Trong bài “Nếu Việt Nam chuyển đổi qua chế độ dân chủ đa đảng, chính trường Việt Nam sẽ ra sao” đăng trên voatiengviet.com của Thiện Ý, đã vẽ ra “một giả định, một tương lai sớm muộn” của nền dân chủ Việt Nam khi thực hiện chế độ đa đảng. Thực ra, đây là một “viễn cảnh” mà chỉ những người có ý đồ xuyên tạc, nhằm phủ định sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN mới có thể tưởng tượng được như vậy.
Trước hết cần nhận thức rằng,
Việt Nam không bao giờ thực hiện chế độ “dân chủ đa đảng” như ông tưởng tượng.
Việt Nam không thực hiện chế độ đa nguyên, đa đảng không có nghĩa là bảo thủ, mất
đân chủ như ông cố tình quy chụp mà đó là yêu cầu khách quan. Tác giả Thiện Ý
nên xem lại kiến thức về dân chủ của mình khi nêu khái niệm “dân chủ đa đảng”,
ông cố tình cho rằng cứ đa đảng là có dân chủ và ngược lại chế độ một đảng là
không có dân chủ mà không cần hiểu rõ bản chất dân chủ là gì. Những người có kiến
thức về dân chủ đích thực đều nhận thức được rằng, dân chủ là quyền tự quyết của nhân dân trước những vấn đề trọng đại
của đất nước, của dân tộc. Do vậy, một nền dân chủ thực sự
không phụ thuộc và chế độ đa đảng hay một đảng.
Khi tưởng tượng mô hình “chế
độ dân chủ đa đảng”, tác giả Thiện Ý đã quên rằng trên thế giới có nhiều nước
theo chế độ đa đảng nhưng bản chất vẫn chỉ là đảng đại diện cho một lực lượng
xã hội duy nhất là giai cấp tư sản và lực lượng ấy thay nhau lãnh đạo đất nước,
cùng bảo vệ quyền và lợi ích của giai cấp mình. Tuy thế, giữa các đảng phái ấy
luôn có sự tranh chấp quyền lợi với nhau, mà thực chất là các nhóm lợi ích, các
nhóm tư bản trong từng ngành, từng lĩnh vực, dẫn đến tình trạng bất ổn về chính
trị trong nội bộ đất nước, làm cản trở sự phát triển chung của xã hội. Thực tế
cho thấy ở những nước mà đa đảng đi kèm với đa nguyên chính trị là những nước
có nền chính trị kém ổn định, thường diễn ra các cuộc tranh giành quyền lực,
làm cho xã hội hỗn loạn, chia rẽ dân tộc như đã và đang xảy ra trên thế giới hiện
nay.
Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh
đạo nhân dân Việt Nam thực hiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa thừa nhận quyền tự
do, bình đẳng của công dân, đảm bảo cho nhân dân là chủ thể của quyền lực. Quyền
làm chủ của nhân dân được thể chế hóa thành các chuẩn mực mang tính pháp quyền,
thành nguyên tắc tổ chức và vận hành của Nhà nước cũng như các thiết chế chính
trị khác tạo nên chế độ dân chủ. Thực tế hơn 70 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng
Cộng sản Việt Nam cho thấy, quyền làm chủ của nhân dân luôn được đảm bảo và phát
huy cao độ, bởi nếu Việt Nam không có dân chủ sẽ không có sự thống nhất về ý
chí và hành động tạo nên sức mạnh của cả dân tộc để chiến thắng hai đế quốc có
tiềm lực kinh tế, quân sự mạnh hơn gấp nhiều lần. Nếu không có dân chủ thực sự
thì không thể có đủ sức mạnh để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất,
toàn vẹn lãnh thổ và công cuộc xây dựng đất nước trong điều kiện phức tạp như
tranh chấp biên giới, lãnh thổ, biển, đảo và trước những âm mưu xuyên tạc, chống
phá của các thế lực thù địch như hiện nay. Phát huy thành quả xây dựng nền dân
chủ, khẳng định sự đúng đắn trong đường lối thực hiện dân chủ của mình, Hiến
pháp năm 2013 hiến định: “Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân”, “Nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước
thuộc về Nhân dân…”. Như vậy càng không thể có “một chính quyền của đảng, do đảng
và vì đảng” như tác giả Thiện Ý cố tình gán gép một cách ác ý và đầy tính xuyên
tạc.
Ở Việt Nam, khi hoạch định
đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đều xuất
phát từ nguyện vọng, quyền lợi chính đáng của nhân dân. Nhân dân được dân chủ rộng
rãi tham gia ý kiến của mình vào các văn kiện quan trọng của đất nước (như Hiến
pháp năm 2013, Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII…). Những thành tựu về thực
hành dân chủ ở Việt Nam luôn được bạn bè quốc tế công nhận Việt Nam là một đất
nước ổn định về chính trị, dân chủ dân quyền luôn được đảm bảo. Do vậy, khẳng định
dân chủ không phụ thuộc vào chế độ một đảng hay đa đảng, mà nó phụ thuộc vào bản
chất của chế độ phục vụ cho lợi ích của giai cấp nào cũng như cách thức vận
hành cụ thê của bộ máy nhà nước trong từng xã hội.
Viễn cảnh “một giả định, một
tương lai sớm muộn” của nền dân chủ Việt Nam khi thực hiện chế độ đa đảng của
tác giả Thiện Ý sẽ không bao giờ có thể trở thành hiện thực bởi nó xuất phát từ
một nhận thức sai lầm về dân chủ, từ một ý đồ phủ nhận thành tựu của nền dân chủ
ở Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam hơn 70 năm qua. Tác giả
Thiện Ý nên nhận thức lại cho đúng và tự mình “hãy trở thành một công dân tốt”
trong nền dân chủ ở Việt Nam hiện nay; đừng vì mục đích xóa bỏ sự lãnh đạo của
Đảng Cộng sản Việt Nam mà nhắm mắt làm ngơ, kêu gọi thực hiện một thứ dân chủ
giả hiệu kiểu phương Tây./.
đa Đảng để loạn nên hả
Trả lờiXóa