Tây Bắc là vùng miền núi, biên giới, mật độ dân cư không đồng đều
Có 34 dân tộc anh em cùng
sinh sống trên địa bàn, chủ yếu là người Việt, Thái, Tày, Dao, Mường, Nùng, Mông... Trước năm 1986 đồng bào các dân
tộc Tây Bắc chủ yếu theo tín ngưỡng dân gian, thờ cúng tổ tiên và có 2 tôn giáo
chính là Công giáo và Phật giáo. Từ năm 1986 đạo Tin lành được truyền bá vào
địa bàn và phát triển hết sức phức tạp. Hiện nay, địa bàn Tây Bắc có 3 tôn giáo
chính là Công giáo, Phật giáo và Tin lành.
Đạo Công giáo: có 223.008
tín đồ chiếm 3,1% dân số, 226 nhà thờ với 250 họ giáo, 53 chức sắc ở 9 tỉnh/59 huyện/427
xã, trực thuộc Tòa giám mục Hưng Hóa và Bắc Ninh, đồng bào theo công giáo chủ
yếu là dân tộc Kinh và một bộ phận dân tộc thiểu số như Mông, Dao, Thái tập
trung ở hai tỉnh Yên Bái, Lào Cai.
Phật giáo: có 144.188 phật tử chiếm 2,03% dân số, 725 đền chùa, 82
Đại đức, Sư tăng tập trung ở các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang…
Đạo Tin lành: có 17.725 hộ/91.839 khẩu chiếm
1,33% dân số thuộc 9 tỉnh/48 huyện/289 xã/859 thôn bản, 750 trưởng phó nhóm tự
phong thuộc các hệ phái: Tin lành miền Bắc; Liên Hữu Cơ Đốc; Phúc Âm Ngũ Tuần...
Thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến nay đã có 6 tỉnh; 22
huyện; 48 xã; 68 bản với 2.074 hộ; 11.000 khẩu (chiếm 12% tổng số dân tin theo)
đăng ký điểm nhóm sinh hoạt đạo.
Ngoài 03 tôn giáo trên đã xuất hiện nhiều tà đạo khác như: Ngọc
Phật Hồ Chí Minh, Thanh Hải Vô Thượng Sư, Long Hoa Di Lặc, Tiên Rồng .v.v.
Nhìn chung, hoạt động của các tôn giáo những năm qua cơ bản chấp
hành đúng chủ trương, chính sách của Đảng, hoạt động trong khuôn khổ hiến pháp,
pháp luật của Nhà nước, thực hiện đời sống “tốt đời đẹp đạo”, “kính chúa yêu
nước”, “đạo pháp dân tộc và chủ nghiã xã hội”. Có xu hướng hài hòa giữa các tôn
giáo, đây là yếu tố cơ bản chi phối tới mọi hoạt động của các tôn giáo. Đa số các
tín đồ, chức sắc tôn giáo đều phấn khởi hưởng ứng công cuộc đổi mới của Đảng,
có đóng góp không nhỏ trong thực hiện các mục tiêu kinh tế, văn hoá, xã hội ở
các địa phương.
Tuy nhiên, hiện tượng di dịch cư tự do, truyền đạo trái phép làm
cho tình hình an ninh, chính trị ở một số nơi, nhất là ở vùng sâu, vùng xa diễn
biến phức tạp. Đáng chú ý là chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch lợi dụng
vấn đề tôn giáo để chống phá cách mạng, hiện nay chúng dùng các thủ đoạn sau:
Đòi lại đất đai, cơ sở thờ tự cũ; cơi nới, xây mới nhà thờ, nhà
nguyện, chùa chiền, đền, miếu; hoạt động của các chức sắc tôn giáo không xin
phép chính quyền địa phương có chiều hướng gia tăng; tổ chức các ngày lễ với
quy mô lớn hơn gắn với các hoạt động từ thiện, xã hội nhằm thu hút tín đồ. Đạo Công
giáo đang có chủ trương phát triển tín đồ lên vùng đồng bào dân tộc thiểu số,
khôi phục lại các vùng đã khô, nhạt đạo, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà thờ như
các tỉnh Yên Bái, Sơn La, Lai Châu.
Hoạt động đạo tin lành trái pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu
số vẫn diễn biến phức tạp, gắn liền với di dịch cư tự do. Các thế lực thù địch
đã và đang lợi dụng vấn đề tôn giáo để tập hợp quần chúng nhằm chống phá chính
quyền từ cơ sở. Sau khi chính quyền các cấp triển khai Chỉ thị 01/CT- TTg về việc
đăng ký điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo, số lượng quần chúng đăng ký sinh hoạt tăng
nhanh, số đồng bào trước đây đã bỏ đạo, khô đạo, nhạt đạo đang có xu hướng xin
quay lại. Đối tượng trưởng, phó nhóm được phong chui hoặc tự tấn phong kích
động quần chúng đòi các cấp chính quyền cho đăng ký rộng rãi, xây dựng nhà
nguyện…v.v. Các tổ chức quốc tế dưới danh nghĩa hoạt động từ thiện, nhân đạo,
tổ chức phi chính phủ (NGO) tăng cường đến các vùng đang có truyền học đạo tin
lành để hỗ trợ, chỉ đạo các trưởng giáo hạt địa phương, trưởng nhóm hoạt động
lôi kéo quần chúng. Riêng đạo Tin lành được truyền chủ yếu vào đồng bào Mông và
đồng bào Dao và đã xâm nhập vào một số cán bộ, đảng viên cơ sở. Ngoài ra chúng
còn lập các chức danh Bí thư đạo, Chủ
tịch đạo, phụ nữ đạo…Hình thức tuyên truyền của một số đối tượng cầm đầu rất
tinh vi, công khai bất chấp pháp luật, bất chấp lời giải thích của cấp ủy,
chính quyền, đoàn thể ; chúng tuyên truyền “cán bộ nói ta cứ nghe, việc ta làm
ta cứ làm”. Phương thức thủ đoạn tuyên
truyền bằng 3 con đường: gián tiếp qua đài phát thanh nước ngoài; thông qua bưu
chính viễn thông; thông qua đối tượng cầm đầu và một số phần tử phản động trong
Hội thánh tin lành miền Bắc (số 2 - Ngõ Trạm - Hà Nội); hình thức tuyên truyền
là đến trực tiếp các gia đình, thôn bản, gặp từng người và thông qua băng đĩa
hình…
Hoạt động của các tà đạo cũng diễn ra sôi
động, phức tạp, những tà đạo đó thực chất là sự vay mượn giáo lý của một số tôn
giáo, mang nặng tính mê tín dị đoan, động cơ vụ lợi, gây tác động xấu đến đời
sống văn hóa xã hội.
Tình hình trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh chính trị, trật tự xã
hội trên một số địa bàn ở cơ sở, đến cuộc sống sinh hoạt của một bộ phận dân
cư, hoạt động quân sự - quốc phòng và xây dựng Lực lượng vũ trang trên địa bàn.
Do tính đặc thù của các hoạt động lợi dụng tôn giáo trên địa bàn Tây Bắc
nên phải tiến hành đồng bộ các giải pháp trên cơ sở sức mạnh tổng của cả hệ thống
chính trị và toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm của tổ chức đảng,
chính quyền, các đoàn thể xã hội và lực lượng vũ trang. Trong những năm tới cần
tập trung vào một số giải pháp cơ bản sau:
Một là, Phải tạo ra bước chuyển biến căn bản, toàn diện trong đổi mới nội dung,
phương thức giáo dục, vận động quần chúng.
Tổ chức học tập, tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo, nhận thức và
thực hiện đúng đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vấn đề
tôn giáo và công tác tôn giáo. Giáo dục cho cho đồng bào nhận rõ âm mưu, thủ đoạn
của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo, vấn đề dân chủ, nhân quyền nhằm
thực hiện “Diễn biến hoà bình” lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta; giáo dục
tinh thần thường xuyên cảnh giác, chủ động phòng, chống nguy cơ tự diễn biến ở
các cấp, các ngành và ở mỗi người làm thất bại hoạt động phá hoại của kẻ thù.
Căn cứ vào tình hình hoạt động cụ thể của các loại hình tôn giáo trên
từng địa bàn để lựa chọn các hình thức, phương pháp giáo dục, tuyên truyền cho
phù hợp. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, kết
hợp với tuyên truyền nhỏ lẻ trong từng gia đình, dòng tộc, làng bản. Phát huy vai
trò của các tổ chức quần chúng như: hội Nông dân, hội Phụ nữ, đoàn Thanh niên, đặc
biệt là đội công tác 123 của quân khu 2 thực hiện bốn cùng để củng cố cơ sở, tuyên
truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về
tôn giáo.
Thường xuyên nắm chắc tình
hình, tâm tư nguyện vọng của quần chúng có đạo nhận rõ đâu là nhu cầu nguyện
vọng chính đáng, đâu là vấn đề các thế lực thù địch lợi dụng đồng bào tôn giáo
để chống phá cách mạng, chống mọi biểu hiện kì thị, mặc cảm, xa lánh. Trong xử
lý vụ việc có liên quan đến tôn giáo cần phối hợp chặt chẽ với các lực lượng,
đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ huy thống nhất của cấp uỷ, chính quyền, sử dụng các
biện pháp mềm dẻo, kiên trì, tế nhị, không manh động, lấy biện pháp đấu tranh
chính trị là chủ yếu, lấy công tác vận động quần chúng cảm hoá thuyết phục là
cơ bản; tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của chức sắc, chức việc và quần chúng tín
đồ tích cực, kết hợp việc vạch trần âm mưu thủ đoạn của các đối tượng cầm đầu
cực đoan, kiên quyết xử lý theo đúng hiến pháp, pháp luật quy định không để lây
lan kéo dài, giữ vững ổn định chính trị.
Hai là, Tăng cường công tác bồi dưỡng nghiệp vụ về tôn giáo.
Thực tiễn tiến hành công tác tôn giáo của cán bộ tham mưu giúp việc
cho lãnh đạo chỉ huy ở các đơn vị lực lượng vũ trang, cán bộ ở chính quyền cơ sở
trong thời gian qua đã bộc lộ yếu kém nhất là kiến thức tôn giáo quá ít, việc nắm
và phân biệt giữa các tôn giáo chưa chắc, một số lễ nghi tôn giáo gọi chưa chính
xác, chưa biết cụ thể nội dung của từng lễ nghi do đó chưa phân biệt được người
ta chấp hành đúng hay không đúng. Từ thực tế đó, để nâng cang cao hiệu quả công
tác tôn giáo đòi hỏi tiếp tục mở các lớp tập huấn tại các cụm xã, để giúp cho đội
ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo, cán bộ mặt trận và đoàn thể thực hiện tốt vai
trò tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tôn giáo tại cơ sở. Đồng thời
chủ động phối hợp cơ quan đơn vị cử cán bộ đi học chuyên sâu về tôn giáo và công
tác tôn giáo.
Tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng, học tập kiến thức cho các vị chức
sắc, chức việc trong các tôn giáo về Quốc phòng - An ninh nhằm làm chuyển biến
nhận thức, ý thức trách nhiệm góp phần củng cố lòng tin của đồng bào có đạo đối
với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa, làm tròn bổn phận tín đồ.
Ba là, Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về tôn giáo.
Quản lý nhà nước về tôn giáo là một nhiệm vụ quan trọng trong công
tác tôn giáo. Vì vậy, hiệu quả của công tác quản lý về tôn giáo có liên quan rất
lớn đến công tác tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta. Trong công tác quản lý nhà nước
về tôn giáo phải bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của công dân; các tôn
giáo phải hoạt động trong khuôn khổ pháp luật, bình đẳng trước pháp luật; đồng
thời kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động, sinh hoạt
tôn giáo; giải quyết kịp thời nhu cầu chính đáng, các khiếu nại của các cá nhân,
tổ chức tôn giáo; tăng cường kiểm tra việc sinh hoạt tôn giáo đã đăng ký với chính
quyền cơ sở; không để xảy ra điểm nóng về tôn giáo.
Ở những địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa nhất thiết phải duy
trì lực lượng Công an và Quân đội. Thông qua lực lượng này giúp địa phương thực
hiện công tác dân vận, đồng thời nắm tình hình địa bàn, tham mưu cho cấp uỷ, chính
quyền xử lý kịp thời, chính xác các tình huống có thể xảy ra. Tuy nhiên phải có
sự phân công, giao nhiệm vụ cụ thể, quyền hạn của từng tổ chức, từng lực lượng
trong thực hiện công tác này.
Bốn là, Phát triển kinh tế - xã hội và củng cố hệ thống chính trị ở vùng có
tôn giáo.
Cần tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã
hội, xoá đói, giảm nghèo, cải thiện và từng bước nâng cao đời sống vật chất,
tinh thần của nhân dân. Coi trọng nâng cao chất lượng toàn diện của hệ thống tổ
chức đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng ở các địa phương. Phát
huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên, người tiêu biểu, cốt cán tại các
thôn, bản. Rà soát, đánh giá đúng thực trạng và có kế hoạch bồi dưỡng phẩm chất
đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ cơ sở,
nhất là cán bộ chủ chốt như: Bí thư, Chủ tịch xã, Xã đội Trưởng, Bí thư Đoàn
Thanh niên người dân tộc thiểu số. Đồng thời phải có chính sách đãi ngộ thích đáng
đối với đội ngũ cán bộ này. Kịp thời giải quyết những phát sinh từ cơ sở, không
để kẻ địch cài cắm lực lượng phá hoại an ninh chính trị - xã hội ở địa phương.
Kiên quyêt xử lý những cán bộ thoái hoá, biến chất để củng cố lòng tin trong nhân
dân.
Chúng ta phải kiên quyết đấu tranh chống lại bọn phản động và các thế lực thù địch
Trả lờiXóa