NHT
Thời gian gần đây, các thế lực thù địch sử dụng nhiều luận điệu khác nhau để kích động chống Ðảng, chống Nhà nước ta, kêu gọi lật đổ chính quyền. Dù nấp dưới danh nghĩa nào, vẫn có thể nhận ra các luận điệu nhằm mục đích chống phá của chúng. Mới đây, một số website và blog truyền bá bài viết của Phạm Lê Vương Các - người tự giới thiệu là "sinh viên đại học năm thứ ba"(!?), cũng nằm trong các thủ đoạn mà các thế lực thù địch đang triển khai.
Sau
khi viện dẫn "triết gia Socrate bị kết án tử hình vì tội đầu độc tư tưởng
cho giới trẻ và chống lại nhà nước dân chủ chủ nô", Bruno "phải lên
máy chém vì ủng hộ thuyết "nhật tâm", Phạm Lê Vương Các nhắc tới một
số nhân vật lịch sử như Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Nguyễn Thái Học... và
gọi họ là "những người tiên phong trong việc chống nhà nước phong kiến nửa
thuộc địa đương thời để xóa bỏ sự nô dịch, lạc hậu, và bất công". Từ những
cứ liệu đó, tác giả này kết luận "không thể xem chống nhà nước là hành vi
hoàn toàn tiêu cực được". Khi làm công việc này, Phạm Lê Vương Các đã bỏ
qua một nội dung có tính chất nền tảng là bối cảnh lịch sử của mỗi thời kỳ, mỗi
giai đoạn lịch sử, và tính tất yếu của quá trình nhận thức cùng hành vi của con
người trong bối cảnh lịch sử ấy. Phải chăng, tác giả do thiếu hiểu biết hay cố
tình bỏ qua nội dung nền tảng này, đánh đồng nhà nước chủ nô, nhà nước phong
kiến nửa thuộc địa với nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì
nhân dân hiện nay? Trên thực tế, bản chất các loại hình nhà nước mà những nhân
vật lịch sử do Phạm Lê Vương Các viện dẫn đã từng sống lại hoàn toàn khác nhau,
mục đích đấu tranh của mỗi người cũng rất khác nhau. Từ sự mập mờ này, Phạm Lê
Vương Các nhận định "tuy cùng một hành vi chống nhà nước, nhưng đã
làm cho Việt Nam sản sinh ra những con người "phản động" theo tinh
thần lý luận đấu tranh giai cấp nhưng lại mang bản chất "yêu nước"
theo tinh thần ý thức trách nhiệm của một công dân đấu tranh cho dân chủ tiến
bộ, tùy theo cách hiểu khác nhau của mỗi người". Sao lại đánh đồng
"phản động" với "yêu nước"? Nếu là người hiểu biết, không
thể nhầm lẫn giữa hai phạm trù đối nghịch nhau như thế. Phản động hay yêu nước
đều phải dựa trên các tiêu chí xét đoán rõ ràng, được cả cộng đồng thừa nhận,
không phải muốn là có thể nói vống lên. Trong cuộc sống, suy nghĩ và hành vi
của con người có ý thức đều hướng tới mục tiêu cụ thể, mà tựu trung trước hết
là vì nhu cầu của bản thân mình và vì nhu cầu của cộng đồng mà mình là thành
viên. Thử hỏi ba blogger mà Phạm Lê Vương Các đứng ra bao biện cho họ đã đóng
góp gì cho đất nước, cho cộng đồng nơi họ sống, mà có thể gán cho tên gọi
"người yêu nước"? Việc họ viết năm, bảy cái entry chứa đựng thông tin
mơ hồ, thật - giả và tốt - xấu lẫn lộn... để vu cáo chính quyền lẽ nào lại là biểu
hiện của lòng "yêu nước"? Và không biết vì ấu trĩ không hiểu mối quan
hệ giữa hiến pháp và pháp luật với nhà nước hay tôn thờ chủ nghĩa vô chính phủ
mà Phạm Lê Vương Các còn viết một cách rất tùy tiện rằng: "Không thể lấy
hiến pháp và pháp luật để bảo vệ Nhà nước"! Thử hỏi, nếu Nhà nước không có
hiến pháp và pháp luật sẽ ra sao, ai sẽ bảo vệ quyền lợi của người dân?! Xã hội
sẽ ra sao nếu mỗi công dân lại tự đề ra một luật riêng cho bản thân để muốn làm
gì thì làm?
Nguy
hiểm hơn, theo Phạm Lê Vương Các: "Một khi nhà nước không còn là của dân,
do dân, và vì dân trên thực tế thì chống lại nhà nước đó là hành vi tất
yếu". Cần vạch rõ sự dối trá này vì nó chỉ đúng khi "dân" ở đây
là đại đa số nhân dân, chứ không phải là một vài cá nhân chưa làm được bất cứ
điều gì cho dân nhưng vẫn xưng xưng tự nhận là "đại diện của nhân
dân". Trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, nhà nước thuộc địa nửa phong
kiến ở Việt Nam chỉ phục vụ bộ máy cai trị thực dân, thẳng tay đàn áp bóc
lột nhân dân. Còn Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam được Hiến pháp khẳng định là
Nhà nước "của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân". Chúng ta xây dựng
Nhà nước pháp quyền chính là xây dựng một nhà nước dân chủ ngày càng hoàn
thiện, nơi nhân dân đứng ra tự tổ chức, tự quản lý, tự điều hành xã hội của mình.
Tính thống nhất bao trùm lên mọi hoạt động tổ chức và thực hiện quyền lực của
nhân dân, chứ không phải mâu thuẫn hay đối kháng. Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt
Nam do nhân dân lập ra thông qua bầu cử, ý chí của đại đa số nhân dân thể hiện
qua hoạt động của Nhà nước một cách công khai, minh bạch, và hành động của Nhà
nước thể hiện ý chí, tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân. Nhân dân lập ra Nhà
nước để bảo vệ cho các quyền và lợi ích của chính mình, nếu Nhà nước không có
Hiến pháp và pháp luật bảo vệ thì sẽ không bảo vệ được nhân dân. Ðiều 6 Hiến
pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (năm 1992) quy định "Nhân dân sử dụng
quyền lực Nhà nước thông qua Quốc hội và Hội đồng nhân dân là những cơ quan đại
diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, do nhân dân bầu ra và chịu trách
nhiệm trước nhân dân"; Ðiều 53 khẳng định công dân "có quyền tham gia
quản lý Nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận các vấn đề chung của cả nước và
địa phương". Trong trường hợp công dân không đồng tình với Nhà nước, hoặc
muốn đưa ra ý kiến riêng thì có thể "kiến nghị với cơ quan Nhà nước",
Ðiều 74 nêu cụ thể "Công dân có quyền khiếu nại, quyền tố cáo với cơ quan
Nhà nước có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan Nhà nước,
tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân hoặc bất cứ cá nhân
nào". Quy định của pháp luật nước ta cũng nêu rõ, công dân có quyền phản
đối cơ quan Nhà nước, công dân có thể kiện cơ quan Nhà nước ra tòa án. Ðó là
quyền của công dân, bởi không phải lúc nào các cơ quan nhà nước cũng đúng, và ở
nước ta đã có một số trường hợp công dân thắng kiện cơ quan nhà nước.
Bên
cạnh đó, Phạm Lê Vương Các còn cho rằng, có sự khác nhau trong quan niệm
"chống nhà nước" giữa "các nước dân chủ" với các nước XHCN.
Xét từ chính trị học, tất cả các mô hình nhà nước đều có những mặt tốt và mặt
hạn chế, con người luôn cố gắng tiệm cận với một mô hình nhà nước hoàn hảo như
tiệm cận với chân lý. Nhà nước còn có tính lịch sử, văn hóa sâu sắc, không thể
đem mô hình nhà nước của quốc gia này áp dụng cho quốc gia khác mà hy vọng sẽ
có kết quả. Tuy nhiên, Phạm Lê Vương Các lại đưa ra quan niệm lệch lạc:
"chống lại nhà nước XHCN ở đây luôn được nhà cầm quyền xem là mối đe dọa
lực lượng thống trị, an ninh quốc gia, phá vỡ khối đại đoàn kết thống nhất, và
lý tưởng của toàn dân". Xét từ nguồn gốc và bản chất của nhà nước,
điều này thật ngây thơ, người viết hoàn toàn không hiểu biết. Ðể bảo vệ nhà
nước, mọi quốc gia đều phải áp dụng các biện pháp bảo đảm an ninh, một số quốc
gia phương Tây còn theo dõi tường tận đến từng cá nhân, thậm chí phát động tấn
công các quốc gia khác với lý do... để bảo đảm an ninh! Ở nước ta, quyền lực
nhà nước là thống nhất, dù là hành pháp, lập pháp hay tư pháp đều phải làm
đúng, làm hết trách nhiệm của mình. Nhà nước khuyến khích hoạt động phản biện
xã hội thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể. Khi công dân có vấn
đề cần giải quyết, họ đều có quyền yêu cầu các tổ chức đoàn thể, hệ thống thông
tin đại chúng... giúp đỡ. Song không vì thế, công dân lại làm dư luận hoang
mang, gây mất ổn định xã hội bằng đưa tin bịa đặt trên internet, nói xấu lãnh đạo,
nói xấu người khác mà không đưa ra bằng chứng, rồi kích động bạo loạn, kêu gọi
lật đổ chính quyền... Các Ðiều 87, Ðiều 88, Ðiều 92 của Bộ luật Hình sự quy
định rõ các tội danh liên quan đến hành vi chống chính quyền nhân dân, chỉ có
ai cố tình không hiểu mới phát ngôn tùy tiện như vậy. Xét trên mọi phương diện,
hành vi "làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu có nội dung chống nhà
nước" đều rất nguy hiểm đối với xã hội và không thể gọi đó là hành vi yêu
nước. Vì thế, các nước phương Tây đã đối xử rất cứng rắn với Julian Assange khi
trang mạng Wikileaks tải lên những thông tin "nhạy cảm".
Nhà
nước của chúng ta đang có bước chuyển quan trọng để tự hoàn thiện, từ đó tiếp
tục tổ chức, lãnh đạo sự nghiệp phát triển đất nước, củng cố niềm tin của mọi
tầng lớp nhân dân. Và khi trong bộ máy Nhà nước còn những "con sâu làm rầu
nồi canh", chúng ta cần đấu tranh làm trong sạch theo tinh thần Nghị quyết
Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI). Hệ thống pháp luật của nước ta được xây dựng
nhằm bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, nhưng một số cán bộ,
công chức chưa thực hiện đúng nhiệm vụ, chức trách được giao, vẫn còn tình
trạng cơ hội, trục lợi cá nhân, gây bất bình trong nhân dân. Những cán bộ trong
bộ máy nhà nước, doanh nghiệp vi phạm pháp luật bị khởi tố trong thời gian qua
là minh chứng cho quyết tâm lập lại kỷ cương xã hội của Nhà nước. Do đó, mỗi
công dân cần có cái nhìn toàn diện hơn về vai trò của Nhà nước, cũng như cần
đóng góp thiết thực để xây dựng Nhà nước. Từ lâu, những ý kiến đóng góp tâm
huyết của người yêu nước chân chính luôn luôn được ghi nhận, nghiên cứu, xem
xét một cách nghiêm túc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét