Linh
Huong
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện
chính trị có ý nghĩa trọng đại của đất nước. Thời điểm đại hội cận kề, các thế
lực thù địch càng tăng cường các hoạt động chống phá, tung ra luận điệu xuyên tạc,
sai trái nhằm làm suy giảm niềm tin, phá hoại Đại hội XIII của Đảng.
Gia tăng “chiến dịch” tuyên truyền, xuyên tạc
Dịp này, các thế lực thù địch tung ra nhiều bài viết,
video clip với lập luận, tuyên truyền, cổ vũ cho việc từ bỏ chủ nghĩa Mác-Lênin
hòng làm lung lay, phủ nhận nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng. Để phủ định học
thuyết Mác-Lênin, trên đài BBC, RFA, VOA, các trang phản động, mạng xã hội
Facebook, YouTube…; không ít ý kiến cho rằng, chủ nghĩa Mác-Lênin là phản dân
chủ, việc kiên trì chủ nghĩa Mác-Lênin là một sai lầm từ lý luận đến thực tiễn.
Lợi dụng thời điểm Đảng lấy ý kiến góp ý toàn dân vào dự
thảo Báo cáo Chính trị, họ đưa ra các kiến nghị bằng nhiều hình thức, như “trao
đổi”,“gửi thư”,“góp ý cho Đại hội XIII”… rằng, Đại hội XIII là thời cơ để đổi mới
chính trị theo hình thức đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, xây dựng nhà nước
dựa trên nền tảng “xã hội dân sự”.
Lợi dụng những hiện tượng tiêu cực, hạn chế trong đời sống
xã hội như sự cố môi trường biển miền Trung, tình hình phức tạp trên Biển Đông,
một số dự án chậm tiến độ, sự việc Đồng Tâm, vụ án hình sự Hồ Duy Hải…, họ
xuyên tạc vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, quy kết “Đảng Cộng sản Việt Nam
lãnh đạo tạo khủng hoảng toàn diện”, “đất nước lâm nguy”, “tình thế hiểm
nghèo”, dẫn đến “Sự thất bại nghiêm trọng xây dựng CNXH, thực hiện công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước”…
Từ đó dùng các lời lẽ “khẩn thiết”, “thiết tha” kiến nghị,
rằng: Chừng nào ở Việt Nam chỉ có độc tài, độc đảng lãnh đạo thì chừng đó không
thể nói tới một nền dân chủ chân chính được; ở Việt Nam muốn phát triển, muốn
có dân chủ thực sự thì phải hội nhập vào xu thế đa đảng, dân chủ như nước
ngoài.
Xét về bản chất, đây là những quan điểm sai trái, phi lịch
sử, phản khoa học. Họ chống phá Đại hội XIII, tấn công trên nhiều lĩnh vực,
phương diện khác nhau, song chung quy lại, mục đích mà họ hướng tới: Hướng lái
đất nước đi theo con đường tư bản chủ nghĩa.
Ngụy biện đổi mới chính trị là thay đổi thể chế chính
trị ở Việt Nam
Trong mấy chục năm qua, công cuộc đổi mới đã giành được những
thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, thay đổi một cách căn bản, toàn diện bộ mặt
của đời sống, xã hội đất nước ta.
Nước ta đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và tình trạng
kém phát triển; từ đó đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa để sớm
đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại.
Cũng như đổi mới nói chung, đổi mới kinh tế luôn đứng trước
thời cơ và thách thức, thuận lợi và khó khăn, có lúc khó khăn, thách thức còn lớn
hơn cả thuận lợi, thời cơ.
Nhưng rồi bằng sự phấn đấu quyết liệt của Đảng, Nhà nước
và nhân dân, kinh tế vĩ mô được ổn định, nhịp độ tăng trưởng đạt mức cao, đời sống
được nâng lên; dịch bệnh COVID-19 đặt thế giới vào khủng hoảng nghiêm trọng, đất
nước ta đã phát huy được tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng; tính ưu việt
của chế độ, vai trò Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và sự làm chủ của nhân dân
tạo ra sức mạnh để vượt qua đại dịch.
Vẫn biết khó khăn, thách thức còn nhiều, nhưng không thể
vì thế mà nói kinh tế đất nước đang chìm trong “khủng hoảng trầm trọng”, “đất
nước lâm nguy”, “tình thế hiểm nghèo”… như các đối tượng rêu rao.
Cũng trong mấy chục năm qua, ở Việt Nam, đổi mới chính trị
luôn gắn liền với đổi mới kinh tế, hơn thế nữa còn giữ vai trò dẫn dắt, chỉ đường
cho đổi mới kinh tế.
Đổi mới chính trị, Đảng, Nhà nước và nhân dân đã có nhiều
cố gắng đạt được kết quả đáng ghi nhận trong xây dựng nền dân chủ XHCN, khối đại
đoàn kết dân tộc, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân;
xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực và sức chiến đấu…
Đổi mới chính trị là đổi mới, tập trung vào những nội dung
cụ thể như vậy chứ không thể đổi mới chính trị là thay đổi thể chế chính trị, mục
tiêu, con đường đi lên CNXH, vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.
Mục tiêu, con đường cách mạng vô sản, thể chế chính trị là
sự lựa chọn của lịch sử, dân tộc và nhân dân. Vai trò lãnh đạo của Đảng là bài
học xuyên suốt chiều dài lịch sử, là nhân tố tổ chức và quyết định mọi thắng lợi
của cách mạng Việt Nam trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó là bài học
lịch sử được đúc kết từ thực tiễn cách mạng dân tộc.
Đa nguyên chính trị, đa đảng không phải là giá trị phổ
quát của nhân loại, đồng thời không phải là thực tế hiện hữu trong tất cả mọi
thời kỳ của một quốc gia dân tộc. Nó có thể đúng và phù hợp với quốc gia – dân
tộc này, nhưng cũng có thể không đúng và không phù hợp với quốc gia – dân tộc
khác.
Sự lãnh đạo, vai trò cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam
không tự nhiên mà có và không phải cứ tự nhận mà được. Đây là kết quả của một
quá trình đấu tranh lâu dài của toàn Đảng. Đảng đã tập hợp và xây dựng khối đại
đoàn kết dân tộc đứng lên giành chính quyền, lập nên chế độ chính trị mới, vừa
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà mục tiêu là chủ nghĩa cộng sản.
Thế lực thù địch – họ là ai?
Nhiều người đặt câu hỏi: Thế lực thù địch hướng lái, “đấu
tranh” đòi Đảng từ bỏ nền tảng tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối về CNXH, họ là
ai?
Đó là phần tử cơ hội chính trị, những đối tượng đội lốt
“yêu nước”, đội lốt các nhà đấu tranh vì “dân chủ”, “nhân quyền”,“xã hội dân sự”
trong nước được hình thành trong quá trình cách mạng giải phóng dân tộc và xây
dựng CNXH ở Việt Nam.
Theo phân tích của GS. TS Trương Giang Long, nguyên Giám đốc
Học viện Chính trị CAND thì hiện nay, cơ hội chính trị có thành phần đa dạng,
phức tạp. Họ thường là:
(1) Đối tượng đã bị xử lý trong các vụ án chính trị trước
đây nay tiếp tục hoạt động chống đối trở lại, như số đối tượng trong các vụ án
chống Đảng, Nhà nước XHCN, chính quyền nhân dân.
(2) Một số đối tượng là đảng viên trong bộ máy Nhà nước có
quá trình tham gia cách mạng, có người từng giữ cương vị chủ chốt trong Đảng, sỹ
quan cao cấp trong lực lượng vũ trang. Nhận thức quan điểm chính trị của họ đối
lập với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương đường lối chính
sách của Đảng, phản bội lại mục tiêu, lý tưởng Cộng sản, phản bội Tổ quốc.
(3) Một bộ phận là trí thức, văn nghệ sỹ, cán bộ trẻ suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, bị mua chuộc, lôi kéo, bất mãn,
trở cờ quay lưng lại với lợi ích dân tộc, đất nước, nhân dân.
(4) Một số chức sắc núp bóng dưới những hình thức tôn giáo
khác nhau, lợi dụng vào tôn giáo kích động, lôi kéo quần chúng nhân dân xuyên tạc
nền tảng tư tưởng, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, có
những hoạt động chống Đảng, chống chế độ.
Đó là phần tử, các tổ chức phản động được hình thành từ
nhiều loại đối tượng trong chế độ cũ hoạt động đối lập với sự lãnh đạo của Đảng
và chế độ; nhiều đối tượng tiêu cực, bất mãn, bị các thế lực thù địch lợi dụng,
kích động, lôi kéo vào hoạt động chống Đảng Cộng sản và chế độ XHCN; hình thành
các hội đoàn chống cộng, tổ chức phản động trong và ngoài nước, trực tiếp chống
phá và hà hơi, tiếp sức “nội công, ngoại hợp”.
Đó là những cá nhân, tổ chức, chính thể có quan điểm, hành
động, việc làm khác, đối lập với nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng,
pháp luật Nhà nước, có hoạt động đi ngược lại với lợi ích dân tộc, đất nước và
nhân dân Việt Nam.
Trong số những dạng trên, điều đáng lưu ý là những đối tượng
cơ hội chính trị từng là những cán bộ nắm giữ chức vụ cao trong bộ máy Đảng và
Nhà nước ta. Có đối tượng là nhà văn, nhà thơ, nhà sử học, nhà khoa học, nhà
báo. Họ có trình độ chuyên môn cao, có kiến thức xã hội rộng và do đó có uy tín
trong giới chuyên môn, có ảnh hưởng nhất định tới một số bộ phận cán bộ, đảng
viên và quần chúng nhân dân.
Thậm chí, có những đối tượng mà phạm vi ảnh hưởng vượt ra
ngoài nước. Họ được dư luận quốc tế quan tâm, có quan hệ sâu rộng, có khả năng,
điều kiện và có ý thức tìm hiểu, nắm bắt, thu thập tin tức, tài liệu có liên
quan tới các vấn dư luận đặc biệt quan tâm và triệt để khai thác để tuyên truyền,
xuyên tạc, gây chia rẽ nội bộ, hạ uy tín của Đảng và Nhà nước, phục vụ cho hoạt
động chính trị phản động, lấy cớ “dân chủ”, “nhân quyền”; liên kết với các tổ
chức phản động lưu vong, nuôi ý đồ thành lập, công khai hoá tổ chức chính trị đối
lập.
“Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, lực lượng bên trong kết hợp,
móc nối, câu kết, ủng hộ, khích lệ, cổ vũ, giúp đỡ với cá nhân, tổ chức bên
ngoài để thực hiện “diễn biến hòa bình”, bạo loạn, lật đổ chống phá Đảng và chế
độ XHCN ở Việt Nam.
Âm mưu, thủ đoạn chống phá
Những âm mưu, thủ đoạn các thế lực thù địch tập trung chống
phá, “diễn biến hòa bình” đối với cách mạng Việt Nam có thể tổng quát phương
châm của họ là: lấy chống phá về chính trị, tư tưởng làm khâu đột phá; lấy mua
chuộc kinh tế làm mũi nhọn; lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn
giáo làm ngòi nổ; dùng ngoại giao để hỗ trợ, hậu thuẫn. Đối với “chiến dịch” chống
phá Đại hội XIII của Đảng, âm mưu, phương thức, thủ đoạn của họ thể hiện ở một
số điểm sau đây:
Một là, xuyên tạc bản chất ưu việt của chế độ XHCN, thể chế
chính trị ở Việt Nam, hướng lái từ bỏ mục tiêu, con đường đi lên CNXH. Đây là
cái đích trong chiến lược “diễn biến hoà bình”; tác động vào nhận thức, nội bộ
nhằm thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, hiện thực hóa mục tiêu chệch hướng
XHCN, thủ tiêu chế độ xã hội, lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của
Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam.
Hai là, xuyên tạc nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối
của Đảng, công tác cán bộ, nhân sự Đại hội XIII, thực tiễn công tác phòng, chống
tham nhũng của Đảng trong nhiệm kỳ qua… suy diễn xuyên tạc, vẽ ra tình cảnh “khủng
hoảng toàn diện”, “tình thế hiểm nghèo”, “Tổ quốc lâm nguy”, “nội bộ lục đục, mất
đoàn kết”… Thực tế chỉ là ngụy tạo để đòi hỏi phải “cải cách”, “đổi mới” chính
trị từ gốc là từ bỏ nền tảng tư tưởng, chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng.
Ba là, với luận điệu sai trái, thù địch nêu trên, họ nhằm
tạo nhận thức sai lệch, mơ hồ, hoài nghi, hoang mang, dao động, tác động vào niềm
tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của
Nhà nước. Kích động người dân, nhất là phần tử cơ hội, bất mãn, khoét sâu yếu
kém, hạn chế, bất cập, tạo tâm lý bức xúc, chống đối, mất an ninh, trật tự
trong đời sống xã hội.
Bốn là, phương thức của họ là triệt để lợi dụng kênh truyền
thông internet, mạng xã hội, các trung tâm truyền thông, các trang mạng, blog hải
ngoại tạo thành “chiến dịch” đồng loạt, “tiền hô hậu ủng”, cổ suý, hậu thuẫn,
tuyên truyền, xuyên tạc đánh vào nhận thức, tâm lý người dân theo kiểu “mưa dầm
thấm lâu”, “góp gió thành bão”.
Năm là, lợi dụng sự kiện có thật, khoét sâu vào những thiếu
sót, yếu kém, hạn chế trong đời sống xã hội để tạo cớ xuyên tạc, vu cáo như:
Các vụ án kinh tế, tham nhũng, tình hình Biển Đông, sự cố môi trường, vụ việc Đồng
Tâm, dịch bệnh, vụ án Hồ Duy Hải, Lương Hữu Phước... Trên cơ sở đó, suy diễn,
xuyên tạc theo chiều hướng tiêu cực, nhằm tạo ra những nhận thức lệch lạc, tâm
lý bức xúc, ức chế, bất mãn đối với chế độ, chính quyền; kích động hành vi chống
đối, biểu tình, bạo loạn, lật đổ.
Sáu là, củng cố các tổ chức đội lốt “dân chủ”, “nhân quyền”,
“xã hội dân sự”, mua chuộc, lôi kéo, tập hợp lực lượng, tổ chức, kêu gọi biểu
tình trái pháp luật. Phương châm của họ là “tích tiểu thành đại”, các hoạt động,
tập hợp lực lượng đủ lớn, đủ mạnh, thúc đẩy các cuộc biểu tình, “cách mạng đường
phố”, “cách mạng màu” là sức ép, phương thức để lật đổ thể chế chính trị, vai
trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.
Rõ ràng đây là những âm mưu thâm độc, nguy hiểm với phương
thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân cần phải đề cao
cảnh giác, nhận diện, đấu tranh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét