--Hoàng Sa--
Phong cách ứng xử của Chủ
tịch Hồ Chí Minh là một bộ phận quan trọng
trong di sản vô giá mà Người đã để lại cho Đảng ta, cho dân tộc ta và quân đội
ta. Phong cách ứng xử của Người không chỉ là bài học, là chuẩn mực trong xây
dựng phong cách ứng xử của người cán bộ cách mạng, mà còn có giá trị thực tiễn
to lớn cho việc bồi dưỡng, rèn luyện phong cách ứng xử của người quân nhân cách
mạng, góp phần hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao trong tình hình
mới.
Trong
đời sống xã hội, giao tiếp, ứng xử là hoạt động diễn ra thường xuyên
và không thể thiếu của con người. Xã hội càng phát triển thì vai trò
của giao tiếp, ứng xử càng trở nên quan trọng và hết sức cần thiết. Đối
với những cán bộ lãnh đạo, các chính khách thì phong cách ứng xử luôn
là nhân tố quan trọng đặc biệt, là “chìa khóa” đưa đến thành công.
Phong
cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh là hệ thống xuyên suốt cuộc đời và sự
nghiệp cách mạng, thể hiện ở tầm cao trí tuệ và tình cảm sâu sắc của Người; hết
sức phong phú, linh hoạt và hấp dẫn, trong đó nổi bật là tính nhất quán về mục
tiêu, nguyên tắc ứng xử. Điều đó có nguồn cội từ những giá trị tốt đẹp trong
văn hóa dân tộc Việt Nam, tinh hoa văn hóa nhân loại và phẩm chất cá nhân cùng
với quá trình rèn luyện, bồi đắp không ngừng vươn lên của Người. Đó là sự hài
hòa giữa văn hóa ứng xử phương Đông, phương Tây, trong đó hạt nhân chủ yếu là
mục đích vì nhân dân, vì dân tộc mình và nhân loại tiến bộ.
Hiểu
đúng, ra sức học tập và làm theo phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh có
ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng ở nước ta hiện nay,
không chỉ giúp cán bộ, đảng viên ta tu dưỡng, rèn luyện để trở thành những
người có phong cách ứng xử tốt, mà còn góp phần củng cố lòng tin của nhân dân
với cán bộ, đảng viên, củng cố mối quan hệ giữa Đảng với dân; đồng thời còn là
một biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn, chống lại các thế lực thù địch đang
ra sức xuyên tạc, bóp méo tư tưởng, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Để
hiểu đúng phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh cần tập trung làm tốt một
số nội dung – biện pháp chủ yếu sau:
Một
là, tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về ý nghĩa, nội dung và
hiệu quả phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Đây là nội dung – biện pháp rất quan trọng, làm cơ sở để khơi dậy niềm tự hào, vinh dự, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng, giúp mỗi người tự giác, tích cực trong học tập và làm theo phong cách ứng xử của Bác, có ý chí phấn đấu, luôn nghiêm khắc và yêu cầu cao với chính mình, luôn biết đặt cho mình những mục tiêu đúng trong phấn đấu học tập, làm theo phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đây là nội dung – biện pháp rất quan trọng, làm cơ sở để khơi dậy niềm tự hào, vinh dự, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng, giúp mỗi người tự giác, tích cực trong học tập và làm theo phong cách ứng xử của Bác, có ý chí phấn đấu, luôn nghiêm khắc và yêu cầu cao với chính mình, luôn biết đặt cho mình những mục tiêu đúng trong phấn đấu học tập, làm theo phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đòi
hỏi các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên và quần chúng phải thấy được sự cần
thiết phải hiểu đúng và học tập, làm theo phong cách ứng xử của Hồ Chí Minh, từ
đó trở thành chế độ, quy định, thành nền nếp thường xuyên ở từng tổ chức đảng
và đơn vị. Cán bộ, đảng viên cần xác định tốt trách nhiệm học tập, làm theo
phong cách ứng xử của Người, chủ động, tự giác phấn đấu không ngừng nâng cao kỹ
năng trong giao tiếp ứng xử một cách dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới
nơi, tới chốn. Kết hợp chặt chẽ việc học tập, làm theo phong cách ứng xử của Hồ
Chí Minh với chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội; giữ gìn phẩm chất
đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong nội bộ theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng; nêu cao ý chí
quyết tâm, chủ động vượt qua mọi khó khăn; sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng
lợi mọi nhiệm vụ được giao.
Hai là, thường xuyên nêu cao trách nhiệm cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì các cấp và các tổ chức quần chúng trong quán triệt, tổ chức tốt việc học tập, làm theo phong cách ứng xử của Hồ Chí Minh.
Hai là, thường xuyên nêu cao trách nhiệm cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì các cấp và các tổ chức quần chúng trong quán triệt, tổ chức tốt việc học tập, làm theo phong cách ứng xử của Hồ Chí Minh.
