Bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ sự đúng đắn, tính sáng tạo, bản chất cách mạnh,
khoa học của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đây là nhiệm vụ
quan trọng hàng đầu của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân, toàn
quân ta. Trong giai đoạn hiện nay, để không ngừng nâng cao hiệu quả công tác
này, cần tăng cường học tập chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực tư duy lý luận,
năng lực tổng kết và chỉ đạo thực tiễn để giải quyết hiệu quả những vấn đề thực
tiễn đặt ra.
Đảng
Cộng sản Việt Nam từ khi ra đời đến nay, luôn lấy chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của mình. Trên
cơ sở đó, Đảng ta đã vận dụng, phát
triển sáng tạo, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này tới thắng lợi khác.
Chủ nghĩa Mác-Lênin, tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành tài sản tinh thần vô giá,
cẩm nang thần kỳ bảo đảm vững chắc cho cách mạng Việt Nam trong hành trình đi
tới mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Vì vậy, việc học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò hết sức quan trọng, giúp xây dựng nền tảng
tư tưởng, nhận thức, nhân sinh quan và thế giới quan của mỗi cán bộ, đảng viên
và nhân nhân, ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi của mối người trong thực hiện nhiệm
vụ được giao.
Ngày 9/2/2018, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TW
về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận
dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình
mới. Với mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực sự hiệu quả, thiết thực
trong việc học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam
xã hội chủ nghĩa; thường xuyên bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, xây dựng đạo đức,
lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ,
đảng viên, nhất là thế hệ trẻ. Giúp cho
đội ngũ này thật sự am hiểu và có niềm tin vững chắc vào hệ thống giá trị cách
mạng, khoa học, nhân văn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cũng
như đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc. Mặt khác, cần tập trung làm cho các đối tượng nắm vững ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết
học tập, nghiên cứu, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh; những nội dung cơ bản, cốt lõi của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh; những vấn đề Đảng ta vận dụng sáng tạo và phát triển trong
lịch sử và trong công cuộc đổi mới hiện nay; kết quả đẩy mạnh học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đấu tranh với những biểu hiện
suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự
diễn biến", “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Để thực hiện nội dung trên cần
thực hiện một số biện pháp:
Một là, khẳng
định tính đúng đắn, sáng tạo, những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh, các giá trị bền vững phù hợp với thực tiễn nước ta. Trên
nền tảng đó, nghiên cứu, xây dựng và phát triển hệ thống lý luận về chủ nghĩa
xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam trong thời kỳ mới; làm
rõ những vấn đề bổ sung, phát triển; tập trung nghiên cứu để giải quyết tốt các
mối quan hệ lớn phản ánh quy luật đổi mới và phát triển ở nước ta; làm rõ một
số vấn đề nảy sinh trong thực tiễn đổi mới, cung cấp cơ sở khoa học cho việc
hoạch định đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Hai là, đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức học tập chủ
nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh theo hướng phù hợp với từng đối tượng, hướng
tới mục tiêu người học nhận thức được một cách sâu sắc, căn bản tri thức của
chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng.phát huy tính tự
giác, tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao
trình độ, bản lĩnh chính trị và phương pháp công tác của đội ngũ cán bộ, đảng
viên, nhất là thế hệ trẻ. Tiếp tục đổi mới nội dung giáo trình theo hướng giảng
dạy, truyền thụ đầy đủ những nội dung cơ bản, cốt lõi của chủ nghĩa Mác-Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh, cập nhật những học thuyết tiến bộ đương đại, vận dụng
sáng tạo, tăng cường liên hệ thực tiễn.
Ba
là, phải “Xây dựng cho được đội
ngũ giáo viên lý luận chính trị thật tâm huyết, yêu nghề, tuyệt đối trung
thành, có niềm tin, có kiến thức về các môn học này một cách sâu sắc, cập nhật,
gắn với thực tiễn. Đây là nhân tố quyết định sự thành công của việc tiếp tục
đổi mới học tập lý luận chính trị trong nhà trường”. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, người giảng viên phải kiên định lập
trường, tư tưởng chính trị; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giảng
viên. Thiết kế bài giảng phù hợp trên
cơ sở nắm rõ đặc điểm học viên. Làm rõ những thuật ngữ, khái niệm, định nghĩa trong giáo trình. Đảm bảo đúng quan điểm, chủ trương, đường lối
của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; gắn liền lý luận với thực tiễn. Sử dụng hiệu quả các phương tiện giảng dạy hiện
đại và phương pháp giảng dạy tích cực. Tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế. Cần kết hợp tốt
giữa giảng dạy và nghiên cứu khoa học, nhất là những vấn để thực tiễn đổi mới,
hội nhập đang đặt ra. Không để tình trạng bất cập kéo dài giữa lý luận và thực
tiễn đổi mới trong một số vấn đề, gây thiếu cơ sở lý luận, thiếu niềm tin khoa
học, lúng túng trong hoạt động thực tiễn.
Bốn là, việc học
tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Thật sự
coi trọng việc vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào việc
định hướng phát triển và hoạt động thực tiễn ở địa phương, cơ quan, đơn vị một
cách thiết thực và hiệu quả; bám sát thực tiễn, định kỳ tiến hành sơ kết, tổng
kết, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ
chức triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Ðảng trên lĩnh vực lý
luận chính trị.
Năm là,
phát huy dân chủ trong công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận; tôn
trọng tính sáng tạo và nâng cao ý thức trách nhiệm của nhà khoa học, tăng cường
trao đổi, đối thoại trong nghiên cứu lý luận. Ðổi mới cơ chế và tăng cường đầu
tư cho tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận. Rà soát, bổ sung, sửa đổi chức
năng, nhiệm vụ các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng lý
luận chính trị cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét