Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2018

BẢN CHẤT TAY SAI CỦA TỔNG THỐNG NGỤY QUYỀN VIỆT NAM CỘNG HÒA NGUYỄN VĂ THIỆU THỂ HIỆN QUA PHÁT NGÔN VÀ HÀNH ĐỘNG CỦA ÔNG TA.



-Mạnh Tuân -
“Mỹ còn viện trợ, thì chúng tôi còn chống cộng !” 
(Trích thư Nguyễn Văn Thiệu gửi Quốc hội và Tổng thống Hoa Kỳ năm 1974)
“Nếu Hoa Kỳ mà không viện trợ cho chúng tôi nữa thì không phải là một ngày, một tháng hay một năm mà chỉ sau ba giờ, chúng tôi sẽ rời khỏi Dinh Độc Lập”(Trích cuốn: Vietnam, The Ten Thousand Day War. London: Thames Methuen, 1982, trang 895)
Trong thư gửi Tổng Thống Mỹ Ford, tháng 4 /1975, Thiệu viết:

"Thưa Ngài Tổng thống, 
Tôi đề nghị Ngài yêu cầu Quốc Hội (Mỹ) đồng ý cho chúng tôi vay dài hạn lần cuối cùng số tiền 3 tỉ Mỹ kim với mức lãi suất do Quốc Hội Mỹ tự quyết định.Trong giờ phút vô cùng khẩn thiết này, chúng tôi mong muốn Ngài thúc giục Quốc hội xem xét dễ dàng và cấp bách lời yêu cầu được vay số tiền nêu trên của chúng tôi. Đây là hành động cầu xin cuối cùng mà chúng tôi, gửi đến nhân dân Mỹ".
Ngày 21 tháng 4 năm 1975, Thiệu đã lên truyền hình suốt 3 giờ đồng hồ tuyên bố từ chức, ông trách móc chính phủ Mỹ bằng những lời cay cú công khai:
“Các ông (Mỹ) đòi hỏi chúng tôi, các ông đưa tôi chỉ có 3 đôla mà bảo chúng tôi ăn ba hay bốn miếng bít-tết và uống bảy tám ly rượu Tây một bữa” Thiệu đã đổ lỗi thất bại là do người Mỹ bằng những lời lẽ nửa tức giận, nửa thách thức: “Mỹ đánh không lại Cộng sản nên bỏ mặc Việt Nam Cộng Hòa đánh một mình thì làm sao ăn. Có giỏi thì Mỹ vô đây lần nữa…”. Cũng trong bài diễn văn từ chức, Thiệu tuyên bố mạnh mẽ rằng ông ta sẽ cầm súng tham gia chiến đấu: "Dù mất một Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, quân đội vẫn còn trung tướng Nguyễn Văn Thiệu, đồng bào còn một chiến sĩ Nguyễn Văn Thiệu. Tôi nguyện sẽ chiến đấu kề bên anh em chiến sĩ...". Nhưng những tuyên bố đó đã không được Nguyễn Văn Thiệu thực hiện. Chỉ 4 ngày sau, ông ta đã bí mật lên máy bay thoát khỏi Sài Gòn vào đêm ngày 25/4/1975.
Chúng ta cũng không quên là tháng 8/1972, Nguyễn Văn Thiệu đã kêu gọi Mỹ "hãy ném bom tan nát miền Bắc Việt Nam". Cuối cùng, Mỹ đã thực hiện mong muốn đó của ông ta bằng chiến dịch Linebacker II, huy động 200 chiếc B-52 ném bom trải thảm miền Bắc Việt Nam suốt 12 ngày đêm. Trên báo Nhân đạo (L'humanité) của Pháp bình luận rằng: "Ngay cả trong Chiến tranh thế giới thứ hai, những viên tướng Pháp phản bội cũng không dám đề nghị đồng minh của chúng (Đức Quốc xã) tàn phá Paris (để ngăn quân Anh-Mỹ). Thế mà nay Thiệu lại muốn Mỹ ném bom tàn phá đất nước mình” 

1 nhận xét: