Những hoạt động của các "hiện
tượng tôn giáo mới" đã tác động không nhỏ đến lĩnh vực văn hoá, đạo đức. Một
số “hiện tượng tôn giáo mới” xuyên tạc lịch sử, phá hoại đạo đức và thuần phong
mỹ tục văn hoá của dân tộc, chống đối, nói xấu chế độ, tuyên truyền làm giảm
lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.
Một số “hiện tượng tôn giáo mới” có biểu hiện xâm
phạm nhân phẩm, sức khỏe con người, gây ảnh hưởng tới các mối quan hệ xã hội,
làm thay đổi và xáo trộn về nếp sống, tập quán truyền thống của nhân dân... Khi
chuyển đổi tôn giáo, tín ngưỡng để theo các “hiện tượng tôn giáo mới”, do khác
biệt về tín ngưỡng đã gây nên sự phân hóa, mâu thuẫn giữa người theo và không
theo “tôn giáo” trong cùng một cộng đồng, một tộc người và các dân tộc trên địa
bàn.
Đây là một trong những yếu tố
làm thay đổi lối sống và các mối quan hệ trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, tộc
người và các dân tộc; là nhân tố làm nảy sinh mâu thuẫn, bất đồng giữa bộ phận
dân cư theo và không theo tôn giáo của các dân tộc, trong nội bộ tộc người tại
các buôn làng, thậm chí diễn ra trong từng dòng họ và gia đình.
Một số “hiện tượng tôn giáo mới”
tuyên truyền cách thức thực hành tín ngưỡng phản khoa học, phi đạo đức, văn hóa
nhằm thu lợi bất chính, như: yêu cầu người đi theo phải đóng góp tiền của, công
sức xây dựng mới hay tu sửa nơi thờ tự (thực chất là nhà riêng của những người
cầm đầu, cốt cán), phục vụ những hoạt động nhằm duy trì và phát triển tổ chức của
các đối tượng cầm đầu, cốt cán. Các “hiện tượng tôn giáo mới” còn tuyên truyền
người tin theo không cần làm cũng có ăn, siêng năng cầu nguyện và trung thành với
tổ chức sẽ được ban cho cuộc sống tốt đẹp, mọi nợ nần kể cả vay tiền ngân hàng
hay cá nhân đều được xóa bỏ, không bị ốm đau bệnh tật và bất hạnh trong cuộc sống.
Để giữ niềm tin cho những người
tham gia, đồng thời ép những người khác trong gia đình phải đi theo, những người
cầm đầu, cốt cán của các “hiện tượng tôn giáo mới” thường yêu cầu và buộc số
người tin theo không được tiếp xúc và quan hệ với người khác niềm tin, tự tổ chức
làm riêng và đổi công cho nhau trong nhóm, ăn riêng và sinh hoạt riêng, kể cả
trong gia đình nếu vợ chồng, con cái có người theo và không theo cũng phải tách
ra để làm ăn và sinh hoạt riêng, thậm chí li dị và phân chia tài sản, con cái.
Đồng thời, không tham gia các cuộc hội họp chung của cộng đồng, các chương
trình, dự án, chính sách phát triển, hỗ trợ của chính quyền và tổ chức xã hội,...
Do vậy, sự hiểu biết về xã hội cũng như đời sống kinh tế của những gia đình này
đã thấp kém lại gặp nhiều khó khăn hơn.
Phần lớn các “hiện tượng tôn
giáo mới” đều tuyên truyền và thực hành những hoạt động có yếu tố mê tín dị
đoan, như: xem tướng số, bói toán về số phận con người, không tham gia các lễ hội
và sinh hoạt văn hóa chung của cộng đồng; không thực hiện phong tục tập quán và
tín ngưỡng truyền thống của dân tộc, đồng thời phủ nhận các tôn giáo chính thống,
kể cả tôn giáo đó là nguồn gốc của mình. Do đó, đời sống văn hóa của những người
tin theo “hiện tượng tôn giáo mới” thường bị bó hẹp và góp phần làm mất đi các
giá trị văn hóa truyền thống dân tộc trong bộ phận dân cư này… Mặt khác, các
“hiện tượng tôn giáo mới” còn tuyên truyền và thực hành chữa bệnh không cần
dùng thuốc và thăm khám chữa trị ở các cơ sở y tế, mà chỉ cần tin vào đấng siêu
linh được tôn thờ và thực tâm siêng năng cầu nguyện sẽ khỏi. Cùng với đó là việc
thực hành những phương pháp chữa bệnh mang tính ma thuật, phản khoa học như: viết
lời cầu nguyện ra giấy để đọc sau đó đốt lấy tro hòa nước uống sẽ khỏi bệnh hay
tập trung quanh người bệnh để cầu nguyện với niềm tin hết ốm đau.
Do tồn tại bất hợp pháp nên các
buổi sinh hoạt chung của nhóm hay riêng trong nội bộ gia đình thường tổ chức
lén lút vào lúc nửa đêm về sáng. Có lúc
những nơi hoang vắng để tránh bị các cơ quan chức năng và chính quyền địa
phương quản lý, đã ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi, sản xuất, học tập và sức
khỏe của những người tin theo, nhất là trẻ em và người già cũng như gây mất trật
tự công cộng. Việc người theo hiện tượng tôn giáo mới cũng phải bỏ ra thời
gian, tiền bạc hay của cải vật chất khác cho những thực hành tôn giáo của họ.
Một số hoạt động của “hiện tượng
tôn giáo mới” còn gây sự hoang mang trong giáo dục học đường, thậm chí cả cho
các bậc phụ huynh. Họ gửi thư tuyên truyền đến cho các em học sinh còn quá ít
tuổi, khi mà họ vô tình hoặc cố ý biết tên, tuổi và địa chỉ các em. Đặc biệt
là, trong nội dung thư có nội dung tuyên truyền về “ngày tậ thế”, về “thời mạt
pháp”, đe dọa nếu nhận được thư mà không viết thư hoặc tuyên truyền cho người
khác thì sẽ bị rủi ro, tai nạn, có khi thiệt mạng…
Những hành động này đang gây lo
lắng, hoang mang trong nhân dân, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa…
Trong khi đất nước đang xây dựng chủ nghĩa xã hội, xây dựng nền văn hóa mới
tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, tiếp thu những tinh hoa văn hóa nhân loại để
xây dựng một nền văn hóa Việt Nam phát triển, văn minh, hiện đại thể hiện tính
dân tộc và tính đại chúng thì những hoạt động trên đã cản trở không nhỏ, khiến
nhân dân bất bình, lên án và phản đối./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét