Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

HỌC TẬP PHONG CÁCH LÀM VIỆC KHOA HỌC CỦA HỒ CHÍ MINH NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CỦA CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TRONG THỜI KỲ MỚI HIỆN NAY


Thời gian gần đây trong bối cảnh một số cán bộ, đảng viên có những vi phạm nghiêm trọng phải xử lý kỷ luật, đã có nhiều ý kiến khác nhau về đạo đức, tác phong, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ. Thậm chí, một số ý kiến với tư duy chủ quan của mình đã cho rằng: phong cách làm việc xa dân, quan liêu hiện nay của cán bộ công chức là do xã hội ta không có sự định hình đúng đắn về phong cách làm việc cho đội ngũ cán bộ công quyền. Để phê phán lại những ý kiến chủ quan này, bài viết dưới đây đề cập tới phong cách làm việc khoa học của Hồ Chí Minh và những định hướng đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta đối với việc học tập phong cách làm việc khoa học của Hồ Chí Minh nhằm nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Phong cách Hồ Chí Minh là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ di sản vô giá mà Người để lại cho dân tộc ta. Phong cách của Người không chỉ là những chuẩn mực mà còn là mẫu hình để mỗi người cán bộ, đảng viên học tập, noi theo nhằm xây dựng, hình thành phong cách của người cán bộ cách mạng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được Đảng, Nhà Nước và nhân dân tin tưởng giao cho. Nói đến phong cách Hồ Chí Minh là nói đến một chỉnh thể bao gồm: phong cách tư duy; phong cách làm việc; phong cách diễn đạt; phong cách ứng xử; phong cách sinh hoạt... trong đó phong cách làm việc khoa học có một vị trí hết sức quan trọng, được thể hiện ra một cách trực tiếp bằng chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của Người.
 Sinh thời, Hồ Chí Minh đã đề cập đến phong cách làm việc với nhiều cách nói, cách diễn giải khác nhau, phù hợp với từng đối tượng, trong từng hoàn cảnh cụ thể. Bản thân Người thông qua chính quá trình sinh hoạt, công tác của mình đã thực hiện và nêu một tấm gương sáng về phong cách làm việc khoa học, chú trọng tới hiệu quả và có tính mục đích rất rõ ràng. Phong cách làm việc khoa học của Hồ Chí Minh được thể hiện rõ ở một số nội dung như sau:
Thứ nhất, theo Hồ Chí Minh trong công việc phải biết sắp xếp thời gian hợp lý, xây dựng kế hoạch thực hiện phải xác định mục đích rõ ràng, tránh chung chung không có trọng tâm, trọng điểm. Người cho rằng tính khoa học trong công việc trước hết, thể hiện ở việc quý trọng thời gian, giờ nào việc ấy; làm việc phải có mục tiêu rõ ràng, tập trung; chương trình, kế hoạch đặt ra phải phù hợp. Hồ Chí Minh luận giải: “Đích nghĩa là nhằm vào đó mà bắn. Nhiều đích quá thì loạn mắt, không bắn trúng đích nào”1. Người phê phán những cán bộ, đảng viên vạch ra “Chương trình công tác thì quá rộng rãi mà kém thiết thực”2. Theo quan điểm của Người, để vạch kế hoạch một cách thực sự khoa học, người cán bộ phải “xét kỹ hoàn cảnh mà sắp đặt công việc cho đúng. Việc chính, việc gấp thì làm trước. Không nên luộm thuộm, không có kế hoạch, gặp việc nào, làm việc ấy, thành thử việc nào cũng là việc chính, lộn xộn, không có ngăn nắp”3. Hồ Chí Minh đặc biệt lưu ý tới đặc điểm, tình hình cụ thể và nhiệm vụ trọng tâm của cách mạng trong từng giai đoạn để sắp xếp kế hoạch công việc một cách hợp lý theo hướng việc quan trọng, cấp bách thì làm trước, việc chưa gấp thì làm sau nhưng không coi nhẹ bất cứ việc nào và luôn hướng tất cả các công việc tới một mục tiêu là góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ chung của cách mạng. Nhờ vậy mà ở cương vị lãnh tụ cao nhất của Đảng và Nhà nước với “trăm việc, ngàn công phải lo” nhưng Người luôn chủ động hoàn thành mọi công việc với chất lượng, hiệu quả cao, thực sự trở thành tấm gương cho mỗi người cán bộ, đảng viên học tập, noi theo.
Thứ hai, Hồ Chí Minh yêu cầu cán bộ, đảng viên phải xác định rõ quyết tâm đối với từng công việc cụ thể, từ đó đề ra các biện pháp phù hợp để thực hiện. Người vạch rõ: chủ trương một, biện pháp mười, quyết tâm phải hai, ba mươi. Nghĩa là, việc xác định chủ trương, xây dựng kế hoạch mới chỉ là bước đầu, sau khi đã có kế hoạch công tác thì người cán bộ, đảng viên phải có quyết tâm thực hiện và phải thực hiện đến nơi đến chốn, không được đánh trống bỏ dùi. Người đã nhiều lần phê bình bệnh hữu danh vô thực ở không ít cán bộ: “Làm cho có chuyện, làm lấy rồi. Làm được ít suýt ra nhiều, để làm một bản báo cáo cho oai, nhưng xét kỹ lại thì rỗng tuếch… Thế là dối trá với Đảng, có tội với Đảng. Làm việc không thiết thực, báo cáo không thật thà, cũng là một bệnh rất nguy hiểm”4. Theo Hồ Chí Minh, để có được quyết tâm đối với công việc, người cán bộ, đảng viên phải thấy được vinh dự, tự hào và trách nhiệm của bản thân, ý thức được từng công việc cụ thể mà mình thực hiện đều có ảnh hưởng ở mặt này hay mặt khác tới lợi ích chung của Đảng, của dân tộc, niềm tin của nhân dân. Từ đó, tích cực khắc phục những biểu hiện hình thức, chạy theo thành tích; coi trọng phát huy vai trò của tập thể, tính năng động, sáng tạo của từng cá nhân nhằm tìm ra nhiều biện pháp hữu hiệu trong thực hiện các kế hoạch công việc đã đề ra. Có như vậy, người cán bộ, đảng viên nhất là những cán bộ chủ trì mới thực sự có được tác phong làm việc khoa học, phát huy được vai trò của bản thân cùng tập thể hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Thứ ba, theo Hồ Chí Minh, phong cách làm việc khoa học của người cán bộ, đảng viên còn thể hiện ở sự am hiểu của họ đối với cấp dưới, biết bố trí, sắp xếp đúng người, đúng việc. Hồ Chí Minh cho rằng một cán bộ làm việc khoa học, hiệu quả phải là người hiểu rõ năng lực của cấp dưới, am hiểu sở trường, sở đoạn, tâm lý, tính cách của cấp dưới, từ đó mà bố trí, sử dụng người cho đúng, chớ “dùng thợ mộc làm nghề thợ rèn”5. Hồ Chí Minh chỉ rõ: khi giao công việc cho cấp dưới phải rõ ràng đầy đủ, phải dự báo được những tình huống có thể xảy ra cho cấp dưới và phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của cấp dưới. Việc kiểm tra, đôn đốc công việc thường xuyên một mặt thể hiện tác phong sâu sát, khắc phục được sự quan liêu xa rời thực tiễn của cán bộ, mặt khác sẽ bảo đảm cho công việc được tiến hành đúng hướng, đúng kế hoạch, phát hiện kịp thời những vướng mắc để giải quyết. Nhấn mạnh tới vấn đề này, Hồ Chí Minh đã thẳng thắn phê bình tình trạng “cán bộ lãnh đạo chỉ lo khai hội và thảo nghị quyết, đánh điện và gửi chỉ thị, sau đó, thì họ không biết gì đến những nghị quyết đó đã thực hành đến đâu, có những sự khó khăn trở ngại gì, dân chúng có ra sức tham gia hay không. Họ quên mất kiểm tra. Đó là một sai lầm rất to. Vì thế mà “đầy túi quần thông cáo, đầy túi áo chỉ thị” mà công việc vẫn không chạy”6.
Thứ tư, Hồ Chí Minh cho rằng, phong cách làm việc khoa học còn đòi hỏi người cán bộ, đảng viên phải biết rút kinh nghiệm, sử dụng kinh nghiệm đó để thực hiện công việc trôi chảy hơn, hiệu quả hơn, tránh lặp lại các sai lầm đã mắc phải. Theo quan điểm của Người, mỗi cán bộ, đảng viên sau mỗi một việc cụ thể cần phải rút kinh nghiệm tận gốc để tìm ra những điểm tốt mà phát huy, những điểm còn tồn tại mà khắc phục. Mặt khác, phải phổ biến những kinh nghiệm của mình cho tất cả cán bộ và cho dân chúng hiểu. Mỗi cán bộ, đảng viên phải học hỏi những kinh nghiệm hay, tránh những kinh nghiệm dở, áp dụng những kinh nghiệm cũ vào những công việc mới. Hồ Chí Minh phê phán lối làm việc “không biết nghiên cứu đến nơi đến chốn…, để mà học kinh nghiệm, để mà đặt ra khuôn phép cho công việc khác. Thành thử những cái tốt, cái hay đều không phát triển được. Và công việc xong rồi là thôi, cán bộ không học được kinh nghiệm gì, mà cũng không tiến bộ được mấy”7. Người nhắc nhở: “công việc gì bất kỳ thành công hoặc thất bại, chúng ta cần phải nghiên cứu đến cội rễ, phân tách thật rõ ràng rồi kết luận. Kết luận đó sẽ là cái chìa khoá phát triển công việc và để giúp cho cán bộ tiến tới8.
Như vậy, có thể thấy thông qua nhiều bài nói, bài viết và từ thực tiễn cuộc sống, công tác của mình, Hồ Chí Minh đã khái quát rất rõ và sâu sắc về phong cách làm việc khoa học cần phải có của người cán bộ, đảng viên. Tư tưởng, quan điểm và tấm gương thực tiễn sinh động về phong cách làm việc khoa học của Người đã được nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên học tập, noi theo để xây dựng, phát triển phong cách làm việc của bản thân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đươc giao gắn với bối cảnh, nhiệm vụ chung của từng giai đoạn cách mạng cụ thể.
Hiện nay, trong bối cảnh đất nước ta đang tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao trước xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và khu vực… Xuất phát từ vai trò, vị trí của đội ngũ cán bộ, đảng viên nên công tác xây dựng đội ngũ này vững mạnh ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới đã và đang được quan tâm thực hiện. Trong nhiều tổ chức đảng, ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương vấn đề đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên đã được coi trọng xây dựng và có những bước phát triển tích cực. Nhiều cán bộ, đảng viên có ý thức mạnh mẽ về xây dựng, đổi mới phong cách làm việc, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác và mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới, lãnh đạo với quần chúng, giữa cán bộ với nhân dân; nhiều cán bộ chủ chốt đã có ý thức ham học hỏi, trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ và năng lực lãnh đạo, quản lý được nâng lên rõ rệt; trong công việc đã xuất hiện nhiều cán bộ, đảng viên có lòng nhiệt tình, tự tin, năng động, sâu sát, tận tụy trong công việc. Họ lăn lộn với phong trào, sâu sát cơ sở và nhân dân, học hỏi những kinh nghiệm thực tiễn phong phú, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và biết khơi dậy tinh thần dân chủ trong công việc, tôn trọng, biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến, sáng kiến của đồng nghiệp, của tập thể cơ quan, đơn vị. Nhiều cán bộ đã thể hiện rõ tính khiêm tốn, cầu thị, giàu lòng nhân ái, vị tha, tin tưởng cấp dưới. Không ít cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể về các quyết định và việc làm của mình theo chức trách, nhiệm vụ được giao…
Tuy vậy, bên cạnh những mặt tích cực trên, trong thời kỳ mới hiện nay, trước những tác động tiêu cực của mặt trái cơ chế thị trường và những yếu tố không thuận lợi khác trong đó có sự chống phá quyết liệt các thế lực thù địch thông qua chiến lược “diễn biến hòa bình”, trong đội ngũ cán bộ, đảng viên “tình trạng tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng với biểu hiện ngày càng tinh vi, phức tạp gây bức xúc trong dư luận… tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi; có mặt, có bộ phận còn diễn biến phức tạp hơn…”9. Ở nhiều nơi, vấn đề xây dựng đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong làm việc cho cán bộ, đảng viên chưa được coi trọng đúng mức nên chất lượng còn thấp. Công tác quy hoạch cán bộ ở một số cơ quan, đơn vị còn thiếu chặt chẽ, mang tính chắp vá, không đồng bộ và thiếu chủ động trong công tác bố trí, phân công cán bộ. Không ít cán bộ, đảng viên trong các cơ quan, đơn vị, trong hệ thống chính trị cơ sở còn có biểu hiện quan liêu, xa rời quần chúng, chạy theo báo cáo thành tích; xây dựng các kế hoạch công tác thiếu tính khả thi, không phát huy được trí tuệ tập thể; việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc ở nhiều cán bộ còn mang tính hình thức; công tác sơ, tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chưa thường xuyên…
Trên cơ sở quán triệt, học tập tư tưởng, tấm gương của Hồ Chí Minh về phong cách làm việc khoa học, để xây dựng phong cách làm việc cho đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay, thiết nghĩ cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Một là, tiếp tục đẩy mạnh việc giáo dục, nâng cao nhận thức về tư tưởng và phong cách Hồ Chí Minh, gắn liền việc triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI - Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay) và tiếp tục thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thông qua công tác giáo dục phải làm cho mọi cán bộ, đảng viên thấy rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung yêu cầu của học tập và làm theo phong cách của Hồ Chí Minh. Từ đó, cụ thể hoá và xác định những yêu cầu cơ bản về phong cách làm việc gắn với cương vị, chức trách cụ thể của từng cán bộ, đảng viên; phải khắc phục kịp thời những biểu hiện nhận thức hời hợt, phiến diện, chỉ thấy phong cách làm việc là do cá tính riêng của từng người và môi trường làm việc quy định; không thấy được mối quan hệ giữa phong cách làm việc với năng lực công tác và phẩm chất chính trị đạo đức, giá trị nhân văn của người cán bộ cách mạng. Trong công tác giáo dục hiện nay, cần phải làm cho mỗi cán bộ, đảng viên hiểu rõ phong cách làm việc khoa học của Hồ Chí Minh được thể hiện rõ trong lời nói, việc làm, trong việc sắp xếp và giải quyết từng công việc cụ thể của Người chứ không phải là một thứ gì đó xa vời, không thể làm theo được. Trên cơ sở đó, giúp cán bộ, đảng viên thấy và học hỏi được từ Người tính chặt chẽ, hợp lý, hiệu quả trong bố trí, sắp xếp, tìm biện pháp và cách thức thực hiện công việc để vận dụng vào thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của mỗi người.
Hai là, quan tâm xây dựng phong cách làm việc khoa học cho cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, tấm gương của Hồ Chí Minh thông qua thực tiễn công tác, thực hiện nhiệm vụ của họ. Nhận thức về phong cách Hồ Chí Minh thì không khó, nhưng biết vận dụng vào thực tiễn công tác, biết uốn nắn sửa đổi bản thân để có phong cách làm việc khoa học thì không hề đơn giản. Do đó, những người cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp phải quan tâm xây dựng, rèn dũa phong cách làm việc cho đội ngũ cán bộ, đảng viên thuộc quyền từ chính thực tiễn công tác của họ. Thông qua tiến trình thực hiện, kết quả từng công việc cụ thể để hướng dẫn, chỉ ra cho cán bộ, đảng viên trong cơ quan, đơn vị mình những ưu, khuyết điểm về phong cách, tác phong làm việc; cùng họ tìm biện pháp và theo dõi quá trình phát triển về phong cách làm việc của họ ở những công việc tiếp theo. Bản thân mỗi người cán bộ, đảng viên cũng phải nhận thức đúng đắn vai trò của hoạt động thực tiễn đối với việc phát triển phong cách làm việc của mình theo tư tưởng Hồ Chí Minh; luôn đi sâu, đi sát, coi trọng mọi công việc từ những việc nhỏ nhất được giao; chú trọng bám sát cơ sở, gần dân, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân, của mọi người trong cơ quan, đơn vị để không ngừng hoàn thiện phong cách, tác phong công tác của mình.
Ba là, phát huy tính tự giác, tinh thần chủ động, sáng tạo của người cán bộ, đảng viên trong xây dựng phong cách làm việc khoa học cho bản thân mình. Cần tập trung phát huy tính tích cực, tự giác của cán bộ, đảng viên trong việc học tập nâng cao trình độ mọi mặt, rèn luyện đạo đức, lối sống, phong cách làm việc của bản thân gắn với từng cương vị, chức trách được giao. Mỗi cán bộ, đảng viên phải xác định rõ quyết tâm của mình trong thực hiện nhiệm vụ mà tổ chức và nhân dân giao cho; có kế hoạch hợp lý để thực hiện từng công việc cụ thể; luôn nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, lòng nhiệt tình, ham học hỏi để không ngừng tiến bộ về phong cách làm việc, tác phong công tác. Đồng thời, phải kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, biết xấu hổ, kịp thời nhận ra những hành vi sai trái do phong cách làm việc gây ra đối với người khác để tìm biện pháp khắc phục. Trong làm việc, người cán bộ, đảng viên phải thể hiện rõ thái độ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể và cấp dưới, biết tự phê bình và phê bình để bản thân và người khác cùng tiến bộ.
Bốn là, thực hiện tốt công tác cán bộ, công tác chính sách; tăng cường tổng kết thực tiễn, tìm ra và nhân rộng những gương điển hình về phong cách làm việc khoa học trong cán bộ, đảng viên. Trong công tác cán bộ cần phải làm tốt công tác quy hoạch; bố trí, sử dụng cán bộ công khai, minh bạch, đúng người, đúng việc, lấy đó làm cơ sở để xây dựng mối quan hệ đoàn kết, nhất trí trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức, tạo điều kiện để phát huy dân chủ, giúp cấp trên hiểu cấp dưới, cấp dưới tin tưởng cấp trên, từ đó tạo ra bầu không khí cởi mở, mọi người cùng giúp đỡ nhau trong thực hiện các nhiệm vụ chung cũng như trong phát triển phong cách làm việc của từng cá nhân. Mặt khác, phải coi trọng thực hiện tốt công tác chính sách để cán bộ, đảng viên yên tâm công tác, cống hiến; tích cực, tự giác hoàn thiện phong cách làm việc của bản thân để nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ trong mọi điều kiện, hoàn cảnh đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thời kỳ mới. Bên cạnh đó, cũng cần phải tăng cường tổng kết rút kinh nghiệm, tìm ra những gương điển hình về phong cách làm việc của cán bộ, đảng viên để từ đó nhân rộng ra trong mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức, phổ biến ra toàn xã hội để mọi người học tập, vận dụng vào quá trình xây dựng, hoàn thiện phong cách làm việc của bản thân mình.
Tóm lại, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ nêu ra những tư tưởng, quan điểm mà bản thân Người còn là một tấm gương sáng về phong cách làm việc khoa học cho cán bộ, đảng viên các thế hệ học tập, noi theo. Trong tình hình mới hiện nay việc nhận thức, học tập và vận dụng phong cách làm việc khoa học của Hồ Chí Minh là con đường đúng đắn để mỗi người cán bộ, đảng viên không ngừng hoàn thiện, phát triển phong cách làm việc của mình đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đó cũng chính là sự thể hiện tình cảm, trách nhiệm và là việc làm thiết thực nhằm góp phần đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong giai đoạn hiện nay.
Chú thích:
1,2,3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002, t.5, tr. 374, 374, 292.
4,5,6,7,8. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.5, tr. 256-257, 520, 520-521, 242, 243.

9. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb CTQG, H. 2016, tr. 185

1 nhận xét: