Xung quanh vụ án “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm
phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” xảy ra tại
“Tịnh thất Bồng Lai”, xuất hiện luồng thông tin tiêu cực, không đúng sự thật do
các đối tượng xấu lan truyền hòng làm nhiễu dư luận.
Xung
quanh về vụ án “Tịnh thất Bồng Lai”, ngày 21/7, HĐXX TAND huyện Đức Hòa (tỉnh Long
An) đã tuyên án sơ thẩm đối với 6 bị cáo. Theo đó, bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi)
bị tuyên 5 năm tù; các bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Hoàn
Nguyên (30 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) cùng mức án 4 năm tù; bị cáo
Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) 3 năm 6 tháng tù và bị cáo Cao Thị Cúc (62 tuổi)
3 năm tù. Trong phần luận tội, đại diện viện kiểm sát cho rằng, hành vi của các
bị cáo là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Các bị cáo đã phạm
tội có tổ chức nhưng tại phiên tòa không có ý thức khai báo, không có thái độ
ăn năn để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
Ngay
sau khi bản án sơ thẩm được đưa ra, các cá nhân, tổ chức chống đối, cơ hội
chính trị đã nhanh chóng đăng đàn xuyên tạc bản chất vụ án, đánh võng thông
tin, hướng lái tiêu cực. Những cái tên quen thuộc như Việt Tân, Đài Á châu Tự
do – RFA, BBC news Tiếng Việt… liên tục tung ra những bài viết với các luận điệu
sai trái. Các đối tượng viết bài quy kết rằng, việc kết án các bị cáo trong “Tịnh
thất Bồng Lai” là không có căn cứ, quá trình xét xử thiếu công minh; chính quyền
đang “đàn áp tự do tôn giáo” bằng một điều luật “mơ hồ”... Từ đó, số này kêu gọi
các quốc gia, tổ chức quốc tế can thiệp, gây sức ép với Việt Nam để trả tự do
cho những người bị kết án.
Với
phương châm lợi dụng vấn đề nhân quyền, dân tộc, tôn giáo làm ngòi nổ để chống
phá chế độ, các thế lực thù địch, phản động, chống đối, cơ hội chính trị đã
nhanh chóng hướng lái “chính trị hoá” vụ án “Tịnh thất Bồng Lai”. Về vấn đề
này, Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết, qua trao đổi với Trung ương Giáo hội Phật
giáo Việt Nam cho thấy, “Tịnh Thất Bồng Lai” là cơ sở thờ tự không hợp pháp.
Vụ
án “Tịnh thất Bồng Lai” liên quan các yếu tố mà các đối tượng xấu lợi dụng
xuyên tạc, chính trị hoá. Thứ nhất, đây là vụ án nhận được sự quan tâm đặc biệt
của dư luận. Những hành vi vi phạm tại đây diễn ra từ lâu, có tổ chức. Tuy
nhiên, cái tên “Tịnh thất Bồng Lai” chỉ thực sự “nóng” và nhận được sự chú ý của
cộng đồng khi “hiện tượng mạng” Nguyễn Phương Hằng đăng đàn tố cáo. Sau những
cuộc phát sóng trực tiếp (livestream) với hàng trăm ngàn người cùng theo dõi ở
một thời điểm của Nguyễn Phương Hằng thì mọi nhất cử, nhất động của “Tịnh thất
Bồng Lai” đều gây chú ý dư luận. Thứ hai, các bị cáo trong vụ án đã mượn danh
cơ sở tôn giáo để trục lợi.
Theo
báo cáo của UBND tỉnh Long An gửi Ban Tôn giáo Chính phủ, cơ sở trên có một số
sai phạm như: các công trình xây dựng đều do cá nhân đứng tên và xây dựng trên
đất ở nông thôn; bà Cao Thị Cúc là chủ cơ sở trên đã sử dụng đất trồng lúa vào
mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; UBND xã cũng
đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc bà Cúc khôi phục tình
trạng ban đầu của đất. Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, vụ việc này có dấu hiệu lợi
dụng tôn giáo để trục lợi, mặc dù chủ cơ sở khẳng định chỉ thờ tượng Phật tại
gia, không phải sinh hoạt tôn giáo.
Ngay
từ những giai đoạn tố tụng hình sự đầu tiên, các đối tượng xấu đã ra sức “kêu
oan”, “khóc mướn” cho các đối tượng trong vụ án và vu khống chính quyền làm oan
người vô tội. Họ cố tình che đậy bản chất vi phạm của “Tịnh thất Bồng Lai”, biến
các đối tượng trong vụ án thành “nạn nhân” của chế độ.
Qua quá trình tố tụng, các cơ quan chức năng
có đầy đủ tài liệu, chứng cứ để khẳng định các bị cáo trong vụ án xảy ra tại “Tịnh
thất Bồng Lai” đã có hành vi lợi dụng hoạt động tôn giáo và có hành vi chống đối,
vu khống cơ quan chức năng khi thực thi nhiệm vụ. Những sai phạm xảy ra tại “Tịnh
thất Bồng Lai” diễn ra có tổ chức, trong một thời gian dài, đã xúc phạm trực tiếp
đến uy tín, danh dự của nhiều cá nhân, tổ chức như: Công an huyện Đức Hòa, ông
Trần Ngọc Thảo (Thượng tọa Thích Nhật Từ, Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật
giáo Việt Nam, Phó ban Phật giáo quốc tế và trụ trì chùa Giác Ngộ)...
Việc xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng quyền tự
do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá
nhân” xảy ra tại “Tịnh thất Bồng Lai” đã được thực hiện theo đúng quy định của
pháp luật. Quá trình xét xử đảm bảo nguyên tắc tranh tụng công khai, dân chủ.
Nếu không đồng ý với bản án sơ thẩm, các bị cáo hoàn toàn có quyền kháng cáo đến
toà án cấp trên trực tiếp. Vì vậy, chẳng có lý do gì để các “nhà dân chủ” vu khống
rằng việc xét xử là thiếu công bằng, bản án được đưa ra là “bất công”, “phi
lý”!
Đảng,
Nhà nước Việt Nam tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người
dân. Tuy nhiên, tự do tôn giáo phải đi liền với tôn trọng pháp luật. Các tôn
giáo bình đẳng trước pháp luật. Không ai được phép xâm phạm tự do tín ngưỡng,
tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật, xúc phạm đến
tổ chức, cá nhân. Bản chất của “Tịnh thất Bồng Lai” là lợi dụng tôn giáo để trục
lợi. Việc thành lập và hoạt động của cơ sở này trái quy định của pháp luật,
không đúng với quy tắc của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Ngay
trong phiên toà sơ thẩm, bản thân các bị cáo cũng cho biết hoạt động không theo
tôn giáo nào. Thực tế, hoạt động của các bị cáo trong vụ án “Tịnh thất Bồng
Lai” đã ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự của địa phương và gây chia rẽ tôn
giáo. Việc xử lý các bị cáo, toà đã cân nhắc kỹ các yếu tố, đảm bảo có lý, có
tình. Do đó, những luận điệu cho rằng chính quyền “đàn áp tôn giáo” đang được
các đối tượng chống phá đưa ra là không thể chấp nhận.
Có
thể khẳng định đằng sau những luận điệu xuyên tạc bản chất vụ án “Tịnh thất Bồng
Lai” là mục đích làm nhiễu loạn tình hình, gây phân tâm dư luận, kích động sự
mâu thuẫn trong xã hội. Đồng thời, bằng các luận điệu sai trái, các thế lực bên
ngoài đang cố tình bẻ lái, dựng chuyện nhằm bôi nhọ hình ảnh, làm giảm uy tín của
Việt Nam trên trường quốc tế và tìm kiếm những tác động từ bên ngoài hòng can
thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Những hoạt động này đi ngược lại lợi
ích quốc gia, dân tộc, lợi ích xã hội, tạo ra sự mất ổn định an ninh chính trị,
trật tự an toàn xã hội
Song sự thật về quyền tự do
tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam luôn được tôn trọng và bảo đảm đã và sẽ là một
trong những thứ vũ khí sắc bén, lâu bền, vững chắc nhất đập tan những luận điệu
xuyên tạc của chúng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét