LÀM THẤT BẠI ÂM MƯU LỢI DỤNG TÔN GIÁO ĐỂ PHÁ HOẠI KHỐI
ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC
Một trong những chiêu trò
mà các thế lực thù địch và phản động sử dụng để chống lại Việt Nam là lợi dụng
các vấn đề liên quan đến tôn giáo nhằm kích động và thu hút các tín đồ và người
dân, gây ra sự mất ổn định trong an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Họ tận dụng tình hình này nhằm tạo ra lý do để can thiệp từ bên ngoài và thực
hiện các âm mưu chống phá Việt Nam.
Đặc biệt, tại các khu vực
dân cư của các dân tộc thiểu số, nơi xa xôi và hẻo lánh, thủ đoạn chống phá
thường liên quan đến việc kết hợp vấn đề tôn giáo với vấn đề dân tộc để kích
động sự căm thù, tạo sự chia rẽ trong đại đoàn kết dân tộc. Các thế lực này tạo
ra các tổ chức tôn giáo ẩn danh để xâm nhập, tập hợp và thu hút những người
cùng dân tộc. Đáng tiếc là một số tổ chức quốc tế, như Ủy ban tôn giáo quốc tế
Mỹ (USCIRF), và một số trang mạng xuyên tạc đã lợi dụng các vấn đề về tôn giáo
và dân tộc để hỗ trợ và thực hiện âm mưu chống phá chống lại Việt Nam.
Trong báo cáo mới nhất
được công bố vào tháng 6/2023, USCIRF (Ủy ban tôn giáo quốc tế Mỹ) tiếp tục tái
diễn những đánh giá thiếu khách quan, một chiều và không có căn cứ về tình hình
tự do tôn giáo tại Việt Nam. USCIRF cho rằng Việt Nam "vi phạm tự do tôn
giáo" và nhấn mạnh rằng quy trình đăng ký tổ chức tôn giáo tại Việt Nam là
"phức tạp và khắc nghiệt". Hơn nữa, USCIRF đề xuất rằng chính phủ Mỹ
nên áp đặt áp lực lên Việt Nam về tự do tôn giáo...
Theo số liệu thống kê,
tính đến năm 2022, Nhà nước đã chính thức công nhận 43 tổ chức tôn giáo thuộc
16 tôn giáo khác nhau, với số lượng tín đồ ước đạt 27 triệu người. Ngoài ra,
còn có hơn 53 nghìn chức sắc tôn giáo và khoảng 135 nghìn chức việc liên quan.
Việt Nam cũng đã xác định và chấp nhận hơn 29 nghìn cơ sở thờ tự trên khắp đất
nước. Hàng năm, có hơn 8.000 lễ hội tín ngưỡng và tôn giáo diễn ra, thu hút
hàng vạn tín đồ tham gia.
Vụ tấn công trụ sở ủy ban
nhân dân xã và người dân bằng súng và vũ khí tự chế xảy ra tại tỉnh Đắk Lắk
ngày 11/6 đã thu hút sự chú ý của các thế lực thù địch, và chúng đã "nhảy
vào" để kỳ thị và lợi dụng vấn đề tôn giáo và dân tộc. Đài RFA liên tục
phỏng vấn những người tự xưng là người dân tộc H'mong và những người tự xưng là
"nạn nhân bị đàn áp tôn giáo", kêu gọi họ phải lưu vong hoặc trích
dẫn lời của những nhân vật không rõ danh tính như "nhà thầu xây dựng ở Tây
Nguyên"...
Những đối tượng này cho
rằng vụ việc xảy ra ở Đắk Lắk là một "hành động phản kháng của người Tây
Nguyên theo đạo Tin lành bị áp bức về đức tin" và đây là một "mâu
thuẫn sắc tộc" đã tồn tại lâu nay. Họ cố gắng xuyên tạc bản chất của vấn
đề bằng cách sử dụng chiêu bài "người Kinh áp bức người Thượng" hoặc
"người Kinh chiếm đất của người Thượng". Họ cũng lợi dụng tình hình
khó khăn về kinh tế ở Tây Nguyên cùng với một số thiếu sót trong chỉ đạo và
điều hành của chính quyền địa phương để xây dựng câu chuyện về "sự phân
biệt đối xử giữa các tôn giáo và dân tộc ở Việt Nam".
Đài VOA trích dẫn lời của
Nguyễn Đình Thắng, người đứng đầu Ủy ban cứu người vượt biển (BPSOS) - một tổ chức
phản động lưu vong có trụ sở tại bang Virginia (Mỹ), cho rằng họ đứng sau vụ
tấn công ở Đắk Lắk. Thắng rêu rao rằng chính quyền ép buộc người Thượng ở Tây
Nguyên "phải bỏ đạo" và tuyên bố rằng "người thiểu số không được
quyền thống nhất với người Kinh".
Đây không phải lần đầu
tiên cơ quan chức năng Việt Nam đã phanh phui và thất bại âm mưu của các tổ
chức phản động giả danh tôn giáo như "Tin lành Đề ga", "Tin lành
đấng Christ", "Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên"...
được thành lập bởi các đối tượng Fulro lưu vong ở Mỹ và liên kết với các yếu tố
phản động trong nước để gây kích động, thu hút những người dễ bị lừa tin, từ đó
gây ra các cuộc biểu tình và bạo loạn chính trị. Đáng chú ý, có hàng loạt vụ
việc lợi dụng niềm tin, tín ngưỡng và tôn giáo của người dân ở Tây Nguyên để
kích động và chống phá, và có "bàn tay đạo diễn" của các tổ chức phản
động lưu vong như BPSOS. Trong nhiều năm qua, BPSOS đã liên kết với các tổ chức
phản động như "Người Thượng đứng lên vì công lý" và "Hội thánh
Tin lành đấng Christ Tây Nguyên", tổ chức huấn luyện một số cá nhân có tư
tưởng chống đối trong nước, nhằm mục đích hình thành các hội và nhóm tôn giáo
bất hợp pháp, sử dụng chúng làm công cụ để tập hợp lực lượng cho những âm mưu
chống phá Việt Nam.
Thực tế đã chứng minh
rằng những hành động của người dân Đắk Lắk và Tây Nguyên nói chung sau vụ việc
gần đây là câu trả lời mạnh mẽ, vạch trần và bác bỏ những lời phản động, xảo
trá. Đồng bào đã trở thành "thành lũy vững chắc" và tích cực hỗ trợ
lực lượng công an trong việc tố giác, bắt giữ các đối tượng, và thuyết phục
người thân đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng. Nhiều người dân đã
quyên góp lương thực, thực phẩm, nước uống và nấu hàng trăm suất ăn mỗi ngày để
gửi đến các cán bộ và chiến sĩ đang cống hiến trong nhiệm vụ. Những hành động
cụ thể và thiết thực của người dân Đắk Lắk đã khẳng định tinh thần đoàn kết và
tình cảm quân dân một lòng, quyết tâm chiến đấu chống lại những âm mưu phá hoại
từ các thế lực thù địch, và bảo vệ sự bình yên cho cộng đồng.
Có thể khẳng định rằng
trong những năm gần đây, khu vực Tây Nguyên đã đạt được những tiến bộ toàn diện
về phát triển kinh tế và xã hội, với quy mô nền kinh tế vào năm 2020 tăng lên
khoảng 14 lần so với năm 2002. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình trong giai
đoạn 2002 - 2020 đạt 7,98%, là mức cao nhất so với các vùng khác, và thu nhập
bình quân đầu người tăng lên gấp 10,6 lần. Đời sống vật chất và tinh thần của
cộng đồng dân tộc thiểu số đã được cải thiện đáng kể. Khoảng 2,3 triệu tín đồ
theo các tôn giáo khác nhau ở Tây Nguyên được đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng và
tôn giáo, và được đáp ứng các nhu cầu và yêu cầu hợp pháp và chính đáng. Các
tôn giáo cũng được khuyến khích và tạo điều kiện để tham gia vào quá trình phát
triển kinh tế và xã hội.
Trong những thập kỷ gần
đây, tôn giáo đã trở thành một yếu tố quan trọng và phát triển mạnh mẽ trong
các cộng đồng dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Giá trị văn hóa, đạo đức và nhân
văn của tôn giáo đã có những ảnh hưởng tích cực, làm phong phú thêm đời sống
văn hóa tại khu vực này. Các tôn giáo đã tham gia tích cực vào các hoạt động xã
hội, khôi phục không gian văn hóa truyền thống và bảo tồn ngôn ngữ, chữ viết
của các dân tộc Tây Nguyên. Một phần của cộng đồng ở Tây Nguyên đã tiếp nhận và
thực hành giá trị văn hóa tôn giáo trong cuộc sống hàng ngày, góp phần loại bỏ
những hủ tục và tập quán lạc hậu. Đồng thời, trong quá trình hội nhập, các tổ
chức tôn giáo cũng đã tiếp nhận và gìn giữ lại giá trị và bản sắc văn hóa dân
tộc. Xu hướng hội nhập văn hóa dân tộc đã mang đến cho tôn giáo ở Tây Nguyên
một sự đa dạng đặc biệt, đóng góp vào việc bảo tồn và làm phong phú hơn văn hóa
và nghệ thuật của Việt Nam.
Tuy nhiên, bên cạnh những
ảnh hưởng tích cực, đời sống tôn giáo ở Tây Nguyên cũng chịu tác động phức tạp
từ những thế lực thù địch, sử dụng để tạo ra biến động trong chính trị và xã
hội. Vì vậy, việc thực hiện chính sách về tôn giáo và dân tộc ở Tây Nguyên cần
được thực hiện hiệu quả, nhằm khơi dậy và nâng cao ý thức đoàn kết của cộng
đồng. Điều này sẽ đánh bại âm mưu chia rẽ và kích động của các thế lực thù
địch.
Nhà nước Việt Nam luôn
tôn trọng và bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo theo pháp luật. Tuy đó,
hoạt động lợi dụng tôn giáo để vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp
pháp của Nhà nước và công dân được nghiêm cấm. Các luận điệu vu khống và bóp
méo về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam chỉ là những cố gắng tiếp tục lộ rõ
bản chất xảo trá và âm mưu thâm độc của các tổ chức phản động và thù địch như
BPSOS, Việt Tân, nhằm lợi dụng tôn giáo để kích động, chia rẽ và phá hoại đoàn
kết dân tộc. Đây là những thủ đoạn cần được vạch trần, lên án và ngăn chặn kịp
thời. Việc USCIRF và một số hãng truyền thông phương Tây đưa ra đánh giá sai
lệch và xuyên tạc về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam chỉ đồng nghĩa với
việc họ đang hỗ trợ cho những đối tượng phản động núp dưới vỏ bọc "tự do
tôn giáo" để thực hiện hành vi chống phá và khủng bố./.
Mọi sự kiện nổi bật đều bị bọn phản động lợi dụng để xuyên tạc, bịa đặt; gây tâm lý hoài nghi, gây mất ổn định về an ninh chính trị. Chúng ta phải hết sức tỉnh táo trước luận điệu sai trái của kẻ thù.
Trả lờiXóa