Chủ nghĩa Mác bao gồm ba bộ phận hợp
thành: Triết học, Kinh tế chính trị học và Chủ nghĩa xã hội khoa học. Kế thừa
và phát triển sáng tạo những thành tựu tư tưởng của loài người về khoa học tự
nhiên và khoa học xã hội1, được bổ sung bằng thực tiễn của phong trào cộng sản
và công nhân quốc tế, chủ nghĩa Mác xuất hiện trên vũ đài chính trị thế giới với
tư cách là một học thuyết khoa học, cách mạng và nhân văn, chứ không phải là sản
phẩm của “sự tư biện chủ quan”, hay xuất phát từ “những ảo giác”, như những kẻ
chống cộng xuyên tạc.
Bằng hai phát kiến vĩ đại: chủ nghĩa duy
vật lịch sử và học thuyết giá trị thặng dư, chủ nghĩa Mác đã làm cho lý luận chủ
nghĩa xã hội từ không tưởng trở thành khoa học. Với hạt nhân là phép biện chứng
duy vật, chủ nghĩa Mác đã lý giải một cách khoa học và sâu sắc quy luật vận động,
phát triển của xã hội loài người; khẳng định sự thay thế chủ nghĩa tư bản bằng
chủ nghĩa cộng sản là xu thế tất yếu; đồng thời, phát hiện ra sứ mệnh lịch sử
toàn thế giới của giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh để hiện thực hóa xu
thế đó. Với bản chất khoa học, cách mạng và nhân văn, chủ nghĩa Mác đã trang bị
cho giai cấp vô sản, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế
giới vũ khí tư tưởng, lý luận sắc bén để đấu tranh xóa bỏ sự thống trị của chế
độ tư bản chủ nghĩa, tiến lên xây dựng một chế độ xã hội do nhân dân lao động
làm chủ. Dưới ánh sáng dẫn đường của chủ nghĩa Mác, chủ nghĩa xã hội hiện thực
trong thế kỷ XX, khởi đầu từ Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga, sau đó
là sự ra đời hàng loạt các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu, châu Á, châu Mỹ và
phong trào giải phóng dân tộc theo xu hướng xã hội chủ nghĩa, đã làm thay đổi bộ
mặt của thế giới đương đại, chấm dứt sự độc quyền thống trị của chủ nghĩa tư bản
trên trái đất.
Từ khi xuất hiện đến nay, chủ nghĩa Mác
liên tục phải đấu tranh với sự phê phán, phủ nhận, xuyên tạc dưới nhiều hình thức
của các thế lực chống cộng và của mọi khuynh hướng tư tưởng, lý luận phi xã hội
chủ nghĩa; bởi, chủ nghĩa Mác đụng chạm đến một tín điều bất khả xâm phạm của
giai cấp tư sản là chế độ tư hữu. Cũng qua quá trình đấu tranh đó, chủ nghĩa
Mác khẳng định bản chất khoa học, cách mạng và nhân văn của mình; trở thành nền
tảng tư tưởng của các đảng cộng sản và công nhân chân chính trong cuộc đấu
tranh giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội và giải phóng con người khỏi mọi sự
áp bức, bóc lột, bất công.
Cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng,
lý luận nhằm bảo vệ chủ nghĩa Mác không chỉ là tất yếu mà còn trở nên cấp bách
trong điều kiện hiện nay; nhất là khi chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu sụp
đổ, chủ nghĩa đế quốc ráo riết thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”, chống
phá công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở những nước còn lại, mà Việt Nam là một
trọng điểm. Để thực hiện chiến lược đó, họ sử dụng bộ máy thông tin tuyên truyền
khổng lồ gồm hàng chục đài phát thanh, hàng trăm tạp chí và tờ báo để xuyên tạc
bản chất khoa học, cách mạng và nhân văn, cũng như sức sống của chủ nghĩa Mác.
Họ cho rằng: “Hệ thống xã hội chủ nghĩa thế giới tan rã vào cuối thế kỷ XX đã
minh chứng cho sự cáo chung của chủ nghĩa Mác”(!) Vin vào một số khuyết điểm,
sai lầm trong quá trình lãnh đạo cách mạng của các đảng cộng sản cầm quyền; sự
tha hóa, biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên cộng sản, họ cho rằng “Chủ
nghĩa Mác là một giải pháp sai, độc hại” và
“Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn lấy chủ nghĩa Mác - Lênin làm nền tảng tư tưởng
là sai lầm”(!) Được sự hậu thuẫn của các thế lực phản động bên ngoài, các phần
tử cơ hội chính trị, chống đối ở trong nước cũng ra sức tung hứng những luận điệu
sai trái, hòng hạ bệ chủ nghĩa Mác, xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng ta. Họ
đòi xét lại những nguyên lý cơ bản có tính chất thế giới quan, phương pháp luận
của chủ nghĩa Mác, như: lý luận về giai cấp và đấu tranh giai cấp, lý luận giá
trị lao động, học thuyết giá trị thặng dư, học thuyết về hình thái kinh tế - xã
hội,… với lý do: “Chủ nghĩa Mác ra đời từ cuối thế kỷ XIX, nên không còn phù hợp
với bối cảnh toàn cầu hóa của thế kỷ XXI”(!) Từ đây, họ kêu gọi Đảng Cộng sản
Việt Nam hãy “thoát khỏi cái vòng kim cô ý thức hệ” để chấp nhận đa nguyên
chính trị, đa đảng đối lập (!)
Đây là một thủ đoạn rất tinh vi, thâm độc
của các thế lực thù địch, nhằm tạo ra khoảng trống ý thức hệ trong cán bộ, đảng
viên của Đảng, cũng như trong toàn xã hội, để từ đó thúc đẩy quá trình “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng và trong xã hội, tiến tới làm tan rã Đảng Cộng
sản, đưa đất nước đi theo quỹ đạo tư bản chủ nghĩa. Đáng tiếc là, trước những
thủ đoạn đó cùng với những tác động từ mặt trái của kinh tế thị trường và quá
trình hội nhập quốc tế, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và nhân dân ta
đã tin vào những luận điệu sai trái nói trên, để từ sự dao động về tư tưởng, mà
tích cực cổ súy cho những luận điệu chống đối.
Trước tình hình ấy, cần “chủ động tiến
công, triển khai có hiệu quả cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận,
làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”, âm mưu bạo loạn, lật đổ của các
thế lực thù địch”. Đồng thời, phải “triển khai đồng bộ, chủ động cuộc đấu tranh
trên mặt trận tư tưởng, phản bác các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, vu cáo,
chống phá Đảng, Nhà nước ta…”. Để thực hiện các chủ trương trên, Ban Bí thư đã
lập ra một số ban chỉ đạo làm đầu mối chỉ đạo cuộc đấu tranh chống các quan điểm
sai trái, thù địch trên từng lĩnh vực.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cuộc đấu
tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận những năm qua đã đạt được những thành tựu
quan trọng, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng; củng cố khối
đại đoàn kết toàn dân tộc; bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và công cuộc đổi mới.
Tuy nhiên, “Chất lượng và hiệu quả công tác tư tưởng, lý luận chưa cao. Chậm khắc
phục có hiệu quả những hạn chế của công tác tư tưởng như thiếu sắc bén, chưa
thuyết phục. Đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế
lực thù địch, phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” còn bị động, hiệu quả
chưa cao. Công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận chưa đáp ứng yêu cầu
của công cuộc đổi mới”4. Trong thực tiễn, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng
còn chung chung, sáo mòn, thiếu chiều sâu và tính bền vững, làm cho “tình trạng
suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ
cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức
tạp hơn”. Một bộ phận cán bộ, đảng viên do hạn chế về trình độ lý luận và bản
lĩnh chính trị tỏ ra lúng túng, không đủ khả năng phân tích, phê phán các quan
điểm sai trái để định hướng tư tưởng cho chính mình và cho quần chúng; một số
khác lại né tránh đấu tranh. Sau 30 năm đổi mới đất nước, “Công tác tổng kết thực
tiễn, nghiên cứu lý luận còn bất cập, chưa làm rõ được một số vấn đề đặt ra
trong quá trình đổi mới để định hướng trong thực tiễn, cung cấp cơ sở khoa học
cho hoạch định đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước”6. Hoạt
động nghiên cứu cơ bản các bộ môn lý luận Mác – Lê-nin chưa có nhiều đóng góp xứng
đáng để cùng toàn Đảng giải đáp kịp thời những vấn đề lý luận về chủ nghĩa xã hội
và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta trong điều kiện mới, v.v. Vì thế,
công tác này chưa đáp ứng được yêu cầu cao của cuộc đấu tranh trên mặt trận tư
tưởng, lý luận trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập
quốc tế.
Những hạn chế đó, có nguyên nhân khách
quan từ sự sụp đổ của hệ thống xã hội chủ nghĩa thế giới và từ nhiều vấn đề mới
nảy sinh trong công cuộc đổi mới chưa đủ thời gian để tổng kết và khái quát
thành lý luận. Song, một trong những nguyên nhân chủ quan là do chúng ta chưa
thật chủ động đấu tranh; trong nhiều trường hợp, việc đấu tranh chống các quan
điểm sai trái, thù địch còn thụ động, phê phán theo kiểu áp đặt, nên thiếu tính
thuyết phục. Bởi vậy, một vấn đề vừa cơ bản, lâu dài và vừa cấp bách hiện nay
trong công tác tư tưởng, lý luận là kết hợp chặt chẽ các biện pháp “xây” và “chống”;
trong đó, phải hết sức chủ động đấu tranh chống lại âm mưu và thủ đoạn của các
thế lực thù địch hòng phủ nhận bản chất khoa học, cách mạng và nhân văn của chủ
nghĩa Mác.
Để bảo vệ chủ nghĩa Mác trong thời gian
tới, phải chủ động triển khai đồng bộ nhiều nội dung, giải pháp; trong đó, tập
trung vào một số vấn đề sau:
Một là, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng
trong toàn bộ hệ thống chính trị cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết,
chỉ thị của Đảng liên quan đến công tác tư tưởng, lý luận và đấu tranh phòng,
chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa; trọng tâm là Nghị
quyết Trung ương 5 (khóa X) “Về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu
cầu mới”, Chỉ thị 34, ngày 25-6-2009 của Ban Bí thư “Về tăng cường cuộc đấu
tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn
hóa”, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Trên cơ sở đó, nâng cao nhận thức, trách
nhiệm của mọi cán bộ, đảng viên, nhất là trong các cơ quan nghiên cứu, các học
viện, nhà trường và các phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí đối với
nhiệm vụ đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận, bảo vệ bản chất khoa học,
cách mạng và nhân văn của chủ nghĩa Mác. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức cần thống
nhất nhận thức về vị trí, vai trò của cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý
luận hiện nay là đấu tranh bảo vệ và phát triển nền tảng tư tưởng, quan điểm,
đường lối của Đảng; củng cố vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng trong xã hội;
tăng cường khả năng “miễn dịch” cho cán bộ, đảng viên, thực hiện thắng lợi Nghị
quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
Hai là, cần coi trọng hơn nữa công tác
nghiên cứu cơ bản các môn lý luận Mác – Lê-nin trong các nhà trường, các trung
tâm nghiên cứu, để việc đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch có chỗ
dựa vững chắc về lý luận và tăng sức thuyết phục. Các hoạt động nghiên cứu cơ bản
cần làm rõ trong chủ nghĩa Mác – Lê-nin những luận điểm còn giữ nguyên giá trị,
những luận điểm cần nhận thức lại cho đúng và những luận điểm cần phát triển
cho phù hợp với bối cảnh lịch sử mới. Trong đó, tập trung vào những vấn đề lý
luận đang nổi cộm, những vấn đề lý luận và thực tiễn chưa có sự trùng khớp và
đó cũng là những vấn đề bức xúc mà thực tiễn công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội
đang đặt ra. Đồng thời, chống lại các khuynh hướng đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh
với chủ nghĩa Mác - Lênin, hòng phủ nhận vai trò của cả chủ nghĩa Mác - Lênin lẫn
tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam.
Ba là, tích cực đổi mới và nâng cao chất
lượng công tác giáo dục chính trị, bồi dưỡng lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh, trước hết trong hệ thống nhà trường, cho đội ngũ cán bộ chủ chốt; đảm
bảo việc học tập các bộ môn Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh được tiến hành một
cách thực chất, để người học nắm được bản chất khoa học, cách mạng và nhân văn
trong những nguyên lý cơ bản, làm cơ sở xem xét, phân tích, đánh giá các vấn đề
chính trị, xã hội diễn ra trong đời sống hiện thực. Do vậy, cấp ủy các cấp cần
thực hiện nghiêm túc “kế hoạch học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận bắt
buộc hằng năm đối với cán bộ, đảng viên gắn với việc cung cấp thông tin, cập nhật
kiến thức mới phù hợp với từng đối tượng, từng cấp, từng ngành, từng địa
phương”7. Quá trình giảng dạy, cần kết hợp làm sáng tỏ bản chất khoa học, cách
mạng và nhân văn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với sự vận dụng
sáng tạo của Đảng ta trong quá trình lãnh đạo cách mạng; tăng cường đối thoại,
tránh áp đặt một chiều.
Bốn là, không ngừng nâng cao chất lượng
hoạt động của Ban Chỉ đạo 94 các cấp. Theo đó, các ban chỉ đạo cần chủ động củng
cố, kiện toàn thành phần và nâng cao trách nhiệm của các thành viên ban chỉ đạo;
tích cực, chủ động duy trì hoạt động đấu tranh, nhất là đấu tranh trên không
gian mạng. Ban Chỉ đạo Trung ương 94 cần thường xuyên kiểm tra các ban chỉ đạo
cấp dưới về tổ chức thực hiện đấu tranh tư tưởng, lý luận trên cả hai phương diện
“xây” và “chống”; có cơ chế cung cấp thông tin và định hướng kịp thời cho các
ban chỉ đạo cấp dưới và các cơ quan báo chí trước những vấn đề “nóng” mà xã hội
quan tâm.
Năm là, coi trọng xây dựng lực lượng
nòng cốt để chủ động đấu tranh bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư
tưởng Hồ Chí Minh; tập trung vào đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy lý luận
chính trị, khoa học xã hội và nhân văn; cán bộ hoạt động trên các lĩnh vực báo
chí, xuất bản, văn hóa, nghệ thuật. Theo đó, cần lựa chọn những cán bộ có bản
lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ lý luận chính trị và khả năng diễn đạt
các vấn đề cần đấu tranh,… để động viên, khích lệ họ chủ động tham gia đấu
tranh chống các quan điểm sai trái, bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh. Để phát huy vai trò của lực lượng này, phải có cơ chế
cung cấp thông tin kịp thời, phương tiện tác nghiệp phù hợp và có những chính
sách hợp lý.
Tiến hành đồng bộ các giải pháp nói
trên, cùng với thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới đất nước theo con đường
xã hội chủ nghĩa trong thực tiễn sẽ là phương thức bảo vệ có hiệu quả bản chất
khoa học, cách mạng và nhân văn của chủ nghĩa Mác trong bối cảnh hiện nay.
NĐT
Trong giai đoạn hiện nay, mỗi cán bộ, Đảng viên phải có nhiệm vụ đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị; để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Trả lờiXóa