Các
cấp ủy đảng và người chỉ huy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xác định
mục đích, xây dựng động cơ, thái độ, ý thức trách nhiệm học tập, làm theo phong
cách ứng xử của Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên và quần chúng; coi đây là một
trong những cơ sở quan trọng để đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của tập
thể và cá nhân, trong quá trình triển khai, thường xuyên bám sát yêu cầu, nhiệm
vụ chính trị và đặc điểm tình hình đơn vị để tiếp tục cụ thể hóa các nội dung,
tiêu chí bảo đảm tính thống nhất, sát với tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm
vụ của đơn vị.
Nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức quần chúng (đoàn thanh niên, hội phụ nữ, công đoàn), khơi dậy tiềm năng sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên, hội viên, làm chuyển biến toàn diện chất lượng học tập, làm theo phong cách ứng xử của Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và quần chúng. Tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc việc học tập, quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng về ý nghĩa, nội dung phong cách làm việc của Hồ Chí Minh trong thời kỳ mới; xây dựng ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức quần chúng (đoàn thanh niên, hội phụ nữ, công đoàn), khơi dậy tiềm năng sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên, hội viên, làm chuyển biến toàn diện chất lượng học tập, làm theo phong cách ứng xử của Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và quần chúng. Tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc việc học tập, quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng về ý nghĩa, nội dung phong cách làm việc của Hồ Chí Minh trong thời kỳ mới; xây dựng ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Ba
là, mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng phải thường xuyên tích cực, tự giác học
tập và làm theo phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Các cấp ủy đảng và người chỉ huy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo việc xác định mục đích, xây dựng động cơ, thái độ, ý thức trách nhiệm phong trào tự học, tự rèn của người cán bộ, đảng viên và quần chúng.
Các cấp ủy đảng và người chỉ huy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo việc xác định mục đích, xây dựng động cơ, thái độ, ý thức trách nhiệm phong trào tự học, tự rèn của người cán bộ, đảng viên và quần chúng.
Nội
dung tự học tập, rèn luyện của cán bộ, đảng viên và quần chúng phải toàn diện,
phong phú, đa dạng, theo hướng cơ bản, thiết thực, vững chắc, toàn diện và
chuyên sâu. Trên cơ sở đó, từng cán bộ, đảng viên và quần chúng tự lập kế
hoạch, xác định nội dung và phương pháp tự học tập, rèn luyện cụ thể phù hợp
với chức trách, nhiệm vụ của bản thân và điều kiện thực tiễn của đơn vị.
Phương pháp tự học, tự rèn của người cán bộ, đảng viên và quần chúng thực sự có kết quả tốt khi họ biết kết hợp biện chứng giữa gắn lý luận với thực tiễn, giữa học tập và làm theo. Gắn tự học tập, rèn luyện của người cán bộ, đảng viên và quần chúng với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
Phương pháp tự học, tự rèn của người cán bộ, đảng viên và quần chúng thực sự có kết quả tốt khi họ biết kết hợp biện chứng giữa gắn lý luận với thực tiễn, giữa học tập và làm theo. Gắn tự học tập, rèn luyện của người cán bộ, đảng viên và quần chúng với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
Bốn
là, chủ động và kiên quyết đấu tranh với các quan điểm, nhận thức sai trái của
các thế lực thù địch xuyên tạc, phủ nhận phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí
Minh
Học
tập, làm theo phong cách ứng xử Chủ tịch Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên và
quần chúng có hiệu quả là cơ sở, là giải pháp quan trọng để đấu tranh với các
quan điểm, nhận thức sai trái của các thế lực thù địch xuyên tạc, phủ nhận
phong cách ứng xử của Người.
Các
cấp ủy đảng, cán bộ chủ trì các cấp cần chỉ đạo, định hướng tuyên truyền sâu
rộng trong đơn vị về vị trí, vai trò, tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học
tập, làm theo phong cách ứng xử của Hồ Chí Minh trong đời sống cán bộ, đảng
viên và quần chúng. Các cơ quan, đơn vị tập trung lực lượng, phương tiện, tuyên
truyền bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú đa dạng để tuyên truyền phong
cách ứng xử của Hồ Chí Minh, từ đó xây dựng phong cách ứng xử dân chủ, khoa
học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn, nói ít làm nhiều, làm có hiệu quả cho
mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị mình…
Mỗi
nội dụng - biện pháp nêu trên có tính độc lập tương đối, tùy theo đặc điểm,
tình hình cụ thể của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, chức trách, nhiệm vụ của
cán bộ, đảng viên và quần chúng để vận dụng phù hợp để nhận thức đúng, học tập
và làm theo có hiệu quả, góp phần làm thất bại âm mưu thủ đoạn của các thế lực
thù địch xuyên tạc, phủ nhận phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bảo
vệ, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời kỳ mới.
Mỗi công dân Việt Nam cần nêu cao tinh thần cảnh giác, nhận diện được âm mưu của của các thế lực thù địch và bọn phản động không để chúng lừa gạt, kích động, lôi kéo.
Trả lờiXóa