Thực tiễn cách mạng Việt Nam hơn 93 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, cùng với việc xây dựng và tổ chức thực hiện đường lối chính trị, Đảng ta luôn xác định công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ trọng tâm và hết sức hệ trọng, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, trong đó hệ thống các trường giáo dục lý luận chính trị có nhiệm vụ đặc biệt, là lực lượng quan trọng, tiên phong trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Để nâng cao chất lượng
giảng dạy gắn lý luận chính trị với việc bảo vệ nền tảng
tư tưởng của Đảng hiện nay cần nhận thức tốt một số nội dung sau.
Thứ nhất, về nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy lý
luận chính trị hiện nay.
Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị phải
coi trọng tổng kết thực tiễn, qua đó kịp thời phát hiện để góp phần bổ sung,
hoàn thiện và phát triển tư tưởng, lý luận của Đảng trong điều kiện mới. Văn
kiện Đại hội XIII Đảng ta xác định nhiệm vụ của công tác nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị
là “Đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, hoàn thiện hệ thống lý
luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã
hội ở Việt Nam. Gắn tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận với định hướng chính
sách”.
Thứ hai, về phương thức trong giảng dạy lý luận chính trị để bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng
Thông qua việc tổ chức hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị ở trường chính trị
tỉnh, qua bài thi viết, làm tiểu luận, khóa luận tốt nghiệp. Đây là một phương
thức quan trọng để đánh giá nhận thức của người học và hiệu quả trong việc
tuyên truyền, giảng dạy để bảo vệ nên tảng tư tưởng của Đảng.
Giảng viên chia sẻ, hướng dẫn cho người học nhận diện các quan điểm thù
địch, phân tích giảng giải một cách chính xác, khách quan, khoa học giúp cho
người học hiểu bản chất vấn đề để đấu tranh, chống lại các luận điệu xuyên tạc,
phủ nhận giá trị khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,
đường lối của Đảng. Trên cơ sở đó định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và
nhân dân để họ có được những nhận thức đúng đắn, đầy đủ và sâu sắc để bảo vệ
nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù
địch.
Thông qua hình thức nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn: Hệ thống các
trường giảng dạy lý luận chính trị tích cực, tăng cường tổ chức Hội thảo khoa
học, nghiên cứu làm đề tài khoa học các cấp, viết bài đăng trên báo, tạp chí,
webtise…của các cơ quan trung ương và địa phương. Đây là một hình thức góp phần
vào thắng lợi của công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Thứ ba, vai trò của người giảng viên trong hoạt động nghiên cứu,
giảng dạy lý luận chính trị để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Để góp phần vào thắng lợi của công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của
Đảng, đòi hỏi mỗi giảng viên giảng dạy lý luận chính trị phải thường xuyên rèn
luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng; cần tỉnh táo nhận diện những thông
tin sai lệch trong xã hội; chủ động đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của
Đảng.
Đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị cần tích cực, thường
xuyên nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn: viết bài tham gia Hội thảo các
cấp, bài đăng trên các báo, tạp chí, trang webtise,…để làm sáng tỏ những nội
dung của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản bác lại những luận điệu sai
trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch đồng thời vạch trần âm mưu, thủ đoạn
chống phá cách mạng Việt Nam. Dù ở cách tiếp cận nào, những bài viết khoa học
cũng là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, góp vào thành công của công cuộc
bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét