Những năm gần đây, để thực hiện chiến
lược "diễn biến hòa bình" chống phá cách mạng Việt Nam, các thế lực
thù địch thường sử dụng một thủ đoạn mới mang tên "bất tuân dân sự".
"Bất tuân dân sự" thể hiện tư tưởng cực đoan, "vô chính
phủ", đang được lợi dụng gắn với cái gọi là xã hội dân sự để chống phá
Đảng, Nhà nước, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam.
1. "Bất tuân dân sự" - lịch sử và sự biến tướng
Thuật ngữ "bất tuân dân sự"
lần đầu tiên xuất hiện trong tập tiểu luận của Henry David Thoreau-nhà văn, nhà
tư tưởng người Mỹ-với nhan đề "Dân sự bất hợp tác", vào tháng 5/1849.
Nội dung cơ bản của tập tiểu luận bàn về mối quan hệ giữa cá nhân (hoặc thiểu
số công dân) với nhà nước. Theo đó, cá nhân (hoặc thiểu số công dân) có thể
không tuân thủ, không phục tùng nhà nước; thậm chí, có thể thực hành chống lại
luật pháp của nhà nước nếu cảm thấy những điều luật đó không phù hợp với người
dân, kể cả là với thiểu số, bằng phương pháp "cách mạng hòa bình".
Thực chất đây là quan điểm cực đoan,
"vô chính phủ" của một kẻ vốn là phạm nhân (H.D. Thoreau viết tập
tiểu luận này nhằm biện minh cho việc ông ta phải ngồi tù ở bang Massachusetts
vì tội không đóng thuế).
Sau Chiến tranh thế giới thứ hai,
chiến lược "diễn biến hòa bình" của chủ nghĩa đế quốc ra đời với tư
tưởng chủ đạo là chuyển cuộc đấu tranh vào bên trong các nước XHCN. Từ đó,
"bất tuân dân sự" từng bước trở thành một phương thức, thủ đoạn nằm
trong mối liên hệ chặt chẽ với các phương thức, thủ đoạn khác của chiến lược
"diễn biến hòa bình". Trong các cuộc "cách mạng ca hát", "cách
mạng màu", "cách mạng đường phố" ở các nước Đông Âu và Liên Xô
vào những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21; "Mùa xuân Ả Rập" ở các
nước Trung Đông và Bắc Phi đầu những năm 2010... đều có dấu ấn của phong trào
"bất tuân dân sự".
Gần đây nhất là phong trào biểu tình
nhằm lật đổ Chính phủ Bolivar ở Venezuela (từ năm 2017 đến nay); phong trào “cách
mạng dù” của sinh viên Hồng Công (năm 2014 và 2019) đều thể hiện rất rõ thủ
đoạn "bất tuân dân sự".
Như vậy, “bất tuân dân sự” khi được sử
dụng trong tay chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động quốc tế đã trở thành
một thủ đoạn phản cách mạng nhằm chống phá, lật đổ chính quyền, thay đổi chế độ
chính trị ở những nước tiến bộ, không cùng "quỹ đạo" với chúng.
2. Nhận diện bản chất
Hiện nay, có nhiều quan niệm khác nhau
về "bất tuân dân sự" nhưng thực chất “bất tuân dân sự” là các hoạt
động công khai từ chối tuân theo, hoặc vi phạm một cách cố ý và có ý thức đối
với một số đạo luật nhất định nhằm cản trở quá trình thực thi chính sách, luật
pháp của nhà nước; là hình thức phản kháng bất bạo động, gây áp lực buộc nhà
nước phải thay đổi chính sách, luật pháp, thậm chí lật đổ chính quyền; bản chất
là hành vi vi phạm pháp luật.
“Bất tuân dân sự" là các hoạt động
công khai từ chối tuân theo, hoặc vi phạm một cách cố ý và có ý thức đối với
một số quy định pháp luật nhất định của nhà nước. Điều này khác hẳn với nguyên
tắc phổ biến mà hầu hết các nhà nước pháp quyền trên thế giới đều thực hiện, đó
là: Tiểu số phục tùng đa số; lợi ích riêng phải nằm trong lợi ích chung; lợi
ích cá nhân phải phục tùng lợi ích cộng đồng, xã hội, dân tộc.
Vì vậy, "bất tuân dân sự" về
cơ bản thể hiện tư tưởng cực đoan, "vô chính phủ", hầu như không được
nhà nước pháp quyền nào chấp nhận (ngoại trừ những thế lực muốn lợi dụng nó để
chống lại nhà nước pháp quyền).
"Bất tuân dân sự" hình thức
phản kháng, không tuân thủ, không phục tùng, không hợp tác cơ bản là ôn hòa,
bất bạo động. Tuy nhiên, không phải tất cả hình thức đều là ôn hòa, bất bạo
động. Thậm chí, theo những người chủ trương "bất tuân dân sự", hành
động vũ trang của kẻ yếu chống lại kẻ mạnh hơn có vũ trang thì được coi là bất
bạo động. Điều này thể hiện sự mập mờ về tính chất của các hình thức đấu tranh
gọi là bất bạo động; hay nói cách khác, ranh giới giữa bất bạo động và bạo động
là khá mong manh, có thể chuyển hóa cho nhau rất nhanh chóng. Thực chất, đây là
cách ngụy tạo để biện giải, mở đường cho đấu tranh bạo động khi bất bạo động đã
tích lũy đủ điều kiện hay "châm ngòi" thành công.
Hành vi phản kháng, không tuân thủ,
không phục tùng những điều luật đã được ban hành; được thực hiện thông qua hình
thức bất bạo động thể hiện sự coi thường kỷ cương, pháp luật, trái với các
nguyên tắc của nhà nước pháp quyền trong một xã hội văn minh.
3. Đẩy lùi những chiêu trò "bất tuân dân sự" ở việt
Nam
Ở Việt Nam, hoạt động "bất tuân dân
sự" đã diễn ra từ nhiều năm trước, có nguy cơ trở thành "phong
trào" nguy hại trực tiếp đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nếu
không nhận diện và đấu tranh kịp thời...
Những năm gần đây, có một số vụ việc
mang bóng dáng "bất tuân dân sự", như: "Bất tuân cưỡng chế"
của một số đối tượng khi giải phóng mặt bằng ở Bắc Giang, Hải Phòng, Hà Nội,
Đắc Nông, Gia Lai...; "bất tuân" quy định về thành lập hội (nhóm),
đòi lập các tổ chức xã hội dân sự (thực chất là phản động trá hình) như
"Hội anh em dân chủ", "Hội phụ nữ nhân quyền Việt Nam",
"Hội cựu tù nhân lương tâm Việt Nam", "Hội văn đoàn độc lập Việt
Nam", "Hội nhà báo độc lập Việt Nam", "Mạng lưới Blogger
Việt Nam"...; “bất tuân” để phản đối Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội (năm
2014), Luật An ninh mạng (năm 2018)…
Các hình thức như kích động tài xế phản
đối trả phí BOT giao thông; từ chối đóng các loại quỹ phúc lợi xã hội; tẩy chay
hàng hóa nước ngoài... cũng có nhiều vụ việc bị lợi dụng, biến tướng.
“Bất tuân dân sự" được tổ chức ngày
càng chặt chẽ, được một số tổ chức phản động nước ngoài như Việt Tân, Voice
công khai giật dây. Chúng lợi dụng các vấn đề dân sinh còn có hạn chế, khuyết
điểm khiến người dân bức xúc để làm suy giảm niềm tin, tích tụ thêm mâu thuẫn
của người dân đối với chính quyền, với Đảng, Nhà nước. Chúng lợi dụng thông qua
đó để tập hợp, xây dựng, phát triển lực lượng, hợp thức hóa, công khai hóa việc
chống đối chính quyền. Đồng thời, gắn kết chặt chẽ giữa "bất tuân dân
sự" với "xã hội dân sự", sử dụng các tổ chức "xã hội dân
sự" để chỉ đạo, điều hành "bất tuân dân sự".
Để đấu tranh làm thất bại "bất tuân
dân sự", cần thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau đây:
Tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật, xây dựng văn hóa "thượng tôn pháp luật" cho mọi công
dân. Trong đó, cần chú trọng nâng cao trình độ giác ngộ, niềm tin vào tính công
bằng, nghiêm minh của pháp luật đối với mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tích
cực đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục; làm cho mọi
chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến được với người dân một
cách cụ thể, gần gũi, dễ hiểu, dễ tuân thủ, chấp hành.
Coi trọng tuyên truyền, hướng dẫn để
người dân nắm vững các quy định về quy trình, thủ tục, phương pháp, cách thức
tiến hành phản biện xã hội theo pháp luật; tránh để bị kẻ địch lợi dụng phát
động "bất tuân dân sự". Tăng cường đấu tranh vạch rõ bản chất, âm
mưu, thủ đoạn sử dụng "bất tuân dân sự" để chống phá Việt Nam của chủ
nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch.
Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống
chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; nâng cao chất lượng ban hành các văn
bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính của cơ quan hành chính các cấp, nhất
là ở cơ sở. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn,
hiệu quả, trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà
nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là các lĩnh vực quản lý kinh
tế, tài chính, tài nguyên, môi trường...
Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ công chức; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm của cán bộ các cấp, củng cố niềm tin của người dân đối
với Đảng, Nhà nước. Chính quyền các cấp phải nêu cao vai trò, trách nhiệm phục
vụ nhân dân, tăng cường đối thoại, giải quyết tốt các vấn đề bức xúc của nhân
dân; giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn đọng về tranh chấp, khiếu kiện,
không để âm ỉ, kéo dài…
Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến
hành khảo sát kỹ lưỡng thực trạng "bất tuân dân sự" trên địa bàn quản
lý; xây dựng kế hoạch phòng, chống chặt chẽ; bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng xử lý.
Phối hợp chặt chẽ giữa công an, quân đội, các lực lượng chức năng và cấp ủy
đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trong việc bám nắm cơ sở, nắm chắc âm mưu,
thủ đoạn của bọn phản động trong việc kích động, lôi kéo nhân dân thực hiện
"bất tuân dân sự".
Khi xảy ra các vụ việc "bất tuân
dân sự", cần hết sức tỉnh táo; nhận định, đánh giá đúng tính chất, mức độ,
xác định rõ nguyên nhân; kiên trì, khôn khéo, lấy biện pháp đối thoại, tuyên
truyền, vận động, thuyết phục là chính; thực hiện phân hóa lực lượng cốt cán,
cầm đầu với quần chúng bị dụ dỗ, lôi kéo…
Xử lý nghiêm minh số đối tượng cốt cán,
cầm đầu, những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; có biện pháp phù hợp
quản lý, giáo dục, động viên, giúp đỡ những đối tượng bị dụ dỗ, lôi kéo.
Người dân Việt Nam cần nâng cao cảnh giác với các luận điệu chống phá của các thế lực thù địch; đồng thời tích cực đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn hiểm độc, tinh vi của chúng.
Trả lờiXóa