-- Vũ Văn--
Thời gian vừa qua, Đảng
và Nhà nước ta đã xử lý kỷ luật một số cán bộc cấp cao của Đảng, Nhà nước, thậm
chí là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, bộ trưởng, thứ
trưởng… vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Trước tình hình đó, một số người tự nhận
những “nhà nghiên cứu chính trị” phủ nhận toàn bộ công tác phòng chống tham
nhũng của Đảng, Nhà nước và kết luận “tham nhũng là sản phẩm tất yếu của chế độ
công hữu, của chế độ độc đảng”. Thậm chí, những người này xuyên tạc cuộc đấu
tranh chống tham nhũng ở nước ta là “sự đấu đá nội bộ và trang giành quyền lực
giữa các phe phái”. Chúng ta phải nhận
thức rõ về tham nhũng, về công tác phòng chống tham nhũng để có cơ sở đấu tranh
với các quan điểm sai trái, bảo vệ Đảng, bảo vệ cán bộ, đảng viên.
Trước hết, chúng ta phải
hiểu tham nhũng là một hiện tượng khá phổ biến trong thế giới đương đại. Nguyên
nhân trực tiếp của tham nhũng là mưu cầu lợi ích riêng về vật chất và tinh thần
của một cá nhân hoặc một bộ phận có quyền lực, nhưng nguồn gốc sâu xa bắt nguồn
từ cơ sở kinh tế, gắn liền với chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất. Trong các cuộc
đàm phán về Công ước chống tham nhũng của Liên Hợp quốc, người ta chỉ ra những
điều điều kiện để nảy sinh tham nhũng: 1. Một số người nắm giữ quyền lực nhưng
lạm dụng quyền lực; 2. Người có quyền lực có tư tưởng cá nhân chủ nghĩa ham muốn
trục lợi thông qua quyền lực; 3. Tồn tại môi trường kinh tế không minh bạch,
môi trường xã hội thiếu lành mạnh; 4. Những sơ hở của pháp luật, quy định và những
yếu kém trong cơ chế giám sát, kiểm soát. Thực tiễn cho thấy tham nhũng là hiện
tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, kể cả những quốc gia thực hiện chế độ “đa
nguyên, đa đảng”.
Như vậy, xét về bản chất
chế độ công hữu không phải là nguồn gốc sinh ra tham nhũng. Tham nhũng xuất hiện
khi có chiếm hữu tư nhân tư liệu sản xuất. Ở nước ta, trong thời kỳ quá độ lên
chủ nghĩa xã hội, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mọi quyền lực
thuộc về nhân dân. Nhưng do trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội, Đảng
chủ trương phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với đa
hình thức sở hữu, chế độ công hữu chưa được xác lập triệt để. Mặt khác, do việc
tổ chức, quản lý của Nhà nước có mặt chưa hoàn thiện, nên tham nhũng vẫn còn có
mảnh đất tồn tại. Vì thế, không thể vì một vài cán bộ tham nhũng để vội vàng kết
luận chế độ công hữu đẻ ra tham nhũng, để từ đó phủ nhận đường lối phát triển
kinh tế của Đảng.
Cùng với việc tuyên
truyền “chế độ công hữu đẻ ra tham nhũng, các thế lực thù địch cũng lợi dụng việc
Đảng và Nhà nước ta kiên quyết
xử lý những cán bộ, đảng viên có hành vi tham nhũng trong thời gian vừa qua, điển hình như khởi tố đối với Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn
Xuân Sơn… và kỷ luật Đảng,
truy tố theo pháp luật đối với nhiều cá nhân có liên quan, kể cả cán bộ cao cấp
trong bộ máy Đảng, Nhà nước để
xuyên tạc cuộc đấu tranh chống tham nhũng của Đảng và nhân dân ta. Nếu như trước đây chúng rêu rao, tuyên truyền luận
điệu phê phán tham nhũng, cho rằng Việt Nam không chống được tham nhũng, thì
nay trước quyết tâm và thành tựu chống tham nhũng ở Việt Nam chúng lại đưa ra
những luận điệu xuyên tạc cuộc đấu tranh chống tham nhũng như là “một cuộc đấu đá nội bộ”. Trong nhiều bài viết trên blog cá nhân, trang
mạng xã hội các thế lực thù địch dựng đứng lên câu chuyện đấu đá nội bộ, phe
nhóm trong Đảng Cộng sản Việt Nam từ trước, trong và sau Đại hội lần thứ XII hết
sức ly kỳ để câu kéo người đọc, tạo sự chú ý của dư
luận. Sự xuyên tạc không dừng lại ở đó, để cho ly kỳ, hấp dẫn hơn, chúng còn bịa
ra những lực lượng, cá nhân được hưởng lợi từ sự đấu đá nội bộ trong Đảng Cộng
sản Việt Nam. Sự bịa ra những lực lượng, cá nhân này cũng không nằm ngoài âm
mưu, thủ đoạn chia rẽ nội bộ, làm giảm sút lòng tin của nhân dân với Đảng.
Chúng ta phải nhận thức
rõ rằng, đây không phải là “một cuộc đấu đá nội bộ” như các thế lực xuyên tạc
mà là một trong những biện pháp quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức
chiến đấu của Đảng, để đưa ra khỏi Đảng, bộ máy Nhà nước những cán bộ yếu kém về
phẩm chất đạo đức, để cho Đảng trong sạch hơn, bộ máy Nhà nước hoạt động hiệu
quả hơn. Đó cũng chính là thực hiện tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII
về về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về
tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong nội bộ, giữ vững và nâng cao niềm tin của nhân dân với Đảng, với chế
độ.
Một
Đảng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức, một Nhà nước trong sạch,
nghiêm minh chống tham nhũng, một đội ngũ cán bộ, đảng viên được giáo dục tốt về
đạo đức và văn hóa, một thể chế chính trị phát huy được dân chủ của quần chúng
nhân dân chắc chắn sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp để hạn chế và đẩy lùi tham
nhũng. Đó là những điều kiện, cơ sở chúng ta đã, đang và sẽ có để tiếp tục đấu
tranh đẩy lùi và loại bỏ tham nhũng, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam “dân
giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.
Mỗi người dân Việt Nam hãy thể hiện là người yêu nước chân chính, không biến mình thành con rối cho bọn phản động giật dây
Trả lờiXóa