Hội nghị Trung ương 6 khóa XII của Đảng đã mở ra những
quyết sách quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, nội dung quan trọng nhất
mang tính đột phá là chủ trương tổ chức, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị,
sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức để phục vụ nhân dân, đất nước được tốt
hơn, đáp ứng những yêu cầu đòi hỏi cấp bách đang đặt ra của thực tiễn công cuộc
đổi mới.
Bộ máy của
cả hệ thống chính trị cồng kềnh là chuyện đã nhiều năm song chỉ là đánh giá chung
chung, lần này thì Đảng ta đã chỉ rõ hơn nó cồng kềnh và kém hiệu quả ở chỗ
nào, ví dụ, vai trò của các Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam bộ hoặc
sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan Đảng và Chính quyền. Về việc
tinh giản bộ máy, hồi tháng 5 vừa qua, Quốc hội báo cáo kết quả giám sát tinh
giản cán bộ giai đoạn 2011 - 2016, không hề “giản” được chút nào mà còn tăng
thêm 20.400 biên chế với sự “phình ra” của các tổng cục, phòng ban và sự lạm
phát cấp phó. Điều này đã chứng minh, giữa chủ trương và thực hiện là một khoảng
cách xa vời, thậm chí trái ngược. Nhìn rõ thực trạng, đánh giá đúng tình hình
là cơ sở thực tế để sự điều chỉnh, tinh gọn có kết quả tốt.
Đánh giá và có chủ
trương đúng đắn về vấn đề này, Hội nghị Trung ương 6 khóa XII đã ra nghị quyết
“Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính
trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Trong thời gian tới, toàn hệ thống
chính trị phải chủ động, tích cực, gương mẫu và vào cuộc quyết liệt, coi đó là
nhiệm vụ cơ bản, quan trọng, cấp bách, được đặt trong tổng thể nhiệm vụ xây dựng,
chỉnh đốn Đảng, đổi mới hệ thống chính trị đồng bộ với đổi mới kinh tế, đáp ứng
yêu cầu phát triển đất nước trước yêu cầu mới.
Thực hiện nghiêm túc
nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo xây dựng và quản lý tổ chức bộ máy, biên chế
của hệ thống chính trị; phát huy đầy đủ, đúng đắn vai trò lãnh đạo của Đảng, sự
quản lý của Nhà nước và quyền làm chủ của nhân dân. Chú ý bảo đảm tính đổi mới,
tổng thể, hệ thống, đồng bộ, liên thông; kết hợp hài hoà giữa kế thừa, ổn định
với đổi mới, phát triển; đổi mới tích cực, mạnh mẽ, nhưng không nôn nóng đi từ
cực này sang cực khác, không bi quan khi đương đầu với nhiều khó khăn, phức tạp;
gắn đổi mới bộ máy tổ chức với đổi mới phương thức lãnh đạo, với tinh giản biên
chế và cải cách tiền lương; xử lý hài hoà mối quan hệ giữa nhà nước, thị trường
và xã hội.
Khẩn trương nghiên cứu,
xây dựng mô hình tổ chức tổng thể của hệ thống chính trị ở nước ta phù hợp với
yêu cầu, điều kiện cụ thể trong giai đoạn mới; trên cơ sở đó xác định những
công việc cần thiết và có thể triển khai thực hiện ngay. Rà soát, quy định chặt
chẽ hơn về biên chế, số lượng cán bộ, công chức, viên chức; chú ý quy định số
lượng cấp phó tối đa của mỗi tổ chức phù hợp với đặc điểm của từng cấp, từng
ngành, từng địa phương.
Xây dựng cơ chế cạnh
tranh lành mạnh, công khai, minh bạch, đúng đắn trong tuyển dụng, bổ nhiệm, đề
bạt cán bộ để thu hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong các tổ chức
của hệ thống chính trị. Rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong
của các tổ chức này theo nguyên tắc một tổ chức có thể đảm nhiệm nhiều việc; một
việc chỉ do một tổ chức chủ trì và chịu trách nhiệm chính, gắn với việc tái cơ
cấu, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giảm tỉ lệ người
phục vụ, nhất là khối hành chính.
Tăng cường phân cấp,
phân quyền hợp lý giữa cấp trên với cấp dưới, giữa Trung ương và địa phương.
Xây dựng cơ chế kiểm soát chặt chẽ quyền lực bằng các quy định của pháp luật, bảo
đảm dân chủ, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả; thường xuyên kiểm tra,
giám sát, đôn đốc, đề cao trách nhiệm giải trình, xử lý; xây dựng chế tài đủ mạnh;
xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu vi phạm, sai phạm.
Đẩy mạnh
cải cách hành chính, ứng dụng rộng rãi khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ
thông tin phục vụ lãnh đạo, điều hành; tinh giản tổ chức bộ máy, biên chế. Thực
hiện giao và quản lý chặt chẽ biên chế trên cơ sở phân loại tổ chức, xác định
rõ vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh cán bộ, công chức, viên chức. Tiến
hành tổng kết việc thi tuyển, bổ nhiệm, sử dụng, đánh giá và thực hiện chế độ,
chính sách đãi ngộ phù hợp./.
Bài viết rất hay
Trả lờiXóa