Thứ Hai, 25 tháng 1, 2021

TÍNH CHIẾN ĐẤU TRONG TUYÊN NGÔN CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VÀ SỰ VẬN DỤNG ĐẤU TRANH TƯ TƯỞNG LÝ LUẬN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

 


 

 

Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản ra đời cách đây hơn 170 năm đánh dấu sự chín muồi của chủ nghĩa Mác. Tác phẩm phản ánh giá trị khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác, giá trị đó đã được thực tiễn cách mạng thế giới kiểm chứng qua nhiều thăng trầm của lịch sử. Một trong những giá trị to lớn của Tuyên ngôn chính là tính chiến đấu. Tính chiến đấu trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản thể hiện thông qua ngòi bút sắc sảo của C.Mác và Ph.Ăngghen. Bằng ngôn ngữ cô đọng, xúc tích, hai ông đã phân tích một cách có hệ thống, lập luận chặt chẽ, luận giải, dẫn chứng chứng minh đầy sức thuyết phục, nhằm phê phán, tố cáo mặt trái của chủ nghĩa tư bản, các học thuyết “xã hội chủ nghĩa” và khẳng định vai trò sứ mệnh của giai cấp công nhân trong cách mạng vô sản.

Thứ nhất, luận giải sự sụp đổ không tránh khỏi của chế độ tư bản và thắng lợi tất yếu của chủ nghĩa xã hội.

          Xuất phát từ hiện thực khách quan, C.Mác và Ph.Ăngghen đã khẳng định sự thắng lợi tất yếu của chủ nghĩa xã hội và sự thất bại không tránh khỏi của chủ nghĩa tư bản, đó là sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người. C.Mác và Ph.Ăngghen đã chỉ rõ mặt hạn chế của các nhà tư tưởng thời cổ đại, của các nhà Khai sáng thế kỷ XVII - XIX, những nhà chủ nghĩa xã hội không tưởng thế kỷ XIX: Phê phán, tố cáo những mặt xấu của xã hội đương thời, chủ trương xây dựng đời sống tốt đẹp của nhân dân trong xã hội ấy. Các nhà tư tưởng, cải cách xã hội trước C.Mác không đề xuất, càng không chủ trương tiến hành những cuộc đấu tranh cách mạng của quần chúng ở mỗi nước, cũng như trên toàn thế giới để lật đổ chế độ áp bức, bóc lột và xây dựng một xã hội tốt đẹp của nhân dân. Họ chỉ biểu hiện thiện chí, lòng nhân đạo của những người tiến bộ, căm ghét sự bất công.

          Tiếp nhận và vượt qua tư tưởng của các nhà chủ nghĩa xã hội không tưởng, C.Mác và Ph.Ăngghen khẳng định sự hình thành các giai cấp xã hội khi xã hội nguyên thủy tan rã và đấu tranh giai cấp cùng với lao động sản xuất là động lực chủ yếu của sự phát triển xã hội đã phân chia thành giai cấp. Tuy nhiên, khác với những nhà tư tưởng trên, hai ông đã đi đến kết luận quan trọng rằng, đấu tranh giai cấp cuối cùng phải đi tới chuyên chính vô sản để xóa bỏ mọi giai cấp, mọi hình thức áp bức bóc lột và nhà nước.

          Tư tưởng về chuyên chính vô sản được xây dựng trên cơ sở thực tế là dưới chế độ tư bản chủ nghĩa, mâu thuẫn giữa vô sản và tư sản ngày một gay gắt, những xung đột xảy ra trong xã hội cũ đã giúp bằng nhiều cách cho giai cấp vô sản phát triển. C.Mác và Ph.Ăngghen đã luận giải rằng “giai cấp tư sản không những đã rèn vũ khí sẽ giết mình; nó còn tạo ra những người sử dụng vũ khí ấy - những công nhân hiện đại, những người vô sản”[1]. Như vậy “giai cấp tư sản tạo ra những người đào huyệt chôn chính nó”[2].

          Sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản mà trải qua cuộc đấu tranh lâu dài, ác liệt, hy sinh, giai cấp vô sản mới nhận thức được điều này. Và Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản đã phản ánh đúng nhận thức này để hành động có kết quả: “…giai cấp vô sản mỗi nước trước hết phải giành lấy chính quyền, phải tự xây dựng thành một giai cấp dân tộc, phải tự mình trở thành dân tộc, tuy hoàn toàn không phải theo cái nghĩa như giai cấp tư sản hiểu... Giai cấp vô sản nắm chính quyền sẽ càng làm cho những sự cách biệt và những sự đối lập ấy mất đi nhanh hơn. Hành động chung của giai cấp vô sản, ít ra là ở những nước văn minh, là một trong những điều kiện đầu tiên cho sự giải phóng họ. Hãy xóa bỏ nạn người bóc lột người thì nạn dân tộc này bóc lột dân tộc khác cũng sẽ bị xóa bỏ”[3].

          Trong Tuyên ngôn, Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản, C.Mác và Ph.Ăngghen đã chứng minh vai trò, khả năng của giai cấp vô sản trong đời sống xã hội, trong việc đánh đổ giai cấp tư sản để xây dựng một xã hội mới, tốt đẹp hơn, “trong tất cả các giai cấp hiện đang đối lập với giai cấp tư sản thì chỉ có giai cấp vô sản là giai cấp thực sự cách mạng. Các giai cấp khác đều suy tàn và tiêu vong cùng với sự phát triển của đại công nghiệp; giai cấp vô sản, trái lại, là sản phẩm của bản thân nền đại công nghiệp”[4]. Điều đó có nghĩa là giai cấp vô sản đại diện, làm chủ một phương thức sản xuất mới, tiến bộ, phát triển hợp quy luật và là quá trình phủ định sự tồn tại của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa. Lật đổ chế độ tư bản chủ nghĩa, xóa bỏ mọi hình thức và giai cấp bóc lột là một cuộc đấu tranh gian khổ. Vì vậy, giai cấp vô sản phải xây dựng sự đoàn kết quốc tế để đạt mục tiêu đấu tranh, hoàn thành sự mệnh lịch sử của mình, phải thực hiện “Vô sản tất cả các nước, đoàn kết lại”[5].

Thứ hai, tính tất yếu của cách mạng vô sản, vai trò sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.

Trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản, C.Mác và Ph.Ăngghen đã luận chứng một cách khoa học về tính tất yếu lịch sử của cuộc cách mạng vô sản, vận dụng những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa duy vật lịch sử, đặc biệt là quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ nhất định của lực lượng sản xuất do các ông khám phá ra, sáng lập nên để vạch rõ sự phát sinh và phát triển của toàn bộ xã hội loài người, nhất là xã hội tư bản chủ nghĩa. Các ông đã chứng minh một cách có căn cứ khoa học tính tất yếu và tính lịch sử nhất thời của các chế độ xã hội. Những chế độ này vừa có cơ sở lịch sử đầy đủ để nảy sinh, đồng thời cũng không tránh khỏi bị những chế độ xã hội mới thay thế. Nhân tố đóng vai trò cơ bản dẫn tới những thay đổi lịch sử đó là sự phát triển của lực lượng sản xuất vật chất. Trong Tuyên ngôn, C.Mác và Ph.Ăngghen đã phân tích, luận giải sự xuất hiện và phát triển của giai cấp tư sản, dưới sự tác động của sự phát triển lực lượng sản xuất như thế nào, ở giai đoạn cuối của xã hội phong kiến. “Giai cấp tư sản đã đóng một vai trò hết sức cách mạng trong lịch sử”[6]. Trước hết, nó thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển tới một trình độ khiến cho tổ chức nông nghiệp và công nghiệp theo lối phong kiến. Những quan hệ sở hữu phong kiến không còn phù hợp với lực lượng sản xuất đã phát triển. Chế độ sở hữu phong kiến biến thành những xiềng xích cản trở sản xuất, sự phát triển lực lượng sản xuất đòi hỏi phải đập tan những xiềng xích đó.

Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản đã khẳng định: Những người cộng sản là những người ưu tú nhất trong giai cấp vô sản và giai cấp công nhân cần có một Đảng thật sự sáng suốt về mặt tư tưởng cho cuộc đấu tranh của mình. Đó là đội tiên phong, là bộ phận kiên quyết nhất. Đảng tập hợp trong hàng ngũ của mình những lực lượng ưu tú nhất của giai cấp là đội quân tiên phong của giai cấp và lao động. C.Mác và Ph.Ăngghen vạch rõ mục tiêu của giai cấp công nhân và Đảng của nó là tổ chức những người vô sản thành giai cấp, lật đổ sự thống trị của giai cấp tư sản, giai cấp vô sản giành lấy chính quyền, trở thành một giai cấp thống trị trong lòng dân tộc.

Thứ ba, phê phán các học thuyết “xã hội chủ nghĩa”

Ngoài việc dùng những lời lẽ phản bác mọi luận điệu hoang đường mà giai cấp tư sản xuyên tạc, công kích chủ nghĩa cộng sản, C.Mác và Ph.Ăngghen còn phê phán các thứ chủ nghĩa xã hội đủ màu sắc, từ đó vạch rõ ranh giới giữa chủ nghĩa xã hội khoa học với các loại chủ nghĩa xã hội giả hiệu. Như chủ nghĩa xã hội phản động, chủ nghĩa xã hội bảo thủ hay chủ nghĩa xã hội tư sản.

Về chủ nghĩa xã hội phản động trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản đề cập ba loại, đó là chủ nghĩa xã hội phong kiến, chủ nghĩa xã hội tiểu tư sản và chủ nghĩa xã hội Đức hay chủ nghĩa xã hội “chân chính”. Các thứ chủ nghĩa xã hội trên, về thực chất muốn kìm hãm sự phát triển lực lượng sản xuất, kéo lùi bánh xe của lịch sử. Chủ nghĩa xã hội phong kiến lên án giai cấp tư sản mà quên đi một điều là giai cấp tư sản chính là một sản phẩm tất nhiên của chế độ xã hội của họ. “Chủ nghĩa xã hội tiểu tư sản phân tích rất sâu sắc những mâu thuẫn gắn liền với những quan hệ sản xuất hiện đại, chỉ ra sự sa sút không tránh được của những người tiểu tư sản và nông dân, sự cùng khổ của giai cấp vô sản”[7]. Nhưng về giải pháp, những lý luận trên lại mong muốn khôi phục lại tư liệu sản xuất và phương tiện trao đổi cũ và cùng với những cái đó, khôi phục lại cả các quan hệ sở hữu cũ và toàn bộ xã hội cũ, hoặc buộc tư liệu sản xuất và phương tiện trao đổi hiện đại phải khuôn theo cái khuôn khổ chật hẹp của quan hệ sở hữu cũ. C.Mác và Ph.Ăngghen nhấn mạnh: “Trong cả hai trường hợp chủ nghĩa xã hội này vừa là phản động vừa là không tưởng[8].

Còn chủ nghĩa xã hội Đức hay chủ nghĩa xã hội “chân chính”, lại sai lầm ở chỗ xuất phát từ lợi ích của con người được hiểu một cách trừu tượng, không phải lợi ích của người vô sản, mà là những lợi ích của bản tính con người, của con người nói chung không thuộc một giai cấp nào, chỉ tồn tại trong bầu trời mây mù của ảo tưởng triết học mà thôi.

Về chủ nghĩa xã hội bảo thủ hay chủ nghĩa xã hội tư sản, C.Mác và Ph.Ăngghen không coi trào lưu này là phản động, mà chỉ là một lý luận bảo thủ, chủ quan về mặt lịch sử, muốn duy trì xã hội hiện đại nhưng lại được tẩy trừ hết những yếu tố làm đảo lộn và làm tan rã nó, muốn có giai cấp tư sản mà không có giai cấp vô sản, muốn cải biến điều kiện sinh hoạt vật chất, nhưng lại không hề muốn xóa bỏ chế độ sản xuất tư sản. Theo hai ông, đó đích thực là một thứ chủ nghĩa xã hội an ủi lòng người, lừa bịp những người vô sản, kêu gọi giai cấp vô sản bám lấy xã hội hiện tại, nhưng phải bỏ hết quan niệm thù hằn của họ đối với xã hội ấy.

Về chủ nghĩa xã hội không tưởng phê phán và chủ nghĩa cộng sản không tưởng phê phán, Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản đã đứng trên lập trường duy vật lịch sử để đánh giá, luận giải những tác dụng, cũng như hạn chế không tránh khỏi của các hệ thống này. Về mặt tích cực, C.Mác và Ph.Ăngghen cho rằng, lý thuyết này đã đả kích được toàn bộ cơ sở của xã hội đương thời, do đó, đã cung cấp được những tài liệu rất có giá trị soi sáng ý thức của công nhân, đồng thời đã có những đề nghị tích cực về xã hội tương lai. Về hạn chế là chưa phát hiện ra đúng lực lượng xã hội hiện thực việc giải phóng giai cấp vô sản, chỉ nhận thấy giai cấp vô sản tồn tại với tư cách là giai cấp đau khổ nhất, không nhận ra, ở phía giai cấp vô sản, một tính chủ động lịch sử nào, một cuộc vận động chính trị nào của bản  thân giai cấp vô sản; các giải pháp xây dựng xã hội tương lai mà những người theo lý thuyết này chủ trương mang nặng tính chủ quan, duy tâm, dựa vào một khoa học xã hội, một lý thuyết nào đó rồi áp vào thực tế, dựa vào “tài ba cá nhân” thay thế cho hoạt động xã hội; lấy những điều kiện tưởng tượng thay thế cho những điều kiện lịch sử; cho rằng tương lai của thế giới sẽ được giải quyết bằng cách tuyên truyền và thực hành những kế hoạch tổ chức xã hội.

Hiện nay, trong thời kỳ hội nhập quốc tế, tình hình an ninh, chính trị, kinh tế thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất trắc, khó lường. Trên lĩnh vực tư tưởng, các thế lực thù địch và khuynh hướng cơ hội, xét lại ra sức phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng, xuyên tạc phủ nhận chủ nghĩa xã hội hiện thực và mục tiêu lý tưởng xã hội chủ nghĩa của nhân dân ta, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tuyên truyền quan điểm đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập. Chúng ra sức tán dương chủ nghĩa tư bản, rằng chủ nghĩa tư bản là xã hội ưu việt, tốt đẹp nhất trong lịch sử, tán dương con đường thứ ba - chủ nghĩa  xã hội dân chủ, âm mưu đưa nước ta đi theo con đường tư bản chủ nghĩa. Bằng nhiều “kênh”, nhiều thủ đoạn tinh vi và thâm độc, các thế lực thù địch và những phần tử cơ hội, xét lại truyền bá khá sâu rộng những quan điểm phản động, phản khoa học đó trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng không nhỏ đến lập trường, quan điểm của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Có thể khẳng định, từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đến nay, chưa bao giờ cuộc đấu tranh giai cấp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị tư tưởng, văn hóa ở nước ta lại diễn ra gay gắt, quyết liệt và phức tạp như hiện nay. Việc đấu tranh phê phán, bác bỏ những quan điểm phản khoa học, phản động là nhằm xác lập thế giới quan và phương pháp luận khoa học trong nhận thức và hoạt động thực tiễn; củng cố lập trường, quan điểm, bồi dưỡng niềm tin lý tưởng cộng sản cho nhân dân là vô cùng quan trọng.

          Cuộc đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh càng trở nên cấp thiết, khi toàn cầu hóa, hợp tác và phát triển trở thành xu thế tất yếu của cuộc sống hiện đại. Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch ra sức truyền bá hệ tư tưởng, lối sống tư sản đến khắp nơi trên thế giới, đồng thời là thời cơ “có một không hai” để chúng triển khai mọi lực lượng, phương tiện cùng các thủ đoạn thâm độc, quỷ quyệt nhằm hạ bệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ngay trong lòng các nước xã hội chủ nghĩa, trong đó có Việt Nam.

Để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, ngày nay hình thức, biện pháp đấu tranh cần tập trung chống các quan điểm sai trái, thù địch của các học giả tư sản, phản động, hướng tới chống những nhận thức sai trái về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong nội bộ cán bộ, đảng viên và nhân dân, cần lưu ý một số vấn đề sau: 

Một là, phải làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin phát triển không ngừng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. 

Theo đó, phải hiểu đúng, sâu sắc, toàn diện chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đây là cơ sở tiền đề để phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Nghiên cứu sâu sắc, đúng đắn chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là hiểu sâu sắc bản chất cách mạng, khoa học, lập trường, phương pháp cách mạng, hiểu sâu sắc tính cách mạng và khoa học của từng nguyên lý, quy luật, khái niệm, phạm trù và toàn bộ học thuyết, tư tưởng trong sự vận động, phát triển, chuyển hóa lẫn nhau, gắn với thực tiễn cách mạng; hiểu giá trị trường tồn của học thuyết trong tính chỉnh thể của nó, đồng thời hiểu một số những quan niệm còn hạn chế, những quan niệm cần bổ sung phát triển.

Ở Việt Nam, phải qua nhiều năm, tư tưởng của C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I.Lênin về quy luật quan hệ sản xuất phải phù hợp với trình độ của lực lượng sản xuất và sự phát triển của các hình thái kinh tế - xã hội là một quá trình lịch sử - tự nhiên, chủ nghĩa xã hội vừa là kết quả của sự kế thừa các thành tựu tiến bộ của nhân loại đã đạt được dưới chủ nghĩa tư bản, vừa là sự nhảy vọt về chất so với chủ nghĩa tư bản đã được Đảng Cộng sản và Chủ tịch Hồ Chí Minh vận dụng vào điều kiện thực tế. Điều đó giúp chúng ta khắc phục được bệnh chủ quan duy ý chí trong xác lập các thành phần kinh tế trong thời kỳ quá độ và xác định đúng khái niệm “bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa” ở Việt Nam, góp phần không nhỏ vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới hiện nay. 

Hai là, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền để truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh 

Hiện nay, không chỉ việc truyền bá mà cả việc đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là vấn đề mang tính cấp thiết. Song, để đổi mới việc truyền bá có hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cần phải kế thừa hạt nhân hợp lý của những nội dung, hình thức cách làm trước đây, kiên quyết gạt bỏ những nội dung, hình thức, biện pháp lỗi thời, lạc hậu, thay vào đó là những nội dung, hình thức đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của nhiệm vụ cách mạng hiện nay; kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện nhân danh đổi mới phủ nhận tất cả những thành tựu, những giá trị của việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong các giai đoạn trước, hoặc bảo thủ trì trệ không chịu suy nghĩ tìm tòi đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời kỳ mới. Đây là một công việc khó, phức tạp; muốn làm tốt phải được tổ chức chu đáo chặt chẽ, khoa học, từ khâu lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đến khâu kiểm tra sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và được đầu tư thỏa đáng về thời gian, công sức, tiền của; mọi sự áp đặt nóng vội, chủ quan không chỉ phản tác dụng, mà còn gây ra những hậu quả khó lường đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng Việt Nam.

Ba là, kiên quyết, chủ động tích cực vạch trần mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Nhận rõ bản chất âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, ngay từ khi chủ nghĩa Mác mới ra đời, giai cấp vô sản và những người cộng sản đã tổ chức đấu tranh làm thất bại những đòn tiến công hiểm độc của các thế lực thù địch. Tuy nhiên, ở mỗi thời kỳ, nội dung, hình thức, lực lượng, phương tiện, thủ đoạn chống phá của chúng đối với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là không giống nhau. Do vậy, để đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch hiện nay, trước hết chúng ta cần nhận rõ mục đích, âm mưu, thủ đoạn, lực lượng, phương tiện mà các lực lượng phản động sử dụng để chống phá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. 

Cần sớm xây dựng các lực lượng chuyên trách, trở thành lực lượng thường trực, làm xoay chuyển tương quan so sánh lực lượng trên mặt trận đấu tranh tư tưởng lý luận. Lực lượng này cần được tuyển chọn kỹ cả về phẩm chất và năng lực, khả năng chuyên môn và bản lĩnh chính trị, trình độ lý luận và trình độ ngoại ngữ, được tổ chức chặt chẽ, đủ sức làm tham mưu cho Đảng, Nhà nước trong việc định ra những chủ trương, chính sách, kế hoạch cơ bản lâu dài, chủ động làm thất bại sự chống phá của các thế lực thù địch đối với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, có khả năng thường xuyên nắm chắc âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, từ đó trực tiếp triển khai các chiến dịch nhằm đập tan sự chống phá của các chuyên gia lý luận tư sản và các thế lực thù địch; đồng thời có trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng các lực lượng đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong phạm vi toàn quốc. 

Cùng với lực lượng nòng cốt mang tính chuyên nghiệp trên, cần khơi dậy, quy tụ, sử dụng có hiệu quả các nhà nghiên cứu, các giảng viên khoa học xã hội và nhân văn trong các trường đại học, các viện nghiên cứu, các cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo nên thế trận vững chắc tích cực chủ động tham gia đấu tranh chống lại sự chống phá xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh của các thế lực thù địch. 

Trên cơ sở lực lượng phong phú, cần đa dạng hóa hình thức đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Ngoài những bài luận chiến, những công trình khoa học được in ấn trên các báo, tạp chí, sách chuyên khảo, cần tăng cường sử dụng đài phát thanh, truyền hình, báo điện tử, mạng internet, các trang mạng xã hội, như các blog cá nhân để đăng tải, phát hành nhanh chóng, kịp thời, sâu rộng các công trình nghiên cứu đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đặc biệt, cần coi nội dung đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch là một bộ phận cơ bản, không thể thiếu trong các giáo trình các môn lý luận Mác - Lênin, tư tưởng  Hồ Chí Minh. Đồng thời, trong điều kiện cho phép, chủ động mời các nhà lý luận tư sản tham gia các hội thảo, các buổi giao lưu, trao đổi về chủ nghĩa  Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và xúc tiến việc cử cán bộ tham gia các hội thảo quốc tế, giảng dạy về các lĩnh vực triết học, kinh tế chính trị nhằm tăng cường bản lĩnh, khả năng đấu tranh trực diện với các học giả tư sản trong việc bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong điều kiện mới./.

V. T



[1] C.Mác và Ph.Ăngghen tuyển tập, Nxb Sự thật, Hà Nội, 1980, tr. 549.

[2] Sđd, tr. 557.

[3] Sđd, tr. 565.

[4] Sđd, tr. 554.

[5] Sđd, tr. 586.

[6] C.Mác và Ph.Ăngghen toàn tập, Tập 4, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1995, tr. 599.

[7] C.Mác và Ph.Ăngghen tuyển tập, Sđd, Tập 4,  tr. 630, 632, 633.

[8] Sđd, Tập 4, tr. 633.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét