Chủ
nghĩa Mác - Lênin là học thuyết về sự giải phóng và phát triển. Chủ nghĩa ấy
hướng đến sự giải phóng triệt để con người khỏi mọi sự nô dịch, áp bức bóc lột,
sự hạn chế trong các quan hệ xã hội và hướng đến sự giải phóng triệt để con
người. Chủ nghĩa ấy được xây dựng trên cơ sở kế thừa các thành tựu khoa học của
lịch sử tư tưởng nhân loại và chỉ ra được những quy luật chi phối toàn bộ sự vận
động và phát triển của thế giới vật chất nói chung và lịch sử xã hội nói riêng,
chấm dứt mọi sai lầm của chủ nghĩa duy tâm, tôn giáo, chủ nghĩa duy vật siêu
hình trong giải thích các hiện tượng xã hội và lịch sử. Có thể khái quát những
giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác - Lênin ở những nội dung sau:
Thứ nhất, chủ nghĩa Mác - Lênin là một học thuyết phát triển.
Chủ
nghĩa Mác - Lênin là một học thuyết phát triển, là hệ thống mở với bản chất vốn
có là luôn được bổ sung, phát triển. Vấn đề này đã được Ph.Ăngghen nhấn mạnh
rằng: học thuyết của các ông không phải là một giáo điều mà là một kim chỉ nam
cho hành động. Chính quá trình hình thành và phát triển của chủ nghĩa Mác -
Lênin đã chứng minh điều này. Bản thân C.Mác và Ph.Ăngghen không phải ngay từ
đầu đã có lập trường cộng sản chủ nghĩa với thế giới quan duy vật biện chứng.
Đó là một quá trình chuyển biến, bổ sung, phát triển lý luận của các ông từ thế
giới quan duy tâm sang thế giới quan duy vật biện chứng, từ lập trường dân chủ
cách mạng sang lập trường cộng sản chủ nghĩa và không ngừng bổ sung, hoàn thiện
và phát triển. Do vậy, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện,
hoàn cảnh nước ta cũng cần thấy rõ bản chất vốn có của chủ nghĩa Mác - Lênin là
sáng tạo và phát triển. Vì chúng ta không thể đòi hỏi các nhà kinh điển của chủ
nghĩa Mác - Lênin phải tiên lượng được hết, suy nghĩ và giải quyết thay cho các
thế hệ sau những vấn đề chưa hề đặt ra trong thời đại của Ông. Ph.Ăngghen đã
từng lưu ý: Lý luận của chúng tôi là lý luận của sự phát triển, chứ không phải
là một giáo điều mà người ta phải học thuộc lòng và lặp lại một cách máy móc.
Do vậy, những người mácxít phải biết tổng kết thực tiễn thời đại mình để vận
dụng sáng tạo, bổ sung và phát triển lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin cho phù
hợp với từng điều kiện cụ thể của mỗi quốc gia, dân tộc.
Thứ hai, phương pháp biện chứng duy
vật.
Chúng ta đã biết đến nhiều phương pháp nhận thức khác nhau, nhưng chưa có phương pháp nào có thể thay thế được phương pháp biện chứng duy vật của triết học Mác - Lênin. Phương pháp này là sự kết tinh của toàn bộ tinh hoa về sự phát triển của phương pháp biện chứng từ thời cổ đại đến thời đại của Mác. Bên cạnh đó, còn được bổ sung bởi những thành tựu vĩ đại của khoa học tự nhiên, cơ sở thực tiễn là phong trào cách mạng công nhân thế giới. Phương pháp biện chứng duy vật giúp chúng ta trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu các sự vật, hiện tượng phải đứng trên quan điểm khách quan, quan điểm toàn diện, quan điểm phát triển, quan điểm lịch sử - cụ thể và quan điểm thống nhất giữa lý luận và thực tiễn từ đó rút ra đươc những kết luận chân thực và xác đáng về sự vật, hiện tượng.
Thứ ba, quan niệm duy vật về lịch sử.
C.Mác
là người đầu tiên trong lịch sử triết học của nhân loại tìm ra quy luật phát
triển của lịch sử loài người. Đúng như Ph.Ăngghen khẳng định: giống như Đácuyn
đã phát hiện ra quy luật của thế giới hữu cơ, C.Mác đã phát hiện ra quy luật
phát triển của xã hội loài người. Chính quan niệm duy vật về lịch sử đã chấm
dứt sự lộn xộn và tùy tiện vẫn thống trị từ trước đến nay trong các quan niệm
về lịch sử và chính trị. Các quan niệm về lịch sử trước đây không thấy được
tính quy luật khách quan của sự vận động phát triển của lịch sử, cùng lắm mới
chỉ xem xét động cơ tư tưởng trong hoạt động lịch sử của con người, chưa thấy
được vai trò của quần chúng nhân dân trong lịch sử.
Thứ tư, học thuyết về hình thái
kinh tế - xã hội.
Sự
phát triển của nhân loại là hết sức phong phú, đa dạng tuy nhiên nó vẫn diễn ra
theo một quy luật nhất định. Đó là sự phát triển qua những nấc thang từ thấp
đến cao, từ kém hoàn thiện cho đến hoàn thiện hơn. Mặc dù vậy, nhưng trong quá
trình phát triển mỗi quốc gia, dân tộc tùy vào điều kiện cụ thể và hoàn cảnh
lịch sử có thể lựa chọn việc phát triển tuần tự hoặc bỏ qua một hoặc nhiều hình
thái kinh tế - xã hội khi điều kiện cho phép. Vậy nên, ta thấy những hình thái
đan xen nhau, kế tiếp nhau trong lịch sử thế giới. Làm cho thế giới phát triển
có sự đan xen, không đồng đều giữa các quốc gia. Sự phát triển không đồng đều
đó biểu hiện ở chỗ trong cùng một thời đại nhưng ở mỗi quốc gia, dân tộc khác
nhau lại đang ở một hình thái kinh tế - xã hội không giống nhau, hay cùng một
hình thái nhưng có những biểu hiện khác nhau. Tuy vậy, dòng chảy của lịch sử
nhân loại vẫn diễn ra theo sự thay thế của các hình thái kinh tế - xã hội từ
thấp đến cao. Điều này diễn ra một cách lịch sử tự nhiên.
Chủ nghĩa Mác - Lênin từ khi ra đời
cho đến nay, mặc dù trên thế giới có nhiều thay đổi, biến động to lớn, nhưng
học thuyết của các ông vẫn giữ nguyên giá trị cả về mặt lý luận và thực tiễn.
Ấy vậy mà, trên trang blog Dân làm báo, ngày 04/12/2020, đối tượng Phạm Trần tán phát bài “Có lung lay mới phải bảo vệ”, nội dung xuyên tạc, phủ nhận vai trò, giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm lãnh đạo của Đảng ta.
Bản chất, Phạm Trần là một trong các đối tượng cơ hội chính trị, phản động, ấu trĩ về mặt nhận thức, non kém về mặt tư duy lý luận và thực tiễn, hèn kém về mặt động cơ, mục đích, bạc nhược, suy thoái về mặt tư tưởng, chính trị, đạo đức đã tán phát nhiều tài liệu, bài viết trên các trang mạng phản động, điển hình trên trang blog Dân làm báo.
Thứ nhất, chủ nghĩa Mác - Lênin là một học thuyết phát triển.
Chúng ta đã biết đến nhiều phương pháp nhận thức khác nhau, nhưng chưa có phương pháp nào có thể thay thế được phương pháp biện chứng duy vật của triết học Mác - Lênin. Phương pháp này là sự kết tinh của toàn bộ tinh hoa về sự phát triển của phương pháp biện chứng từ thời cổ đại đến thời đại của Mác. Bên cạnh đó, còn được bổ sung bởi những thành tựu vĩ đại của khoa học tự nhiên, cơ sở thực tiễn là phong trào cách mạng công nhân thế giới. Phương pháp biện chứng duy vật giúp chúng ta trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu các sự vật, hiện tượng phải đứng trên quan điểm khách quan, quan điểm toàn diện, quan điểm phát triển, quan điểm lịch sử - cụ thể và quan điểm thống nhất giữa lý luận và thực tiễn từ đó rút ra đươc những kết luận chân thực và xác đáng về sự vật, hiện tượng.
Thứ ba, quan niệm duy vật về lịch sử.
Ấy vậy mà, trên trang blog Dân làm báo, ngày 04/12/2020, đối tượng Phạm Trần tán phát bài “Có lung lay mới phải bảo vệ”, nội dung xuyên tạc, phủ nhận vai trò, giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm lãnh đạo của Đảng ta.
Bản chất, Phạm Trần là một trong các đối tượng cơ hội chính trị, phản động, ấu trĩ về mặt nhận thức, non kém về mặt tư duy lý luận và thực tiễn, hèn kém về mặt động cơ, mục đích, bạc nhược, suy thoái về mặt tư tưởng, chính trị, đạo đức đã tán phát nhiều tài liệu, bài viết trên các trang mạng phản động, điển hình trên trang blog Dân làm báo.
Tất cả những tài liệu, bài viết mà Phạm
Trần và các thế lực phản động, bọn cơ hội chính trị tán phát trên các trang mạng
phản động đều nhằm mục đích chống đối lại Đảng, Nhà nước, nhằm xóa bỏ vai trò
lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành kinh tế - xã hội của Nhà nước, nhằm xóa bỏ
chế độ XHCN mà toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã dày công xây dựng. Đặc
biêt, là trước thềm Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sắp diễn
ra, các thế lực thù địch, phản động, bọn cơ hội chính trị, chúng sẽ điên cuồng
chống phá với nhiều âm mưu, thủ đoạn thâm độc. Những âm mưu, hành động ấy sẽ bị
đập tan trước sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, sức mạnh của khối
đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị, của hơn 97 triệu đồng bào
luôn một lòng, một dạ kiên định, tin tưởng, ủng hộ tuyệt đối sự nghiệp cách mạng
vẻ vang của Đảng và của dân tộc ta. Niềm tin, ý chí, sức mạnh ấy sẽ mãi mãi trường
tồn cùng với sự trường tồn, lớn mạnh không ngừng của dân tộc Việt Nam.
Bạch Đằng - KT19
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét