Hiện nay, cuộc Bầu cử Đại
biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân đang được tiến hành sôi nổi và tích
cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác phòng bị và đối phó với các thế lực chờ
chực chống phá thể chế Nhà nước cũng không kém phần quan trọng. Dựa trên sự
quan sát thực tế, một loại hình chống phá gián tiếp dù không mới mẻ nhưng rất
nổi cộm trong khoảng thời gian diễn ra công tác Bầu cử – chiêu trò “tự ứng cử
Đại biểu Quốc hội”.
Có thể thấy, hình thức “tự
ứng cử” được lên kế hoạch và được thực hiện theo trình tự khá “bài bản”, các
đối tượng có âm mưu chống phá nộp đơn ứng cử đại biểu Quốc hội, chúng lợi dụng
kết quả tự ứng cử bị thất bại để thực hiện hành vi viết bài, cung cấp các thông
tin vô căn cứ và hàm ý cực đoan nhằm xuyên tạc công tác Bầu cử của Nhà nước.
Một cách gián tiếp, chúng gieo rắc những những suy nghĩ có thiên hướng tiêu cực
vào dư luận, hình thành trong xã hội sự bất bình và thiếu tin tưởng đối với nỗ
lực xây dựng đất nước.
Trong
thời gian gần đây, xuất hiện rất nhiều bài viết với nội dung đả kích, nhắm
thẳng vào công cuộc Bầu cử của Nhà nước được đăng tải trên các trang mạng xã
hội, và gây ra tác động tiêu cực trong dư luận. Điển hình, một bài viết được
tiến hành bởi “Hội Anh Em Dân Chủ” nhằm công khai chỉ trích một cách vô luận
vào công tác Bầu cử của Nhà nước. Bài viết chứa đựng những ngôn từ thô tục, bảo
thủ và không hề phù hợp với văn phong lịch sự mà một ứng cử viên cần phải có
khi đề cập tới cơ quan chính quyền và Quốc Hội. Nhóm này đưa ra những lời tuyên
bố mang thái độ bức xúc, phiến diện như “Thực tế ở Việt Nam chỉ có một Đảng
cộng sản cầm quyền…”, “Quốc hội là tay sai…” Chính phát ngôn này phản ánh rõ
một cái nhìn hoàn toàn tiêu cực và cố tình hạ bệ đi sự tín nhiệm và minh bạch của
Quốc hội. Chúng ngạo mạn xuyên tạc công tác bầu cử, cho rằng các bộ phận cấu
thành trong Ban lãnh đạo và quản lý Nhà nước là “con rối”.
Không
dừng lại đó, các đối tượng có mưu đồ chống phá này tiếp tục báng bổ những nỗ
lực quản lý của Đảng và Nhà nước khi tuyên bố một cách vô căn cứ rằng “Đảng vốn
không có sự kiểm soát chặt chẽ và minh bạch trong vấn đề nhân sự”, “Đảng quyết
định hoàn toàn, Quốc hội không có quyền…” Từ nhận định phiến diện trên, các đối
tượng chống phá cũng ngầm khẳng định việc “dưới danh nghĩa dân chủ và tự ứng cử
Đại biểu Quốc hội” là tất nhiên thất bại dưới sự thâu tóm của Đảng.
Tuy
nhiên, các đối tượng đang bày những chiêu trò cậy quyền dân chủ vốn có của nhân
dân Việt Nam cũng phải tự nhận thức được rằng, chúng không hề sở hữu đủ phẩm
chất đạo đức và các điều điều kiện tiên quyết để có thể xứng đáng ứng tên mình
vào đội ngũ quản lý đất nước.
Căn cứ vàoTiêu chuẩn của
Đại biểu quốc hội, Luật tổ chức Quốc hội 2014 đã đề cập, một cá nhân công dân
được ứng cử vào vị trí Đại biểu Quốc hội cần phải sở hữu các phẩm chất “Trung
thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới,
vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; Có phẩm chất đạo
đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật;
có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện
quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác; Có trình
độ văn hóa, chuyên môn, có đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy
tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội; Liên hệ chặt chẽ với Nhân dân,
lắng nghe ý kiến của Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm và có điều kiện tham gia
các hoạt động của Quốc hội”.
Bên cạnh đó, dựa theo Luật
bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân, căn cứ vào Hiến pháp
nước CHXHCN Việt Nam, công tác đánh giá chặt chẽ về điề kiện đạo đức tiên quyết
của ứng cử viên cho Quốc hội cũng được thể hiện minh bạch và mang ý nghĩa thúc
đẩy sự hoàn thiện phẩm chất của một công dân Việt Nam. Vì vậy, khi đối chiếu
những quy định về phẩm chất cũng như đạo đức bắt buộc phải có, ngay ở bước đánh
giá đầu tiên, những đối tượng có mưu đồ chống phá thể chế vốn không có bất cứ
hành vi nào là phù hợp với những điều kiện mà một quốc gia mong đợi và tín nhiệm.
Các đối tượng này không chỉ từng là những cá nhân đã phạm pháp, mà còn cố ý
thực hiện các hành vi tiềm tàng phá hủy nỗ lực quản lý của Nhà nước.
Dưới
những phân tích và đối chiếu Pháp luật này, chúng ta có thể nhận định được,
những đối tượng nham hiểm này chắc chắn không có cơ hội nào có quyền ứng cử Đại
biểu để đại diện cho người dân. Và vốn dĩ, người dân không bao giờ lựa chọn
những kẻ chống lại Tổ quốc để dại diện cho mình trước cơ quan quyền lực cao
nhất của đất nước.
Từ đó, dễ dàng ý thức
được, cách thức mà chúng thực hiện đã lột trần thủ đoạn cốt lõi là đả phá công
tác chọn đại biểu, gián tiếp xuyên tạc thể chế, và kích động tạo phản và gây
mất đoàn kết trong nội bộ nước nhà. Những hành vi chống phá này, lợi dụng sự
phát triển của thông tin và mức độ lan truyền trong dư luận, đã để lại hậu quả
làm mị dân, đánh mất lòng tin của người dân trong công tác bầu cử Quốc hội.
Vì vậy,
song hành với việc đảm bảo công tác Bầu cử được diễn ra một cách suôn sẻ, thực
tế phản ánh về chiêu trò chống phá của các đối tượng phản động được nêu trên,
cũng là điều mà các cấp quản lý Nhà nước cần cảnh giác và nâng cao công tác
phòng bị, đối phó một cách quyết liệt với thế lực thù địch đang lăm le lật đổ
chính quyền của quốc gia.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét