HTS
Trong thời qua, các thế lực thù địch ra sức tung ra các chiêu bài ngày càng tinh vi, thâm độc để chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng ta. Một trong những thủ đoạn được nhắc đến nhiều nhất là chúng tìm mọi cách để đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin nhằm làm đứt gẫy từng bộ phận cấu thành của nền tảng tư tưởng của Đảng. Do đó, cần nhận diện rõ những âm mưu, thủ đoạn này để luôn vững tin vào nền tảng tư tưởng của Đảng.
NHẬN DIỆN ÂM MƯU VÀ THỦ ĐOẠN
Trong thời gian qua, bên
cạnh những luận điệu xuyên tạc, cố tình bôi nhọ, hạ bệ uy tín và phủ
nhận công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh với cách mạng Việt Nam còn có những
chiêu bài tinh vi với vẻ bề ngoài là “đề cao” vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh
nhưng thực chất là cố tình đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác -
Lênin.
Các thế lực thù
địch lập luận rằng chủ nghĩa Mác - Lênin chỉ phù hợp với phương Tây còn tư
tưởng Hồ Chí Minh mới phù hợp với Việt Nam. Điển hình là việc Hồ Chí Minh không
bao giờ “bê nguyên xi” chủ nghĩa Mác - Lênin vào thực tiễn cách mạng Việt Nam
mà đều có sự thay đổi. Do đó, các thế lực thù địch ra sức kêu gọi “chỉ cần theo
tư tưởng Hồ Chí Minh, bỏ qua chủ nghĩa Mác - Lênin” hay “chỉ cần chủ
nghĩa Mác - Lênin là đủ sức lãnh đạo cách mạng Việt Nam”(1).
Nhận thấy vị trí vững chắc
không dễ gì lay chuyển được của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong
trái tim và khối óc nhân dân Việt Nam, các thế lực thù địch cũng đã ra sức ngụy
biện rằng “bây giờ chủ nghĩa Mác - Lênin đã lỗi thời, không còn phù hợp với sự
phát triển của lịch sử, chỉ có tư tưởng Hồ Chí Minh là đáng giá, là phù hợp với
dân tộc Việt Nam. Vì vậy, chỉ cần dựa vào tư tưởng Hồ Chí Minh và đề cao thành
“chủ nghĩa Hồ Chí Minh” để thay thế chủ nghĩa Mác - Lênin!”(2). Thực
chất của quan điểm này là sự đối lập, chia rẽ chủ nghĩa Mác - Lênin với tư
tưởng Hồ Chí Minh nhằm phá vỡ từng mảng trong nền tảng tư tưởng của Đảng, gây
ra sự xáo trộn trong ý thức hệ của nhân dân.
Ngoài ra, các thế lực thù
địch tung ra luận điệu: “Chủ nghĩa Mác - Lê-nin là chủ nghĩa
chia rẽ và cực đoan, thiên về đấu tranh giai cấp, đối lập với tư tưởng Hồ Chí
Minh là tư tưởng đề cao đoàn kết và thống nhất; Hồ Chí Minh là người theo chủ
nghĩa dân tộc chứ không theo chủ nghĩa cộng sản, chỉ nhấn mạnh đến đoàn kết chứ
không nhấn mạnh đến đấu tranh”(4). Thực chất của luận điệu này chính là
muốn hướng lái dư luận hoài nghi về bản chất khoa học và cách mạng của chủ
nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, gây ra tâm
lý hoang mang, dao động, chia rẽ sự thống nhất về chính trị, tư tưởng, tổ
chức trong Đảng, làm giảm sút niềm tin trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp
nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Sâu xa hơn nữa muốn phủ nhận nền
tảng tư tưởng, lý luận của Đảng và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt
Nam, muốn Việt Nam thay đổi chế độ chính trị, thực hiện đa nguyên, đa đảng, từ
bỏ mục tiêu và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.
Có thể nhận thấy, luận
điệu đối lập hay đòi tách rời chủ nghĩa Mác - Lênin với tư
tưởng Hồ Chí Minh của các thế lực thù địch đi ngược lại lập trường,
quan điểm, lợi ích của giai cấp công nhân và của dân tộc Việt Nam. Mưu đồ thâm
hiểm mà chúng nhằm tới là xuyên tạc, phủ nhận và hạ bệ cả chủ nghĩa
Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Vì thế, “xem xét dưới góc
độ phương pháp, việc tách rời chủ nghĩa Mác - Lênin với tư tưởng Hồ
Chí Minh là sự nhận thức phiến diện, siêu hình, phi lôgic - lịch
sử và không khoa học”(4).
SỰ KẾ THỪA, PHÁT TRIỂN CHỦ
NGHĨA MÁC - LÊNIN TRONG ĐIỀU KIỆN CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Không
ai có thể phủ nhận công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng
Việt Nam vì chính Người đã làm thay đổi vận mệnh của cả dân tộc ta từ thân phận
một dân tộc nô lệ thành một đất nước độc lập, tự do. Với thế giới, Người đã
“góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc vì hòa bình, độc lập dân
tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội”(5).
Ngay
từ khi mới 20 tuổi, do nhận thấy những bế tắc về đường lối và phương pháp cách
mạng của các phong trào yêu nước lúc bấy giờ, Nguyễn Ái Quốc đã rời Tổ quốc để
ra đi tìm đường cứu nước. Dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin, Người đã tìm
ra con đường cứu nước đúng đắn - con đường cách mạng vô sản. Việc truyền bá chủ
nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam tự nó chưa nói lên sự trường tồn của chủ nghĩa
Mác - Lênin với cách mạng nước ta. Vấn đề cốt lõi nhất là ở khả năng dẫn đường,
hấp dẫn, lôi cuốn của chủ nghĩa Mác - Lênin đối với cả một đất nước đang vươn
lên để giành độc lập cho dân tộc, tự do cho nhân dân. Sức sống chủ nghĩa Mác -
Lênin chỉ thực sự được tỏa sáng ở Việt Nam khi Hồ Chí Minh đã vận dụng nó để
lãnh đạo nhân dân đấu tranh giải phóng dân tộc, làm nên những thắng lợi vẻ vang
ở thế kỷ XX mà không chỉ bạn bè quốc tế ghi nhận mà ngay cả kẻ thù cũng phải nể
phục. Do đó, chỉ những kẻ cố tình “nhắm mắt làm ngơ”, “có mặt như mù” mới có
thể phủ nhận được công lao to lớn của Người với cách mạng Việt Nam. Vì vậy,
“không ai có quyền phỉ báng vào hiện thực lịch sử, quy cho Nguyễn Ái Quốc - Hồ
Chí Minh là có tội với lịch sử dân tộc bởi chính Nguyễn Ái Quốc là người đầu
tiên tiếp nhận và phất cao ngọn cờ giải phóng dân tộc theo con đường cách mạng
vô sản”(6).
Không
chỉ truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam, Người còn trực tiếp lãnh đạo
nhân dân ta đấu tranh chống lại kẻ thù xâm lược, khai sinh và xây dựng Nhà nước
Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Điều quan trọng hơn cả là khi vận dụng chủ nghĩa Mác
- Lênin, Người đã không bê nguyên xi lý luận của các bậc tiền bối mà đã vận
dụng linh hoạt, sáng tạo cho phù hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam. Người đã
biến hệ thống lý luận với những nguyên lý, quy luật, phạm trù mang tính phổ
quát của chủ nghĩa Mác - Lênin thành những triết lý giản đơn, dễ hiểu để tuyên
truyền, giải thích cho nhân dân, hướng dẫn nhân dân làm theo.
Tư
tưởng Hồ Chí Minh có nguồn gốc từ văn hóa dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại
mà đỉnh cao là chủ nghĩa Mác - Lênin. Chủ nghĩa Mác - Lênin
chính là nguồn gốc lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh. Về logic, tư tưởng Hồ
Chí Minh kế thừa, phát triển, làm phong phú, sâu sắc chủ nghĩa
Mác - Lênin; vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào
điều kiện cụ thể Việt Nam. Vì thế, trong tác phẩm “Đường kách
mệnh” (viết năm 1927), ngay ở trang đầu tiên, Hồ Chí Minh đã trích
lời của Lênin: Không có lý luận cách mệnh, thì không có cách mệnh vận động,…
chỉ có theo lý luận cách mệnh tiên phong Đảng cách mệnh mới làm nổi trách nhiệm
cách mệnh tiên phong để nêu bật tầm quan trọng của chủ nghĩa
Mác - Lênin đối với Đảng: “Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm
cốt, trong đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà
không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam.
Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất,
chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin”(7). Điều này
đã được Người nhấn mạnh lại trong bài trả
lời phỏng vấn nhà báo Sác-lơ Phuốc-ni-ô, phóng viên
Báo L'humanité (Pháp) ngày 15/7/1969: “…chính là do cố gắng vận
dụng những lời dạy của Lênin, nhưng vận dụng một cách sáng tạo, phù hợp với
thực tế Việt Nam ngày nay, mà chúng tôi đã chiến đấu và giành được những thắng
lợi to lớn như đồng chí đã biết. Chúng tôi giành được thắng lợi đó là do nhiều
nhân tố, nhưng cần phải nhấn mạnh rằng… chúng tôi giành được những thắng
lợi đó trước hết là nhờ cái vũ khí không gì thay thế được là Chủ nghĩa
Mác - Lênin”(8).
Có thể nhận thấy, tư tưởng
Hồ Chí Minh thống nhất với chủ nghĩa Mác - Lênin ở bản chất khoa học
và cách mạng, ở lý tưởng và mục tiêu nhân văn vì con người, vì giải phóng giai
cấp, dân tộc và nhân loại. Chủ nghĩa Mác - Lênin là khoa học về những
quy luật phát triển chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy; về cuộc đấu
tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động chống mọi sự áp bức, bất
công; về xây dựng xã hội cộng sản chủ nghĩa. Chủ nghĩa Mác - Lênin ra
đời trên mảnh đất hiện thực là thực tiễn đấu tranh cách mạng của giai cấp công
nhân - lực lượng xã hội đại biểu cho phương thức sản xuất tiên tiến nhất của
lịch sử phát triển nền sản xuất vật chất của nhân loại. Đồng thời, là sự tổng
hòa từ nhiều nguồn tri thức của loài người, thu nhận tinh túy từ các tư tưởng
tiến bộ và không ngừng được bổ sung bằng những kinh nghiệm từ thực tiễn lịch sử
được khái quát lên tầm lý luận. Sự hình thành và phát triển của chủ nghĩa
Mác - Lênin ra đời vì mục tiêu cải tạo thế giới, hướng đến
giá trị nhân văn cao cả là giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội, giải phóng
con người.
Như
vậy, về bản chất, tư tưởng Hồ Chí Minh thống nhất với chủ nghĩa
Mác - Lênin chứ không hề có sự khác biệt, đối trọng nhau như các thế
lực thù địch vẫn rêu rao. Có được điều đó
là do chính Hồ Chí Minh đã tìm đến chủ nghĩa Mác - Lênin, nghiên cứu, kế tục, phát triển nó lên tầm cao mới,
vận dụng sát đúng với thực tiễn cách mạng Việt Nam. Tư tưởng Hồ Chí Minh
và chủ nghĩa Mác - Lênin nằm trong sự thống nhất hữu cơ; cả hai đều là cấu phần quan trọng
trong nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng ta, nhân dân
ta. Chúng ta không thể lấy chủ nghĩaMác - Lênin thay cho tư tưởng Hồ Chí Minh và ngược lại, cũng như
không thể hiểu và quán triệt, vận dụng sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh nếu không
nắm vững chủ nghĩa Mác - Lênin.
KIÊN
ĐỊNH, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Hơn 90 năm qua, Đảng Cộng sản
Việt Nam đã hoạt động dựa trên nền tảng tư tưởng là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư
tưởng Hồ Chí Minh. Chính nền tảng đó là “kim chỉ nam” cho Đảng hoạch định cương
lĩnh, đường lối đúng đắn và hiện thực hóa thành công những mục tiêu chiến lược,
nhiệm vụ chính trị, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi
khác. Do đó, cùng với quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam trong sự nghiệp đấu
tranh giải phóng dân tộc, Đảng ta đã luôn kiên trì, kiên định với chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ XII, Đảng ta đã khẳng định: “Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với
chủ nghĩa Mác - Lênin là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng
và cách mạng Việt Nam, là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng
và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân
ta”(9).
Tại Đại hội XIII (tháng
1/2021), trong Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Tổng
kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng”, Đảng ta đã chỉ rõ hiện
nay: “Một bộ phận cán bộ, đảng viên bản lĩnh chính trị không vững vàng, suy thoái
về tư tưởng chính trị, còn hoài nghi, mơ hồ về mục tiêu, lý tưởng của Đảng và
con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; một số ít hoang mang, dao động,
mất lòng tin; cá biệt còn phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
và đường lối đổi mới của Đảng”(10).
Có thể nhận thấy, so với các kỳ
Đại hội trước, ở Đại hội XIII, Đảng ta đã nêu rõ hơn, nhấn mạnh hơn đến những
biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, dao động về lập trường cách mạng. Ở
Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII năm 2016, Đảng ta
chỉ rõ: “Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của
một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng
phí chưa bị đẩy lùi”(11). Đảng ta khẳng định biểu hiện này “là
một bước ngắn, thậm chí rất ngắn” nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay
hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp
cách mạng của Đảng và của dân tộc. Đến Đại hội XIII, Đảng ta nhấn mạnh thêm
những biểu hiện nguy hại của tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của một
bộ phận cán bộ, đảng viên gây cản trở đến công tác tư tưởng, lý luận của
Đảng. Đó là do có những cán bộ, đảng viên đã công khai “phủ nhận chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng”. Đây là
một nhận định khách quan, xác đáng về tình trạng suy thoái về tư tưởng chính
trị ngày càng trầm trọng của một bộ phận cán bộ, đảng viên ở nước ta hiện nay.
Trong Báo cáo chính trị trình
Đại hội XIII, Đảng ta đã dự báo tình hình thế giới và đất nước trong những năm
tiếp theo tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bốn nguy
cơ, trong đó có tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội
bộ còn nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt, “các thế lực thù địch tiếp tục tăng
cường chống phá Đảng, Nhà nước và đất nước ta”(12), “Sự chống phá của các thế
lực thù địch, tổ chức phản động ngày càng tinh vi hơn”(13). Đây được nhận
định là một trong những nguy cơ đe dọa trực tiếp đến sự tồn vong của Đảng, của
chế độ ta.
Trên cơ sở nhận định, dự báo về
tình hình trong nước và quốc tế trong thời gian tới, tại Đại hội XIII, Đảng ta
đã khẳng định: “Tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân và toàn
quân ta là phải kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”(14). Đây được coi là một trong những
vấn đề “mang tính nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, là nền
tảng vững chắc của Đảng ta, không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động”(15).
Có thể nhận thấy, quan điểm chỉ đạo của Đại hội XIII có sự kế thừa và phát
triển quan điểm của các kỳ Đại hội trước, gần nhất là Đại hội XII về nguyên tắc
tiên quyết trong công tác tư tưởng, lý luận của Đảng. Nếu như Đại hội XII
chỉ nhấn mạnh đến việc “vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin”
thì Đại hội XIII lại nhấn mạnh thêm sự “kiên định”, coi đây là yếu tố trước
tiên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay. Sự kiên
định liên quan quan đến lập trường tư tưởng nên để bảo vệ nền tảng tư tưởng của
Đảng không có lập trường tư tưởng vững vàng. Hơn nữa, Đảng ra còn nhấn mạnh
thêm: “không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động” để khẳng định đây là
nguyên tắc sống còn trong việc bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh - cấu phần quan trọng trong nền tảng tư tưởng của Đảng hiện
nay.
