Hiện
nay, vấn đề “xã hội dân sự” (XHDS) đã và đang được các thế lực thù địch triệt để
lợi dụng nhằm thực hiện mưu đồ chuyển hóa chính trị ở Việt Nam. Thúc đẩy “XHDS”
theo mô hình phương Tây là một hướng đi mới, là một trong những phương thức tác
động cơ bản của chiến lược “diễn biến hòa bình” với âm mưu xóa bỏ vai trò lãnh
đạo của Đảng, thay đổi thể chế chính trị ở nước ta. Mục tiêu của các thế lực
thù địch lợi dụng vấn đề “XHDS” là tìm cách thúc đẩy sự xuất hiện của các lực
lượng, tổ chức chính trị đối lập, làm suy yếu sự quản lý của Nhà nước xã hội chủ
nghĩa, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, buộc Việt Nam phải
chấp nhận đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập. Chúng ra sức cổ vũ cho việc
hình thành ở Việt Nam một mô hình “XHDS” độc lập về chính trị” kiểu phương Tây,
nằm ngoài sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, thoát ly khỏi sự quản lý của Nhà
nước.
Hòng
thực hiện âm mưu đó, các thế lực thù địch đã và đang triệt để lợi dụng tính chất
chính trị, xã hội phức tạp của “XHDS” để tác động và hệ thống chính trị và các
tầng lớp nhân dân bằng nhiều phương thức khác nhau, từ tuyên truyền lừa bịp, thổi
phồng, cường điệu hóa vai trò của “XHDS”, cung cấp tài chính, phương tiện hoạt
đổng để gây sức ép với Đảng, Nhà nước ta trong quan hệ đối ngoại. Các đối tượng
chống đối nhân danh chiêu bài “XHDS”, “dân chủ”, “nhân quyền”…để tập hợp lực lượng,
lập hội, nhóm với tên gọi, khẩu hiệu, tô chỉ, mục đích để gây “ấn tượng với thị
hiếu của từng nhóm xã hội nhất định, như “Diễn đàn xã hội dân sự”, “Hội tù nhân
lương tâm”, “Hội phụ nữ nhân quyền”, “Hội bầu bí tương thân”, “Hội nhà báo độc
lập”, “Hội anh em dân chủ”,...
Thủ
đoạn mà các đối tượng chống đối sử dụng phổ biến hiện nay là thông qua các
trang web, diễn đàn trực tuyến, nhất là mạng xã hội để công khai tổ chức, tuyên
truyền, lừa bịp, lôi kéo quần chúng tham gia; sử dụng các phần mềm bảo mật để
liên lạc, tổ chức huấn luyện, đào tạo trực tuyến cho thành viên; công khai viết
“đơn kiến nghị” đòi thành lập đảng chính trị đối lập, tự do thành lập hội mà
không tuân theo quy định pháp luật, đòi khởi kiện, vu cáo, xuyên tạc Nhà nước
ta vi phạm các điều ước quốc tế về quyền dân sự... Ngoài ra, các đối tượng
này còn tìm cách chia rẽ nội bộ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, lợi
dụng các khuyết điểm trong quản lý đất đai, môi trường... để kích
động khiếu kiện, tụ tập đông người, biểu tình, xuyên tạc tình hình,
hạ uy tín cán bộ; thông qua các hoạt động này để tập hợp lực lượng,
gây thanh thế, từng bước nhen nhóm và thành lập tổ chức chính trị đối lập...
Tại các địa bàn chiến lược, các đối tượng chống đối đẩy mạnh xuyên tạc chính sách
dân tộc, tôn giáo; kích động tư tưởng ly khai, chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi,
khơi gợi, khoét sâu mâu thuẫn dân tộc, tuyên truyền phát triển các tổ chức tôn
giáo phi pháp,…Đặc biệt, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị triệt để lợi dụng
tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đang diễn ra
trong một bộ phận đảng viên, tình trạng yếu kém, sai phạm của một số cán bộ để
thổi phồng, cường điệu hóa khuyết điểm, “hạ bệ” uy tín chính trị của Đảng,
lôi kéo người dân tham gia các tổ chức mang danh nghĩa “XHDS” để tiến hành các
hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước.
Từ
những vấn đề trên cho thấy, các thế lực thù địch bên ngoài đặc biệt quan tâm
đến việc lợi dụng “XHDS” để thực hiện âm mưu lật đổ Nhà nước xã hội chủ
nghĩa ở nước ta. Ðáng chú ý là, một số đối tượng cơ hội chính trị có quan điểm
cực đoan đã lợi dụng một số tổ chức quần chúng hợp pháp để tổ chức các hội thảo,
tọa đàm, diễn đàn có nội dung đòi “trưng cầu ý dân” về Ðiều 4 của Hiến pháp
cũng như sửa đổi toàn bộ Hiến pháp, thúc đẩy hình thành “XHDS” và thực hiện
các quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận, báo chí, lập hội theo tiêu chí phương
Tây, tư hữu hóa đất đai... Ðây là phương thức chống đối công khai rất nguy hiểm,
nếu thiếu cảnh giác có thể tạo môi trường để các thế lực thù địch lợi dụng
các tổ chức “XHDS” đưa ra những kiến nghị thay đổi thể chế, chuyển đổi hệ thống
luật pháp XHCN bằng luật pháp tư sản.
Nhằm
đấu tranh có hiệu quả về vấn đề “xã hội dân sự” mà các thế lực thù địch, cơ hội
chính trị lợi dụng cần hiểu rõ bản chất và những biểu hiện của nó:
Thứ
nhất, XHDS (bao gồm các tổ chức hội, hiệp hội, đoàn thể, tổ chức phi chính phủ,
quỹ, diễn đàn...) đều mang tính chính trị, luôn tiềm ẩn nguy cơ bị các thế lực
thù địch lợi dụng để tiến hành các hoạt động chống Đảng và Nhà nước. “Xã hội
dân sự” chính là môi trường mà trong chính bản thân các thành tố cấu thành cũng
diễn ra cuộc đấu tranh giữa các nhóm lợi ích trên mọi phương diện, từ
chính trị, kinh tế, tư tưởng, văn hóa...
Thứ
hai, vốn mang tính đa dạng về lợi ích, thành phần, do đó XHDS cũng mang tính đa
dạng, đa nguyên về tư tưởng. Đặc trưng này phản ánh tính phức tạp về tư tưởng,
văn hóa trong đời sống XHDS.
Thứ
ba, XHDS bao hàm nhiều tổ chức xã hội có tính đa dạng về thành phần, mục đích
hoạt động, lợi ích, thiếu tính tổ chức chặt chẽ, do đó nó dễ bị các cá nhân, tổ
chức có điều kiện chi phối, lợi dụng để thực hiện các mục đích riêng và tiềm ẩn
nguy cơ gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự, ổn định xã hội. Tính
chất đa dạng, phức tạp của XHDS cho thấy đây là khu vực không thuần nhất, tính
đồng thuận không cao và thiếu tính nhất quán.
Vì
vậy để đấu tranh với các quan điểm, âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch
lợi dụng vấn đề “xã hội dân sự” cần làm tốt những việc sau:
Một
là, cần nhận thức đầy đủ về XHDS và có cách “ứng xử” phù hợp với vấn đề “XHDS”.
Phải thẳng thắn bác bỏ và phê phán, đấu tranh kiên quyết với các quan điểm
khuyến khích, cổ vũ XHDS với ý đồ thúc đẩy hình thành các tổ chức
chính trị đối lập. Hiện nay, nhiều vấn đề lý luận, thực tiễn liên quan đến
XHDS chưa được nghiên cứu thấu đáo, hiệu lực và công cụ quản lý của Nhà nước, ý
thức pháp luật của người dân còn có những hạn chế. Do đó, nếu chúng ta buông lỏng,
thả nổi cho sự hình thành, phát triển “XHDS” sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy phức tạp,
khó kiểm soát, nhất là dưới góc độ quản lý nhà nước, cũng như bảo vệ Đảng, bảo
vệ Nhà nước và bảo vệ an ninh quốc gia.
Hai
là, kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước có chủ trương, chính sách, biện pháp hạn
chế đến mức thấp nhất những hệ lụy, ảnh hưởng tiêu cực của XHDS mà các thế lực
thù địch, cơ hội chính trị lợi dụng chống phá cách mạng Việt Nam. Cần tổ chức
nghiên cứu bài bản, có hệ thống về XHDS, các yếu tố của XHDS, nhất là làm rõ
khái niệm, bản chất, các yếu tố cấu thành của XHDS. Từ những kết quả
nghiên cứu này sẽ giúp cho Đảng, Nhà nước chủ động có chủ trương, chính sách,
pháp luật nhằm quản lý các tổ chức xã hội, các NGO, vừa phát huy mặt tích cực,
vừa định hướng hoạt động lành mạnh phù hợp với thể chế chính trị, đặc điểm về
kinh tế, văn hóa và xã hội của đất nước, triệt tiêu các yếu tố có thể bị lợi
dụng để hình thành lực lượng chính trị đối lập, gây bất ổn chính trị - xã
hội. Đồng thời, làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền nâng cao nhận thức của
các tầng lớp nhân dân không bị các thế lực thù địch kích động, lôi kéo
thông qua danh nghĩa tổ chức XHDS.
Ba
là, trong điều kiện có sự tồn tại khách quan của một số loại tổ chức có tính
chất “XHDS”, cần tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng, hoàn thiện hệ thống
chính sách, pháp luật nhằm phát huy đầy đủ vai trò của các tổ chức này, hạn
chế những tác động tiêu cực của nó và có các biện pháp quản lý phù hợp với điều
kiện thực tế của đất nước, phù hợp với cơ chế vận hành của thể chế chính trị,
giữ vững bản chất của chế độ. Sự quản lý và định hướng có hiệu quả, bằng
pháp luật của Nhà nước sẽ tạo ra một môi trường dân chủ, lành mạnh cho sự phát
triển hài hòa của toàn xã hội. Mặt khác, cần củng cố, đổi mới, phát huy
tính tích cực và chủ động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức
chính trị - xã hội để làm tốt chức năng đoàn kết, tập hợp, vận động
các tầng lớp nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước, giám sát và phản biện xã hội,
bảo vệ quyền lợi của nhân dân trước tác động bởi mặt trái của cơ
chế thị trường và toàn cầu hóa.
Bốn
là, các lực lượng nòng cốt các cấp căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ cụ thể được
giao, vận dụng các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động
của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề “XHDS” xâm phạm an ninh quốc gia, trật
tự, an toàn xã hội. Trong đó, vấn đề cấp bách hiện nay là tăng cường hiệu lực
quản lý nhà nước đối với các tổ chức hội và NGO Việt Nam, không để các thế lực
thù địch, cơ hội chính trị lợi dụng tác động, chuyển hóa thành tổ chức XHDS
theo tiêu chí phương Tây.
Đồng
thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác đẩy mạnh đấu tranh trên
lĩnh vực tư tưởng, lý luận, ngăn chặn hoạt động truyền bá tư tưởng, thổi phồng,
tuyệt đối hóa vai trò của XHDS theo mô hình, tiêu chí của phương Tây, cổ vũ
thành lập các tổ chức chính trị đối lập, các tổ chức phản động dưới danh nghĩa,
vỏ bọc của tổ chức “XHDS”. Bên cạnh đó, sử dụng các biện pháp, phương tiện ngăn
chặn, vô hiệu hóa các con đường, cách thức truyền bá vấn đề “XHDS” theo hình mẫu
phương Tây vào Việt Nam, đặc biệt là thông qua các phương tiện truyền thông xã
hội, hợp tác, trao đổi về văn hóa, khoa học, giáo dục - đào tạo... Đấu
tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời hoạt động của các thế lực thù địch bên ngoài
câu kết, hậu thuẫn cho số đối tượng chống đối trong nước thành lập các tổ chức
phản động dưới danh nghĩa, vỏ bọc XHDS.
Đất Việt
Chúng ta phải tích cực và thẳng thắn vạch trần bộ mặt thật nhơ bẩn của bọn phản động thông qua các bình luận chính xác ở các tài khoản của bọn chúng.
Trả lờiXóa