Quá trình phát triển của các quốc gia dù là nước lớn hay bé, phát triển hay đang phát triển, đều xây dựng cho mình những chủ thuyết, bao gồm hệ thống các quan điểm, nhận thức, tư tưởng mang tính lý thuyết nhằm định hướng cho sự phát triển. Đảng Cộng sản Việt Nam, ngay từ khi ra đời đã nắm ngọn cờ lãnh đạo cách mạng Việt Nam, tiến hành giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, giành độc lập cho dân tộc, xây dựng nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì Nhân Dân.
Quan điểm của Đảng Cộng
sản Việt Nam về nhà nước pháp quyền và xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN là quá
trình đúc kết, kế thừa có chọn lọc và vận dụng sáng tạo tư tưởng nhà nước pháp
quyền trong lịch sử tư tưởng nhân loại và quan điểm Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh về nhà nước và pháp luật kiểu mới vào thực tiễn xây dựng nhà nước
kiểu mới ở nước ta. Tư tưởng cơ bản của nhà nước pháp quyền đã được V.I.Lênin đề
cập và vận dụng vào thực tiễn xây dựng và củng cố nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu
tiên trên thế giới, nhà nước kiểu mới của giai cấp công nhân và nhân dân lao động,
bao gồm các vấn đề cơ bản như: Xây dựng một nhà nước hợp hiến, hợp pháp, dân chủ;
nhà nước có một hệ thống pháp luật đầy đủ và pháp luật được thực hiện nghiêm
minh, bảo đảm quyền con người, quyền công dân; nhà nước là công cụ của nhân
dân, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản; nhà nước bảo đảm và phát huy quyền
làm chủ của nhân dân. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ
nghĩa xã hội thông qua tại Đại hội XI của Đảng, đã xác định: Nhà nước ta là nhà
nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực
nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với
giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Quyền
lực nhà nước là thống nhất; có sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ
quan trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp. 35 năm đổi mới
đã khẳng định yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền dưới sự lãnh đạo của Đảng
như một xu thế khách quan, tất yếu mang tính quy luật của quá trình đi lên chủ
nghĩa xã hội trong điều kiện phát triển nền dân chủ chân chính của nhân dân,
xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.
Nhà nước pháp quyền
XHCN Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo là nguyên tắc hiến định mang
tính giai cấp sâu sắc, bảo đảm thành công của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc Việt Nam XHCN. Sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước thể hiện ở các khía cạnh:
Đảng đề ra đường lối, chủ trương, chính sách, lãnh đạo Nhà nước thể chế hóa đường
lối, chủ trương của Đảng thành hiến pháp, pháp luật, chính sách cụ thể và lãnh
đạo tổ chức nhân dân thực thi Hiến pháp, pháp luật, chính sách; Đảng lãnh đạo
Nhà nước tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức;
Đảng lãnh đạo Nhà nước bằng công tác kiểm tra việc quán triệt, tổ chức thực hiện
đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt
động của tổ chức đảng và đảng viên trong các cơ quan nhà nước làm tham mưu cho
Đảng; phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức xã hội và
nhân dân trong việc tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát hoạt động của Nhà nước
và bảo vệ Nhà nước. Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị luôn đưa ra nhiều
quan điểm, luận điệu hòng bác bỏ, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng ta đối với
Nhà nước và xã hội, họ rêu rao rằng, ở Việt Nam không có “pháp trị”, chỉ có “đảng
trị”. Đây là thủ đoạn nham hiểm của các lực lượng chống đối Đảng Cộng sản lãnh
đạo các nước XHCN ở Liên Xô và các nước Đông Âu thập niên 80 của thế kỷ trước. Hiện
nay, một số đối tượng vẫn cổ xúy cho thủ đoạn trên mà nếu không đấu tranh thì
có thể để lại những hậu quả khôn lường đối với đất nước, đối với xã hội, đối với
người dân khi vai trò lãnh đạo của Đảng bị đặt ngoài Hiến pháp.
Những người có lương tri trên thế giới
không thể không nhớ đến sự kiện Đảng Cộng sản Liên Xô tan rã năm 1991, khi mà
những người dân chủ cấp tiến hả hê vì vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản đã bị
đặt ngoài hiến pháp, khi Điều 6 Hiến pháp Liên Xô năm 1977 bị phá bỏ. Trên đất
nước đó, sau những biến cố thăng trầm, chính Tổng thống Liên bang Nga Vladimir
Putin trong cuộc gặp các đảng phái chính trị của Nga tại Điện Kremlin ngày
23-9-2016, cho rằng sự kiện Liên Xô sụp đổ không chỉ là thảm họa địa chính trị
lớn nhất trong thế kỷ 20 mà rất có thể là cả trong lịch sử chính trị thế giới,
để lại những hậu quả có tính toàn cầu về tư tưởng, văn hóa, chính trị, kinh tế,
xã hội và an ninh. Đặc trưng cơ bản nhất của nhà nước pháp quyền là quyền lực
nhà nước là thống nhất, nhưng trong từng nước, khi giải quyết các vấn đề tổ chức
quyền lực của nhà nước thì xuất phát từ đặc điểm thực tiễn riêng của mỗi nhà nước.
Ở một số nhà nước trên thế giới, do xuất phát từ thể chế chính trị, đặc điểm lịch
sử hình thành, có nhà nước theo nguyên tắc “tam quyền phân lập”, tức là phân lập
các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp với những hình thức và mức độ khác nhau.
Về bản chất, dưới khoa học chính trị học, đây thực chất là sự phân chia quyền lực
giữa các đảng phái. Tuy vậy, trên thực tế cũng chưa có một nước tư bản nào thực
hiện đúng nguyên tắc tam quyền phân lập, mà vẫn phải áp dụng linh hoạt, phù hợp
với tình hình của mỗi nước.
Kiểm soát quyền lực nhà
nước ở nước ta bắt nguồn từ nguồn gốc và bản chất của nhà nước pháp quyền XHCN:
“Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân”. Kiểm soát quyền lực nhà nước ở
nước ta không cần phải áp dụng cơ chế tam quyền phân lập, bởi các nhánh quyền lực
của Nhà nước ta không phải nhánh quyền lực của phe nhóm này chống lại phe nhóm
kia, vốn là gốc rễ của cơ chế tam quyền phân lập.
Sức mạnh, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của
Nhà nước pháp quyền XHCN ở nước ta trong những năm qua là minh chứng sinh động
về Nhà nước ta đã, đang thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân; do nhân dân
xây dựng; hoạt động vì mục tiêu ấm no, tự do, hạnh phúc của nhân dân. Thực tế
này sẽ phủ nhận những ý đồ đen tối muốn thay đổi thể chế nhà nước pháp quyền
XHCN Việt Nam bằng mô hình nhà nước “tam quyền phân lập” mà thực chất là muốn
xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước, tách rời
Nhà nước với chính trị rồi làm suy yếu, tan rã Nhà nước.
N.T.V
ai cũng phải thượng tôn pháp luật
Trả lờiXóa