Hơn nữa, ở Đại hội XIII, tính
biện chứng trong quan điểm chỉ đạo về bảo vệ nền tảng tư tưởng của
Đảng vẫn tiếp tục được khẳng định. Đó là vận dụng và phát triển sáng tạo
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho phù hợp với thực tiễn. Nếu vận
dụng là việc làm theo, đi theo những chỉ dẫn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh thì phát triển là làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh được bổ sung, được phong phú và sinh động hơn bởi thực tiễn cách mạng
Việt Nam. Đây chính là sự kế thừa, quán triệt những chỉ dẫn có tính phương pháp
luận của V.I.Lênin trong việc bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác: “Chúng ta
không hề coi lý luận của Mác như là một cái gì đã xong xuôi hẳn và bất khả xâm
phạm; trái lại, chúng ta tin rằng lý luận đó chỉ đặt nền móng cho môn khoa học
mà những người xã hội chủ nghĩa cần phải phát triển hơn nữa về mọi
mặt, nếu họ không muốn trở thành lạc hậu đối với cuộc sống”(16).
Như vậy, việc tách rời hay đối
lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin thực
chất là nhằm mục đích phá vỡ từng bộ phận cấu thành nền tảng tư tưởng của Đảng
nhằm bẻ lái mục tiêu và con đường cách mạng của Việt Nam. Do vậy, một mặt cần
tỉnh táo nhận diện những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, đồng thời
phải luôn kiên định, vận dụng và phát triển chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho phù hợp với
thực tiễn Việt Nam. Đó là cách thức hữu hiệu để chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh luôn là nền tảng tư tưởng vững chắc cho sự nghiệp cách mạng
của dân tộc ta trong giai đoạn hiện nay./.
(1) Võ Văn Hải: “Những luận điệu lạc lõng của
RSF”, trong sách Bảo vệ và phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng trong
tình hình mới, Cục Tuyên huấn, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H,
2019 tr.100.
(2) (3) Cục Tuyên huấn
(2019), Phòng, chống âm mưu, thủ đoạn tuyên truyền chống phá cách mạng
Việt Nam của các thế lực thù địch (sách chuyên khảo), Nxb. Chính trị quốc
gia Sự thật, H, 2019, tr.27, tr.58.
(4) Lê Hữu Nghĩa: “Sức sống của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh trong thời đại ngày nay”, Tạp chí Lý luận chính
trị, số 5, năm 2019, tr.6-7.
(5) Chu Đức Tính (chủ biên), Hồ Chí Minh - con người thời đại,
Nxb. Văn hóa - Thông tin, H, 2010, tr.16.
(6) Nguyễn Đắc Độ: “Cần hiểu đúng công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh
khi truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin về Việt Nam” trong sách Bảo vệ và
phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, Cục Tuyên
huấn, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, H,2019, tr.58.
(7) (8) Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 2, Nxb
Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr. 28, tr.374.
(9) Đảng Cộng sản Việt Nam
(2016), Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII, Văn
phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, tr.7-8.
(10) (13) Đảng Cộng sản Việt
Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 2,
Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr.168, tr.164.
(11) Đảng Cộng sản Việt Nam
(2016), Sđd, tr.61.
(12) (14) (15) Đảng Cộng sản
Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập
1, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr.108, tr.33, tr.33.
(16) V.I.Lênin: Toàn tập, tập 4, Nxb. Tiến bộ, M,
1974, tr.232.
Để ngăn chặn các thông tin xuyên tạc, bịa đặt, chống đối chính quyền trên các trang MXH; thì các lực lượng chức năng cần chủ động phát hiện, đấu tranh chặn và xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.
Trả lờiXóa