PHÊ PHÁN LUẬN ĐIỆU
XUYÊN TẠC VỀ TÍNH KHOA HỌC, TÍNH CÁCH MẠNG CỦA CHỦ NGHĨA DUY VẬT LỊCH SỬ
Sau
sự kiện chủ nghĩa xã hội (CNXH) hiện thực ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, có rất
nhiều luận điệu xuyên tạc, bác bỏ nhiều vấn đề lý luận trong quan niệm duy vật lịch
sử của Chủ nghĩa Mác-Lênin, như lý luận giai cấp và đấu tranh giai cấp, nhà
nước và cách mạng xã hội... Những luận điệu này không có căn cứ khoa học, thiếu
cơ sở thực tiễn nên cần phải phê phán, bác bỏ.
Âm mưu xét lại, phủ nhận những
giá trị cơ bản của chủ nghĩa duy vật lịch sử
Trên nền tảng lý luận
của Chủ nghĩa Mác-Lênin,
cách mạng xã hội chủ nghĩa đã đem lại thắng lợi to lớn của phong trào cách mạng
thế giới. Với thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, CNXH từ một học
thuyết trở thành một chế độ chính trị-xã hội tồn tại đến ngày nay đã minh chứng
cho giá trị và sức sống mãnh liệt, trường tồn và vai trò to lớn của Chủ nghĩa
Mác-Lênin trong sự phát triển của lịch sử nhân loại.
Tuy vậy, sau sự
kiện CNXH hiện thực ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, các thế lực
phản cách mạng tìm mọi cách để chống lại Chủ nghĩa Mác-Lênin, cản trở sự thâm
nhập và lan rộng của Chủ nghĩa Mác-Lênin vào phong trào cộng sản và công nhân
quốc tế. Những thế lực đòi xét lại, đòi bác bỏ nhiều vấn đề lý luận trong
quan niệm duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác-Lênin, như lý luận giai cấp và đấu
tranh giai cấp, nhà nước và cách mạng xã hội...
Nhiều nhà tư tưởng tư sản
đưa ra những thuật ngữ mới như: “Xã hội siêu công nghiệp”, “các nhà hợp nhất”,
“phương tiện hợp nhất”, “siêu đấu tranh”, “ý thức hệ toàn cầu”... của Alvin
Toffler, phái Phrăng Phuốc, “chủ nghĩa Mác mới” ở các nước phương Tây. Họ cho
rằng ngày nay không còn đấu tranh giai cấp, không còn chuyên chính vô sản, chỉ
còn sự hợp tác, thống nhất, sự tương trợ thuần túy lẫn nhau...
Từ quan điểm của “Quyết
định luận kỹ thuật”, thuyết “Hội tụ” đến “Làn sóng thứ ba” đều nhằm gián tiếp
phủ nhận phương pháp tiếp cận lịch sử bằng lý luận hình thái kinh tế-xã hội của
triết học Mác, phủ nhận những mâu thuẫn, xung đột truyền thống, nhất là mâu
thuẫn giai cấp, qua đó cũng phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
Samuel P.Huntington (chuyên gia nghiên cứu chính trị Mỹ) cho rằng, các cuộc
xung đột trong lịch sử là do sự xung đột giữa các nền văn minh với nhau...
Mặc dù quan điểm này của
Huntington cũng cung cấp thêm một cái nhìn đa diện về xung đột, nhưng nguồn gốc
sâu xa của các cuộc xung đột trên thế giới gần đây hoàn toàn không phải do sự
khác biệt về văn hóa, văn minh, càng không phải là sự khác biệt về tôn giáo.
Nguồn gốc thực sự của các cuộc xung đột lớn đó là vấn đề lợi ích (cả kinh tế,
chính trị, quốc phòng, an ninh...). Quan điểm này nhằm bác bỏ lý luận
mâu thuẫn giai cấp, cách mạng xã hội của Chủ nghĩa Mác-Lênin.
Tính khoa học, tính cách mạng
làm nên giá trị chủ nghĩa duy vật lịch sử
Có thể nói, C.Mác là người
đầu tiên trong lịch sử triết học “phát hiện ra quy luật cơ bản chi phối sự vận
động và phát triển của lịch sử loài người”(1). V.I.Lênin khẳng định: “Chủ nghĩa
duy vật lịch sử của Mác là thành tựu vĩ đại nhất của tư tưởng khoa học. Một lý
luận khoa học hết sức hoàn chỉnh và chặt chẽ đã thay cho sự lộn xộn và sự tùy
tiện, vẫn ngự trị từ trước đến nay trong các quan niệm về lịch sử và chính
trị”(2).
Khi nói về giá trị, tính
khoa học và bản chất cách mạng của học thuyết Mác, V.I.Lênin đã khẳng định
rằng, toàn bộ giá trị của học thuyết Mác là ở chỗ, lý luận đó về bản chất là
một lý luận có tính chất phê phán và cách mạng. Bất cứ sự quan tâm nào về xã
hội, lịch sử đều có thể tìm thấy trong học thuyết Mác những cơ sở khoa học cho
lời giải đáp.
Trong các tác phẩm “Hệ tư
tưởng Đức”, “Sự khốn cùng của triết học”, “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”, đặc
biệt là bộ “Tư bản”, C.Mác xuất phát từ phương thức sản xuất để nghiên cứu sự
vận động, biến đổi, phát triển và quy luật của lịch sử. Ở đó, phương thức sản
xuất được hiểu là sự vận động của lực lượng sản xuất và quan hệ giữa người với
người trong quá trình sản xuất vật chất. Đó còn là sự liên kết các lĩnh vực vào
một thể thống nhất, tạo nên tính toàn vẹn và tính cụ thể đặc trưng của một xã
hội.
Nội dung này được thể hiện
tập trung trong học thuyết hình thái kinh tế-xã hội. Bằng phạm trù hình thái
kinh tế-xã hội, C.Mác đã thực hiện sự phân kỳ lịch sử qua những giai đoạn phát
triển khác nhau với những đặc trưng cơ bản, thể hiện tính gián đoạn trong sự
bao hàm, sự thay thế nhau một cách tất yếu, hợp quy luật các giai đoạn phát
triển của lịch sử xã hội loài người.
Học thuyết hình thái kinh
tế-xã hội lần đầu tiên cung cấp những tiêu chuẩn thực sự duy vật, khoa học cho
việc phân kỳ lịch sử, giúp con người hiểu được logic khách quan của quá trình
tiến hóa xã hội. Nó vạch ra sự thống nhất của lịch sử trong cái muôn vẻ của các
sự kiện ở những quốc gia, dân tộc khác nhau trong các thời kỳ khác nhau. Bằng
việc phát hiện ra những quy luật khách quan của sự phát triển xã hội, lần đầu
tiên trong lịch sử tư tưởng nhân loại, C.Mác đã chỉ ra cho giai cấp vô sản và
nhân loại tiến bộ toàn thế giới những con đường và biện
pháp hiện thực để tự giải phóng khỏi ách áp bức về mặt xã hội và tạo
ra những điều kiện, tiền đề cho một cuộc sống thật sự mang tính người trong xã
hội cộng sản.
Mục đích của quan niệm duy
vật về lịch sử là chứng minh tính tất yếu ra đời của chủ nghĩa cộng sản. Với
nhãn quan của một nhà triết học, chính trị với tinh thần nhân đạo, yêu thương
con người và yêu tự do vô hạn, ngay trong những tác phẩm đầu tiên khi xây dựng
Chủ nghĩa Mác, C.Mác và Ph.Ăng-ghen đã đưa ra tư tưởng về xây dựng một thế giới
cho sự phát triển của mỗi cá nhân, mỗi quốc gia, dân tộc và toàn thế giới.
Thông qua sự phân tích tất yếu kinh tế, C.Mác và Ph.Ăng-ghen đã làm rõ cơ sở
thực sự của các chế độ xã hội, thể chế chính trị và tính chất bất công về mặt
xã hội nảy sinh từ tất yếu kinh tế và những phương thức để giải quyết các mâu
thuẫn xã hội thúc đẩy sự phát triển, tiến bộ của lịch sử.
Tiếp tục bổ sung, phát triển
học thuyết Mác-Lênin về chủ nghĩa xã hội khoa học
Có thể khẳng định, thời đại
ngày nay vẫn là thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên CNXH. Trong đó,
đấu tranh giai cấp vẫn còn tồn tại, thậm chí ở nhiều khía cạnh còn gay gắt và
phức tạp hơn. Hiện nay, “trật tự thế giới mới” hình thành ngày càng bộc lộ bản
chất giai cấp của chủ nghĩa tư bản. Đó là trật tự bao hàm bạo lực, chiến tranh,
áp bức, cường quyền, can thiệp, khủng bố. Cho dù chủ nghĩa tư bản làm dịu đi
những mâu thuẫn trong lòng nó và chưa cạn kiệt khả năng phát triển, nhưng có
thể khẳng định rằng tự bản thân nó đang tạo ra những điều kiện để phủ định
chính nó. Điều đó vẫn làm cho cuộc đấu tranh vì mục tiêu hòa bình và tiến bộ xã
hội càng trở nên khó khăn, phức tạp hơn, nhất là đối với những nước đang đi
theo con đường xây dựng CNXH.
Đối với vấn đề nhà nước,
các nhà tư tưởng tư sản xuyên tạc một cách tinh vi hơn, che đậy bản chất nhà
nước một cách kín đáo hơn. Họ khẳng định nhà nước tư sản hiện đại là nhà nước
dân chủ nhất, ưu việt nhất, là “nhà nước phúc lợi chung”, bảo đảm phúc lợi cho
tất cả mọi người dân... Đi đôi với việc đề cao nhà nước tư sản, họ không ngừng
phủ nhận nhà nước xã hội chủ nghĩa và phủ nhận, xuyên tạc bản chất dân chủ và
tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa. Nhưng đó chỉ là sự ngụy biện.
Trong bài viết “Một số vấn
đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã
hội ở Việt Nam”(3), Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt
Nam, GS, TS Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Tại các nước tư bản phát triển, các
cuộc bầu cử được gọi là “tự do”, “dân chủ” dù có thể thay đổi chính phủ nhưng
không thể thay đổi được các thế lực thống trị; đằng sau hệ thống đa đảng trên
thực tế vẫn là sự chuyên chế của các tập đoàn tư bản”.
“Các phong trào phản kháng
xã hội bùng nổ mạnh mẽ tại nhiều nước tư bản phát triển trong thời gian qua
càng làm bộc lộ rõ sự thật về bản chất của các thể chế chính trị tư bản chủ
nghĩa. Thực tế là các thiết chế dân chủ theo công thức “dân chủ tự do” mà
phương Tây ra sức quảng bá, áp đặt lên toàn thế giới không hề bảo đảm để quyền
lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân-yếu tố bản chất nhất
của dân chủ”.
Sự chênh lệch giàu nghèo,
phân cực xã hội, chiến tranh, bạo lực, chủ nghĩa cường quyền vẫn tồn tại và
ngày càng phức tạp. Vai trò thao túng ngày càng tăng lên của tư bản tài chính
khiến kinh tế thế giới ngày càng khó quản lý và kiểm soát, dẫn đến những nguy
cơ nổ tung và các phản ứng dây chuyền tác động tổng thể đến nhiều nền kinh tế
và các quốc gia trên thế giới. Các cuộc khủng hoảng theo chu kỳ vẫn đang diễn
ra như dự liệu, tiên đoán của C.Mác và Ph.Ăng-ghen.
Thực tế đến nay, nhiều nước
đang xây dựng thành công CNXH trên nền tảng của Chủ nghĩa Mác-Lênin. Những
thành tựu to lớn đã đạt được ở các nước xã hội chủ nghĩa như Việt Nam, Trung
Quốc, Cuba... chứng minh rằng, học thuyết về CNXH là học thuyết đúng
đắn; quan niệm duy vật về lịch sử là quan điểm khoa học và cách mạng.
Mặc dù vậy, như V.I.Lênin
đã nhắc nhở những người cộng sản rằng: “Chúng ta không hề coi lý luận của Mác
như là một cái gì đã xong xuôi hẳn và bất khả xâm phạm; trái lại, chúng ta tin
rằng lý luận đó chỉ đặt nền móng cho môn khoa học mà những người xã hội chủ
nghĩa cần phải phát triển hơn nữa về mọi mặt, nếu họ không muốn trở thành lạc
hậu đối với cuộc sống”(4). Lời căn dặn của V.I.Lênin đến nay vẫn giữ
nguyên ý nghĩa thời sự.
Ngày nay, trước những thắng
lợi to lớn của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa,
“những kẻ “đói kém” về mặt lý luận, nhưng lại “giàu có” về các thủ đoạn” vẫn
tiếp tục chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, hòng mưu toan làm chệch hướng xã
hội chủ nghĩa, phá hoại thành quả cách mạng. Do vậy, để củng cố nền tảng tư tưởng,
lý luận của Đảng thì điều có ý nghĩa đặc biệt quan trọng là những người mácxít
phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, lập trường kiên định, kiên quyết đấu
tranh không khoan nhượng với kẻ thù; không được dao động, mất lập trường.
Mặt khác, phải có khả năng
nhận thức đúng những thay đổi của thời đại để nhận diện được các quan điểm sai
trái, thù địch và có những thay đổi trong sách lược phù hợp với thực tiễn. Cùng
với đó, cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, phát triển lý luận Mác-Lênin về CNXH
khoa học, vì đây là một trong những cách bảo vệ tốt nhất học thuyết khoa học,
cách mạng của giai cấp công nhân và phong trào cộng sản trên toàn thế giới./.
Nguồn: Tạp chí Quân đội
nhân dân, bản điện tử, Thứ hai, 11/07/2022.
PGS, TS ĐẶNG QUANG ĐỊNH, Viện trưởng Viện Triết
học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
(1) C.Mác và Ph.Ăngghen:
Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tập 19, tr.496.
(2) V.I.Lênin: Toàn
tập, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội 2005, tập 23, tr.53
(3) Nguyễn Phú
Trọng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường
đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội
2022, tr.17.
(4) V.I.Lênin: Toàn
tập, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội 2005, tập 4, tr.232.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét