Trả lờiXóa