Thời gian gần đây, tại
một số cơ sở tôn giáo xuất hiện hiện tượng thương mại hóa hoạt động tín
ngưỡng, tôn giáo, cụ thể là lợi dụng lòng tin của người dân để trục
lợi, phát triển các hoạt động tâm linh mang màu sắc mê tín, như hoạt
động dâng sao giải hạn, bói toán, xem quẻ, cúng oan gia trái chủ, chữa
bệnh bằng tâm linh... Các tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí đã triệt để lợi dụng
các vấn đề đó để công kích, bịa đặt, xuyên tạc, gây mất đoàn kết trong nội bộ
một số tôn giáo, kích động tín đồ tạo phe phái để chống đối lẫn nhau, ly khai,
thành lập tổ chức khác. Đây đều là các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sự đoàn
kết nội bộ các tôn giáo cũng như khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Hoạt động lợi dụng tôn
giáo và vấn đề tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn
định chính trị - xã hội là hoạt động hết sức nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm
trọng tới khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây chia rẽ giữa các tôn giáo, giữa
tôn giáo với chính quyền, giữa quần chúng giáo dân và những người không theo
tôn giáo, tạo ra những yếu tố phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng nổ thành xung đột
xã hội. Trên thực tế, đã xảy ra một số vụ mâu thuẫn, xung đột trong nội bộ nhân
dân có liên quan tới tôn giáo do tác động bởi hoạt động nói trên. Sự ổn định
chính trị - xã hội ở một số nơi, một số lúc đã bị ảnh hưởng. Do đó, chủ động
phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với hoạt động này có vai trò quan trọng trong
toàn bộ công tác tôn giáo cũng như bảo đảm sự ổn định chính trị - xã hội ở Việt
Nam.
Thực tiễn cho thấy, các
thế lực thù địch lợi dụng hoạt động tôn giáo, vấn đề tôn giáo để chia rẽ khối
đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị - xã hội là vì họ còn có
những môi trường, điều kiện nhất định. Môi trường, điều kiện đó xuất phát từ
tính chất nhạy cảm của tôn giáo, từ những phức tạp trong hoạt động của các tôn
giáo, cũng như hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực này của các cơ
quan chức năng. Do đó, làm tốt công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn
giáo là một trong những phương pháp hữu hiệu để tạo lòng tin của giáo dân đối
với chính quyền và đường lối, chính sách về tôn giáo của Đảng, Nhà nước; thu
hẹp mưu đồ lợi dụng tôn giáo để hoạt động chống phá. Để thực hiện tốt nhiệm vụ
này, cần thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp sau:
Một là, tuyên
truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về tôn giáo và công tác tôn giáo. Cấp ủy,
chính quyền các địa phương cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các
chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác tôn giáo, nâng cao nhận thức, vai trò,
trách nhiệm đối với công tác tôn giáo. Tăng cường công tác tuyên truyền về hoạt
động tôn giáo và đường lối, chính sách đúng đắn về tôn giáo của Đảng, Nhà nước,
nhất là Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP, ngày
30-12-2017, của Chính phủ, về “Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín
ngưỡng, tôn giáo”, để cán bộ, người dân và tổ chức, cá nhân theo
tôn giáo hiểu, nâng cao nhận thức và chủ động thực hiện đúng.
Đẩy mạnh công tác đối
ngoại về tôn giáo, chủ động tham gia các diễn đàn tôn giáo quốc tế và khu vực.
Theo đó, thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế, các cuộc đối thoại song
phương và đa phương, nhất là với Mỹ và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU),
các diễn đàn quốc tế, ngoại giao nhân dân để cộng đồng quốc tế hiểu đúng đường
lối, chính sách về tôn giáo của Đảng và Nhà nước Việt Nam, lên tiếng ủng hộ
Việt Nam trên các diễn đàn song phương và đa phương; cung cấp thông tin chính
thống phục vụ đấu tranh nhân quyền với các thế lực thù địch vu cáo Việt Nam về
vấn đề “tự do tôn giáo”. Tạo điều kiện và tổ chức tốt việc đón tiếp các cá
nhân, tổ chức quốc tế vào tìm hiểu tình hình, chính sách tôn giáo ở Việt
Nam. Thông qua các hoạt động này để thông tin kịp thời về thành tựu của Việt
Nam trong lĩnh vực bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Đồng thời, tạo
điều kiện cho các cá nhân, tổ chức tôn giáo tham gia các hội nghị, diễn đàn
quốc tế liên quan đến tôn giáo.
Thể chế hóa chủ trương,
đường lối của Đảng về tôn giáo. Các bộ, ngành tiếp tục rà soát, kịp thời tham
mưu cho Đảng, Nhà nước bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật về tín
ngưỡng, tôn giáo cũng như các chính sách, pháp luật khác có liên quan tương
thích với Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham
gia. Bảo đảm bình đẳng về trách nhiệm, quyền lợi giữa các tổ chức tôn giáo,
giữa tổ chức tôn giáo và các tổ chức xã hội khác. Hạn chế để các tổ chức, cá
nhân tôn giáo tìm cách xuyên tạc, hiểu sai các quy định của pháp luật, vi phạm
pháp luật, ảnh hưởng tới đoàn kết dân tộc và ổn định chính trị.
Hai là, tăng cường công tác quản
lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, đẩy mạnh hướng dẫn các tổ chức
tôn giáo hoạt động theo hiến chương, điều lệ đã được Nhà nước công nhận và theo
quy định của pháp luật. Xem xét, giải quyết thấu đáo các nhu cầu sinh hoạt tôn
giáo thuần túy của người dân trên địa bàn, phân biệt sinh hoạt tôn giáo thuần
túy và việc lợi dụng tôn giáo trong giải quyết các vụ, việc phức tạp để loại bỏ
yếu tố chính trị cực đoan ra khỏi hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo. Siết chặt kỷ
cương, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng,
tôn giáo. Lồng ghép nội dung, nhiệm vụ công tác tôn giáo với các chỉ tiêu,
nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội vùng có đông đồng bào tôn giáo ở
địa phương. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, không để xảy ra hiện tượng
“nhờn luật” ở cả phía chính quyền và giáo hội, xử lý nghiêm đối với các hành vi
vi phạm pháp luật. Phát huy vai trò của hệ thống chính trị ở cơ sở trong vận
động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tôn giáo tuân thủ pháp luật và
tham gia phong trào xây dựng, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở địa
phương.
Tập trung giải quyết có
hiệu quả vấn đề nhà, đất liên quan đến tôn giáo. Các địa phương giải quyết dứt
điểm các vụ khiếu kiện, tranh chấp đất đai có liên quan đến tôn giáo kéo dài
nhiều năm và đã có ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế cơ hội để
các thế lực thù địch lợi dụng tuyên truyền xuyên tạc. Hoàn thành quy hoạch
đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tín ngưỡng,
tôn giáo; chấn chỉnh việc phê duyệt các dự án văn hóa du lịch tâm linh
gắn với các cơ sở thờ tự tôn giáo để bảo đảm thực hiện quản lý
nhà nước theo quy định của pháp luật. Chủ động rà soát, đánh giá và quan
tâm giải quyết các nhu cầu chính đáng về sử dụng đất đai bởi cơ sở tôn giáo,
tránh để các đối tượng cực đoan tạo cớ tụ tập tín đồ, tạo “điểm nóng”, tuyên
truyền xuyên tạc, gây phức tạp về an ninh, trật tự. Giao chỉ tiêu kê khai, đăng
ký sử dụng đất và sớm hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho
cơ sở tôn giáo hết năm 2021, hạn chế việc khiếu kiện, lấn chiếm, sang nhượng
trái pháp luật.
Đẩy mạnh công tác vận
động chức sắc, chức việc, nhà tu hành tôn giáo nâng cao trách nhiệm xã hội
trong hoạt động tôn giáo. Các cấp chính quyền cần thường xuyên gặp
gỡ, tiếp xúc, đối thoại với chức sắc, chức việc, nhà tu hành để nắm tâm tư,
nguyện vọng và kịp thời giải quyết các nhu cầu chính đáng, vấn đề phát sinh
trong hoạt động tôn giáo. Trân trọng, ghi nhận đóng góp của cá nhân, tổ chức
tôn giáo để khích lệ họ nâng cao trách nhiệm công dân trong thực hiện chính
sách, pháp luật và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Thông tin cho
các tổ chức tôn giáo về hoạt động chống phá của các thế lực thù địch lợi dụng
tôn giáo, lợi dụng niềm tin của đồng bào nhằm chia rẽ đoàn kết tôn giáo, đoàn
kết dân tộc, ảnh hưởng tới an ninh chính trị để tín đồ các tôn giáo cảnh giác,
không tin và nghe theo các luận điệu xuyên tạc, kích động, không tham gia các
hoạt động trái pháp luật.
Ba là, kiên
quyết đấu tranh với các hoạt động lợi dụng tôn giáo để chống phá Đảng và Nhà
nước Việt Nam. Các lực lượng chức năng triển khai các phương tiện, biện pháp,
nhất là đẩy mạnh công tác vận động quần chúng tín đồ, tranh thủ chức sắc, cũng
như vận dụng có hiệu quả biện pháp ngoại giao để kiên quyết đấu tranh với các
hoạt động lợi dụng tôn giáo chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam của các thế lực
thù địch. Kịp thời định hướng dư luận trước các vấn đề “nổi cộm”, nhất là các
vấn đề liên quan đến tôn giáo, thu hút sự quan tâm sâu sắc của chức sắc, tín đồ
tôn giáo. Đẩy mạnh đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc về tình hình tôn
giáo ở Việt Nam, hòng chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nêu gương điển
hình tiên tiến đối với các cá nhân, tổ chức tôn giáo thực hiện tốt phương hướng
hoạt động “sống tốt đời, đẹp đạo”; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu
nước ở các địa phương.
Kịp thời phát hiện và
đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với các hoạt động lợi dụng tôn giáo và các hiện
tượng tôn giáo mới hoạt động chống đối, ly khai, có màu sắc chính trị, không để
hình thành tổ chức. Tăng cường công tác nắm tình hình hoạt động của các
tôn giáo, không để bị động, bất ngờ, bùng phát thành “điểm nóng”. Chú trọng thu
thập, củng cố chứng cứ về các sai phạm của số đối tượng cực đoan trong các tôn
giáo để xây dựng kế hoạch xử lý phù hợp. Làm việc với các tổ chức tôn giáo có
liên quan, công khai những sai phạm để tín đồ và người dân được biết, tạo sự
đồng thuận trong đấu tranh, xử lý.
Đẩy mạnh công tác đấu
tranh đối ngoại đối với các hoạt động lợi dụng nhân quyền tôn giáo.
Chủ động trong công tác tuyên truyền đối ngoại về tôn giáo, quan tâm
hỗ trợ sinh hoạt tôn giáo của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, tránh để
các thế lực xấu lợi dụng, chia rẽ đồng bào; hướng kiều bào về quê hương, đất
nước.
Bốn là, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, củng cố bộ máy
làm công tác tôn giáo đủ mạnh, có tính ổn định cao, được giao đủ thẩm quyền để
làm tốt công tác quản lý các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo. Bảo đảm bộ máy và
đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo phải có năng lực, trình độ tương xứng để
có thể quản lý, đối thoại với cá nhân, tổ chức tôn giáo. Đồng thời, cấp ủy,
chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, củng cố cơ sở chính trị tại
vùng có đông tín đồ tôn giáo, nhất là những nơi có các chức sắc hoạt động cực
đoan. Phát huy vai trò của các đoàn thể nhân dân, thu hút, tập hợp chức sắc,
tín đồ tôn giáo tham gia sinh hoạt trong các đoàn thể đó.
Tăng cường đào tạo, bồi
dưỡng kiến thức tôn giáo, nghiệp vụ công tác cho đội ngũ cán bộ, đảng viên làm
công tác tôn giáo, nhất là ở cơ sở, nhằm xây dựng một đội ngũ cán bộ có trình
độ về chuyên môn, nghiệp vụ, có lập trường tư tưởng vững vàng, xóa bỏ nhận thức
lệch lạc và hiểu sai chính sách, pháp luật. Chủ động nghiên cứu, nắm vững thông
tin và kịp thời tham mưu trong công tác tôn giáo. Xây dựng cơ chế phối hợp
trong công tác tôn giáo giữa các cấp, các ngành và các cơ quan trong hệ thống
chính trị để nâng cao trách nhiệm trong giải quyết vấn đề phát sinh tôn giáo,
nhất là công tác đấu tranh chống lợi dụng tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết
toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị - xã hội.
Có thể nói, ổn định tình
hình tín ngưỡng, tôn giáo là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào
thành công của công cuộc đổi mới đất nước, phát triển kinh tế, xã hội, đoàn kết
dân tộc và bảo đảm an ninh - quốc phòng. Do vậy, công tác quản lý nhà nước về
tín ngưỡng, tôn giáo và công tác bảo đảm an ninh trên lĩnh vực tôn giáo là
những nhiệm vụ quan trọng, vừa bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, nâng
cao đời sống tinh thần của người dân, vừa hạn chế sự chống phá của các thế lực
thù địch, góp phần tạo sự ổn định và phát triển bền vững đất nước./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét