Trung Tuyên
Sứ mệnh lịch sử của giai
cấp công nhân là phạm trù cơ bản nhất của Chủ nghĩa xã hội khoa học. Phát hiện
ra sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là một trong những cống hiến vĩ đại
nhất của chủ nghĩa Mác. Việc khẳng định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
là giai cấp duy nhất có khả năng lãnh đạo nhân dân lao động bị áp bức, bóc lột
trong cuộc đấu tranh từng bước xóa bỏ chủ nghĩa tư bản và xây dựng thành công
chủ nghĩa xã hội là lập trường chính trị của những người mácxít - lêninnít. Vì
vậy, làm sáng tỏ và đấu tranh, phê phán các quan điểm sai trái phủ nhận sứ mệnh
lịch sử của giai cấp công nhân trong bối cảnh hiện nay là vấn đề bức thiết cả
về phương diện lý luận và thực tiễn.
Học thuyết C. Mác - Ph. Ăngghen về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
là luận chứng khoa học về địa vị kinh tế - xã hội và vai trò lịch sử của giai
cấp công nhân, về những mục tiêu và con đường để giai cấp đó hoàn thành sứ mệnh
lịch sử của mình. Học thuyết ấy chứng minh rằng, sứ mệnh lịch sử của giai cấp
công nhân được quy định bởi những điều kiện kinh tế - xã hội khách quan, C. Mác
- Ph. Ăngghen chỉ rõ: “Cùng với sự phát triển của đại công nghiệp, chính cái
nền tảng trên đó giai cấp tư sản đã sản xuất và chiếm hữu sản phẩm của nó, đã
bị phá sập dưới chân giai cấp tư sản. Trước hết, giai
cấp tư sản sản sinh ra những người đào huyệt chôn chính nó. Sự sụp đổ của giai
cấp tư sản và thắng lợi của giai cấp vô sản đều là tất yếu như nhau”[1].
Nhận định về cống hiến của chủ nghĩa Mác, V. I. Lênin nhấn
mạnh: “Điểm chủ yếu trong học thuyết của
Mác là ở chỗ nó làm sáng rõ vai trò
lịch sử thế giới của giai cấp vô sản là
người xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa”[2]. Từ trước đến nay, trong lịch sử phát triển của chủ
nghĩa Mác - Lênin, vấn đề chủ yếu này luôn gặp phải sự chống phá quyết liệt của
các thế lực chống cộng với nhiều màu sắc khác nhau.
Trong giai đoạn hiện nay, trước sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô
và Đông Âu, người ta lại thấy không ít những luận thuyết, quan điểm khác nhau
hòa trong một dàn “hợp xướng” tiến công chủ nghĩa Mác - Lênin, hy vọng có thể
hạ bệ và thay thế chủ nghĩa Mác - Lênin. Những luận thuyết phủ nhận sứ mệnh
lịch sử của giai cấp công nhân lại được nở rộ ở nhiều nơi. Các lực lượng chống
cộng lập luận rằng, C. Mác đã gắn cho giai cấp công nhân cái sứ mệnh mà nó
không có chỉ bởi vì ông thương đó là giai cấp nghèo khổ; rằng, chủ nghĩa tư bản
đã thay đổi về chất, đã trở thành “chủ nghĩa tư bản nhân dân”, nhà nước tư bản
đã là “nhà nước phúc lợi chung”, nó không còn dựa trên sự bóc lột lao động làm
thuê nữa; rằng, công nhân ở các nước tư bản không còn bị bóc lột nữa, địa vị
của họ đã có sự thay đổi căn bản, cho nên không còn sứ mệnh lịch sử nữa. Theo họ, thời đại ngày nay là thời đại của nền “văn minh trí tuệ”, của
“kinh tế tri thức”, do đó trí thức mới là lực lượng tiền phong, có vai trò lãnh
đạo cách mạng. Thực chất của những quan điểm trên là sự biện hộ cho địa vị
thống trị và bóc lột của giai cấp tư sản, biện hộ cho sự tồn tại “vĩnh hằng”
của chủ nghĩa tư bản trên cơ sở phủ nhận vai trò lịch sử khách quan của giai
cấp công nhân, phủ nhận tính tất yếu của hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ
nghĩa. Để làm rõ vấn đề này cần phải dựa trên cơ sở luận chứng địa vị kinh tế -
xã hội của giai cấp công nhân hiện nay gắn với việc làm sáng tỏ bản chất của
chủ nghĩa tư bản hiện đại.
Phương pháp luận trong xem xét vai trò lịch sử của
một giai cấp là phải dựa trên cơ sở địa vị kinh tế - xã hội của giai cấp đó
trong xã hội, chứ không phải xuất phát từ ý muốn chủ quan của bất kỳ một cá
nhân hoặc một lực lượng xã hội nào. Trong lịch sử, chế độ tư bản chủ nghĩa đã
từng chiến thắng chế độ phong kiến bởi vì giai cấp tư sản đại diện cho lực
lượng sản xuất hiện đại, đại diện cho phương thức sản xuất mới, dựa trên nền
đại công nghiệp, tiến bộ hơn hẳn phương thức sản xuất lạc hậu của chế độ phong
kiến. Đối với giai cấp công nhân, “vấn đề là ở chỗ tìm hiểu xem giai cấp vô sản
thực ra là gì, và phù hợp với tồn tại ấy của bản thân nó, giai cấp vô sản buộc
phải làm gì về mặt lịch sử”[3].
Điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của
giai cấp công nhân không phải giai cấp này là giai cấp nghèo khổ, mà điều quyết
định là do địa vị kinh tế - xã hội của chính nó. Giai cấp công nhân là con đẻ của nền sản xuất công nghiệp hiện đại, là giai cấp gắn với lực lượng sản xuất tiên tiến nhất dưới chủ nghĩa tư
bản. Với tính cách như vậy, giai cấp công nhân là lực lượng quyết định phá vỡ
quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa. Sau khi giành chính quyền, giai cấp công
nhân đại biểu cho sự tiến hoá tất yếu của lịch sử, là người duy nhất có khả
năng lãnh đạo xã hội xây dựng một phương thức sản xuất mới cao hơn phương thức
sản xuất tư bản chủ nghĩa, đó là phương thức sản xuất cộng sản chủ nghĩa.
Trong xã hội tư bản, các giai cấp khác đều suy tàn và tiêu vong cùng với
sự phát triển của đại công nghiệp; trái lại, giai cấp công nhân là sản phẩm của
nền đại công nghiệp, được nền công nghiệp hiện đại rèn luyện, đoàn kết và tổ
chức lại thành một lực lượng xã hội hùng mạnh. Bị giai cấp tư sản áp bức, bóc
lột nặng nề, họ là giai cấp trực tiếp đối kháng với giai cấp tư sản, và xét về
bản chất họ là giai cấp cách mạng, triệt để nhất chống lại chế độ áp bức, bóc
lột tư bản chủ nghĩa. Điều kiện sinh hoạt khách quan của họ quy định rằng, họ
chỉ có thể tự giải phóng bằng cách giải phóng toàn xã hội khỏi chế độ tư bản
chủ nghĩa. Trong cuộc cách mạng ấy, họ
không mất gì ngoài xiềng xích và được cả thế giới về mình. Địa vị kinh tế - xã
hội khách quan không chỉ khiến cho giai cấp công nhân trở thành giai cấp cách
mạng, triệt để nhất mà còn tạo cho họ khả năng làm việc đó. Đó là khả năng đoàn
kết thống nhất giai cấp, khả năng đạt tới sự giác ngộ về địa vị lịch sử của
mình, khả năng hành động chính trị để từng bước đạt mục tiêu cách mạng. Đó là
khả năng đoàn kết các giai cấp khác trong cuộc đấu tranh chống tư bản. Đó là
khả năng đi đầu trong cuộc đấu tranh của toàn thể nhân dân lao động và của dân
tộc vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó là khả năng đoàn kết toàn thể
giai cấp vô sản và các dân tộc bị áp bức trên quy mô quốc tế theo chủ nghĩa
quốc tế vô sản.
Vì vậy, lấy sự nghèo khổ làm cơ sở để luận giải sứ mệnh
lịch sử của giai cấp công nhân là một lập luận phản khoa học và là mưu đồ hòng
xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin.
Ngày nay, kẻ thù của chủ nghĩa xã hội và một số
người cơ hội, xét lại đang phủ nhận học thuyết Mác- Lênin về sứ mệnh lịch sử
của giai cấp công nhân. Theo họ giai cấp công nhân ngày nay đã “teo đi”, đã
“tan biến” vào các giai tầng xã hội khác; địa vị kinh tế - xã hội của giai câp
công nhân đã thay đổi nhiều, giai cấp này đã “trung lưu hoá”, thậm chí trở
thành “nhà tư bản” khi đã có cổ phiếu trong các xí nghiệp, công ty. Thực tế
chứng minh rằng, quá trình tái sản xuất tư bản chủ nghĩa dù có mở rộng và hiện
đại hoá đến đâu, những hình thức của nó có thay đổi thế nào chăng nữa thì nó
vẫn không ngừng tái sinh ra quan hệ tư bản chủ nghĩa. Mâu thuẫn giữa lực lượng
sản xuất và quan hệ sản xuất trong lòng chế độ tư bản đang diễn ra hết sức gay
gắt. Giai cấp tư sản đã và đang tìm mọi cách để điều chỉnh các quan hệ tư bản
chủ nghĩa hòng cứu vãn chế độ thống trị của chúng. Chúng có thể đạt được một số
thành tựu và kết quả nào đấy nhưng vẫn không sao khắc phục được mâu thuẫn cơ
bản của xã hội tư bản. Ở nơi này hay nơi khác, nền kinh tế tư bản chủ nghĩa vẫn
còn khả năng phát triển, nhưng phải thường xuyên đương đầu với các cuộc khủng
hoảng nặng nề, với nhiều cơn suy thoái và nạn thất nghiệp thường xuyên không
tránh khỏi của hàng chục triệu người. Phong trào đấu tranh của giai cấp công
nhân tuy đang đứng trước những thử thách hết sức nặng nề, nhưng bức tranh toàn
cảnh của sự phát triển lực lượng sản xuất thế giới vẫn đang chuẩn bị những tiền
đề khách quan cho giai cấp công nhân thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình dù có
trải qua những bước thăng trầm, quanh co, nhưng nó vẫn tiếp tục diễn ra theo
quy luật khách quan của lịch sử. Đặc điểm lớn nhất của thời đại ngày nay là
giai cấp công nhân đã, đang và sẽ vươn lên nắm quyền lực nhà nước bằng nhiều
con đưòng khác nhau. Bởi lẽ, nó là giai cấp duy nhất đại diện cho lực lượng sản
xuất hiện đại, cho phương thức sản xuất tiên tiến. Giai cấp công nhân là người
đại diện cho lợi ích và quyền lực của nhân dân, của nhân loại tiến bộ.
Trong các nước đang phát triển, giai cấp công nhân đang không ngừng tăng
nhanh cùng với quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nền kinh tế. Tuy nhiên,
điều quyết định việc hoàn thành sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân chủ yếu
không phải là số lượng, mặc dù số lượng là yếu tố cần thiết. Trên thực tế, sức
mạnh của giai cấp công nhân lớn hơn nhiều so với số lượng của nó nếu giai cấp
công nhân thống nhất được lực lượng của chính giai cấp mình và thực hiện được
sự liên minh chặt chẽ với quần chúng lao động bị áp bức.
Phải chăng, hiện nay trong các nước tư bản phát triển, giai cấp công nhân
không còn bị bóc lột như trước, đã “trung lưu hoá” và có cổ phần trong xí
nghiệp, cho nên giai cấp công nhân không có tinh thần cách mạng như trước,
không còn có thể đóng vai trò lãnh đạo cách mạng trong cuộc đấu tranh chống chủ
nghĩa tư bản?
Đúng là hiện nay, việc thực hiện cổ phần hóa ở các
nước tư bản phát triển đang diễn ra với quy mô ngày càng rộng khắp. Ngưòi dân
hễ cố tiền tích luỹ là có thể mua cổ phiếu ở xí nghiệp, công ty cổ phần nào đó
với hy vọng thu lợi tức cổ phần và lãi vốn. Tuy nhiên, cần khẳng định rằng,
việc bán cổ phiếu cho công nhân không những không động chạm đến quyền lợi của
giới chủ, mà trái lại càng làm tăng thêm quyền lực kinh tế cho bọn tư bản. Một
chủ tư bản không cần một số lượng tư bản lớn cũng có thể chi phối cả công ty,
hoặc nhiều công ty trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh hết sức lớn. Bán cổ phiếu
cho ngưòi lao động chỉ diễn ra trong chừng mực không tổn hại đến quan hệ sản
xuất tư bản chủ nghĩa, đến lợi ích của giới chủ. Khi đã có cổ phiếu, dù người
công nhân có được những quyền lợi nhất định gắn với tình hình sản xuất của công
ty và lợi tức do kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh đem lại, nhưng thực
chất nguồn lợi nhuận ấy chẳng qua là một phần giá trị thặng dư do chính công
nhân làm ra, chứ không phải bớt đi giá trị thặng dư mà giới chủ tư bản đã bỏ
túi. Vậy là, người công nhân không phải đã trở thành “nhà tư bản” theo cái cách
người ta nói, mà là “thành nhà tư bản đối với chính mình”. Như vậy, công nhân
hiện nay dù có cổ phiếu với giá trị cao hơn trước cũng chẳng vì thế mà thay đổi
địa vị làm thuê và bị bóc lột trong xã hộỉ tư bản. Chế độ cổ phiếu thật sự là
phương pháp hữu hiệu cột chật người lao động và bắt họ lệ thuộc hơn nữa vào
giới chủ. Hy vọng thay đổi địa vị người lao động trở thành người chủ thật sự ở
các nước tư bản chủ nghĩa, do đó chỉ là ảo tưởng, hoặc đó là hành động tự lừa
đối mà thôi. Việc mua bán cổ phiếu ở các nước tư bản đã tạo nên cái gọi là “hiệu
ứng của cải”, làm cho tình hình mua đi bán lại các cổ phiếu trên thị trường
chứng khoán ngày càng trở nên nhộn nhịp, làm cho tư bản giả sẽ ngày càng tăng
lên so với tư bản thực tế và càng nói lên tính chất ăn bám của chủ nghĩa tư bản
độc quyền, chứ chẳng phải chủ nghĩa tư bản đã là “chủ nghĩa tư bản nhân dân”
như người ta cố tình tô vẽ.
Giai cấp công nhân nếu đã trở nên
“trung lưu hoá”, thì cái sự “trung lưu hoá” ấy là sự phản ánh mức sống của họ
trong điều kiện mới chứ không phải làm thay đổi bản chất cách mạng của giai cấp
công nhân; đó là do tiến bộ chung của sự phát triển xã hội và là kết quả đấu
tranh, liên tục, bền bỉ của chính giai cấp công nhân trong đấu tranh chống giai
cấp tư sản suốt nhiều thế kỷ qua. Sự phát triển của lực lượng sản xuất và phân
công lao động xã hội, cũng như sự biến đổi cơ cấu xã hội, mức sống cao về vật
chất, tinh thần của giai cấp công nhân làm cho diện mạo của giai cấp công nhân
hiện đại trong xã hội tư bản không còn giống như những mô tả của C. Mác trong
thế kỷ XIX. Đó là sự thật. Thế nhưng, từ những biến đổi đó mà đi đến kết luận
giai cấp công nhân không còn bản chất cách mạng, không thể giữ vai trò lãnh
đạo, thực hiện sứ mệnh lịch sử nữa thì đó là sai lầm cả về chính trị và khoa học.
Lại có quan điểm cho rằng, luận điểm của C.
Mác về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trước đây có thể đúng nhưng không
còn đúng trong thời đại ngày nay. Theo họ, thời đại ngày nay là thời đại của
nền “văn minh trí tuệ”, của “kinh tế tri thức”, do đó, trí thức mới là lực
lượng tiền phong, có vai trò lãnh đạo cách mạng!
Đúng là trí thức có vai trò quan trọng trong mọi thời đại. Trong sự
nghiệp xây dựng xã hội mới, vai trò trí thức ngày càng có ý nghĩa đặc biệt quan
trọng. Song, trí thức không thể đóng vai trò lãnh đạo thay thế giai cấp công
nhân. Bởi lẽ, trong xã hội, trí thức chỉ là một tầng lớp xã hội đặc biệt và
không thuần nhất. Nó không đại biểu cho một phương thức sản xuất độc lập, không
phải là một lực lượng kinh tế, chính trị độc lập trước các giai cấp và tầng lớp
xã hội khác. Do đó, trí thức không có hệ tư tưởng riêng. Nó phải phục tùng và
chịu ảnh hưởng hệ tư tưởng của giai cấp nào thống trị xã hội. Do địa vị kinh tế
- xã hội của nó, trí thức không thể là người lãnh đạo cách mạng; mặc dù tất cả
các giai cấp thống trị trong lịch sử đều cần đến trí thức và đào tạo ra một đội
ngũ trí thức của mình để thực hiện vai trò của nó đối với xã hội. Mặt khác, trí
thức không có lợi ích đối kháng trực tiếp với giai cấp tư sản. Dưới chế độ tư
bản chủ nghĩa, trí thức cũng là người làm thuê và bị bóc lột, nhưng lại là tầng
lớp làm thuê đặc biệt, được giai cấp tư sản đào tạo, sử dụng và có một bộ phận
được chế độ tư bản ưu đãi. Trí thức không phải là tầng lớp xã hội có tinh thần
cách mạng triệt để như giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh chống giai cấp
tư sản. Thực tế lịch sử cho thấy chưa bao giờ có một tầng lớp trí thức nào có
thể thay thế một giai cấp để lãnh đạo một cuộc cách mạng xã hội nhằm thay thế
chế độ này bằng một chế độ xã hội khác. Trí thức bao giờ cũng là trí thức của
một giai cấp nhất định và thường là của giai cấp thống trị xã hội.
Cần nhắc lại luận điểm của C. Mác và Ph. Ăngghen trong
Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản: “Giai cấp tư sản không những đã rèn những vũ khí
sẽ giết mình, mà nó còn tạo ra nhũng người sử dụng vũ khí ấy - những công nhân
hiện đại, nhũng người vô sản”[4].
Luận điểm nổi tiếng đó càng trở nên có ý nghĩa trong điều kiện lịch sử mới. Chủ
nghĩa tư bản đang điều chỉnh là đang làm cái việc rèn giũa vũ khí sẽ giết mình
thêm sắc nhọn hơn; những người đào huyệt chôn chủ nghĩa tư bản - giai cấp công
nhân. Giai cấp công nhân sẽ ngày càng nhận thức rõ hơn sứ mệnh lịch sử của mình
là loại bỏ chủ nghĩa tư bản ra khỏi đời sống xã hội, xây dựng chủ nghĩa cộng
sản văn minh; xác định rõ hơn con đường, biện pháp để thực hiện sứ mệnh lịch sử
vĩ đại đó.
Sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội ở
Liên Xô và Đông Âu đối với những người cộng sản, giai cấp công nhân và nhân
loại tiến bộ trên thế giới quả là một thực tế nghiệt ngã và đau xót. Thế nhưng,
điều đó không có nghĩa là chủ nghĩa xã hội bị “tiêu vong”, giai cấp công nhân
đã “mất vai trò lịch sử”; cũng không làm mất đi ý chí phấn đấu và niềm tin vào
tương lai xã hội chủ nghĩa của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên thế
giới. Trái lại, giai cấp công nhân có thêm những bài học quý giá về những vấn
đề cơ bản của cách mạng, bài học sâu sắc về “cách mạng phải biết tự bảo vệ”,
càng nhận thức rõ hơn tính chất quyết liệt, gay go của cuộc đấu tranh giai cấp,
đấu tranh dân tộc trong thời đại ngày nay, càng hiểu rõ hơn những bước thăng
trầm, những khúc quanh trên con đường thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét