Huệ Nguyễn
Hẳn khi truy cập Youtube, bạn sẽ
thấy rất nhiều người đang kiếm tiền tại nền tảng video lớn nhất thế giới này và
hình thức ưa chuộng nhất vẫn là Youtube Partner (đối tác của kênh truyền
thông Youtube) bởi một nền tảng khổng lồ được phát triển bởi Google, cho phép
bạn đăng tải các video để lưu trữ và chia sẻ cho người khác, cộng đồng
xem.
Hiện nay không thể phủ nhận
được rằng Youtube Partner (từ Google) vẫn luôn là hình thức
kiếm tiền online “béo bở” đông người tham gia nhất ở Việt
Nam bởi vì tính chất dễ dàng để bắt đầu, tính chất lâu bền, thu nhập tiềm
năng và độ uy tín cao. Thậm chí nhiều người không cần vốn (hoặc cần
ít) cũng có thể làm, từ học sinh cấp 3, cao đẳng, đại học hay người
lớn, nhiều người vẫn đang kiếm tiền với Youtube hàng ngày chỉ với một số
kiến thức cơ bản về tin học và thao tác xử lý video, hình ảnh bằng
những phần mềm thông dụng. Những năm trở lại đây, kiếm tiền trên YouTube được
nhiều người quan tâm và thực hiện, không ít người kiếm được hàng trăm triệu mỗi
tháng bằng việc đăng tải các clip, video lên YouTube. Khi lượng người xem nhiều
và hiển thị quảng cáo, người đăng tải clip, video kiếm được tiền từ các nhãn hiệu
quảng cáo, thông qua YouTube. Vì thế, không ít người làm nội dung bất chấp các
giá trị về văn hóa, giáo dục, làm các clip phản cảm nhưng gây tò mò, kích
thích, thậm chí là dung tục để thu hút người xem và kiếm tiền. Tất nhiên,
với hệ quy chiếu của một nền văn hóa dù ở Việt Nam hay ở bất cứ
quốc gia nào, cộng hưởng với dư luận của công đồng mạng, một điều
chắc chắn rằng nếu các nhãn hiệu hàng hóa không đồng ý để sản phẩm của mình
quảng cáo trên các clip phản cảm, dung tục, thiếu lành mạnh thì “nguồn sống” của
những người làm nội dung trên bị cắt đứt. Theo ý kiến của các chuyên gia
về an ninh mạng chỉ ra, không chỉ với các video có nội dung xấu độc, chống
phá Đảng, Nhà nước, cách làm này có thể áp dụng với các video, clip trên
YouTube có nội dung không lành mạnh, phản cảm, dung tục. Đồng thời, luật an
ninh mạng chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 đã trực tiếp bảo
vệ giá trị của văn hóa trước những nội dung phản cảm, đi ngược lại
lợi ích của cộng đồng.
Một số hiện tượng nổi cộm
có thể dễ dàng liệt kê thời gian gần đây như video quay lại cuộc sống
hàng ngày của các bà mẹ đơn thân với nhiều cảnh “cố ý hớ hênh” với
hơn 300 nghìn người đăng kí, các hoạt động bình luận đều nhắm đến
các đoạn “ăn mặc hở hang” của nhân vật trong video. Sự kiện “đình
đám” hơn nữa là kênh của Khá “Bảnh” mà Cục Phát thanh Truyền hình và
Thông tin Điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có yêu cầu đến Google, cơ
quan chủ quản của YouTube, đề nghị khóa - hạ kênh YouTube của tài khoản
Khá Bảnh. Nguyên nhân là những clip của Khá Bảnh trên kênh Youtube có nội dung
phản cảm, ảnh hưởng tiêu cực đến việc giáo dục tầng lớp thanh thiếu niên, gây bức
xúc trong dư luận. Bản thân đối tượng Khá Bảnh đã bị cơ quan khởi tố và bắt giữ
do có hành vi vi phạm pháp luật. Đôi điều về “lí lịch” của nhân vật
“hotboy xăm trổ” với tên thật là Ngô Bá Khá này là phải đi trại giáo dưỡng
từ khi chưa đủ 18 tuổi, sau đó lại vào tù ra tội nhưng chỉ với loạt video gây sốc
như đốt xe, khoe tiền… Khá “Bảnh” nhanh chóng nổi tiếng trên mạng xã hội với
hàng triệu người theo dõi và một bộ phận giới trẻ hâm mộ đối tượng này như một
ngôi sao Showbiz. Một “chiến tuyến” khác là sự chỉ trích mạnh mẽ của
cộng đồng mạng trước video ăn thịt mèo của kênh YouTube Hậu Cáo TV, được
cho man rợ đối với động vật trên Trang Fanpage Hanoi Pet Adotion đã thu
hút hơn 4.500 lượt bình luận và 14.800 lượt chia sẻ mặc dù nội dung chỉ
xoay quanh việc hành hạ động vật như cho đại bàng mổ chết gà trống, cho cú mèo
mổ nhau với chó, vặt lông chim cút đang sống… Sau đó còn lấy tên là “thử thách
sinh tồn”. Đó là chưa kể đến hàng loạt những kênh Youtube chưa được
kiên quyết xử lý do những công cụ tự động của Google khó lòng nhận
diện.
Thanh niên trong Quân đội
hiện nay đã và đang tiếp cận, sử dụng các trang mạng xã hội với nhiều mục đích
khác nhau: tìm kiếm tài liệu phục vụ học tập, trao đổi thông tin hữu ích, chia
sẻ, kết nối bạn bè… Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy bên cạnh những tác động
tích cực của các trang mạng xã hội hay các kênh Youtube mang lại thì không
tránh khỏi những tác động tiêu cực, đặc biệt là những tác động trực tiếp ảnh hưởng
đến bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, đạo đức, lối sống, mục tiêu, lý tưởng
cách mạng của thanh niên Quân đội hiện nay, ngoài ra còn làm ảnh hưởng tới việc
chấp hành kỷ luật và chấp hành các chế độ trong ngày, trong tuần ngày càng có
nhiều mặt hạn chế nếu không có sự quản lý chặt chẽ của cán bộ đơn vị. Với đặc
điểm các kênh Youtube luôn có lượng người sử dụng đông đảo, thông tin truyền tải
không hạn chế và lan truyền sâu rộng, đây chính là “mảnh đất vàng” để các thế lực
phản động thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa bình” đối với thanh niên (trong đó có
thanh niên trong Quân đội) bằng cách cho đăng tải, chia sẻ, lan truyền các bài
viết, bình luận có quan điểm chính trị đối lập với Đảng và Nhà nước ta… Nếu
không đủ tỉnh táo, kiên định với lập trường cách mạng, bản lĩnh chính trị thì
thanh niên Quân đội sẽ bị cuốn theo những luận điệu xuyên tạc của kẻ thù, bị
lung lay ý chí, tha hóa niềm tin, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Do tuổi đời
còn trẻ, bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng đang trong quá trình hoàn thiện,
thích khám phá những vấn đề mới, hơn nữa cùng với tâm lý thích nổi tiếng, thích
được mọi người chú ý, câu “like”, câu “view”,… khiến cho một bộ phận không nhỏ
thanh niên Quân đội nhận thức chưa đúng, chưa đầy đủ các quan điểm, luận
điệu tiêu cực, sai trái lên trên các phương tiện truyền thông. Đặc biệt, các
kênh Youtube là “môi trường thuận lợi” cho những thông tin, hình ảnh, video
clip có nội dung tha hóa về đạo đức “hoành hành” với hàng tá thông tin về trộm
cắp, giết người, lừa đảo, ăn chơi sa đọa, sự vô tâm, vô cảm… Tất cả điều này đều
gây ra những tác động tiêu cực tới đạo đức, lối sống của quân nhân, có thể khiến
cho thanh niên Quân đội có những hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, nếu không
có nhận thức đầy đủ và ý thức cảnh giác khi đăng tải, chia sẻ các thông tin,
hình ảnh, video clip thanh niên Quân đội dễ bị dụ dỗ, lôi kéo dẫn đến vi phạm
pháp luật, quy định của đơn vị và Quân đội. Thực tế cho thấy việc giao lưu,
chia sẻ thông tin của Youtube lên mạng xã hội của thanh niên Quân đội hiện nay
đang ẩn chứa những hệ lụy khó lường, đôi khi chính họ cũng không thể ngờ tới
cho đến khi xảy ra những tiêu cực, hậu quả xấu. Phòng, chống hiệu quả tác động
tiêu cực của các kênh Youtube phản cảm đối với thanh niên Quân đội hiện nay
là một yêu cầu cấp thiết song cũng hết sức phức tạp, có tính lâu dài.
Để chủ động ngăn chặn, đẩy lùi
thông tin xấu độc trên internet và Youtube, phòng, chống có hiệu quả tác động
tiêu cực của các các video clip phản cảm, làm thất bại chiến lược “Diễn biến
hòa bình” trên Youtube đối với thanh niên Quân đội, chúng ta cần chú trọng
thực hiện đồng bộ các biện pháp sau:
Một là, mỗi cấp ủy,
tổ chức Đảng các cấp cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với hệ thống thông
tin nói chung, Youtube nói riêng. Chỉ huy các cấp cần phải quán triệt,
định hướng chính trị, nâng cao nhận thức cho các đối tượng khi tiếp cận thông
tin, Youtube, nhất là các cổng thông tin điện tử, các trang mạng xã hội có nội
dung xấu, độc. Quản lý chặt chẽ việc sử dụng các thiết bị điện tử thông minh của
các đối tượng trong cơ quan, đơn vị. Khi phát hiện các thông tin, hình ảnh,
clip có nội dung xấu đến Quân đội bị phát tán trên mạng xã hội, Internet, kịp
thời báo cáo cấp trên; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tiến
hành các biện pháp xử lý, ngăn chặn, bóc gỡ kịp thời, không để tán phát trên
các trang mạng xã hội và Internet. Chủ động nắm, quản lý, dự báo, thông tin định
hướng tư tưởng cho thanh niên Quân đội trước các thông tin xấu độc, ảnh hưởng đến
bản chất, truyền thống, uy tín của Quân đội.
Hai là, tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lực lượng thanh niên trong
Quân đội trong cuộc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi thông tin xấu độc trên
internet và mạng xã hội nói chung, chống “Diễn biến hòa bình” trên Youtube nói
riêng. Đẩy mạnh tuyên tuyền, giáo dục để thanh niên Quân đội thấy rõ tính hai mặt
của internet và Youtube; nhận diện các thủ đoạn, nội dung thông tin xấu độc,
tính chất nguy hại của nó đối với cá nhân và xã hội.
Ba là, phát
huy vai trò của các tổ chức, các lực lượng trong Quân đội tham gia đấu tranh chống
“Diễn biến hòa bình” trên Youtube. Tổ chức các lực lượng chuyên trách, kịp thời
ngăn chặn không để các quan điểm sai trái phát tán trên Youtube có điều kiện
tác động đến thanh niên trong Quân đội. Đấu tranh, phê bình trực diện đối với
những cá nhân cơ hội, lệch lạc về chính trị ngay từ các cơ quan, đơn vị. Đi liền
với công tác đấu tranh chống địch phá hoại về tư tưởng chính trị, cần tăng cường
công tác quản lý nội bộ, không để địch lợi dụng, kích động, lôi kéo, chia rẽ.
Bốn là, thường
xuyên đổi mới hình thức, phương pháp đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình”.
Thông tin về từng sự kiện, hiện tượng, vấn đề cần được khai thác, phát hiện từ
nhiều góc độ, bình diện khác nhau, tránh được sự đơn điệu, trùng lắp và một chiều,
kết hợp nhiều thể loại, nhiều hình thức. Động viên, khuyến khích các tập thể,
cá nhân tham gia diễn đàn mở để trao đổi các ý kiến, quan điểm khác biệt trên
trang mạng nội bộ (website) của đơn vị. Khuyến khích thanh niên Quân đội xây dựng
các trang blog cá nhân và tham gia trên các trang mạng xã hội như facebook,
twitter tạo diễn đàn tranh luận, trực tiếp đấu tranh với các quan điểm sai
trái, thù địch. Cần có kế hoạch sử dụng thời gian rảnh rỗi vào ngày nghỉ, giờ
nghỉ một cách hợp lý để sử dụng mạng xã hội có hiệu quả, bổ ích, không làm ảnh
hưởng đến sinh hoạt cá nhân.
Sự phát triển của Internet là
thành tựu của nhân loại và trở thành một trong những nhu cầu thiết yếu của đời
sống xã hội. Tuy nhiên, nổi cộm gần đây là những hiện tượng phản cảm
trên Youtube, một phần tiêu cực khó có thể tránh và liên lụy đến các
mạng xã hội khác. Nếu những quân nhân, thanh niên sử dụng Internet không vững
vàng trong nhận thức, thiếu nhãn quan chính trị đúng đắn, thiếu thông tin chính
thống, khi tiếp xúc với những quan điểm sai trái, thù địch sẽ có những suy nghĩ
lệch lạc, dẫn đến mơ hồ, mất niềm tin, thần tượng “mù quáng”. Nhận diện và
đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực từ mạng xã hội, làm thất bại chiến lược
“Diễn biến hòa bình” trên Youtube trong giai đoạn hiện nay là việc làm cần
thiết đối với mỗi cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ trong Quân đội.
Giữa mớ hỗn độn thông tin trên các trang MXH, chúng ta cần tỉnh táo để không bị lôi kéo, biến mình thành con rối của kẻ xấu, gây nguy hại đến an ninh quốc gia và vi phạm pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.
Trả lờiXóa