Thứ Hai, 1 tháng 1, 2018

RÀ SOÁT, SẮP XẾP, KIỆN TOÀN, TINH GỌN BỘ MÁY TỔ CHỨC TRONG HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ - MỘT NỘI DUNG ĐỘT PHÁ CỦA HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 6 KHÓA XII



Hội nghị Trung ương 6 khóa XII của Đảng đã mở ra những quyết sách quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, nội dung quan trọng nhất mang tính đột phá là chủ trương tổ chức, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức để phục vụ nhân dân, đất nước được tốt hơn, đáp ứng những yêu cầu đòi hỏi cấp bách đang đặt ra của thực tiễn công cuộc đổi mới. 
Bộ máy của cả hệ thống chính trị cồng kềnh là chuyện đã nhiều năm song chỉ là đánh giá chung chung, lần này thì Đảng ta đã chỉ rõ hơn nó cồng kềnh và kém hiệu quả ở chỗ nào, ví dụ, vai trò của các Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam bộ hoặc sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan Đảng và Chính quyền. Về việc tinh giản bộ máy, hồi tháng 5 vừa qua, Quốc hội báo cáo kết quả giám sát tinh giản cán bộ giai đoạn 2011 - 2016, không hề “giản” được chút nào mà còn tăng thêm 20.400 biên chế với sự “phình ra” của các tổng cục, phòng ban và sự lạm phát cấp phó. Điều này đã chứng minh, giữa chủ trương và thực hiện là một khoảng cách xa vời, thậm chí trái ngược. Nhìn rõ thực trạng, đánh giá đúng tình hình là cơ sở thực tế để sự điều chỉnh, tinh gọn có kết quả tốt.
Đánh giá và có chủ trương đúng đắn về vấn đề này, Hội nghị Trung ương 6 khóa XII đã ra nghị quyết “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Trong thời gian tới, toàn hệ thống chính trị phải chủ động, tích cực, gương mẫu và vào cuộc quyết liệt, coi đó là nhiệm vụ cơ bản, quan trọng, cấp bách, được đặt trong tổng thể nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đổi mới hệ thống chính trị đồng bộ với đổi mới kinh tế, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trước yêu cầu mới.
Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo xây dựng và quản lý tổ chức bộ máy, biên chế của hệ thống chính trị; phát huy đầy đủ, đúng đắn vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và quyền làm chủ của nhân dân. Chú ý bảo đảm tính đổi mới, tổng thể, hệ thống, đồng bộ, liên thông; kết hợp hài hoà giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển; đổi mới tích cực, mạnh mẽ, nhưng không nôn nóng đi từ cực này sang cực khác, không bi quan khi đương đầu với nhiều khó khăn, phức tạp; gắn đổi mới bộ máy tổ chức với đổi mới phương thức lãnh đạo, với tinh giản biên chế và cải cách tiền lương; xử lý hài hoà mối quan hệ giữa nhà nước, thị trường và xã hội.
Khẩn trương nghiên cứu, xây dựng mô hình tổ chức tổng thể của hệ thống chính trị ở nước ta phù hợp với yêu cầu, điều kiện cụ thể trong giai đoạn mới; trên cơ sở đó xác định những công việc cần thiết và có thể triển khai thực hiện ngay. Rà soát, quy định chặt chẽ hơn về biên chế, số lượng cán bộ, công chức, viên chức; chú ý quy định số lượng cấp phó tối đa của mỗi tổ chức phù hợp với đặc điểm của từng cấp, từng ngành, từng địa phương.
Xây dựng cơ chế cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch, đúng đắn trong tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ để thu hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong các tổ chức của hệ thống chính trị. Rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong của các tổ chức này theo nguyên tắc một tổ chức có thể đảm nhiệm nhiều việc; một việc chỉ do một tổ chức chủ trì và chịu trách nhiệm chính, gắn với việc tái cơ cấu, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giảm tỉ lệ người phục vụ, nhất là khối hành chính.
Tăng cường phân cấp, phân quyền hợp lý giữa cấp trên với cấp dưới, giữa Trung ương và địa phương. Xây dựng cơ chế kiểm soát chặt chẽ quyền lực bằng các quy định của pháp luật, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, đề cao trách nhiệm giải trình, xử lý; xây dựng chế tài đủ mạnh; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu vi phạm, sai phạm.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng rộng rãi khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ thông tin phục vụ lãnh đạo, điều hành; tinh giản tổ chức bộ máy, biên chế. Thực hiện giao và quản lý chặt chẽ biên chế trên cơ sở phân loại tổ chức, xác định rõ vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh cán bộ, công chức, viên chức. Tiến hành tổng kết việc thi tuyển, bổ nhiệm, sử dụng, đánh giá và thực hiện chế độ, chính sách đãi ngộ phù hợp./.

1 nhận xét: