Việt
Nam là một quốc gia thống nhất, đa dân tộc, đa tín ngưỡng, tôn giáo. Trải qua
hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, đồng bào các dân tộc, tôn giáo luôn luôn
đoàn kết, chung tay đấu tranh với “thiên tai, địch họa”, xây dựng Tổ quốc ngày
càng giàu mạnh. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn khẳng
định vấn đề dân tộc, vấn đề tôn
giáo và công tác dân tộc, công tác tôn giáo là vấn đề chiến lược có
tầm quan trọng đặc biệt; thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo, phát huy
truyền thống và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc là một đảm bảo quan
trọng cho thắng lợi của sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân và toàn
quân ta.
Nghị quyết
24-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường công tác tôn giáo trong tình hình mới
được coi là bước ngoặt lớn, là dấu mốc quan trọng đối với công tác tôn giáo của
Đảng. Nghị quyết khẳng định: Tôn giáo là vấn đề còn tồn tại lâu dài. Tín
ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân. Đạo đức tôn
giáo có nhiều điều phù hợp với công cuộc xây dựng xã hội mới. Tiếp đó, Nghị
quyết 25-NQ/TW ngày 12-3-2003 là Nghị quyết riêng về công tác tôn giáo, vấn đề
tôn giáo lần đầu tiên được đưa ra bàn bạc, quyết định ở cấp Ban Chấp hành Trung
ương Đảng, tại Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa IX. Nghị
quyết 25 đã nêu ra năm quan điểm và chính sách, trong đó tiếp tục khẳng định
những quan điểm đã được nêu tại Nghị quyết 24-NQ/TW và bổ sung một số quan
điểm, cụ thể là: Một là, tín
ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, đang và sẽ tồn
tại cùng dân tộc trong quá trình xây dựng CNXH ở nước ta; Hai là, đồng bào các tôn giáo là
bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và thực hiện nhất quán chính sách
đoàn kết toàn dân tộc; Ba là, nội
dung cốt lõi của công tác tôn giáo là công tác vận động quần chúng; Bốn là, công tác tôn giáo là
trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; Năm
là, vấn đề theo đạo và truyền đạo.
Tiếp tục thực
hiện quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước đối với tín ngưỡng, tôn giáo,
tại kỳ họp Quốc hội khóa XIV ngày 18-11-2016, Quốc hội đã thông qua Luật tín
ngưỡng, tôn giáo. Ngày 01-12-2016, Chủ tịch nước ký Lệnh số 12/L-CTN công bố
Luật tín ngưỡng, tôn giáo và có hiệu lực chính thức từ ngày 01-01-2018. Luật
tín ngưỡng, tôn giáo gồm 68 điều, 9 chương, 8 mục thể hiện nhất quán chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; khắc phục
những tồn tại, bất cập của Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo 2004, đáp ứng yêu cầu
của thực tiễn công tác tôn giáo. Đồng thời, phù hợp với các điều ước quốc tế về
quyền con người, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
Thực hiện
quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tình hình
tôn giáo ở nước ta ổn định, chức sắc, chức việc và đồng bào có đạo yên tâm, tin
tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, góp
phần đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc tình hình tôn giáo ở Việt Nam, vạch
trần các âm mưu vu cáo chính quyền vi phạm nhân quyền, tự do tôn giáo. Theo ước tính, hiện nay, Nhà nước đã công nhận và cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn
giáo cho 43 tổ chức, thuộc 16 tôn giáo với hơn 27 triệu tín đồ, chiếm khoảng
28% dân số cả nước, trên 55.000 chức sắc, gần 150.000 chức việc, gần 30.000 cơ
sở thờ tự. 16 tôn giáo gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao Đài, Phật giáo
Hòa Hảo, Hồi giáo, Tôn giáo Baha’I, Tịnh độ Cư sỹ Phật hội, Cơ đốc Phục lâm,
Phật giáo Tứ Ân Hiếu nghĩa, Minh Sư đạo, Minh lý đạo - Tam Tông Miếu, Bà-la-môn
giáo, Mặc môn, Phật giáo Hiếu Nghĩa Tà Lơn, Bửu Sơn Kỳ Hương. Các ngày lễ tôn giáo lớn như Lễ Giáng sinh của đạo
Công giáo, Lễ Phật đản của Phật giáo… đều được tổ chức trọng thể theo các nghi
lễ tôn giáo. Các tôn giáo lớn hiện nay xuất hiện ở hầu khắp các tỉnh, thành phố
trong cả nước và có nhiều hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo diễn ra sôi động theo
đúng quy định pháp luật.
Tuy nhiên,
một bộ phận nhỏ chức sắc và tín đồ một số tôn giáo không nhận ra thực tế này.
Họ có nhiều tham vọng chính trị và bị tác động, ảnh hưởng bởi luận điệu tuyên
truyền, lôi kéo, kích động của các thế lực thù địch ở trong và ngoài nước, nên
đã có những hành động cực đoan, quá khích chống lại chủ trương, chính sách của
Đảng, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo nói riêng và trên các lĩnh vực nói
chung. Họ đã lợi dụng tôn giáo, lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo để
kích động và tiến hành các hoạt động chống chính quyền, chống chế độ xã hội chủ
nghĩa dưới chiêu bài “đấu tranh cho tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền”. Họ đã
liên kết và phụ họa với các thế lực thù địch, các phần tử phản động, chống đối
ở cả trong và ngoài nước trong hoạt động chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ
nghĩa Việt Nam.
Chiêu bài của
họ là đối lập tôn giáo với chế độ xã hội chủ nghĩa, tách các tôn giáo khỏi khối
đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam. Để
thực hiện điều đó, họ sử dụng các thủ đoạn xuyên tạc chủ trương, chính sách của
Đảng và Nhà nước về tôn giáo, bịa đặt, vu cáo cấp chính quyền phân biệt đối xử,
đàn áp tôn giáo để kích động, chia rẽ trong nước và hạ thấp uy tín Việt Nam
trên trường quốc tế… Họ coi các đối tượng cực đoan chống đối trong các tôn giáo
là lực lượng nòng cốt để lôi kéo tập hợp quần chúng làm đối trọng với Đảng, Nhà
nước và thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Cùng với việc hậu thuẫn cho các
lực lượng này hoạt động chống phá đất nước, họ còn phối hợp chặt chẽ với các cá
nhân, tổ chức quốc tế thiếu thiện chí để bịa đặt, xuyên tạc tình hình tự do tôn
giáo ở Việt Nam. Họ cho rằng Chính phủ Việt Nam đàn áp mọi tôn giáo, thường bắt
giữ những người biểu tình ôn hòa đòi hỏi "tự do" tín ngưỡng và
"tự do" thờ phụng. Nhiều tổ chức tôn giáo không được Chính phủ công
nhận và không cấp giấy phép sinh hoạt… Đây là những luận điệu bịa đặt cũ rích
được lặp đi, lặp lại với ý đồ chính trị xấu xa.
Điều đó không
chỉ gây khó khăn cho công tác tôn giáo mà còn là nguyên nhân và điều kiện để
các thế lực thù địch lợi dụng các hoạt động tôn giáo vi phạm pháp luật để gây
chia rẽ đoàn kết dân tộc, gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội;
thành lập các hội, nhóm mang danh tôn giáo, đạo lạ, gây mất đoàn kết dân tộc và
đe dọa ổn định chính trị - xã hội; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo mê tín, trục
lợi, làm lệch chuẩn văn hóa, đạo đức xã hội.
Đấu tranh
làm thất bại âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề tôn giáo của các thế lực thù địch
để chống phá cách mạng nước ta là nội dung rất quan trọng trong tiến hành công
tác tôn giáo. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng khẳng định: “Vận động, đoàn kết, tập hợp các tổ chức tôn giáo, chức sắc,
tín đồ sống “tốt đời, đẹp đạo”, đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc. Bảo đảm cho các tổ chức tôn giáo hoạt động theo quy định của pháp
luật và hiến chương, điều lệ được Nhà nước công nhận. Phát huy những giá trị
văn hóa, đạo đức tốt đẹp và các nguồn lực của các tôn giáo cho sự phát triển
đất nước. Kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm minh những đối tượng lợi dụng
tôn giáo chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; chia rẽ, phá hoại
đoàn kết tôn giáo và khối đại đoàn kết toàn dân tộc”. Thực hiện nhiệm vụ này là trách nhiệm của cả hệ
thống chính trị, trong đó phát huy vai trò của quân đội là việc làm thường
xuyên, có tính cấp thiết trong tình hình hiện nay.
Để đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ đoạn các thế lực
thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo phá hoại sự nghiệp cách mạng Việt Nam cần tập trung vào những vấn đề cơ bản sau:
Một là, tiếp tục
làm tốt công tác tuyên
truyền quan điểm, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước; âm mưu, thủ đoạn lợi
dụng vấn đề tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch trong
quần chúng. Chỉ khi nào nhận
thức của quần chúng mà trực tiếp là quần chúng theo các tôn giáo về quan điểm,
chủ trương, chính sách Đảng, Nhà nước đối với tôn giáo được nâng lên, thì chúng
ta mới vô hiệu hoá được sự lợi dụng vấn đề tôn giáo của các thế lực thù địch.
Nội dung tuyên truyền giáo dục phải mang tính toàn diện, tổng hợp, tập trung
vào phổ biến sâu rộng các chủ trương chính sách phát triển kinh tế - xã hội
vùng dân tộc, tôn giáo, chính sách tôn giáo cho đồng bào các tôn giáo. Phổ biến
pháp luật và giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của nhà nước, khơi dậy lòng tự
tôn tự hào dân tộc, truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc, tôn giáo trong sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục để đồng
bào hiểu rõ âm mưu thủ đoạn chia rẽ tôn giáo, lương giáo của các thế lực thù
địch, để đồng bào đề cao cảnh giác không bị chúng lừa gạt lôi kéo lợi dụng. Vận
động đồng bào các tôn giáo đạo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân, thực hiện
đúng chính sách, pháp luật về tôn giáo.
Hai là, rà soát,
bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với công tác tôn giáo. Tiếp tục từng
bước hoàn thiện các văn bản pháp luật về tôn giáo, hướng dẫn về thực hiện công
tác tôn giáo nhằm nâng cao nhận thức, thống nhất quan điểm chỉ đạo của cấp ủy
Đảng, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân
đối với công tác tôn giáo trong tình hình mới. Đồng thời, phải tiến hành có
hiệu quả các chương trình đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng
tại những vùng trọng điểm, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và
dân trí cho nhân dân trong đó có đồng bào các tôn giáo nhằm tạo ra môi trường
ổn định và nền tảng vững chắc cho việc thực thi các chủ trương, chính sách của
Đảng, Nhà nước trong đồng bào các tôn giáo. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác
quản lý Nhà nước về tôn giáo, xem xét, giải quyết việc cấp đăng ký hoạt động tổ
chức tôn giáo theo quy định của pháp luật, tiếp
tục kiện toàn bộ máy làm công tác tôn giáo của Đảng, chính quyền, mặt trận tổ
quốc, các đoàn thể nhân dân từ Trung ương đến cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ
công tác tôn giáo trong tình hình mới.
Ba là, chăm
lo nâng cao mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các tôn giáo. Đây
cũng là một trong những giải pháp quan trọng có ý nghĩa nền tảng để vô hiệu hoá
sự lợi dụng của kẻ thù. Khi đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao, đồng
bào các tôn giáo sẽ đoàn kết, tin tưởng vào đường lối, chủ trưởng của Đảng, Nhà
nước, thực hiện tốt quyềncũng như quyền, nghĩa vụ của một tín đồ. Vì thế, phải
đẩy nhanh tiến độ và hiệu quả các chương trình, dự án ưu tiên phát triển kinh
tế - xã hội vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, vùng tôn giáo tạo mọi điều kiện
giúp đỡ đồng bào các tôn giáo nhanh chóng nâng cao đời sống mọi mặt. Bên cạnh
đó, cần tăng cường và nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động tín
ngưỡng, tôn giáo, khắc phục tình trạng yếu kém trong buông lỏng quản lý ở một
số địa phương nhất là tuyến cơ sở xã, phường, làm tốt công tác phát triển đảng
viên, đoàn viên, hội viên trong tín đồ tôn giáo nhằm phát huy tác dụng làm “hạt
nhân” trong phong trào cách mạng của quần chúng ở địa phương. Thực hiện tốt
chính sách đoàn kết lương giáo trong khối đại đoàn kết dân tộc.
Bốn là, tăng cường xây dựng củng cố
khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững ổn định chính trị- xã hội, kịp thời
chủ động giải quyết tốt các điểm nóng liên quan đến vấn đề tôn giáo. Đây là một trong những giải pháp quan
trọng nhằm nâng cao nội lực, tạo nên sức đề kháng trước mọi âm mưu thủ đoạn
nham hiểm của kẻ thù. Cần tuân thủ những vấn đề có tính nguyên tắc trong xây
dựng khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết lương giáo theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân phải dựa trên nền tảng khối liên minh công
- nông - trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Thực hiện bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau giữa các tôn giáo, Chống
kì thị chia rẽ tôn giáo, chống tư tưởng cực đoan, tự ti mặc cảm tôn giáo. Chủ
động giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các vùng dân tộc, tôn
giáo, bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia. Kịp thời chủ động giải quyết tốt các
điểm nóng liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo. Chủ động, kịp thời phát hiện,
dập tắt mọi âm mưu, hành động lợi dụng vấn đề tôn giáo kích động lôi kéo đồng
bào gây bạo loạn. Khi xuất hiện điểm nóng, cần tìm rõ nguyên nhân, biện pháp
giải quyết kịp thời, không để lan rộng, không để kẻ thù lấy cớ can thiệp; xử lí
nghiêm minh theo pháp luật những kẻ cầm đầu, ngoan cố chống phá cách mạng. Đồng
thời, kiên trì thuyết phục vận động những người nhẹ dạ, cả tin nghe theo kẻ xấu
quay về với cộng đồng; đối xử khoan hồng, độ lượng, bình đẳng với những người
lầm lỗi đã ăn năn hối cải, phục thiện.
Năm là, phát
huy vai trò của cả hệ thống chính trị và của những người có uy tín trong các
tôn giáo. Tích cực xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vùng tôn giáo. Thực
hiện chính sách ưu tiên trong đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ cả cán
bộ lãnh đạo quản lí và cán bộ chuyên môn kĩ thuật, giáo viên là người dân tộc
thiểu số, người có tôn giáo. Bởi đây là đội ngũ cán bộ sở tại có rất nhiều lợi
thế trong thực hiện chính sách tôn giáo. Đổi mới công tác dân vận vùng tôn giáo
theo phương châm: chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, vững chắc; sử
dụng nhiều phương pháp phù hợp với đặc thù từng từng tôn giáo. Chủ động đấu
tranh trên mặt trận tư tưởng làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn lợi dụng tôn giáo
chống phá cách mạng của các thế lực thù địch, thường xuyên vạch trần bộ mặt
phản động của kẻ thù để nhân dân, đồng bào có đạo nhận rõ và không bị lừa bịp.
Đồng thời, vận động, bảo vệ đồng bào các tôn giáo để đồng bào tự vạch mặt bọn
xấu cùng những thủ đoạn xảo trá của chúng. Phát huy vai trò của các phương tiện
thông tin đại chúng, vai trò Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã
hội, các nhân sĩ trí thức; kiên quyết đấu tranh,
ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để hoạt
động mê tín dị đoan, trục lợi, kích động chia rẽ nhân dân, chia rẽ các dân tộc,
gây rối an ninh trật tự, lợi dụng chống phá Nhà nước. Với những người có uy tín
trong tôn giáo như chức sắc, chức việc... cần phải tuyên truyền, giáo dục, định
hướng để mỗi người là một tuyên truyền viên hiệu quả trong công tác tuyên
truyền quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác tôn giáo. Bên cạnh
đó, cần chú trọng phát huy các nguồn lực tôn giáo cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc trong tình hình mới, đồng thời đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt
động của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chống
phá cách mạng nước ta. Để phát huy có hiệu quả các nguồn lực của các tôn giáo,
chúng ta phải sử dụng tổng hợp các phương thức tác động phù hợp, nhìn nhận
khách quan những tác động của tôn giáo đối với xã hội, cả tác động tích cực,
tiêu cực, không đề cao quá mức cũng không phủ nhận sự đóng góp của các tôn
giáo; có cơ chế, chính sách đúng đắn, kịp thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để
các tôn giáo sử dụng các nguồn lực của mình tham gia vào các hoạt động phục vụ
sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Người dân Việt Nam cần nêu cao cảnh giác và đấu tranh vạch trần bộ mặt thật, loại bỏ những luận điệu xuyên tạc, của bọn phản động và các thế lực thù địch.
Trả lờiXóa