Khi một tư tưởng xuất hiện, tồn tại và phát
triển, tự thân nó là một cuộc đấu tranh để tự khẳng định nó; và, tranh đấu với
các tư tưởng khác, dù muốn hay không, dưới muôn ngàn hình thức, quy mô, tính
chất và mức độ, là quy luật sinh tồn của tư tưởng, đó là lẽ tự nhiên của sự
phát triển. Không có con đường nào khác.
Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và
sự nghiệp đổi mới xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc đã và đang như
vậy. Phương diện tư tưởng, lý luận chính trị của chúng ta cũng như vậy, không
nằm ngoài quy luật đó.
Hiện nay, hơn bao giờ hết, sau hơn 32 năm đổi
mới, trên đường tiến tới Đại hội XIII của Đảng, cuộc đấu tranh tư tưởng, lý
luận đang đối mặt với rất nhiều thử thách. Chúng ta hiểu rằng, có những ý kiến
phản biện, đóng góp tâm huyết hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp cho việc hoạch định
đường lối và tổ chức thực tiễn từ nhiều người, nhiều phía cả trong và ngoài
nước, chúng ta trân trọng ghi nhận và tiếp thu. Nhưng, nếu đem ý kiến phản biện
dù đầy thiện chí xây dựng đó tán phát khắp nơi, thậm chí loan tải trên mạng
in-tơ-nét để cho người khác lợi dụng, công kích, chống phá,... thì lại đưa câu
chuyện ấy sang một hướng khác, dù thấm đẫm sự mong đợi về nhiệt huyết hay thiện
tâm nào đó.
Mấy năm nay, với “hàng núi” sách báo chống Đảng,
hàng trăm giọng điệu công kích, bôi nhọ, phủ nhận, với hàng nghìn thủ đoạn đủ
loại, trên mọi phương diện, đang tràn ngập mạng in-tơ-nét: về nền tảng tư tưởng
chính trị của Đảng, về Đảng và sự cầm quyền của Đảng, về thể chế xã hội chủ
nghĩa Việt Nam, về hệ thống chính trị và về đội ngũ cán bộ, đảng viên... Những
luận điệu xuyên tạc công cuộc đổi mới, sự công kích Đảng, Nhà nước và đất nước
ta từ nhiều phía, với nhiều thủ đoạn, ở nhiều mức độ và nhiều tính chất, cả bên
trong lẫn bên ngoài, rất phức tạp. Theo đó, xuất hiện đủ loại thái độ và phương
cách hành xử gây nên tình trạng trắng đen lẫn lộn, thật giả hỗn mang, rất khó
nhận diện và rất nguy hiểm nhưng rất tinh vi.
Có người, để ru ngủ và khiến không ít người lãng
quên và mất cảnh giác, đã chỉ trích một cách ma mỵ rằng, chúng ta tưởng tượng
ra cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận chính trị hiện nay và thổi phồng sự cấp
bách cuộc đấu tranh này(!). Không! Chúng ta cũng không tự dựng lên những kẻ thù
tư tưởng, lý luận chính trị, như ai đó nói, để huyễn hoặc sự quan trọng của
chúng ta hay để khuếch trương lên sự phức tạp những công việc này. Chúng ta xây
dựng sự thống nhất xã hội về tư tưởng chứ không phải “đồng phục tư tưởng”(!),
kiến tạo nền lý luận trung thành và độc lập, sáng tạo của Việt Nam chứ không
phải thứ “lý luận nhập khẩu”, “đầu Ngô mình Sở”(!), như những ai đó bôi nhọ và
công kích.
Chúng ta càng không mơ hồ, ảo tưởng, tự ru ngủ
mình về “sự thống nhất trong đa dạng” một cách cực đoan nào đó, như họ cổ xúy,
rồi rơi vào sự chiết trung theo kiểu “vỗ vai cùng chung sống giữa các tư tưởng,
các trào lưu”(!) hay “đã nguội tắt dần cuộc đấu tranh ý thức hệ”(!) giữa các hệ
tư tưởng, các thể chế, quốc gia, dân tộc, biểu hiện tập trung giữa các tư tưởng
gia ở những chế độ khác nhau... Chúng ta cũng càng không buông tay, thúc thủ,
an bài, hoặc bi quan, yếm thế nào đó, rồi rơi vào “vũng lầy” của sự hoang mang,
vô định, như những ai đó mong đợi hiện nay. Chúng ta hiểu rằng, bản chất của những
sự thật về những hình thái vận động và đấu tranh tư tưởng, lý luận đó đang trở
thành phổ biến một cách hết sức phức tạp có thể bị lừa phỉnh hoặc bị che lấp
bởi những trào lưu mới mà những kẻ thù tư tưởng của chúng ta chưa bao giờ buông
bỏ sự chống phá thâm hiểm, thậm chí kháng cự quyết liệt.
Cuộc đấu tranh về tư tưởng, lý luận chính trị
của chúng ta hiện nay đang đối mặt, thậm chí bị chi phối, bị cản trở và phải
đối diện với tối thiểu chính những điều đó. Đó là những trở lực chết người trên
con đường kiến tạo nền tư tưởng thống nhất, lý luận kiên định, độc lập và sáng
tạo bảo đảm dẫn dắt công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ, dưới ngọn cờ của
Đảng.
Lịch sử phát triển của cách mạng nước ta ngày
càng cho thấy, càng ở những khúc quanh hay bước ngoặt của nó như hiện nay, điều
đó càng hiện diện, càng muôn vẻ, phức tạp và khôn lường nhất. Và, hiện nay,
cuộc đấu tranh này hiện diện trên vũ đài lịch sử nước ta nói chung, trên địa
hạt tư tưởng, lý luận chính trị nói riêng, khiến chúng ta không thể thể lảng
tránh, chối bỏ, hay thúc thủ, bàng quan, càng không dung thứ bất cứ một sự ngụy
tạo nào... nếu muốn bảo vệ tiếp tục phát triển độc lập, sáng tạo nền tảng tư
tưởng, lý luận chính trị của Đảng đủ sức dẫn dắt và phát triển đất nước trên
con đường xã hội chủ nghĩa.
Mơ hồ hay buông lỏng cuộc đấu tranh này, chúng
ta sẽ thất bại. Bản chất của những kẻ chống phá chúng ta không bao giờ thay
đổi.
Và vì thế, cần thiết phải nói thêm rằng, hiện
giờ, cuộc đấu tranh này càng nóng bỏng, mang ý nghĩa không khoan nhượng, thậm
chí sinh tử hơn hết bao giờ.
Những vấn đề cốt tử có ý nghĩa mất còn trong
cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận chính trị hiện nay
Nhìn toàn cục, hiện tại có thể hình dung 8 loại
vấn đề cốt tử và chủ yếu mệnh hệ chung quanh vấn đề này, mà các phần tử chống
phá tập trung mũi nhọn, bằng mọi thủ đoạn và hình thức đang ra sức công kích từ
bên ngoài và gieo rắc mối hoài nghi, chia rẽ từ bên trong. Và, ở mức độ này hay
tính chất khác, trong đội ngũ chúng ta có một số người “bị sập bẫy”, rồi phụ
họa, thậm chí ủng hộ những biểu hiện, âm mưu, thủ đoạn ấy.
Thứ nhất, công phá nền tảng tư tưởng chính trị
và thủ tiêu ý thức hệ.
Với đủ giọng điệu nhiều cung bậc, họ phê phán,
công kích trực diện vào chủ nghĩa Mác, chủ nghĩa Lê-nin... hòng làm phân tâm,
gây hoài nghi trong những người hoạch định chiến lược, bôi nhọ và cuối cùng
đánh sập nền tảng chính trị và cơ sở tư tưởng của đường lối chính trị của Đảng.
Đây là thủ đoạn hết sức thâm độc và có sức công phá lớn, nhằm thẳng vào nền
tảng chính trị tư tưởng của Đảng và tác họa khôn lường, nhằm lật đổ Đảng từ
những vấn đề căn bản, có ý nghĩa cốt tử.
Chung quanh vấn này, nổi bật mấy loại chủ yếu:
Tiếp tục công kích vào các loại vấn đề cơ bản thuộc hình thái kinh tế - xã hội,
phương thức sản xuất, động lực phát triển xã hội, vai trò và sứ mệnh lịch sử
của giai cấp công nhân, phương pháp tư duy và phương pháp cách mạng,... Thủ
đoạn mới là, họ chuyển từ sự bôi nhọ cái gọi là “du nhập ngoại lại” sang đánh
tráo khái niệm, thay thế các khái niệm... nhằm cổ xúy cho cái gọi là “đảo lộn”
tư duy, gây rối loạn về phương pháp luận. Thổi phồng những cái gọi là “chủ
thuyết phát triển nhân loại mới”, đem đối lập C. Mác với V.I. Lê-nin; đối lập
Hồ Chí Minh với V.I. Lê-nin, thổi phồng một cách cực đoan tư tưởng Hồ Chí
Minh,... cốt phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lê-nin, vô hình hạ bệ tư tưởng Hồ Chí
Minh, rốt cuộc nhằm phủ nhận, công phá và đánh sập nền tảng chính trị tư tưởng
của Đảng.
Và, họ đánh lừa được không ít người. Có không ít
loại ý kiến theo đuôi và phụ họa của những người non kém về chính trị, bạc nhược
về tư tưởng.
Thứ hai, bôi nhọ, xuyên tạc đường lối chính trị
và công phá thể chế chính trị.
Đây là “tử huyệt” mà các luận điệu thù địch tập
trung sức công phá, ở nhiều mức độ: nhẹ thì tung hỏa mù, đánh lạc hướng, gây
nên tình trạng nghi ngờ, mất phương hướng hành động; nặng thì không từ mọi
chiêu bài, thủ đoạn nhằm phủ nhận tính cách mạng, cơ sở khoa học và bôi nhọ
thực tiễn lịch sử cách mạng nhằm xuyên tạc và phủ nhận đường lối chính trị của
Đảng.
Trong rất nhiều phương diện chung quanh vấn đề
này, xin nhấn mạnh mấy loại luận điệu tập trung công kích trụ cột đường lối
chính trị và thể chế chính trị Việt Nam: 1- Bài xích, phủ nhận kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa, 2- Cổ xúy đa nguyên chính trị, đòi “tam
quyền phân lập”, vu khống chế độ toàn trị, dựng lên và thổi phồng “lỗi hệ
thống”... nhằm xóa bỏ thể chế hiện tồn, 3- Tán dương và cái gọi là “khuyến
nghị” thực thi phát triển “xã hội dân sự”; 4- Lợi dụng việc sửa đổi Hiến pháp
và các luật nhằm làm sai lệch những vấn đề cơ bản nhất về chế độ sở hữu, về
quyền con người, quyền dân tộc,...
Chuyển hóa đường lối chính trị, thông qua việc
chia rẽ, mua chuộc đội ngũ các nhà chính trị hoạch định đường lối, và là con
đường ngắn nhất chuyển hóa chế độ. Lợi dụng “lợi ích nhóm” và các “nhóm lợi
ích”, họ tán dương và dùng mọi giọng điệu để bôi nhọ, khoét sâu những vấn đề
này nhằm phân hóa từ trong nội bộ Đảng, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược,
phá nát chiến lược cán bộ, tạo sự gây hấn, phân hóa giữa các loại cán bộ trong
hệ thống chính trị của chúng ta.
Thứ ba, tung hỏa mù về “đảng trị” và vu khống
Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền.
Họ bài xích Đảng, với các mánh lới và giọng điệu
vừa tinh vi, vừa trắng trợn: 1- Đảng tự cho mình đứng trên tất cả, nghị quyết
của Đảng cao hơn và bất chấp Hiến pháp, chỉ cần Hiến pháp không cần Đảng; 2-
Độc đảng tất yếu sẽ là chế độ toàn trị, cần phải đa đảng mới hy vọng có dân
chủ, mới có chế độ dân chủ; 3- Cần lập các trường phái trong Đảng mới thực sự
dân chủ, nếu Đảng muốn xây dựng nền dân chủ đích thực của đất nước; 4- Đảng tự
cho mình quyền lãnh đạo đất nước, xưa nay có Đảng đâu mà dân tộc vẫn tồn tại và
phát triển; 5- Đa thành phần kinh tế nhất định sẽ dẫn tới đa đảng chính trị; 6-
Cần “phi chính trị hóa” và tôn trọng tính độc lập của các lực lượng vũ trang,
không cần sự lãnh đạo của Đảng; 7- Giai cấp công nhân đã hết vai trò, tới lượt
và chỉ có trí thức mới là lực lượng dẫn dắt xã hội thay vì giai cấp công nhân,
trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; 7- Đảng Cộng sản Việt Nam cầm
quyền phi chính đáng, phi chính danh...v.v. và v.v.. Vô vàn các giọng điệu hằn
học, bôi nhọ, phủ nhận, xuyên tạc bất chấp mọi lý lẽ thông thường.
Thứ tư, chia rẽ phá hoại mối quan hệ mật thiết
giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước.
Sức mạnh của Đảng sẽ mất, nếu tách khỏi cơ sở xã
hội - chính trị là nhân dân. Đó chính là pháp lý được ghi
trong Hiến pháp, trong vị thế “vừa là người lãnh đạo, vừa là người đày tớ thật
trung thành của Nhân dân” và đạo lý sống được thừa nhận trong xã hội, với tư
cách là “đứa con nòi của giai cấp lao động” của Đảng. Chúng âm mưu đánh
sập đạo lý của Đảng chúng ta với nhân dân, phủ nhận sự chính
danh, chính pháp giữa Đảng với Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và
vì nhân dân.
Các luận điệu đó, cốt chia rẽ, âm mưu kích động
đối lập Đảng với nhân dân, tạo sự xa cách, oán thán, thù ghét, tẩy trừ cán bộ
và đảng viên của Đảng, dưới mọi hình thức. Chúng cổ xúy cho bảo trợ và tham gia
các tổ chức “xã hội dân sự” tự phát. Chúng ngụy tạo, tô vẽ, thổi phồng những
biểu hiện riêng lẻ, những khuyết điểm để thổi phồng quy kết thành bản chất của
một đảng cầm quyền và đã làm phân tâm không ít bộ phận dân cư.
Thứ năm, khoét sâu vấn đề tôn giáo, dân tộc,
nhân quyền với thể chế xã hội chủ nghĩa nhằm phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân
tộc, chống lại nhân dân.
Đây là các duyên cớ để các luận điệu thổi phồng
sự thật, khoét sâu sự ngăn cách thù oán do chúng tưởng tượng và dựng lên, để
mưu đồ đối lập Đảng với tôn giáo, kích động sự kỳ thị giữa các dân tộc trong
cộng đồng 54 dân tộc anh em, nhằm chia rẽ nội bộ các dân tộc, giữa đồng bào có
đạo và không theo đạo, giữa các tôn giáo với nhau, đào sâu hố ngăn cách giữa
đồng bào các tôn giáo với Đảng, Nhà nước. Chúng thường gắn vấn đề dân tộc với
vấn đề tôn giáo, kích động vấn đề nhân quyền, phá rối từ cơ sở, tiến tới lật đổ
vai trò lãnh đạo của Đảng bằng các hình thức “cách mạng màu”.
Các thủ đoạn thường thấy là, kích động đòi đất,
đòi nơi thờ tự vô lối, đòi hành lễ phi pháp luật, tụ tập đông giáo dân gây mất
an ninh thực hiện cái gọi là “bất tuân dân sự”; chia rẽ, kích động đồng bào các
dân tộc thiểu số biểu tình gây bạo loạn... dưới chiêu bài nhân quyền, tự do,
dân chủ; móc nối với các tổ chức quốc tế, với các thế lực thù địch từ nước
ngoài để làm rối tình hình trong nước.
Họ kích động, hà hơi tiếp sức những người nhân
danh “lòng yêu nước”, mưu toan khởi hấn, xuống đường biểu tình vô lối, để “đục
nước béo cò”, “mượn gió bẻ măng”... mưu lợi cho mình và phe nhóm mình.
Thứ sáu, thông qua vấn đề chính trị gia và quan
hệ giữa các nhà lãnh đạo chính trị, giữa các lực lượng nhằm xâm hại thể chế xã
hội chủ nghĩa Việt Nam.
Đây là vấn đề xung yếu nhất. Ngụy tạo mâu thuẫn
trong Bộ Chính trị, tưởng tượng sự chia rẽ Ban Chấp hành Trung ương Đảng với
Quốc hội và Chính phủ; thổi phồng sự khác biệt, cao hơn là mâu thuẫn giữa các
thế hệ lãnh đạo, các cá nhân lãnh đạo các cấp, nhất là cấp chiến lược... với âm
mưu thúc đẩy tan rã nội bộ và tự tan rã thế chế. Họ ngụy tạo những trang điện
tử giả danh cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước để tung tin giả, công kích nội bộ
nhằm gây nghi kỵ lẫn nhau, tạo nên sự hỗn mang tư tưởng rất nguy hiểm.
Âm mưu đó nham hiểm không kém thủ đoạn kích động
tư tưởng “sứ quân”, “cát cứ”, gây chia rẽ vùng, miền, đòi “dân sự hóa” Quân đội
nhân dân, ly gián Quân đội nhân dân với Công an nhân dân, “phi chính trị hóa”
các lực lượng này, âm mưu cái gọi là thông qua “hạ bệ thần tượng” nhằm “bắn con
chim đang bay”(!)...
Thứ bảy, chung quanh vấn đề quan hệ quốc tế, võ
đoán các nguy cơ cái gọi là “đu dây bên miệng hố”, kích động cái gọi là “bài”,
“thoát” nước này, liên minh với nước khác, cốt phá hoại đường lối đối ngoại độc
lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa trong hội nhập quốc tế của Đảng ta, cổ
xúy cho chủ nghĩa ly khai, xâm hại nhân dân, phá vỡ sự thống nhất và toàn vẹn
lãnh thổ Tổ quốc.
Đây là một đích ngắm của đủ loại mưu đồ, đủ
giọng điệu, với các phương tiện hiện đại, có sức công phá lớn và hết sức nguy
hiểm.
Mục tiêu của chúng là thông qua “diễn biến hòa
bình”, làm suy yếu Việt Nam từ bên ngoài, gây hằn thù trong các mối bang giao
quốc tế của ta nhằm cô lập ta trong cộng đồng quốc tế. Kích động, chia rẽ các
đối tác quốc tế với nhau, các đối tác quốc tế chiến lược với chúng ta... Nghĩa
là, họ muốn thể chế của ta sụp đổ.
Bằng nhiều “cây cầu” (truyền thông giả mạo, sách
báo, núp sau các tổ chức quốc tế, các tổ chức tôn giáo...), với thủ đoạn “mưa
dầm thấm sâu”, “tổ mối đục ruỗng chân đê”... chúng dựng hư chuyện, thổi phồng
hiện tượng riêng lẻ quy kết vô lối thành bản chất của Đảng, của chế độ... hòng
hạ thấp, đánh sập vị thế và uy tín Việt Nam trên trường quốc tế. Họ hà hơi tiếp
sức cho những tổ chức đối lập trú ngụ ở ngoài biên giới quốc gia, âm mưu di trú
quốc nội, gây bạo loạn, lật đổ chế độ.
Thứ tám, các trào lưu tư tưởng, lý luận du nhập,
thẩm thấu bằng mọi con đường, âm mưu gặm nhấm, công phá làm băng hoại dưới mọi
hình thức, quy mô và mức độ tư tưởng, lý luận của chúng ta từ nền tảng.
Đó là chủ nghĩa tự do mới, chủ nghĩa dân túy,
chủ nghĩa thực dụng, chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa bá quyền với vô vàn
hình thức... đang thâm nhập từ bên ngoài cấu kết với chủ nghĩa cá nhân, chủ
nghĩa cơ hội, chủ nghĩa bè phái, chủ nghĩa hưởng lạc, dưới nhiều biến thể, tồn
tích rất lâu từ bên trong với âm mưu làm băng hoại nền tảng tư tưởng của chúng
ta bằng đủ quy mô, tính chất và mức độ; làm chệch hướng con đường xã hội chủ
nghĩa; làm rã rời sự cố kết đồng thuận toàn dân tộc ta; đánh sập vị thế, năng
lực và uy tín cầm quyền của Đảng ta và cô lập nước ta trên trường quốc
tế.
Những trào lưu tư tưởng, lý luận đó thâm nhập
vào nước ta bằng các con đường giao lưu tư tưởng, thông qua hội nhập quốc tế,
bằng thủ đoạn kinh tế, văn hóa... hết sức tinh vi, biến ảo; và chúng thường trú
ngụ và phát tác từ các phần tử thoái hóa, biến chất, nằm ở tất cả các cấp của
hệ thống chính trị, thúc đẩy nhanh quá trình “tự diễn biến hòa bình” công phá
từ bên ngoài thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” từ trong nội bộ
rất nguy hiểm.
Tất cả nhằm thủ tiêu Đảng, cô lập đất nước ta và
chuyển hóa thể chế chính trị một cách nhanh nhất, ngắn nhất và nguy hiểm
nhất.
Chúng ta cần làm gì và làm như thế nào?
Vấn đề tư tưởng phải được giải quyết bắt đầu từ
tư tưởng, trước khi bằng con đường tổ chức, pháp luật.
Nhưng, không thể chỉ giải quyết triệt để những
vấn đề tư tưởng, lý luận bằng chính vấn đề tư tưởng, lý luận một cách thuần
túy, thậm chí rất suông.
Trước hết, chúng ta phải có một cương
lĩnh về hành động một cách có tư tưởng. Cương lĩnh hành động hiện nay chính
là, khi tình hình đã khác trước, cần nhận diện đúng, phân định trúng và
có đối sách phù hợp và hiệu quả.
Thực tiễn cho thấy, không thể để tình trạng
những người bàn về tư tưởng nhưng hành động phi tư tưởng, thậm chí trái tư
tưởng, xỉ nhục tư tưởng. Kinh nghiệm đã và đang chỉ ra rằng, từ sự suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống tới “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” chỉ là một bước chuyển ngắn, thậm chí rất ngắn, tới mức khôn lường, trở
thành kẻ đối lập với nhân dân, với dân tộc, phản bội lại Đảng, phản bội thể
chế. Vì thế, mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng, trong cuộc đấu tranh này,
phải tự mình trở thành một nhà tư tưởng một cách ngang tầm và trong
sạch.
Tự mình phải làm công tác tư tưởng cho chính
mình, và phải tự mình trong sạch; và trở nên đúng đắn, tự trọng và ngang tầm
theo các quy định về nêu gương: Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07-6-2012, của Ban
Bí thư khóa XI, “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất
là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”; Quy định số 55-QĐ/TW, ngày
19-12-2016, của Bộ Chính trị khóa XII, “Về một số việc cần làm ngay để
tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên” và Quy định số
08-QĐi/TW, ngày 25-10-2018, của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, “Trách
nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy
viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”. Chúng ta có tối thiểu
hơn 4 triệu “nhà tư tưởng” là đảng viên. Đó là hành động mang tính tư tưởng
nhất. Chúng ta không ảo tưởng về điều đó, nếu đảng viên thực sự là đảng viên,
lãnh đạo thực sự ngang tầm trọng trách lịch sử. Chỗ nào vắng cán bộ, đảng viên,
chỗ đó trận địa tư tưởng bị bỏ trống. Vì thế, việc tổng rà soát, sàng lọc nhằm
làm trong sạch đội ngũ đảng viên là trọng sự rất cấp bách, không thể trì hoãn.
Càng không thể giải quyết những lỗi lầm
tư tưởng chính trị bằng thứ tư duy đã đẻ ra nó; những vấn đề bất thường của tư
tưởng chính trị phải được giải quyết bằng những phương pháp bất thường, tức vấn
đề tổ chức và cán bộ. Chấm dứt tình trạng: Người có tư tưởng thì không
có quyền được quyết định, người được quyền quyết định lại không có tầm tư
tưởng. Đó là cách làm tư tưởng cụ thể nhất, chứ không rơi vào đạo lý suông, tư
tưởng chính trị suông. Chọn người xứng đáng và ngang tầm là nhân tố quyết định
thành bại công việc này.
Người đứng đầu các cấp trong bộ máy hệ thống
chính trị phải là những người lĩnh nhiệm xứng đáng sứ mệnh công tác tư tưởng,
lý luận của thế chế một cách gương mẫu và thật sự. Ai không làm tròn trọng
trách đó thì nên từ chức hoặc không ngần ngại, buộc phải thay thế họ. Không thể
để thảm họa: những ai nhúng chàm tư tưởng; đạo chích, đạo vị, đạo tâm... đi rao
giảng về sự cao quý của tư tưởng, sự “soi đường cho quốc dân đi” của lý luận,
sự trong sạch, liêm sỉ, liêm chính, nghĩa khí hay quốc sỉ của những người trên
địa hạt tư tưởng, lý luận. Đó là tình trạng “a dua tư tưởng, lý luận”, tầm
thường hóa tư tưởng, lý luận, “ngụy tư tưởng”, “ngụy lý luận”. Nói cách khác,
đó là kiểu làm tư tưởng, lý luận như “mang giấy bọc lửa”. Như thế, vô hình làm
phương hại công tác tư tưởng, lý luận của chúng ta; vô hình tiếp tay cho sự lan
rộng của sự suy thoái tư tưởng chính trị, tệ hủ bại trong hành động thực tiễn
phi tư tưởng, lý luận,... Như thế là, phản tư tưởng nhất, là sự hạ thấp, thậm
chí hủy hoại nền móng tư tưởng, lý luận chính trị.
Đòi hỏi cao đối với cán bộ lãnh đạo, nhất là các
đồng chí giữ cương vị trọng trách trong bộ máy của Đảng, Nhà nước ở các cấp,
các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, bí thư tỉnh ủy, thành ủy, bộ trưởng,
người đứng đầu các ngành, các địa phương, đơn vị và các cán bộ lãnh đạo khác tự
giác rèn luyện tầm nhìn chính trị chiến lược, trung thành với lý tưởng, khép
mình vào kỷ luật, giữ trọn vẹn liêm sỉ, tự mình trong sạch; làm gương trước
nhân dân, trước cấp dưới về hành động chính trị, về danh dự, về sự dũng cảm
hành động theo lời nói, về trách nhiệm công việc, về phẩm hạnh chính trị và đạo
đức... trong thực thi đường lối của Đảng, vì lợi ích tối cao của nhân dân, của
dân tộc và của Đảng. Đồng thời, chủ động tổng kết thực tiễn, phát triển đường
lối chính trị của Đảng, làm giàu kinh nghiệm tổ chức thực tiễn mang tính lý
luận. Sống và làm việc trong nhân dân để mỗi cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa
và tự chỉnh đốn mình. Hóa thân trong các phong trào hành động của nhân dân để
dẫn dắt, qua đó để tổng kết kinh nghiệm, trau dồi khả năng và rèn dũa trình độ
lý luận của chính mình nhằm phát triển phong trào. Lúc này, một bước tiến trong
hành động có giá trị hơn một tá cương lĩnh, nói như C. Mác. Đó là con
đường bảo vệ tư tưởng, phát triển lý luận của chúng ta một cách chủ động nhất,
ngắn nhất và tự giác nhất.
Tự chỉnh đốn mình đủ năng lực xử lý, nhất là đối
thoại, tranh luận một cách dân chủ, bình đẳng và cầu thị với tất cả những ai
quan tâm về công tác tư tưởng, với các trào lưu tư tưởng, lý luận từ mọi phía.
Đó là hiện thân sinh động và sức sống mạnh mẽ của tư tưởng, lý
luận chính trị, của công tác tư tưởng, lý luận, phát triển đường lối chính trị
của Đảng dẫn dắt công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ và hội nhập quốc tế hiện
nay.
Và, hơn hết bao giờ, phải chủ động hành động
kiên quyết, vì sự sống còn đó.
Cương lĩnh hành động hiện nay là, tiếp
tục kiến tạo một đội ngũ chiến lược gia tư tưởng, lý luận hay tối thiểu là các
cán bộ tư tưởng, lý luận cấp chiến lược ngang tầm trọng trách của công
cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ và hội nhập quốc tế. Vẫn là tiếp tục công việc
về tổ chức và cán bộ, nếu được tiến hành hiệu quả, thì chính là giải pháp phát
triển tư tưởng, lý luận hữu hiệu nhất. Kinh nghiệm lịch sử tư tưởng và đấu
tranh tư tưởng, lý luận ngày càng xác thực rằng, lý do tồn tại của tổ chức
đảng, và các lãnh tụ xứng đáng với danh hiệu đó là, ngoài nhiều điểm khác, đảng
và lãnh tụ còn phải thông qua một công tác lâu dài, kiên cường, thiên hình vạn
trạng nhiều mặt của tất cả các đại biểu giác ngộ của giai cấp mình mà thu hoạch
được những kiến thức cần thiết, - ngoài kiến thức và kinh nghiệm là tính nhạy
bén chính trị cần thiết để giải quyết một cách chính xác và mau lẹ những vấn đề
chính trị phức tạp.
Nói một cách hình ảnh, đã đến lúc, về mặt tổ
chức bộ máy, không thể để tồn tại những ông “Đông Quách”, những “con thò lò sáu
mặt”, “ăn cây táo rào cây xoan nâu” trong đội ngũ, trước hết trong đội ngũ cán
bộ cấp chiến lược và nguyên cấp này, trước hết trên địa hạt tư tưởng, lý luận.
Nếu để duy tồn, vô hình trung, tối thiểu đã làm phương hại theo kiểu “quả bí
thối từ ruột thối ra”, thậm chí chặt cụt động lực của các nhà tư tưởng, lý
luận; mặt khác sẽ thủ tiêu và tự thủ tiêu cả hai: cán bộ và bộ
máy làm công tác tư tưởng, lý luận. Và, thậm chí làm băng hoại ngay cả
bộ máy làm công tác tổ chức và kiểm tra, thanh tra và bảo vệ pháp luật vì
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trực tiếp đối với công tác tư tưởng, lý luận,
khi trận địa tư tưởng, lý luận bị xâm hại và bị chi phối bởi những tệ nạn
đó.
Cần thiết rà soát, sàng lọc, để tái kiến tạo đội
ngũ và hệ thống các bộ máy này, để tư tưởng, lý luận có khả năng dẫn dắt và bảo
đảm phát triển công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ đúng hướng. Đó là phương
lược và nghệ thuật hiện thời. Cần toàn dụng đức trị và pháp trị trên
phương diện này. Đội ngũ chúng ta phải tự mình trở nên mạnh mẽ, dũng cảm và
kiên quyết ngang tầm yêu cầu của lịch sử! Đó chính là hiện thân và hành động tư
tưởng, lý luận nhất.
Đó là phương sách xây kết hợp phòng, chống chủ
động và hiệu quả nhất trên địa hạt tư tưởng, lý luận!
Cương lĩnh hành động lúc này là, tổng
soát xét, tiếp tục đổi mới toàn diện và căn bản hệ thống tổ chức, cơ chế vận
hành và thể chế về công tác tư tưởng, lý luận chính trị. Tối thiểu có
3 loại công việc nổi bật:
Về hoàn thiện cơ chế vận hành: Đâu là tư tưởng,
đâu là lý luận, đâu là tư tưởng lý luận chính trị? Ai làm, làm với ai, làm như
thế nào? Các binh chủng tư tưởng, lý luận hiện nay ra sao: về chức năng, nhiệm
vụ, về tổ chức bộ máy và phương thức vận hành thế nào? Duy tồn tình trạng hiện
nay liệu có còn tương thích không? Nếu không, thì sẽ làm gì? Phải chăng cấp
bách cơ cấu lại chiến lược hệ thống đào tạo, truyền thông, tuyên giáo các cấp,
các cơ quan nghiên cứu... theo hướng tập trung, thống nhất, rõ việc, gọn nhẹ,
rõ trách nhiệm cá nhân phụ trách, trên cơ sở đổi mới chức năng, nhiệm vụ độc
lập từng cơ quan bảo đảm sự thống nhất giữa công tác tổng kết thực tiễn với
phát triển tư tưởng, lý luận?
Trên cơ sở đó, định biên, tuyển chọn dân chủ hóa
nhằm kiến tạo đội ngũ cán bộ tư tưởng, lý luận tương xứng theo hướng tinh hoa,
chuyên nghiệp và văn hóa hóa. Sàng lọc nghiêm khắc và kiến tạo chặt chẽ theo
hướng tinh lọc, ngăn chặn chủ nghĩa cơ hội, chủ nghĩa dân túy, chủ nghĩa cá
nhân... bảo đảm sự trong sạch, tương thích đội ngũ này.
Về đổi mới thể chế hoàn bị: Đâu là thể chế cơ
bản, đâu là mắt xích chủ yếu? Đâu là thể chế bất biến, cái thể chế khả biến là
đâu? Đâu là sức mạnh tổng hợp giữa công tác giáo dục - cơ quan hành động trên
địa hạt tư tưởng, lý luận với công tác tổ chức và pháp luật... Theo đó,
cần phân định rõ không chỉ về định tính mà cần định lượng cụ thể lực lượng làm
công tác tư tưởng, lý luận, trước hết là cấu trúc lại hệ thống báo chí và đội
ngũ những người làm báo, hợp thành binh chủng tư tưởng, lý luận chỉnh thể đổi
mới và ngang tầm. Các thiết chế cần và đủ bảo đảm vận hành toàn bộ
công tác này bao gồm những gì, chúng ra sao; những gì thuộc về chuyên ngành,
những gì thuộc về liên ngành, tối thiểu là các lĩnh vực và phương
tiện làm công việc tư tưởng, lý luận, tổ chức và pháp luật, trong bối
cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, hội nhập quốc tế trong “thế giới phẳng”,
cố nhiên cả không “phẳng” hiện nay?
Theo đó, tiếp tục chỉnh đốn lĩnh vực báo chí
truyền thông và các phương tiện truyền thông xã hội. Sẽ là khiếm khuyết, thậm
chí thất bại, nếu thiếu hoặc buông lỏng loại công việc này. Kinh nghiệm ban
hành và thực thi Luật An ninh mạng của Ô-xtrây-li-a vào tháng 2-2019, sự ra đời
của ngành công nghiệp an ninh mạng của Xin-ga-po vào tháng 3-2019, bảy lĩnh vực
quản lý mạng xã hội của Anh vào tháng 4-2019 mới đây... đã cho chúng ta những
kinh nghiệm tham chiếu đáng suy ngẫm trên lĩnh vực này. Vì, những người chống
phá tư tưởng, những kẻ thù lý luận đã và đang sử dụng những phương tiện ấy như
những “cây cầu tư tưởng” đi thẳng vào trái tim khối óc của chúng ta, gây tác họa
rất nguy hiểm ở không ít nơi, đối với không ít người, lại tỏ ra rất nhiệm màu.
Họ âm mưu tạo nên tình trạng “mù màu về tư tưởng”, “hỗn loạn về lý luận” để làm
rối tình hình chính trị, hạ bệ cơ sở lý luận chính trị mác-xít, nhằm phá hoại
đường lối chính trị của Đảng; qua đó bôi nhọ, làm phá sản chủ nghĩa Mác -
Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh ở nước ta.
Đổi mới, xây dựng và hoàn thiện các thiết chế
toàn diện, toàn vẹn, mạnh mẽ, và đồng bộ bảo đảm giữa tự do, dân chủ và
pháp luật một cách minh bạch, công khai và nhân bản, trên
bình diện tư tưởng, lý luận một cách chủ động và nghiêm khắc.
Về trách nhiệm cơ quan hoạch định chiến lược
chính trị, cơ chế và thể chế và cơ quan có thẩm quyền quyết định: Đây là việc to
lớn, đa diện của các cấp ủy, chính quyền các cấp.... Xin nói gọn: Cấp
bách thực thi quyết sách của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng khóa XII về công tác
này, một cách căn cơ, chiến lược, tổng hợp và khả thi, trong tầm nhìn tới năm
2030, trước mắt trên lộ trình tiến tới Đại hội XIII của Đảng.
Đó là những công việc cần kíp thực thi hiện nay
đối với Đảng, và của chính công tác tư tưởng, lý luận chính trị của Đảng. Không
như thế không thể nói tới việc bảo vệ tư tưởng, lý luận, càng không thể nói tới
việc phát triển độc lập hay sáng tạo đột phá về tư tưởng, lý luận, dù chỉ là
một bước nhỏ!
Con đường xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà chúng ta
đi, không gì lay chuyển được. Công tác tư tưởng, lý luận tiếp tục gánh vác sứ
mệnh lịch sử cầm nhịp thống nhất toàn dân tộc, “soi đường cho quốc dân đi” trên
con đường ấy.
Và, dù cho kẻ thù của chúng ta câu kết với những
phần tử từ bên trong, điên cuồng công kích, phá hoại, Đảng ta đứng vững trên
nền móng tư tưởng chính trị và phát triển chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ
Chí Minh, thâu hóa và góp phần phát triển tinh hoa tư tưởng, lý luận của nhân
loại, với sự ủng hộ và bảo vệ của nhân dân, công cuộc đổi mới toàn diện, đồng
bộ dưới ngọn cờ của Đảng, dân tộc ta nhất định vượt qua mọi trở lực, như 89 năm
qua, tiếp tục tiến lên, nhịp bước cùng thời đại.
Không gì cản nổi!./.
Bài viết rất hay
Trả lờiXóa